Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc
lượt xem 2
download
Để giúp ích cho việc làm bài kiểm tra, nâng cao kiến thức của bản thân, các bạn học sinh có thể sử dụng tài liệu “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc” bao gồm nhiều dạng câu hỏi bài tập khác nhau giúp bạn nâng cao khả năng tính toán, rèn luyện kỹ năng giải đề hiệu quả để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc
- PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - MÔN GDCD LỚP 9 Năm học 2023-2024 Cấp độ Nhận Thông Vận Tổng biết hiểu dụng Chủ đề Vận Vận dụng dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL I. Quan - Nhận hệ với biết bản được thân: biểu Tự chủ hiện thiếu tự chủ Số câu: 1 1 Sốđiểm 0,25 0,25 : 2,5% 2,5% Tỉ lệ: II. - Nhận - Đánh Giải Vận Vận Quan biết giá thích dụng dụng hệ với được: được được: các kiến các kiến công thức, kỹ thức, kỹ Năng việc: + Biểu + Lợi năng đã năng đã Chí động học để học để hiện, ích của sáng tạo công vô nhận nhận của Chí chí tư; Dân và làm xét bản xét bản chủ và công vô công vô thân về thân về việc có kỉ luật; tư tư. năng năng năng Năng động động động + Mối + Bản suất, sáng tạo sáng tạo sáng tạo quan hệ chất của chất và làm và làm và làm giữa sáng tạo việc có việc có thể hiện lượng, việc có dân chủ hiệu năng năng năng ở chỗ suất suất và kỉ suất sản quả chất chất luật phẩm chất lương, lương, lương, hiệu hiệu hiệu quả quả quả Số câu: 2 2 1/2 2 1/2 7 Sốđiểm 0,5 0,5 1 0,5 1 4,5 : 5% 5% 10% 5% 10% 45% Tỉ lệ:
- III. Biểu Nêu - Đánh Giải Vận Vận Quan hiện được giá thích dụng dụng hệ với của hợp nguyên được được: các kiến các kiến cộng tác tắc hợp Vì sao thức, kỹ mục thức, kỹ đồng, cùng tác phải năng đã đất phát quốc tế đích tác học để năng đã nước, triển của của việc quốc tế nhận học để nhân Đảng xây xét bản bảo vệ loại: và Nhà dựng thân về hòa Tình nước ta tình Bảo vệ bình. hữu hữu hoà nghị bình và nghị giữa Kế thừa các dân giữa và phát tộc trên các dân huy thế tộc trên truyền giới; thế giới thống Hợp tác tốt đẹp cùng - Nhận của dân phát xét tộc triển; được Bảo vệ đâu là ý hoà kiến bình; đúng Kế thừa trong và phát hợp tác huy cùng truyền phát thống triển tốt đẹp của dân tộc Số câu: 1 1/2 2 1/2 2 1 6 Sốđiểm 0,25 2 0.5 1 0.5 2 5.25 : 2.5% 20% 5% 10% 5% 20% 52.5% Tỉ lệ: T.sốcâu 4 TN 4TN+1/ 4 TN+ 1 TL 14 : +1/2 TL 2TL+1/ 1/2 TL 2 10 T.sđiểm 3 2TL 2 20 % 100 % : 30 % 3 20% Tỉ lệ: 30% Định hướng năng lực được hình thành: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực suy nghĩ sáng tạo. - Năng lực chuyên biệt: tái hiện kiến thức, nhận xét, đánh giá sự kiện, giải quyết mối liên hệ, sử dụng ngôn ngữ nêu chính kiến của bản thân.
- PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học: 2023-2024 Họ, tên học sinh :……………………... Môn: GDCD - Lớp 9 Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề) MÃ ĐỀ 1. Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 3 điểm - 15 phút) * Hãy chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng trong các câu sau để điền vào khung bài làm bên dưới: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án Câu 1: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ? A. Có cứng mới đứng đầu gió B. Đói cho sạch, rách cho thơm. C. Đứng núi này trông núi nọ D. Một điều nhịn chín điều lành. Câu 2: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của chí công vô tư? A. Chỉ giúp đỡ những bạn chơi thân với mình. B. Luôn nhiệt tình, vô tư giúp đỡ các bạn trong lớp. C. Chuyên tâm vào học tập, không tham gia các hoạt động của lớp. D. Không phê bình các bạn trước lớp vì cho rằng như thể là thiếu tôn trọng bạn. Câu 3: Mối quan hệ giữa kỉ luật và dân chủ là? A. Dân chủ là động lực để kỉ luật được thực hiện. B. Dân chủ là mục đích để kỉ kuật được thục hiện. C. Dân chủ là nội dung của kỉ luật. D. Dân chủ là điều kiện đảm bảo cho kỉ luật được thực hiện. Câu 4. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. B. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao. C. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. D. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận.
