intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

5
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, Bắc Trà My

  1. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN CÔNG DÂN 8 Mứ nhận Vận Tỉ lệ Tổng điểm Nội dung/đơn vị kiến Nhận Thông Vận thức dụChủ đề ng biết hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Tự hào về 2 truyền 2 câu thống câu dân tộc Việt Nam o Tôn 2 đạo trọng sự câu 2 đa dạng câu của các dân tộc Lao 5 động 2 2 câu 1 câu cần cù, câu câu sáng tạo Bảo vệ 2 1/2 2 câu 1 ½ câu lẽ phải câu câu câu Bảo vệ 2 1 môi câu câu trường 1/2 2 ½ và tài câu câu câu nguyên thiên nhiên Xác 2 định câu 1 mục 1 câu câu tiêu cá nhân 1/2 5 1/2 4 1/2 1/2 15 2 10 Điểm % 30% 20% 10% 50% 50% 70% 30% 100%
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: CÔNG DÂN LỚP 8 Số câu hoi theo mư c đô nhận thức ̣ ̉ ́ Mức độ đánh TT Chủ đề Nội dung giá Nhận biết Thông hiểu V Nhận biết: - Khái niệm truyền thống. - Biết được việc làm đúng, sai về giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp 2TN Tự hào về của dân tộc. 1 Giáo dục truyền thống Thông hiểu: đạo đức dân tộc Việt - Quan điểm Nam đúng, sai về truyền thống dân tộc. Vận dụng: - Có việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
  3. Nhận biết: - Việc làm, hành vi tôn trọng sự đa dạng và nền VH của các 2TN Tôn trọng sự dân tộc khác. đa dạng của Thông hiểu: các dân tộc - Hiểu ý nghĩa tôn trọng sự đa dạng và nền VH của các dân tộc Nhận biết: - Khái niệm lao động cần cù, lao động sáng tạo. - Biết biểu hiện lao động cần cù, lao động sáng tạo. Thông hiểu: 2TN 2TN 1 - Câu tục ngữ về cần cù, Lao động cần sáng tạo. cù, sáng tạo Vận dụng: - Nhận xét lời nói đúng, sai về lao động cần cù, sáng tạo. Vận dụng cao: - Khuyên bạn bè hiểu và cần phải cần cù, sáng tạo. Bảo vệ lẽ Nhận biết: 2 TN 1/2TL phải - Nêu được lẽ 1/2TL phải là gì? Thế
  4. nào là lẽ phải? Thông hiểu: - Ý nghĩa của tôn trọng lẽ phải. Bảo vệ môi Nhận biết: 2TN 1/2TL trường và tài - Nêu được một nguyên thiên số quy định về nhiên bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. 1/2TL - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng: - Phê phán, đấu tranh với những hành vi gây ô nhiễm môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Vận dụng cao: - Thực hiện được một số việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để góp phần bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
  5. Xác định mục Thông hiểu: 1TN 1TN tiêu cá nhân Yêu cầu của mục tiêu cá nhân. Vân dụng: Biết thực hiện được mục tiêu cá nhân. 6TN 5TN 4 TN TỔNG ½ TL 1/2TL 1/2TL Tỉ lệ % 40 % 30 % 20 % 10 % Tỉ lệ chung 70 % PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Công dân – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) Điểm Nhận xét Họ và tên:.................................... Lớp:............................................. I. TRẮC NGHIỆM (5,0 ĐIỂM) ( mỗi câu được 0,33 điểm, đúng 3 câu được 1 điểm) Chọn một phương án trước câu trả lời đúng của mỗi câu sau. Câu 1: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là những giá trị tốt đẹp được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ: A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 2: Hành vi nào sau đây là kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? A. Tìm hiểu phong tục tập quán địa phương. B. Sùng bái văn hoá của các dân tộc khác. C. Coi nhẹ các hoạt động lao động chân tay. D. Chỉ quan tâm lợi ích của chính mình. Câu 3. