intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tràng An” dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải toán trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tràng An, Đông Triều

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS TRÀNG AN NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8 Ngày kiểm tra: 30/12/2020 Thời gian làm bài: 45 phút PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Đọc kĩ các câu hỏi từ 1 đến 8, chọn phương án đúng nhất, mỗi phương án trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1: Trong các cuộc tranh luận, có bạn đưa ra ý kiến nhưng bị đa số các bạn khác phản đối, nếu thấy ý kiến đó đúng, em sẽ làm gì? A.Ủng hộ và bảo về ý kiến của bạn ấy. B.Ủng hộ và làm theo ý kiến của số đông các bạn. C.Không dám đưa ra ý kiến của mình. D.Không ủng hộ và theo ý kiến của đa số. Câu 2: Câu tục ngữ “Một lần thất tín, vạn lần chẳng tin” nói lên phẩm chất đạo đức gì? A. Tôn trọng lẽ phải B. Giữ chữ tín C. Liêm khiết D. Pháp luật và kỉ luật Câu 3: Câu ca dao: "Cười người chớ vội cười lâu, cười người hôm trước hôm sau người cười" khuyên ta điều gì ? A. Tôn trọng lẽ phải B. Liêm khiết C. Giữ chữ tín D.Tôn trọng người khác Câu 4: Câu tục ngữ nào sau đây nói về tôn trọng lẽ phải? A. Cây ngay không sợ chết đứng. B. Nói phải củ cải cũng nghe C. Phép vua thua lệ làng D. Nói chín thì nên làm mười, Nói mười làm chín kẻ cười người chê Câu 5: Để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh cần có tình cảm và thiện chí từ: A.Ít nhất một phía B.Phía người có địa vị cao hơn C.Cả hai phía D.Phía người có địa vị thấp hơn Câu 6: Lẽ phải là gì ?
  2. A.Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn. B.Lẽ phải là những điều được coi là phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. C.Lẽ phải là những điều đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. D. Là việc làm tốt. Câu 7: Biểu hiện nào sau đây không tôn trọng lẽ phải? A. Công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. B. Biết điều chỉnh suy nghĩ, hành vi của mình theo hướng tích cực. C. Không chấp nhận và làm những việc sai trái. D. Gió chiều nào che chiều ấy, cố gắng không làm mất lòng ái. Câu 8 : Biểu hiện không tôn trọng người khác là? A. Luôn biết lắng nghe ý kiến của người khác. B. Kính trọng người trên, nhường nhịn trẻ nhỏ. C. Không công kích, chê bai người khác khi họ có sở thích không giống mình. D. Luôn công kích, chê bai người khác khi họ có sở thích không giống mình. PHẦN II: TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1: (1,5 điểm) Thành ngữ “Há miệng chờ sung” thể hiện trái với một đức tính cần thiết của con người, đó là đức tính nào? Nêu biểu hiện của người có đức tính đó? Ý nghĩa của đức tính đó trong cuộc sống con người? Câu 2: (2,5 điểm) Pháp luật nước ta có quy định gì về quyền và nghĩa vụ của ông bà, cha mẹ đối với con cháu và có quy định gì về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ? Là học sinh theo em chúng ta cần phải làm gì để thực hiện quyền và nghĩa vụ của của con cháu đối với ông bà, cha mẹ cho tốt? Câu 3: (2,0 điểm) Cho tình huống sau: Đã 23 giờ, Hòa vẫn bật nhạc to. Bác Trung chạy sang bảo: - Cháu nghe nhạc nhỏ thôi để hàng xóm còn ngủ. Câu hỏi: a. Theo em, Hòa có thể có những cách ứng xử như thế nào? (nêu ít nhất 3 cách) b. Nếu là Hòa, em sẽ chọn cách nào trong các cách đó? Vì sao? -- Hết -- -Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi kiểm tra không giải thích gì thêm. Họ tên học sinh:…………………………….Lớp:…………….SBD……………. Chữ ký giám thị:…………………………………………………………………..
  3. PHÒNG GD&ĐT ĐÔNG TRIỀU ĐÁP ÁN-BIỂU ĐIỂM CHẤM TRƯỜNG THCS TRÀNG AN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2020 – 2021 MÔN: GDCD 8 Câu Đáp án Điểm PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Câu 1-8 0,5 điểm/câu đúng Câu 1 2 3 4,0 điểm Đáp A B D án Câu PHẦN II. TỰ LUẬN Điểm (6,0 điểm) - Đức tính: Tự lập 0,5 điểm Câu 1 (1,5 điểm) - Biểu hiện: Tự lập thể hiện sự tự tin, bản lĩnh cá 0,5 điểm nhân dám đương đầu với những khó khăn thử thách, ý chí nỗ lực phấn
  4. đấu vươn lên trong học tập, trong công việc và trong cuộc sống. - Ý nghĩa: Người có tính 0,5 điểm tự lập thường thành công trong cuộc sống và họ xứng đáng nhận được sự kính trọng của mọi người. - Pháp luật nước ta quy định về quyền, nghĩa vụ của ông bà, cha mẹ đối với con cháu: 0,75 điểm - Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, 0,75 điểm Câu 2 tôn trọng ý kiến của con; (2,5 Không được phân biệt điểm) đối xử giữa các con, không được ngược đãi, xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức. - Ông bà nội, ông bà ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục con chúa chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu cháu không có người nuôi dưỡng. - Pháp luật nước ta quy định về quyền, nghĩa vụ của con cháu đối với 0,5 điểm ông bà, cha mẹ: Con cháu có bổn phận yêu quý, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi cha mẹ, ông bà ốm đau, già yếu. Nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà.
  5. - Là học sinh chúng ta cần: + Lễ phép với cha mẹ, ông bà. + Chăm sóc ông bà, cha 0,5 điểm mẹ khi họ đau yếu. + Không nói những lời nói xúc phạm ông bà, cha mẹ. - Theo em, Hòa có thể Câu 3 có những cách ứng xử (2,0 điểm) sau: Nêu được 3 cách ứng xử cơ bản có thể xảy ra. 1,0 điểm Ví dụ: + Hòa vẫn tiếp tục nghe nhạc. + Hòa vặn nhỏ ân lượng đĩa nhạc. + Hòa tắt đĩa nhạc đi ngủ. - Nếu là Hòa em sẽ chọn 0,5 điểm cách: tắt đĩa nhạc đi ngủ. - Vì: Tắt nhạc đi ngủ, tuy 0,5 điểm không được tiếp tục nghe nhạc nhưng lại không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh và giữ gìn được sức khỏe của bản thân. Tổng 10 điểm *Lưu ý: Nếu học sinh không trả lời được như đáp án nhưng đúng tương tự vẫn cho điểm tối đa.Trong quá trình học tập của HS, GV có thể đánh giá, động viên, khuyến khích điểm nỗ lực cho HS có nhiều chuyển biến tích cực (số điểm tùy thuộc vào sự linh động của GV, có thể từ 0,5 đến 1,0 điểm).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1