intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Giao Châu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

8
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Giao Châu" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Giao Châu

  1. TRƯỜNG THCS GIAO CHÂU ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022- 2023 Môn: Giáo dục công dân, lớp 9 THCS (Thời gian làm bài 45 phút) Đề khảo sát gồm 3 trang I. TRẮC NGHIỆM: Trả lời các câu hỏi bằng cách ghi chữ cái đầu câu em cho là đúng nhất. Câu 1. Xu thế chung của thế giới hiện nay là? A. Hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế. B. Đối đầu, xung đột. C. Chiến tranh lạnh. D. Tăng cường nạn khủng bố ở khắp nơi. Câu 2. Ý kiến nào sau đây không nói đúng về hợp tác? A. Hợp tác giúp ta vốn, trình độ quản lí, khoa học công nghệ. B. Hợp tác quốc tế để giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu. C. Hợp tác giúp hiểu biết của bản thân rộng hơn. D. Hợp tác là trách nhiệm của các nước giàu đối với các nước nghèo. Câu 3. Sự hợp tác chỉ bền vững và hiệu quả khi dựa trên cơ sở: A. Một bên phải được lợi. B. Bình đẳng, cùng có lợi. C. Phần đóng góp phải bằng nhau. D. Tự nguyện và chấp nhận thua thiệt. Câu 4. Vì sao sự hợp tác quốc tế trở thành một vấn đề quan trọng và tất yếu hiện nay? A. Vì công nghệ thông tin ngày càng phát triển. B. Vì ngành du lịch phát triển giúp rút ngắn khoảng cách địa lí. C. Vì thỏa mãn các nhu cầu hiểu biết lẫn nhau. D. Vì các vấn đề toàn cầu cần được thế giới chung tay giải quyết. Câu 5. Chính sách hợp tác của nhà nước ta là A.Tăng cường hợp tác với các nước XHCN, các nước trong khu vực và trên thế giới. B. Hợp tác với các nước có nền kinh tế phát triển mạnh. C. Chỉ hợp tác với các nước XHCN. D. Hợp tác với các nước láng giềng và trong khu vực. Câu 6. Em tán thành với ý kiến nào sau đây về hợp tác? A. Hợp tác là tranh thủ sự giúp đỡ của người khác. B. Hợp tác là cùng chung sức làm việc, hỗ trợ lẫn nhau vì mục đích tốt đẹp. C. Mỗi quốc gia, dân tộc có thể tự giải quyết được các vấn đề bức xúc mà không cần có sự hợp tác với bên ngoài. D. Học sinh không cần có sự hợp tác trong học tập vì như thế sẽ làm mất đi tính độc lập, tự chủ của mình. Câu 7. Trong cuộc sống hàng ngày, hợp tác thể hiện: A. làm việc cùng nhau vì lợi ích chung. B. việc ai người ấy làm. C. làm việc vì lợi ích cá nhân. D. làm việc vì lợi ích tập thể. Câu 8. Hành vi nào dưới đây thể hiện chí công vô tư ? A. Trong các cuộc bình bầu, Hậu hay bỏ phiếu cho những bạn chơi thân với mình B. Hiền chỉ chăm lo việc học của mình còn các công việc của lớp thi không quan tâm C. Hôm nay đến lớp thấy đã muộn mà chưa có ai làm vệ sinh lớp học, An tự quét dọn lớp để kịp giờ vào học D. Vinh hay bao che khuyết điểm cho Nhân vì Nhân hay cho Vinh nhìn bài kiểm tra. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự chí công vô tư ?
  2. A. Chỉ làm những gì có lợi cho bản thân. B. Khi giải quyết công việc luôn ưu tiên cho người quen C. Kiên quyết không hi sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích tập thể D. Kiên quyết phẩn đối những hành vi đi ngược lại lợi ích của tập thể. Câu 10. Ai cần rèn luyện phẩm chất chí công vô tư? A. những người làm lãnh đạo, quản lí B. học sinh, sinh viên C. cán bộ công chức nhà nước D. mọi công dân Câu 11. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Chỉ những người có chức có quyền mới cần chí công vô tư B. Chí công vô tư phải được thể hiện ở cả lời nói và việc làm C. Người sống chí công vô tư chỉ thiệt cho mình D. Học sinh còn nhỏ tuổi thì chưa cần rèn luyện phẩm chất chí công vô tư Câu 12. Người chí công vô tư sẽ. A. chủ động trong học tập, rèn luyện. C. là người quản lí giỏi B. đem lại lợi ích cho tập thể và xã hội D. giải quyết công việc bằng kinh nghiệm Câu 13. Chí công vô tư là khi giải quyết công việc phải A. đặt lợi ích cá nhân lên trên tập thể B. đặt lợi ích lớp lên trên nhà trường C. đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân D. đặt lợi ích tổ lên trên lớp Câu 14. Để rèn luyện phẩm chất chí công vô tư, học sinh cần tránh biểu hiện nào sau đây A. ủng hộ, quý trọng người chí công vô tư B. phê phán những hành động vụ lợi, thiên vị C. không thiên vị, ích kỉ D. chỉ quan tâm đến lợi ích của mình Câu 15. Chọn cụm từ: truyền thống, dân chủ, kỉ luật, tự chủ, năng động, sáng tạo, để điền vào chỗ trống sau: ……………………………..tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần( những tư tưởng, đức tính, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp…) hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 16. Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Lâm thường làm nhiều việc trong một lúc nên việc gì cũng dở dang. B. Trong giờ kiểm tra Văn. Tâm chưa đọc kĩ đề đã vội làm ngay nên bị lạc đề. C. Lan có kế hoạch học tập hợp lí , thường xuyên nắm vững bài nên cuối năm đạt thành tích học sinh giỏi. D. Làm bài tập, Liên chỉ quan tâm làm được thật nhiều bài, không cần biết đúng hay sai. Câu 17. Làm việc có năng suất, chất lượng là trong một thời gian nhất định A. Tạo ra nhiều sản phẩm. C. Tạo ra sản phẩm có giá trị. B. Tạo ra ít sản phẩm nhưng có giá trị cao. D. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao. Câu 18. Hành vi nào sau đây thể hiện việc làm năng suất, chất lượng, hiệu quả A. Trong giờ kiểm tra, Hà chưa đọc kĩ đề đã vội làm. B. Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Sinh, Mạnh đem bài tập của môn khác ra làm. C. Lan cho rằng để học tập tốt cần làm bài tập trong một thời gian nhất định. D. Lan sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả học tập cao. Câu 19. Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Là làm ra được nhiều sản phẩm trong một thời gian nhất định.