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động? A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết. B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà. C. Thực hiện đúng theo thời gian biểu hằng ngày. D. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới học bài. Câu 4: Lao động cần cù là A. luôn cải tiến tìm tòi cái mới, tìm cách giải quyết tối ưu B. chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc C. nghiêm khắc sửa chữa sai lầm, rút ra bài học cho bản thân
  6. D. không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động. Câu 5: Câu tục ngữ nào sau đây nói về sự cần cù trong học tập, lao động? A. Trăm hay không bằng tay quen. B. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. C. Có công mài sắt, có ngày nên kim. D. Uống nước nhớ nguồn. Câu 6: Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động? A. Giúp con người nâng cao hiểu biết, rèn luyện các kĩ năng. B. Nâng cao hiệu quả lao động, góp phần phát triển đất nước. C. Suy giảm năng suất và chức năng lao động của con người. D. Giúp ta nhận được sự yêu mến và quý trọng của mọi người. Câu 7: Anh A và chị B được phân công phụ trách dự án cải tiến hình ảnh quảng cáo để thu hút khách hàng cho của công ty. Anh A đưa ra nhiều ý tưởng thay đổi có tính đột phá nhưng chị B không ủng hộ vì cho rằng không cần phải thay đổi nhiều để khỏi mất công, không phải suy nghĩ. Trong tình huống trên, nhân vật nào đã có ý thức sáng tạo trong lao động? A. Chị B. B. Anh A. C. Anh A và chị B. D. Không có nhân vật nào. Câu 8: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kì thị dân tộc các quốc gia chậm phát triển. B. Tiếp thu những tinh hoa văn hoá của nhân loại. C. Xoá bỏ tất cả những gì thuộc về quá khứ. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 9: Ý kiến nào dưới đây thể hiện Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Chỉ nên tôn trọng, học hỏi những dân tộc giàu có. B. Mọi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp để học hỏi. C. Cần tiếp thu văn hoá không cần chọn lọc củ dân tộc. D. Mọi sản phẩm của các dân tộc, các nền văn hóa đều tốt xấu. Câu 10: Nếu người thân trong gia đình bạn em làm điều trái pháp luật em nên làm gì? A. Mặc kệ vì không liên quan gì đến mình B. Quở trách vì sao lại làm các điều sai trái C. Tìm cách nói rõ sự thật và khuyên họ nên làm các điều đúng đắn D. Cũng không phải người trong gia đình mình nên không cần quan tâm. Câu 11: Để xác định được mục tiêu cả ngắn hạn và dài hạn, em cần chú ý điều gì? A. Hiểu rõ được những suy nghĩ và muốn làm mọi thứ mình thích. B. Thực hiện được mục tiêu, điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách của bạn. C. Thực hiện được những mong muốn của bản thân có kế hoạch sẵn, các mốc thời gian thực hiện cụ thể và phù hợp với khả năng của chính mình, hiểu rõ tầm quan trọng của thực hiện mục tiêu cá nhân. D. Hiểu rõ được những suy nghĩ và ước muốn hướng tới của bản thân, những điểm mạnh điểm yếu trong tính cách của bạn, các mốc thời gian thực hiện cụ thể và phù hợp với khả năng của chính mình. Câu 12: Khi xác định mục tiêu cá nhân, chúng ta không cần đảm bảo yêu cầu nào dưới đây? A. Chi tiết, rõ ràng. B. Đo lường được. C. Có khả năng thực hiện. D. Giống mục tiêu của bạn. Câu 13: Ý kiến nào dưới đây không đúng ý nghĩa của bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người. B. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước.
