intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

‘Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức’ sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm bắt được cấu trúc đề thi, từ đó có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức một cách bài bản hơn, chuẩn bị tốt cho kỳ thi sắp. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, Hiệp Đức

  1. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI MÔN: GDCD - Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN Tổng Thông Nhận biết Vận dụng hiểu Cộng Mức độ Cấp độ Cấp độ TN TL TN TL thấp Cao Nội dung TN TL TN TL Khái niệm, Ý nghĩa, Chính 1. Tình hữu nghị Hành vi thể sách của Đảng giữa các dân tộc hiện Số câu: 2 2 4 Số điểm: 0.66 0.66 1,33 Tỷ lệ %: 6.6 % 6.6 % 13.3% Hành vi thể Chủ trương của 2. Hợp tác cùng phát hiện. Cơ sở, Đảng triển nguyên tắc của hợp tác Số câu: 3 1 4 Số điểm: 0.661 0.33 1,33 Tỷ lệ %: 10% 3.3% 13.3% Khái Các Đưa ra lời 3. Kế thừa và phát niệm truyền khuyên huy truyền thống tốt thống của đẹp của dân tộc. dân tộc
  2. Số câu: Ý1 Ý2 Ý3 1 Số điểm: 1.0 1.0 1.0 3.0 Tỷ lệ %: 10% 10% 10% 30% Hành vi thể Ý nghĩa của câu Giải 4. Năng động, sáng hiện, việc làm tục ngữ thích câu tạo. thể hiện . ca dao Số câu: 2 1 1 4 Số điểm: 0.66 0.33 2 3.0 Tỷ lệ %: 6.6% 3.3% 20% 30% 5. Làm việc có năng Khái niệm, Ý nghĩa của hành suất, chất lượng, hiệu biểu hiện động, việc làm thể quả. hiện Số câu: 2 2 4 Số điểm: 0.66 0.66 1.33 Tỷ lệ %: 6.6% 6.6% 13.3% Số câu: 9 Ý1 6 Ý2 1 Ý3 17 Số điểm: 3.0 1 2.0 1.0 2.0 1.0 10.0 Tỷ lệ%: 30% 10% 20% 10% 20% 10% 100%
  3. PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI PHÂN MÔN: GDCD - Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Mức Điểm Chuẩn đánh giá PHẦN TNKQ ( 5 ĐIỂM) Nhận biết 0,33 Biết được khái niệm của tình hữu nghị giữa các dân tộc Nhận biết 0,33 Hiểu được việc làm thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc Nhận biết 0,33 Biết được cơ sở của sự hợp tác quốc tế. Thông hiểu 0,33 Biết được hành vi biểu hiện của sự hợp tác quốc tế. Thông hiểu 0,33 Biết được nguyên tắc của sự hợp tác quốc tế. Nhận biết 0,33 Biết được hành vi thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc Thông hiểu 0,33 Biết được hành vi biểu hiện của NĐST Nhận biết 0,33 Biết được việc làm thể hiện tính NĐST Thông hiểu 0,33 Ý nghĩa của câu tục ngữ nói về tính năng động sáng tạo Nhận biết 0,33 Hiểu được việc làm thể hiện có NS,CL,HQ Nhận biết 0,33 Chủ trương của Đảng trong hợp tác quốc tế. Nhận biết 0,33 Hiểu được chính sách đối ngoại của Đảng về quan hệ hữu nghị Nhận biết 0,33 Biết được biểu hiện của làm việc có NS, CL, HQ Thông hiểu 0,33 Biết được khái niệm của làm việc có NS, CL, HQ
  4. Thông hiểu 0,33 Hiểu được ý nghĩa của làm việc có NS, CL, HQ PHẦN TỰ LUẬN ( 5 ĐIỂM) Nhận biết 1,0 Nhận biết thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Thông hiểu 1,0 Hiểu được các truyền thống của dân tộc Vận dụng cao 1,0 Vận dụng kiến thức để đưa ra lời khuyên Vận dụng thấp 2,0 Vận dụng kiến thức để giải thích câu ca dao nói về tính Năng động, sáng tạo PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNGTHCS NGUYỄNVĂNTRỖI KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên: …………………..………. MÔN: GDCD - Lớp 9 Lớp: ………… Thời gian: 45phút (không kể thời gian giao đề) MÃ ĐỀ A Điểm Nhận xét Giám thị 1 Giám thị 2 Giám khảo I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Hãy chọn và khoanh tròn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước phương án trả lời đúng trong các câu từ 1 đến 15. Câu 1. Quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác được gọi là A. bình đẳng cùng có lợị. B. xung đột vũ trang. C. tình bạn bè, đồng chí, anh em. D. tình hữu nghị giữa các dân tộc.
