intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:3

20
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gửi đến các bạn học sinh "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây nhằm giúp các em có thêm tư liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Cùng tham khảo giải đề thi để ôn tập kiến thức và làm quen với cấu trúc đề thi các em nhé, chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Phan Ngọc Hiển

  1. UBND HUYỆN NĂM CĂN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN NGỌC HIỂN NĂM HỌC2022 ­2023 MÔN: GDCD 9 (Thời gian làm bài: 45 phút) I. TRẮC NGHIỆM: (4,0điểm) Hãy khoanh tròn vào chữ cái ở đầu câu trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Người có tính tự chủ sẽ? A. Luôn nhường nhịn người khác. B. Luôn luôn dựa dẫm, ỷ lại. C. Nhờ người khác làm việc giúp mình.                D. Luôn làm chủ được suy nghĩ của mình. Câu 2. Biểu hiện nào dưới đây là biểu hiện của tính tự chủ? A. Hành động theo ý mình. B. Sống đơn độc, khép kín. C. Tự quyết định công việc của mình. D. Dễ bị người khác lôi kéo làm theo họ. Câu 3. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của chí công vô tư? A. Bao che khi bạn thân mắc khuyết điểm. B. Đánh giá người khác công bằng, không thiên vị. C. Đề cử người không có tài làm cán bộ lãnh đạo. D. Dành phần việc nhẹ về mình, né tránh việc nặng nhọc.  Câu 4. Câu “Muốn tròn phải có khuôn, muốn vuông phải có thước” là đề cập đến tính A. Năng động. B. Tự chủ. C. Sáng tạo.               D. Kỉ luật. Câu 5. Say mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái  mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có, được gọi là gì? A. Sáng tạo. B. Tích cực. C. Lao động.  D. Năng suất. Câu 6. Hành vi nào dưới đây thể  hiện sự  kế  thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của  dân tộc? A. Mê tín, tin vào bói toán. B. Gây rối trật tự công cộng. C. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. D. Chê bai các lễ hội truyền thống. Câu 7.“Trên đường đi học về, em cùng bạn H nhìn thấy một nhóm người đang chèo kéo du   khách nước ngoài, H vội kéo em đi nhanh để tránh phiền phức”. Trong trường hợp đó, em  sẽ làm gì? A. Đồng tình với việc làm của H. B. Cùng H tìm cách giúp đỡ du khách nước ngoài. C. Đi nhanh về nhà, kế với bố mẹ việc mình vừa chứng kiến. D. Mắng nhóm người kia và yêu cầu họ dừng việc làm đó lại. Câu 8.“Để giúp nông dân không gặp khó khăn trong tiêu thụ nông sản, nên doanh nghiệp K   liên kết với doanh nghiệp B kí hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho nông dân”. Việc làm này  của hai doanh nghiệp thể hiện điều gì?
  2. A. Sự hợp tác. B. Sự đoàn kết. C. Sự chia sẻ.  D. Sự nhân nghĩa. II. TỰ LUẬN: (6,0điểm) Câu 1 (2,0 điểm.Thế nào làhợp tác cùng phát triển? Cho 2 ví dụ vềhợp tác cùng phát triển? Câu 2 (2,0 điểm).Kể lại một việc làm của em hay bạn em đã thể hiện chí công vô tư? Cho 2 ví  dụbiểu hiện chí công vô tư mà em được biết? Câu 3 (2,0 điểm).Cho tình huống sau: “M cho rằng chỉ những người lớn, nhất là các nhà lãnh đạo đất nước mới có thể  bảo vệ hòa   bình, chống chiến tranh; chúng mình là học sinh còn nhỏ, chỉ lo học hành, không thể tham gia   bảo vệ hòa bình được”. a. Em có đồng ývớiý kiến của M không? Vì sao? b. Nếu em là bạn của M, em phải làm gì? C. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ2: Câu Nội dung Điểm I. TRẮC NGHIỆM: (4,0điểm)  (Mỗi đáp án chọn đúng đạt   0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 18 4,0 Đáp án D C B D II.TỰ LUẬN: (6,0điểm) ­  Khái   niệm:   Hợp   tác   cùng  phát triển là cùng nhau chung  sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ  lẫn  nhau trong  công  việc  vì  1,0 sự  phát triển chung của các  1 bên. ­   HS  nêu  được   2  ví   dụ   thể  hiện được hợp tác cùng phát  1,0 triển. Mỗi ví dụ đúng đạt 0,5  điểm. ­  Tùy   HS  kể   lại  được  một  việc làm của em hay bạn em  1,0 đã thể hiện chí công vô tư. 2 ­ HS nêu được 2  ví dụ  biểu  hiện chí công vô  tư.  Mỗi ví  1,0 dụ đúng đạt 0,5 điểm. 3 a.Em khôngđồng ývớiý kiến  1,0 của M. (0,5 điểm)
  3.         Vì:  Chúng   tađã  giữ   gìn  cuộc   sống   bình   yên,biết  thương   lượng,   giải   quyết  mọi   mâu   thuẫn,   xung   đột  mọi nơi, mọi lúc hay bất kì  trong   hoàn   cảnh   nào.  (0,5  điểm) b.­ Nếu em là bạn của M, em  góp ý cho bạn nhắc nhở bạn  giải thích cho bạn hiểu được  bảo   vệ   hòa   bình   và  trách  nhiệm việc bảo vệ  hoà bình  đối với công dân và học sinh. (0,5 điểm) 1,0     ­ Nếu bạn chưa hiểu rõ thì  em   rủ   các   bạn   trong   nhóm,  học   cùng  lớp  giải thích  cho  bạn   rõ   hơn   qua   cảm   nhận  của bạn về bảo vệ hoà bình.  (0,5 điểm) (Lưu ý: Dựa trên hướng dẫn chấm và bài làm thực tế của HS mà GV linh hoạt ghi điểm) DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN GIÁO VIÊN RA ĐỀ (Đã duyệt) (Đã ký) Lê Văn Thái Nguyễn Thành Đọc DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2