Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc
lượt xem 1
download
Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc
- PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I Môn Giáo dục công dân 8 Mức độ nhận thức Tổng Mạc Thôn Vận Nhận Vận Số TT h nội Chủ đề g dụng Tổng điểm biết dụng câu dung hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Giáo 1. Tự dục hào đạo về đức truyề n 1 Câu 1 Câu 0.25 thốn g dân tộc Việt Nam 2. Tôn trọng sự đa dạng 1 Câu 1 Câu 0.25 của các dân tộc 3. Lao động cần 1Câu 1 Câu 0.25 cù sáng tạo 4. Bảo 4 Câu 1Câu 1 Câu 4 Câu 2 Câu 5.00 vệ lẽ phải 5. 5 Câu 1 Câu 5 Câu 1 4.25 Bảo Câu vệ môi
- trườ ng và tài nguy ên thiên nhiê n Tổng 12 1 1 1 12 3 10 Tỉ lệ 30 30 30 10 30 70 % Tỉ lệ 60 40 100 chun g BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I MÔN: GDCD 8 Số câu hỏi theo Mức độ mức độ nhận thức Mạch nội cần kiểm TT Nội dung Thông Vận dụng dung tra, đánh Nhận biết Vận dụng hiểu cao giá Giáo dục 1. Tự hào Nhận biết 1TN đạo về truyền : đức thống dân - Nêu được tộc Việt một số Nam truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. 2. Tôn Nhận biết: trọng sự - Nêu 1 TN đa dạng được một của các số biểu
- dân tộc hiện sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế giới 3. Lao Nhận biết: 1TN động cần Nêu được cù sáng khái niệm tạo cần cù, sáng tạo trong lao động. - Nêu được một số biểu hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. 4. Bảo vệ Nhận biết: 4TN 1TL 1TL lẽ phải - Nêu được lẽ phải là gì? Thế nào là lẽ phải. Vận dụng: - Khích lệ, động viên bạn bè có thái độ, hành vi bảo vệ lẽ phải. -Phê phán những thái độ, hành vi không bảo vệ lẽ phải. Vận dụng cao: - Thực hiện được việc bảo vệ lẽ phải bằng lời nói và hành động cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
- 5. Bảo vệ Nhận biết: 5TN môi - Nêu được trường và một số quy tài nguyên định cơ thiên bản của nhiên pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được một số biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. - Nêu được trách nhiệm của học sinh trong việc 1TL bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thông hiểu: - Giải thích được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Tổng 12 TN 1TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60% 40%
- PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học: 2023-2024 Họ, tên học sinh :……………………... Môn: GDCD - Lớp 8 Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) MÃ ĐỀ 1. Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 3 điểm - 15 phút) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. B. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 2: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 3: Một trong những biểu hiện lao động cần cù và sáng tạo là A. làm việc theo thói quen. B. làm việc tự do, cẩu thả. C. làm việc thường xuyên, nỗ lực. D. làm theo mệnh lệnh người khác. Câu 4: Hành vi nào sau đây là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Tôn trọng, ủng hộ, tuân theo những điều đúng đắn. B. Tôn trọng, ủng hộ và tuân theo ý kiến của đa số. C. Bảo vệ quan điểm cá nhân đến cùng bất chấp đúng sai.
- D. Chỉ bảo vệ lẽ phải khi nhận được lợi ích cho bản thân. Câu 5: Những người có đức tính trung thực, biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải sẽ A. nhận được nhiều lợi ích vật chất. B. bị mọi người xung quanh lợi dụng. C. được mọi người yêu mến, quý trọng. D. chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Câu 6: Hành vi của nhân vật nào dưới đây không phải là biểu hiện của việc tôn trọng và bảo vệ lẽ phải? A. Thấy nhà hàng xóm tổ chức đánh bạc, anh S báo cáo với chính quyền. B. Chị P nhắc nhở bà X khi thấy bà X cố tình trả thiếu tiền cho khách hàng. C. Phát hiện kẻ móc túi trên xe bus, bạn T đã bí mật báo cho bác phụ xe. D. Thấy bạn D mở tài tài liệu trong giờ kiểm tra nhưng K ngó lơ, im lặng. Câu 7: Câu tục ngữ “Một câu nói ngay bằng ăn chay cả tháng” phản ánh về vấn đề nào dưới đây? A. Bảo vệ lẽ phải. B. Tôn sư trọng đạo. C. Yêu nước, đoàn kết. D. Yêu thương con người. Câu 8: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 nghiêm cấm thực hiện hành vi nào sau đây? A. Chôn, lấp, đổ… chất thải đúng nơi quy định. B. Xử lí chất thải rắn theo đúng quy trình kĩ thuật. C. Tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường sinh thái. D. Xả nước thải, khí thải chưa qua xử lí ra môi trường. Câu 9: Học sinh có thể thực hiện hành động nào sau đây để góp phần bảo vệ môi trường? A. Xả thật nhiều nước để tắm, giặt cho thỏa thích. B. Không tắt đèn và các thiết bị điện khi ra khỏi nhà. C. Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. Câu 10: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi bàn về vấn đề bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Môi trường và tài nguyên có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống. B. Bảo vệ môi trường và tài nguyên là trách nhiệm riêng của nhà nước. C. Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ chính chúng ta. D. Bảo vệ môi trường và tài nguyên là vấn đề cấp bách của mỗi quốc gia. Câu 11: Hành vi nào dưới đây thực hiện đúng quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? A. Khai thác nước ngầm trái phép để kinh doanh. B. Che giấu hành vi chặt, phá, khai thác rừng trái phép. C. Thu gom và chuyển rác thải đến đúng nơi quy định. D. Xả chất thải chưa qua xử lí kĩ thuật ra môi trường. Câu 12. Để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên, chúng ta cần thực hiện biện pháp nào sau đây? A. Tăng cường sử dụng túi ni-lông, đồ nhựa,… thay cho các loại túi giấy. B. Chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. C. Xả rác thải sinh hoạt, nước thải chưa qua xử lí kĩ thuật ra môi trường. D. Dùng nhiều năng lượng hóa thạch, hạn chế dùng năng lượng tái tạo. --- Hết ---