  7. C. Bảo vệ môi trường là quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. D. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên. Câu 14: Học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây để góp phần bảo vệ môi trường? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. Câu 15: Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: Tình huống. P và K sinh ra và lớn lên tại xóm X có mỏ vàng . Dạo gần đây, thấy mọi người trong xóm lén vào trong núi đào vàng, P hẹn với K sáng hôm sau cùng tham gia. Câu hỏi: Nếu là K, em nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? A. Khuyên P không tham gia và báo cáo sự việc với lực lượng công an. B. Mặc kệ, không quan tâm vì việc đó không ảnh hưởng gì đến mình. C. Lập tức đồng ý và rủ thêm nhiều người khác cùng tham gia cho vui. D. Từ chối không tham gia nhưng cũng không can ngăn hành động của P. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 16: ( 3 điểm) a. Thế nào là bảo vệ môi trường? Thế nào là bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? b. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Vậy theo em, chúng ta cần có biện pháp gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 17: ( 2 điểm) Vào giờ ra chơi, có một bạn trong lớp bị mất tiền và nghi ngờ bạn K là người lấy nên đã nói với lớp trưởng. Sau đó, lớp trưởng đến hỏi bạn K để làm rõ sự việc. Ngay lúc đó, bạn V là bạn ngồi cùng bàn, mặc dù không thích bạn K nhưng đã lên tiếng để minh oan cho bạn K. Bạn V nói với lớp trưởng: “Thời điểm đó, bạn K đang sân trường”. Khi bạn K hỏi bạn V vì sao lại giúp mình, bạn V đáp: “Sự thật thì cần được bảo vệ bạn ạ!”. Câu hỏi: a. Em có đồng tình với cách ứng xử của bạn V không? Vì sao? b. Nếu là bạn K, em sẽ nói gì với bạn V? ----------Hết----------
  8. PHÒNG GDĐT BẮC TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN CÔNG DÂN 8 TRƯỜNG THCS HUỲNH THÚC KHÁNG KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 - 2024 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi phương án chọn đúng ghi 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A A A D B C C B B B C D D B D A II. TỰ LUẬN(5,0 điểm) 16 a. Bảo vệ môi trường là giữ cho môi trường trong lành, sạch 1 điểm đẹp, đảm bảo cân bằng sinh thái, cải thiện môi trường, ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. - Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là khai thác, sử dụng hợp lí, tiết 1 điểm kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, tu bổ, tái tạo những tài nguyên có thể phục hồi được. b.- Chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. - Tích cực tham gia các phong trào, hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. 1 điểm - Thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người dân, cộng đồng, doanh nghiệp, thực hiện tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế ít chất thải, kinh tế tuần hoàn, trồng rừng... - Nghiêm cấm mọi hoạt động làm suy kiệt nguồn tài nguyên, hủy hoại môi trường. - Phê phán, đấu tranh với các hành vi gây ô nhiễm môi trường và phá hoại tài nguyên thiên nhiên. ( Hs nêu được một ý được 0,2 điểm)
  9. 17 - Em đồng tình với cách ứng xử của bạn V. Vì: về phương diện 1 điểm tình cảm cá nhân, giữa V và K chưa có sự thân thiết, nhưng V vẫn lựa chọn việc minh oan cho K, không để K chịu oan sai, như vậy: cách ứng xử này cho thấy V đã biết tôn trọng và bảo vệ sự thật, lẽ phải. - Nếu là bạn K em sẽ nói với V rằng: “Cảm ơn cậu rất nhiều! Lời nói của cậu đã giúp mình được minh oan, bảo vệ được danh 1 điểm dự, nhân phẩm của bản thân! Có thể trước đây, chúng ta chưa hiểu nhau, nên có sự xa cách một chút. Nhưng từ bây giờ, mình sẽ mở lòng, tâm sự và chia sẻ với cậu nhiều hơn! Minh cũng mong có thể xây dựng tình cảm bạn bà thân thiết hơn với cậu!” (Phần tự luận tùy theo cách giải quyết, trình bày của HS, GV thấy đúng linh hoạt ghi điểm) ----------Hết---------- Người duyệt Người ra Lương Văn Vũ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2