- Câu 5: Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về chí công vô tư? A. Sống chí công vô tư chỉ thiệt cho bản thân. B. Chí công vô tư không còn phù hợp trong xã hội hiện nay. C. Học sinh còn nhỏ tuổi không cân rèn luyện chí công vô tư D. Chí công vô tư đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội. Câu 6: Bản chất của sáng tạo thể hiện ở chỗ sản phẩm của sáng tạo là A. thường lặp lại cái đã có và có ích cho người sản xuất. B. không lặp lại cái đã có và có ích cho người sản xuất. C. không lặp lại cái đã có và có hại cho người sản xuất. D. lặp lại cái đã có và không đem lại lợi ích cho người sản xuất. Câu 7:Tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới không nhằm mục đích nào? A. Để các nước lớn sắp xếp lại trật tự thế giới. B. Thêm bạn, bớt thù. C. Cùng ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hòa bình. D. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển kinh tế. Câu 8: Ý nào dưới đây đúng khi nói về sự cần thiết của hợp tác quốc tế? A. Hợp tác giữa các nước đã phát triển và những nước đang phát triển không thể có sự công bằng và cùng có lợi. B. Hợp tác quốc tế là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu. C. Hợp tác cùng phát triển là việc sử dụng lực lượng vũ trang của liên minh các quốc gia xâm phạm chủ quyền của quốc gia khác nhắm mở rộng lãnh thổ. D. Hợp tác cùng phát triển là sự giúp đỡ vô điều kiện của những nước lớn đối với những nước nhỏ. Câu 9: Trong giờ học môn Công nghệ, cô giáo phân công mỗi nhóm lắp một bảng điện dân dụng. Bạn 1 nhóm em đưa ra sáng kiến, mỗi bạn trong nhóm đóng, tiền thuê người làm để được điểm cao. Các bạn nhất trí và khen T sáng tạo. Là người hiệu về sự sáng tạo, em sẽ làm gì? A. Nhất trí với ý kiến của T và các bạn để cùng thực hiện. B. Vận động các bạn không làm theo ý kiến của T và đề nghị T rời khỏi nhóm. C. Xin cô chuyển sang nhóm khác vì không đồng tình với việc làm của T và các bạn. D. Thuyết phục các bạn tự làm để có kinh nghiệm. Câu 10:Trong giờ luyện tập môn Toán, H rủ em mở sách giải ra chép, vừa nhanh, vừa đúng lại được điểm cao. Là người hiểu về làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, em nên làm gì? A. Yêu cầu H cất sách giải và tự làm bài. B. Không dám làm vì sợ cô biết. C. Đợi H chép xong rồi chép lại của H. D. Mở sách giải ra chép cùng H. Câu 11: Trong thôn em có xuất hiện các đối tượng lạ đến phát các tờ rơi nói xấu Đảng và nhà nước và cho tiền bà con nhân dân để yêu cầu bà con đi biểu tình tại trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh. Trước tình huống đó em sẽ làm gì? A. Tuyên truyền bà con làm theo các đối tượng lạ. B. Coi như không biết. C. Làm theo các đối tượng lạ. D. Báo ngay với chính quyền địa phương để kịp thời giải quyết Câu 12:Nam cho rằng “Ngày nay, các làng nghề truyền thống rất lạc hậu, không giúp gì cho sự phát triển của đất nước”. Để giúp Nam hiểu phát triển làng nghề truyền thống là phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em sẽ A. không đồng ý và khẳng định các làng nghề truyền thống là có giá trị.