- II - PHẦN TỰ LUẬN: ( gdcd 8 - 7.0 điểm) - Thời gian làm bài 30 phút Câu 1. ( 3.0 điểm): a/ “Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai”. Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về nhận định trên?. b/ Cho biết vì sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 2. (3.0 điểm). Trên đường đi học về, bạn T vô tình chứng kiến cảnh bạn M đang bị nhóm của bạn K đe doạ. Thấy bạn T đi đến, bạn K cảnh cáo rằng: “Nếu không muốn bị đòn thì phải giữ im lặng”. Bạn vì sợ bị liên luỵ nên bạn T đã từ chối khi bạn M yêu cầu làm chứng để tố cáo nhóm của bạn K với giáo viên chủ nhiệm. a/ Em có ồng tình với hành động của bạn T không? Vì sao? b/ Nếu em là T, em sẽ làm gì? Câu 3. (1.0 điểm). Em hãy kể một trường hợp mà bản thân em hoặc em chứng kiến ai đó bảo vệ lẽ phải. Từ đó em rút ra được bài học gì cho bản thân? --- Hết --- II - PHẦN TỰ LUẬN: ( gdcd 8 - 7.0 điểm) - Thời gian làm bài 30 phút Câu 1. ( 3.0 điểm): a/ “Bảo vệ môi trường không chỉ cho thế hệ hôm nay mà còn góp phần bảo vệ cho thế hệ tương lai”. Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về nhận định trên?. b/ Cho biết vì sao phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Câu 2. (3.0 điểm). Trên đường đi học về, bạn T vô tình chứng kiến cảnh bạn M đang bị nhóm của bạn K đe doạ. Thấy bạn T đi đến, bạn K cảnh cáo rằng: “Nếu không muốn bị đòn thì phải giữ im lặng”. Bạn vì sợ bị liên luỵ nên bạn T đã từ chối khi bạn M yêu cầu làm chứng để tố cáo nhóm của bạn K với giáo viên chủ nhiệm. a/ Em có ồng tình với hành động của bạn T không? Vì sao? b/ Nếu em là T, em sẽ làm gì?
- Câu 3. (1.0 điểm). Em hãy kể một trường hợp mà bản thân em hoặc em chứng kiến ai đó bảo vệ lẽ phải. Từ đó em rút ra được bài học gì cho bản thân? --- Hết --- PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - MÔN GDCD LỚP 8 Năm học: 2023-2024 MÃ ĐỀ 1. A/ TRẮC NGHIỆM: (3 điểm – Mỗi câu đúng 0,25 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Kết A B C A C D A D D B C B quả II - PHẦN TỰ LUẬN : 7.0 điểm Câu Nội dung Điểm 1 a/ Em đồng tình. Vì: 0.5 3đ - Ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng và hậu quả lớn và lâu dài, phức tạp. 0.5 - Do đó, việc bảo vệ môi trường không chỉ là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta ở hiện tại mà còn có giá trị đảm bảo sự phát triển bền vững cho 0.5 các thế hệ tương lai. b/ Phải bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên vì: - Để giúp cân bằng sinh thái 0.5 - Đảm bảo cho con người tồn tại trong môi trường trong lành, thuận lợi phát triển kinh tế, xã hội. 0.5 - Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là bảo vệ chính chúng ta. 0.5 a/ Em không đồng tình với hành động của bạn T. 0.5 - Vì: + Việc bạn T giữ im lặng đã gián tiếp ủng hộ cho hành động bạo lực học 0.5 đường của nhóm bạn K và gây tổn thương cho bạn M. + Mặt khác, cách hành xử của T cũng cho thấy T chưa biết cách tôn 0.5 2 trọng và bảo vệ lẽ phải. 3đ b/ Nếu là T, em sẽ: + Động viên, an ủi bạn M. Giúp đỡ bạn M xử lí vết thương (nếu có). 0.5 + Báo cáo sự việc với giáo viên chủ nhiệm hoặc những người lớn tin cậy 0.5 để nhờ sự trợ giúp từ họ. + Đứng ra làm chứng để nói lên sự thật. 0.5
- - Trong giờ kiểm tra môn Lịch sử, em thấy bạn T đang mở sách chép bài, 0.5 khi đó em đã nhắc nhở bạn nên trung thực khi kiểm tra nhưng bạn vẫn 3 tiếp tục quay cóp, em thấy điều đó không công bằng nên báo cáo với cô 1đ giáo. - Bài học: Phải trung thực, công bằng, cư xử đúng đắn, tạo mối quan hệ 0.5 tốt đẹp, cùng nhau tiến bộ. * Lưu ý nếu học sinh có cách diễn đạt khác hợp lí vẫn ghi điểm. HẾT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 433 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 344 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 482 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 515 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 327 | 19
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
3 p | 944 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 316 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 375 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 564 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 231 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 300 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 448 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 276 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 428 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 226 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 287 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 198 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 129 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn