intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Don, Nam Trà My

  1. UBND HUYỆN MA TRẬN KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023 – NAM TRÀ MY MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 9 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Nội dung TNKQ TL TNKQ TNKQ Tự chủ. - Hiểu được vì sao con người cần phải biết tự chủ. Số câu 1 Số điểm 1,0 Tỉ lệ 10% Dân chủ và kỷ . - Liên hệ thực tế, luật. có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể. Số câu 1 Số điểm 0,33 Tỉ lệ 3,3% Bảo vệ hòa - Nhận biết biểu - Hiểu được vì sao bình. hiện tình yêu hòa cần phải bảo vệ bình trong cuộc hòa bình. sống hằng ngày. Số câu 1 1 Số điểm 0,33 0,33 Tỉ lệ 3,3% 3,3% Tình hữu nghị - Hiểu được việc giữa các dân tộc làm liên quan tình trên thế giới. hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Số câu 1 Số điểm 0,33 Tỉ lệ 3,3% Hợp tác cùng - Liên hệ thực tế, phát triển. xử lý tình huống. Số câu 2 Số điểm 0,67 Tỉ lệ 6,7% Năng động, sáng - Nhận biết được - Hiểu ý nghĩa tạo. khái niệm năng câu tục ngữ về động, sáng tạo và năng động sáng hành vi của năng động tạo sáng tạo. Số câu 1 1 Số điểm 2,0 0,33 Tỉ lệ 20% 3,3% Làm việc có năng - Nhận biết được - Hiểu được hành - Vận dụng kiến suất, chất lượng, biểu hiện của làm vi làm việc có thức vào xử lý hiệu quả. việc có năng suất, năng suất, chất tình huống. chất lượng, hiệu lượng, hiệu quả. quả và việc làm không có năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
  2. Số câu 3 1 Số điểm 1,0 0,33 Tỉ lệ 10% 3,3% Kế thừa phát huy - Nhận biết được - Hiểu được hành - Nêu và giải thích truyền thống tốt thế nào là truyền vi kế thừa, phát được nội dung đẹp của dân tộc. thống tốt đẹp của huy truyền thống tốt một số câu ca dao, dân tộc. đẹp của dân tộc. tục ngữ nói về - Nhận biết được - Xác định được truyền thống tốt biểu hiện của kế những trách đẹp của dân tộc. thừa phát huy nhiệm, thái độ, truyền thống tốt hành vi cần thiết đẹp của dân tộc. để kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Số câu 2 2 Số điểm 0,67 0,67 Tỉ lệ 6,7% 6,7% Tổng số câu 7 7 4 1 19 Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10 Tổng tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100%
  3. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY BẢNG ĐẶC TẢ TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023 - 2024 Môn: GDCD 9 Mức độ Nội dung kiểm tra Câu I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: Liên hệ thực tế, có thái độ tôn trọng quyền dân chủ và kỉ luật của tập thể. 1 Vận dụng thấp Nhận biết Nhận biết biểu hiện tình yêu hòa bình trong cuộc sống hằng ngày. 2 Thông hiểu Hiểu ý nghĩa câu tục ngữ về năng động sáng tạo 3 Thông hiểu Hiểu được vì sao cần phải bảo vệ hòa bình. 4 Nhận biết Nhận biết được biểu hiện của làm việc không có năng suất, chất 5 lượng, hiệu quả. Nhận biết Nhận biết được biểu hiện của kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp 6 của dân tộc. Thông hiểu Hiểu được việc làm liên quan tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. 7 Nhận biết Nhận biết được biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu 8 quả. Nhận biết Nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. 9 Thông hiểu Hiểu được hành vi làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. 10 Nhận biết Nhận biết được thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 11 Thông hiểu Hiểu được hành vi kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 12 Thông hiểu Xác định được những trách nhiệm thái độ, hành vi cần thiết để kế 13 thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Vận dụng thấp Liên hệ thực tế, xử lý tình huống. 14 15 Vận dụng thấp Liên hệ thực tế, xử lý tình huống..
  4. II. PHẦN TỰ LUẬN: Hiểu được thế nào là năng động, sáng tạo. 1 Nhận biết Biết cần phải làm gì để trở thành người năng động, sáng tạo. Hiểu được vì sao con người cần phải biết tự chủ. 2 Thông hiểu Nêu và giải thích được nội dung một số câu ca dao, tục ngữ nói về 3 Vận dụng thấp truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Vận dụng hiểu biết của bản thân để lựa chọn cách ứng xử phù hợp 4 Vận dụng cao trong tình huống.