- B. không đồng ý với ý kiến của bạn và cho rằng bạn hiểu như vậy chưa đúng. C. không đồng ý và giải thích cho bạn hiểu các làng nghề truyền thống là có giá trị. D. không đồng ý và phê bình bạn, yêu cầu bạn phải tôn trọng các làng nghề truyền thống. Hết phần trắc nghiệm B. PHẦN TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 9 – Mã đề 1) ( 7 điểm - 30 phút) Câu 1. (3 điểm) Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, trong hợp tác quốc tế cần tuân thủ những nguyên tắc nào ? Vì sao phải hợp tác quốc tế ? Câu 2. (2 điểm) a/ Cho biết vì sao cần làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? b/ Có ý kiến cho rằng: “Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm trong một thời gian nhất định”. Em có tán thành kiến với ý kiến trên không? Em hãy đề xuất những giải pháp để rèn luyện mình trở thành người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 3: (2,0 điểm) A và B cùng học chung trong lớp 9A. Do mâu thuẫn với nhau trong giờ ra chơi, hai bạn hẹn nhau khi về ra cổng sau nhà trường để giải quyết. Sau một hồi tranh cãi, không ai chịu ai, A và B xông vào đánh nhau… a. Em có đồng ý với cách xử sự của hai bạn trên không? Hãy làm rõ vì sao? b. Nếu em là bạn cùng lớp với A và B, em sẽ giải quyết như thế nào trước sự việc trên? ......Hết....... B. PHẦN TỰ LUẬN (MÔN GDCD LỚP 9 – Mã đề 1) ( 7 điểm - 30 phút) Câu 1. (3 điểm) Theo quan điểm của Đảng và Nhà nước ta, trong hợp tác quốc tế cần tuân thủ những nguyên tắc nào ? Vì sao phải hợp tác quốc tế ? Câu 2. (2 điểm) a/ Cho biết vì sao cần làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? b/ Có ý kiến cho rằng: “Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm trong một thời gian nhất định”.
- Em có tán thành kiến với ý kiến trên không? Em hãy đề xuất những giải pháp để rèn luyện mình trở thành người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 3: (2,0 điểm) A và B cùng học chung trong lớp 9A. Do mâu thuẫn với nhau trong giờ ra chơi, hai bạn hẹn nhau khi về ra cổng sau nhà trường để giải quyết. Sau một hồi tranh cãi, không ai chịu ai, A và B xông vào đánh nhau… a. Em có đồng ý với cách xử sự của hai bạn trên không? Hãy làm rõ vì sao? b. Nếu em là bạn cùng lớp với A và B, em sẽ giải quyết như thế nào trước sự việc trên? ......Hết....... PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I - MÔN GDCD LỚP 9 Năm học: 2023-2024 MÃ ĐỀ 1. A/ TRẮC NGHIỆM: (3 điểm – Mỗi câu đúng 0,25 điểm) CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 ĐÁP C B D C D B A B D A D C ÁN II. Phần tự luận ( 7đ ) Câu Nội dung Điểm Câu 1 * Nguyên tắc : ( 3đ) - Tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp 0.5 vào công việc nội bộ của nhau, không dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực. - Bình đẳng, cùng có lợi. 0.5 - Giải quyết bất đồng, tranh chấp bằng thương lượng hòa bình. 0.5 - Phản đối mọi âm mưu và hành động gây sức ép, áp đặt, cường quyền. 0.5 * Vì sao phải hợp tác quốc tế: Vì: Hiện nay thế giới đang đứng trước những vấn đề cấp thiết, đe dọa sự sống còn của nhân loại như: bùng nổ dân số, đói nghèo, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường….mà một quốc gia, dân tộc riêng lẽ không thể tự giải quyết được, 1 cần phải có sự hợp tác quốc tế. Câu 2 a/ Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả vì: 1.0 ( 2đ ) - Giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội - Hạnh phúc, tự hào, thu nhập cao, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình. b/ - Không tán thành với ý kiến trên. - Giải pháp: + Luôn năng đông sáng tạo 1.0 + Tích cực nâng cao tay nghề + Chủ động tìm tòi, suy nghĩ
- + ........... Câu 3 a/ - Không đồng ý với cách cư xử của A và B. 1.0 ( 2đ ) - Vì: hai bạn đã dùng vũ lực khi giải quyết mâu thuẩn, vi phạm nội quy nhà trường..... b/ Nếu em là bạn cùng lớp với A và B em sẽ: - Can ngăn và giải thích cho 2 bạn hiểu hòa giải mâu thuẩn 1.0 - Không nghe em sẽ báo với giáo viên chủ nhiệm hoặc người lớn ….. * Lưu ý nếu HS có cách diễn đạt khác đúng vẫn ghi điểm. HẾT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phổ Văn
4 p | 811 | 37
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Phan Văn Ba
4 p | 229 | 35
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 462 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 356 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 487 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 334 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 520 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
2 p | 181 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Bình An
2 p | 469 | 13
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 452 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
5 p | 331 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 283 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p | 351 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 435 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 152 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2017 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
2 p | 138 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 290 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Hải Lăng
3 p | 172 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn