intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

  1. MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8. Nội dung/chủ đề/bài Mức độ đánh giá Tổng Mạch nội học TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Câu TN Câu TL Tổng dung điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Giáo Tự hào về truyền dục đạo thống dân tộc Việt đức Nam. 3 1 câu câu 4 câu 1,0 Tôn trọng sự đa dạng của dân tộc 3 câu 1 câu 4 câu 1,0 Lao động cần cù sáng tạo 2 câu 2 câu 4 câu 1,0 Bảo vệ lẽ phải ½ 1 câu 2.0 ½ câu câu Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên 3 câu 2 câu 1 câu 5 câu 1 câu 3.25 Xác định mục tiêu 3 câu 1 câu 1.75 1 câu 1 câu 2 câu cá nhân Tổng câu 12 1.5 8 1 1 0,5 20 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% Tỉ lệ chung 70% 30% 100
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội TT Nội dung Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng dung cao Giáo dục Nhận biết: đạo đức - Nêu được thế nào là truyền thống dân tộc Việt Nam. 1. Tự hào về truyền - Nêu được việc làm và ý nghĩa của câu thống dân tộc Việt tục ngữ thể hiện truyền thống dân tộc việt Nam Nam. Thông hiểu 3 TN 1 TN - Đánh giá được hành vi, không kế thừa và phát huy truyền thống dân tộc Việt Nam Nhận biết: 1 Nêu được những biểu hiện, hành động của sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa 2. Tôn trọng sự đa trên thế giới; . dạng của dân tộc Thông hiểu: Hiểu được việc tôn trọng đạo sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hóa trên thế giới sao cho phù hợp với bản sắc văn hóa 3TN 1TN Việt Nam. 3. Lao động cần cù Nhận biết: sáng tạo - Nêu được hành vi cần cù sáng tạo trong lao động . - Nêu được ý nghĩa của cần cù sáng tạo trong lao động. Thông hiểu: - Hiểu được ý nghĩa ý nhĩa của câu ca dao liên quan đến chủ đề ; biểu hiện của người 2TN 2TN
  3. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội TT Nội dung Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng dung cao lao động cần cù, sáng tạo. Nhận biết: - Nêu được sự cần thiết bảo vệ lẽ phải. Thông hiểu: - Phê phán những người không biết bảo vệ 4. Bảo vệ lẽ phải lẽ phải. Vận dụng cao: - Xử lý tình huống, nhận xét, phê phán những người không biết bảo vệ lẽ phải. 1/2TL 1/2 TL Nhận biết: - Nêu được hành động, ý nghĩa, nhận biết hành vi không đúng liên quan đến chủ đề. Thông hiểu: - Hiểu được nội dung, ý nghĩa của việc 5. Bảo vệ môi bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên trường và tài nhiên. nguyên thiên nhiên Vận dụng: - Bày tỏ thái độ đúng đắn, nhận xét, phê phán, đấu tranh với những hành vi không đúng liên quan đến chủ đề. Vận dụng cao: 3 TN 2TN 1 TL Nhận biết: Nêu được sự cần thiết xá định mục tiêu Xác định mục tiêu cá nhân. Yêu cầu xác định mục tiêu cá cá nhân nhân, nêu được loại mục tiêu cá nhân Thông hiểu: 1TN, 1 TL 2 TN Hiểu, xác định loại mục tiêu cá nhân Tổng 12 TN 8 TN 1TL 0,5 TL
  4. Số câu hỏi theo mức độ đánh giá Mạch nội TT Nội dung Mức độ đánh giá Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng dung cao 1,5 TL 1 TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 % 30%
  5. TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên……………………………Lớp 8/.. MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn chữ cái (A, B,C hoặc D) đứng đầu ý trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1. Truyền thống dân tộc là những giá trị văn hóa tốt đẹp được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. truyền từ nơi này sang nơi khác. C. truyền từ tỉnh này sang tỉnh khác. D. truyền từ vùng này sang vùng khác. Câu 2. Việc làm nào dưới đây thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam? A. Tìm cách trốn tham gia nghĩa vụ quân sự. B. Giới thiệu với bạn bè quốc tế về nghệ thuật ca trù. C. Đi tham quan khắt tên mình trên khu di tích lịch sử - văn hoá. D. Làm những việc ảnh hưởng đến truyền thống dân tộc Việt Nam. Câu 3. Câu tục ngữ “Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi” đề cập đến truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? A. Yêu nước. B. Tôn sư trọng đạo. C. Hiếu học. D. Đoàn kết. Câu 4. Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc? A. Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc. B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu. C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống. Câu 5. Luôn tích cực tìm hiểu và tiếp thu những giá trị tốt đẹp của các dân tộc là A. tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá khác. B. thể hiện sự giúp đỡ đối với các dân tộc khác. C. không tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá khác. D. không yêu nước, không có trách nhiệm. Câu 6. Biểu hiện nào đúng với tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Chỉ dùng hàng ngoại. B. Chê bai hàng nước ngoài. C. Tìm hiểu phong tục của các nước khác. D. Chê hàng Việt Nam. Câu 7. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá khác chúng ta cần chú ý đến điều gì? A. Học hỏi có chọn lọc cho phù hợp với bản sắc dân tộc. B. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế. C. Chỉ học hỏi mặt tích cực và không cần chọn lọc. D. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực, không cần chọn lọc. Câu 8. Hành động của bạn nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hoá trên thế giới? A. T chỉ thích xem phim, nghe nhạc Hàn Quốc và chê bai những sản phẩm của Việt Nam. B. H không bao giờ xem nghệ thuật dân tộc của Việt Nam. C. Đ tìm hiểu về phong tục, tập quán các dân tộc Việt Nam và các nước trên thế giới.
  6. D. C không xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác. Câu 9. Hành vi nào sau đây thể hiện lao động cần cù, sáng tạo? A. Khi gặp bài toán khó, bạn K không suy nghĩ mà mở sách giải ra để chép. B. Bạn M tái chế phế liệu thành vật dụng để dùng trong sinh hoạt hằng ngày. C. Bạn T làm những việc bố mẹ giao một cách qua loa, hời hợt cho xong. D. Trong hoạt động thảo luận nhóm, bạn P thường xuyên ỷ lại vào bạn bè. Câu 10. Người sáng tạo trong lao động sẽ được mọi người A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng. C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại. Câu 11. Một cá nhân lao động cần cù thì trong công việc họ luôn có xu hướng A. chờ đợi kết quả người khác. B. làm việc chăm chỉ, chịu khó. C. sao chép kết quả người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè. Câu 12. Câu tục ngữ sau đây khuyên chúng ta điều gì? “Đời người có một gang tay Ai hay ngủ ngày còn được nửa gang” A. Không nên vô ơn bội nghĩa B. Không nên chăm chỉ, chịu khó C. Không nên lười biếng, lãng phí thời gian D. Không nên sửa chữa sai lầm Câu 13. Dòng nào không đúng ý nghĩa của bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Môi trường và tài nguyên có tầm quan trọng đặc biệt với đời sống con người. B. Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm riêng của các cơ quan nhà nước. C. Bảo vệ môi trường là quyền và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. D. Cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường và tài nguyên. Câu 14. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm thực hiện hành vi nào dưới đây? A. Khai thác hợp lí nguồn lợi thủy - hải sản. B. Đổ chất thải, chất độc hại ra môi trường. C. Khai thác hợp lí tài nguyên thiên nhiên. D. Sử dụng các nguồn năng lượng sạch. Câu 15. Hành động nào sau đây góp phần bảo vệ môi trường? A. Xả rác thải xuống sông, suối, ao hồ. B.Phun thuốc trừ sâu để tiêu diệt hết các loại côn trùng. C. Chặt, phá rừng làm nương rẫy D. Sử dụng các loại túi vải, giấy,… thay cho túi ni-lông. Câu 16. Biện pháp bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? A. Buông lỏng quản lí tài nguyên môi trường. B. Môi trường đang bị ô nhiễm ngày càng nặng nề. C. Khoáng sản có nguy cơ cạn kiệt, diện tích rừng đang bị thu hẹp. D. Khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên. Câu 17. Đâu là việc làm không thể hiện giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh trường học? A. Hái hoa dùng trang trí phòng học. B. Cùng nhau dọn dẹp vệ sinh lớp học và xung quanh sân trường. C.Không vứt giấy rác bừa bãi ra sân trường. D. Trồng thêm cây xanh, hoa vào vườn trường cho không gian thêm xanh. Câu 18. Dòng nào dưới đây không phải là yêu cầu khi xác định mục tiêu cá nhân? A. Cụ thể, rõ ràng, có thời hạn. B. Đo lường được. C. Có khả năng thực hiện. D. Giống mục tiêu của bạn. Câu 19. Phát triển bản thân thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Mục tiêu cá nhân có tể được phân loại theo lĩnh vực. B. Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian. C. Mục tiêu cá nhân được phân loại theo tính chất.
  7. D. Mục tiêu cá nhân được phân loại theo đặc điểm. Câu 20. Tiết kiệm được một khoản tiền tiêu vặt thuộc loại mục tiêu cá nhân nào? A. Học tập và nghề nghiệp. B. Sức khỏe. C. Tài chính. D. Cống hiến xã hội. II. TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) a. Nêu lí do về sự cần thiết bảo vệ lẽ phải? ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. b. Phát hiện cửa hàng của bà K sử dụng các chất độc hại trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng, bạn P định báo lên các cơ quan có thẩm quyền thì T khuyên không nên làm như vậy, vì việc đó không liên quan đến mình. Em hãy nhận xét cách ứng xử của các bạn học sinh trong tình huống trên? ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. Câu 2 (2,0 điểm) “Muốn phát triển kinh tế thì phải chấp nhận môi trường bị ô nhiễm”. Căn cứ vào các quy định của pháp luật về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, em đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao? ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. Câu 3. (1,0 điểm) Xác định mục tiêu cá nhân có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người? ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 8 I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Mỗi câu đúng ghi 0,25 điểm. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 A B C B A C A C B B B C B B D D A B A C II. TỰ LUẬN (5,0 điểm)
  8. Câu 1 a. Chúng ta cần phải tôn trọng và bảo vệ lẽ phải, vì: 1 điểm (2,0 điểm) + Việc bảo vệ lẽ phải giúp mỗi người có cách ứng xử phù hợp (0,25 đ) góp phần đẩy lùi cái sai, cái xấu (0,25 đ) để làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, thúc đẩy xã hội ổn định, phát triển (0,25 đ) + Củng cố niềm tin của con người vào cộng đồng, pháp luật và lương tri. (0,25 đ) b Xử lý tình huống, nhận xét cách ứng xử của các bạn học sinh trong tình huống trên. - Vì lợi nhuận, bà K đã sử dụng các chất độc hại để chế biến và bảo quản thực phẩm. Đây là hành vi sai trái, đáng bị lên án và xử lí theo quy định của pháp luật. - Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của bà K, bạn P đã có thái độ và hành động đúng, bạn không nghe theo lời can ngăn của T mà kiên quyết báo cáo sự việc cho cơ quan có thẩm quyền. Hành vi này cho thấy P là người biết tôn trọng và bảo vệ lẽ phải. Hành động của P đáng được khen ngợi, khuyến 1 điểm khích và học tập theo. Đồng thời lên án, phê phán hành vi của T. Câu 2 - Không đồng tình với ý kiến trên vì: để đảm bảo sự phát triển bền vững của 2 điểm (2,0 điểm) kinh tế đất nước, chúng ta cần phải quan tâm bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lí, tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Câu 3 Cần phải xác định mục tiêu cá nhân, vì: Việc xác định mục tiêu cá nhân sẽ 1 điểm (1,0 điểm) giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống (0,25 đ), hoàn thiện bản thân, (0,25 đ) hướng đến những mục đích cao đẹp (0,25 đ) và thực hiện được những ước mơ của mình. (0,25 đ). (Phần tự luận tùy theo cách giải quyết, trình bày của HS, GV linh hoạt ghi điểm) Tiên Mỹ, ngày 18 tháng 12 năm 2023 Tổ trưởng Nhóm trưởng Giáo viên bộ môn Hồ Thị Quyên Nguyễn Thị Mỹ Dung Dương Thị Cẩm Châu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1