  5. UBND HUYỆN NAM TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I - NĂM HỌC: 2023-2024 TRƯỜNG PTDTBT THCS TRÀ DON Môn: Giáo dục Công dân – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề kiểm tra gồm 02 trang) Họ và tên thí sinh: ............................................... Số báo danh: ........................... I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Đọc và trả lời các câu hỏi sau bằng cách chọn đáp án đúng nhất A, B, C hoặc D vào giấy làm bài. ( Ví dụ: Câu 1 chọn đáp án đúng là A ghi 1.A) Câu 1. Trong các hoạt động của lớp, bạn lớp trưởng luôn đưa ra quyết định và yêu cầu các bạn thực hiện theo. Nếu là một thành viên trong lớp đó, em sẽ làm gì để phát huy tính dân chủ và kỉ luật? A. Không tham gia các hoạt động của lớp. B. Nghe theo mọi quyết định của lớp trưởng. C. Cãi nhau để phản đối ý kiến của lớp trưởng. D. Thẳng thắn góp ý để bạn lớp trưởng rút kinh nghiệm. Câu 2. Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau, đánh nhau trong lớp? A. Đứng ngoài cỗ vũ bên mạnh hơn. B. Tham gia đánh, cãi nhau để bênh vực lẽ phải. C. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hòa giải. D. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó. Câu 3. Câu tục ngữ : “Phải biết lấy mềm để thắng cứng. Lấy yếu để thắng mạnh” nói về người như thế nào? A. Lười làm, ham chơi. B. Chỉ biết lợi cho mình. C. Có tính năng động, sáng tạo. D. Dám nghĩ, dám làm. Câu 4. Cần bảo vệ hoà bình vì hoà bình A. là khát vọng của toàn nhân loại. B. mang đến thảm hoạ cho loài người. C. giúp nhân dân được tự do làm theo ý thích của mình. D. giúp các nước lớn có khả năng điều khiển các nước nhỏ hơn. Câu 5. Biểu hiện nào sao đây không phải ý của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Làm việc riêng trong giờ học. B. có kế hoạch học tập hợp lí. C. Tích cực nâng cao tay nghề. D. không ngừng tìm tòi, sáng tạo trong học tập. Câu 6. Biểu hiện nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Mê tín, tin vào bói toán. B. Gây rối trật tự công cộng. C. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. D. Chê bai các lễ hội truyền thống. Câu 7. Việc làm nào dưới đây thể hiện tình hữu nghị với bạn bè quốc tế? A. Chèo kéo du khách nước ngoài để bán hàng. B. Lịch sự, tôn trọng khách du lịch nước ngoài. C. Viết thư kêu gọi chiến tranh phản đối hòa bình. D. Không nên tổ chức quyền góp ủng hộ các nước bị thiên tai.
  6. Câu 8. Những biểu hiện nào được cho là năng suất, chất lượng và hiệu quả trong công việc? A. Lười làm, ham chơi. B. Nhờ vả mọi người làm việc hộ. C. Làm việc cần người khác nhắc nhở. D. Sắp xếp thời gian hợp lý, lên kế hoạch làm việc. Câu 9. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định được gọi là? A. Làm việc năng suất. B. Làm việc khoa học. C. Làm việc chất lượng. D. Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả. Câu 10. Để dễ học môn tiếng Anh, P đưa ra phương pháp học tiếng anh: học từ mới, học bài cũ, đọc trước bài mới, học tiếng anh thông qua bài hát và các bộ phim. Việc làm đó thể hiện? A. Việc làm năng suất, chất lượng và hiệu quả. B. Việc làm chất lượng, hiệu quả. C. Việc làm hiệu quả, năng suất. D. Việc làm năng suất, khoa học. Câu 11. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. thế hệ này sang thế hệ khác. B. đất nước này sang đất nước khác. C. vùng miền này sang vùng miền khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 12. Hành động nào sau đây thể hiện tính kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Chê bai người quét rác. B. Coi thường việc làm chân tay. C. Tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm. D. Chê bai các phong tục tập quán từ thời xưa của dân làng. Câu 13. Trách nhiệm của học sinh trong việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc là A. ra sức trau dồi tri thức, rèn luyện đạo đức. B. ăn mặc theo phong cách của người nước ngoài. C. cho rằng truyền thống của dân tộc là cổ hủ, lạc hậu. D. không quan tâm đến những truyền thống của dân tộc. Câu 14. Để chuẩn bị cho tiết kiểm tra tuần tới, T (ngồi cạnh) rủ em chia đôi bài ra học cho đỡ vất vả để đến giờ kiểm tra cùng làm bài vừa nhanh vừa hiệu quả. Là người hiểu về sự hợp tác cùng phát triển, em sẽ làm gi? A. Không nhận lời vì sợ cô giáo phát hiện. B. Đồng ý với ý kiến của T và cùng thực hiện việc đó. C. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. D. Giải thích cho T hiểu học không phải chỉ để làm bài kiểm tra. Câu 15. Cạnh nhà em có xưởng sản xuất bánh kẹo cho trẻ em. Mỗi ngày có rất nhiều sản phẩm được ra lò, được đem đi tiêu thụ ở nhiều địa phương khác. Nhưng cơ sở sản xuất không đảm bảo vệ sinh từ khâu sơ chế, đóng gói và sử dụng nhiều chất phụ da có hại cho sức khỏe. Biết được điều ấy, em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây? A. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. B. Vẫn mua sản phẩm đó ăn bình thường. C. Báo cho cơ quan chức năng biết để xử lí theo quy định của pháp luật.