  3. B. Là làm ra được nhiều sản phẩm có giá trị trong thời gian không xác định. C. Là làm ra được nhiều sản phẩm trong một thời gian ngắn nhất. D. Là làm ra được nhiều sản phẩm tốt, có chất lượng cả về nội dung và hình thức trong một thời gian ngắn. Câu 20. Việc làm nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Thắp hương trên bàn thờ tổ tiên. B. Sống chỉ biết mình không quan tâm đến người khác. C. Đi thăm các khu di tích, lịch sử. D. Hay đi xem bói. Câu 21. Em đồng ý với ý kiến nào sau đây? A. Trong thời đại hội nhập ngày nay, truyền thống dân tộc không còn quan trọng nữa. B. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển tốt. C. Chê những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. D. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa. Câu 22. Hành vi nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Chê những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. B. Tìm hiểu và giới thiệu với mọi người về các lễ hội truyền thống của dân tộc. C. Không tôn trọng những người lao động chân tay. D. Sống chỉ biết mình, không quan tâm đến người khác. Câu 23. Những truyền thông tốt đẹp của dân tộc cần được: A. cải tạo, thay thế và biến đổi. C. Kế thừa, nâng niu và phát triển. B. Bảo tồn nguyên vẹn. D. Đưa vào các viện bảo tàng. Câu 24. Hành vi nào sau đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc A. Không chăm lo học tập. C. Chăm chỉ, siêng năng học tập để lập nghiệp. B. Đập phá đình đền, miếu mạo. D. Gặp thầy cô giáo không chào. Câu 25. Việc làm nào sau đây không phải là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Đoàn kết, tương trợ. C. Tôn sư, trọng đạo. B. Trọng nam khinh nữ. D. Hiếu thảo. Câu 26: Hành vi nào dưới đây là chí công vô tư và hành vi nào dưới đây là không chí công vô tư? Hành vi Chí công vô Không chí công tư vô tư A. Không kiểm điểm cấp dưới khi mắc khuyết điểm, vì đó là em ruột mình B. Đề cử người học giỏi, có uy tín làm lớp trưởng. C. Làm trực nhật thay bạn vì bạn bị ốm, phải nghỉ học. D. Chỉ chuyên tâm vào việc học tập, không tham gia vào hoạt động của lớp. Câu 27. Điền vào chỗ trống cụm từ phù hợp với nội dung sau: ……………………………………đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội, góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. II. Tự luận: Câu 1: Học sinh đọc tình huống và trả lời câu hỏi: Trong giờ ôn tập Học kì I , cô giáo dạy môn Giáo dục công dân đưa ra 20 câu hỏi để cả lớp làm đề cương chuẩn bị kiểm tra học kì. Lan – Tổ trưởng Tổ 1 đã đưa ra sáng kiến chia số câu hỏi đó cho 4 tổ, mỗi tổ chuẩn bị 5 câu, sau đó phô tô cho cả lớp. a. Em có đồng ý với ý kiến của Lam không? Vì sao? b. là một thành viên trong lớp em sẽ làm gì? Câu 2: Em làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc? ----HẾT----
  4. TRƯỜNG THCS GIAO CHÂU ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ I NĂM HỌC 2022- 2023 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 I. Trắc nghiêm ( 7,5 điểm). Mỗi câu đúng là 0,25 điểm. Câu 1: A, 2. D, 3.B, 4.D, 5.A, 6.B, 7.A, 8.C, 9.C, 10. D, 11.B, 12. B, 13. C, 14. D, 15. Truyền thống, 16. C, 17. D, 18.D, 19.D, 20. A, 21. D, 22. B, 23. C, 24. C, 25. B, 26. CCVT: B,C, không CCVT A,D, 27. Chí công vô tư II. Tự luận: Câu 1: a. Em không đồng ý với ý kiến của Lan. Vì không phù hợp với yêu cầu hợp tác cùng phát triển. b. Mỗi người phải tự làm đề cương, tự ôn thì mới có kiến thức thực sự. Câu 2: - Tích cực học hỏi các bậc tiền bối. Thắp hương tổ tiên để tưởng nhớ đến những người đã mất... ----HẾT----
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2