  7. D. Rủ các bạn cùng mua sản phẩm đó để ủng hộ hàng xóm bán được nhiều hàng. II. TỰ LUẬN (5.0 điểm). Câu 1. (2.0 điểm) Thế nào là năng động sáng tạo? Cho ví dụ về hành vi thể hiện năng động sáng tạo của học sinh? Câu 2. (1.0 điểm) Trong cuộc sống vì sao con người phải biết tự chủ? Câu 3. (1.0 điểm) Em hãy nêu một số câu ca dao, tục ngữ nói về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Hãy giải thích câu tục ngữ sau: “Uống nước nhớ nguồn”? Câu 4. (1.0 điểm) Cho tình huống sau: Tan học về, các bạn rủ Phong vào quán chơi điện tử ăn tiền. Phong không muốn chơi nhưng các bạn cứ nài ép và chê bai Phong là “ quê ” không biết ăn chơi sành điệu và “ki bo”, khiến bạn ấy lúng túng. a. Theo em Phong cần làm gì để thể hiện tính tự chủ? b. Nếu em là Phong trong tình huống trên em sẽ làm gì? …...Hết….. (Học sinh không sử dụng tài liệu khi làm bài - Giám thị không giải thích gì thêm) UBND HUYỆN NAM TRÀ MY HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG PTDT BT THCS TRÀ DON KIỂM TRA CUỐI KÌ I – NĂM HỌC: 2023-2024 Môn: GDCD 9 I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi đáp án đúng ghi 0,33 điểm; 2 đáp án đúng ghi 0,67 điểm; 3 đáp án đúng ghi 1,0 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D C C A A C B D D A A C A D C II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu Đáp án Điểm - Năng động, sáng tạo là người luôn say mê, tìm tòi, phát hiện và linh hoạt 1,0 xử lí các tình huống trong học tập, lao động….nhằm đạt kết quả cao - Ví dụ: HS nêu đúng hành vi với khái niệm đạt điểm tối đa Câu 1 + Siêng năng, chăm chỉ làm bài, tích cực tham gia thể dục thể thao 1,0 + Chủ động tìm kiếm cơ hội, không thụ động, ỉ lại + Vừa đi học vừa kiếm việc làm thêm phụ giúp gia đình, tăng thu nhập và kinh nghiệm……………………………………….. - Con người cần phải biết tự chủ bởi vì: Tự chủ là một đức tính quý giá. Câu 2 Nhờ có tính tự chủ mà con người biết sống một cách đúng đắn và biết cư 1,0 xử có đạo đức, có văn hoá. Tính tự chủ giúp chúng ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ.
  8. - Nêu câu tục ngữ, ca dao về truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam: Tiên học lễ, hậu học văn, kính già yêu trẻ, con hơn cha là nhà có phúc, mẹ dạy 0,5 thì con khéo, cha dạy thì con khôn, uống nước nhớ nguồn ............................ Giải thích câu tục ngữ : ‘‘Uống nước nhớ nguồn” Câu 3 - Câu tục ngữ là lời khuyên, lời dạy bảo chúng ta phải nhớ ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, công ơn dạy dỗ của thầy cô, công ơn của 0,5 những thế hệ đi trước … Từ đó phải biết học tập và làm việc sao cho xứng đáng với đạo lý làm người và truyền thống dân tộc tavà phát huy những thành quả của họ - HS có thể có cách diễn đạt khác nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau: - Phong phải nhanh chóng lấy lại sự bình tĩnh, sự tự tin. Câu 4 Nếu em là Phong em sẽ: 0,5 - Khéo léo nhưng kiên quyết từ chối không đi chơi điện tử ăn tiền. 0,5 - Giải thích cho bạn hiểu chơi điện tử ăn tiền không phải là biểu hiện của sống sành điệu mà là vi phạm pháp luật. TM. HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ VÀ IN SAO ĐỀ THI CHỦ TỊCH Nguyễn Thị Thu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2