  5. Câu 2. Trường em tổ chức ngày hội nói tiếng anh, giao lưu với các bạn học sinh người nước ngoài. Nhằm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè, em sẽ làm gì trong buổi giao lưu đó? A. Đứng ngoài quan sát để học hỏi kinh nghiệm hay của họ. B. Niềm nở, vui vẻ giao tiếp với các bạn người nước ngoài. C. Cố gắng bắt chước điệu bộ, cử chỉ của các bạn người nước ngoài D. Ở nhà không tham gia vì không biết nói gì với các bạn người nước ngoài. Câu 3. Cơ sở quan trọng của hợp tác là? A. Bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. B. Hợp tác, hữu nghị. C. Giao lưu, hữu nghị. D. Hòa bình, ổn định. Câu 4. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. B. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao. C. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. D. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận Câu 5. Hợp tác cùng phát triển phải dựa trên nguyên tắc A. chỉ cần hai bên cùng có lợi. B. một bên làm và cùng hưởng lợi. C. cùng làm và một bên được hưởng lợi. D. cùng có lợi, không làm tổn hại đến người khác. Câu 6. Việc làm nào dưới đây không thể hiện tình hữu nghị với bạn bè quốc tế? A. Tổ chức quyền góp ủng hộ các nước bị thiên tai. B. Lịch sự, tôn trọng khách du lịch nước ngoài. C. Chèo kéo du khách nước ngoài để bán hàng. D. Viết thư kêu gọi hoà bình, phản đối chiến tranh. Câu 7. Luôn say mê nghiên cứu tìm tòi để tìm ra cái mới, cách giải quyết mới là biểu hiện của người A. tự tin. B. sáng tạo. C. dũng cảm. D. kiên trì. Câu 8. Trường hợp nào dưới đây thể hiện sự năng động? A. Bạn Q học Tiếng Anh trong giờ Văn.
  6. B. Bạn M chép bài của bạn trong giờ kiểm tra. C. Bạn T luôn tìm những cách giải mới cho một bài toán. D. Bạn P trốn học để đi làm thêm kiếm tiền. Câu 9. Câu tục ngữ : “Phải biết lấy mềm để thắng cứng. Lấy yếu để thắng mạnh” nói về người như thế nào? A. Lười làm , ham chơi. B. Chỉ biết lợi cho mình C. Có tính năng động, sáng tạo. D. Dám nghĩ , dám làm. Câu 10. Để đạt hiệu quả trong học tập, học sinh cần A. học ít, chơi nhiều. B. thức khuya để học bài. C. chép bài của bạn. D. có kế hoạch học tập hợp lí. Câu 11. Ý nào dưới đây không phải chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong hợp tác quốc tế? A. Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng vũ lực. B. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. C. Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. D. Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. Câu 12. Đảng và Nhà nước ta luôn thực hiện chính sách đối ngoại hoà bình, hữu nghị với các dân tộc, các quốc gia trong khu vực và trên thế giới nhằm A. bảo vệ và phát huy truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. B. đưa người Việt Nam sang học tập, làm việc ở các quốc gia phát triển. C. thể hiện sự tự hào về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Việt Nam. D. tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ và hợp tác ngày càng rộng rãi của thế giới. Câu 13. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm A. kém chất lượng. B. trong một thời gian nhất định. C. có giá trị cao trong một thời gian nhất định. D. có chất lượng nhưng mất nhiều thời gian. Câu 14. Tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định được gọi là? A. Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. B. Làm việc năng suất.
  7. C. Làm việc khoa học. D. Làm việc chất lượng. Câu 15. Ý kiến nào dưới đây không phải ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Giúp mỗi người đạt được mọi mục đích đã đề ra. B. Góp phân nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân. C. Là yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại. D. Thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong thời kì hội nhập. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (3, 0 điểm) Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Hãy nêu 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam? Trường em đang có kế hoạch tổ chức “Hội thi hát Dân ca”. Bạn A là học sinh cùng lớp hát dân ca rất xuất sắc nhưng bạn lại từ chối không tham gia hội thi. Bạn A cho rằng: “Hiện nay, hát dân ca đã cổ hủ, lạc hậu không còn phù hợp” . Nếu em là bạn cùng lớp với A, em sẽ ứng xử như thế nào? Câu 2. (2, 0 điểm) “Non cao cũng có đường trèo Đường dẫu hiểm nghèo cũng có lối đi” Câu ca dao trên có nội dung liên quan đến chuẩn mực đạo đức nào của con người và khuyên chúng ta điều gì? BÀI LÀM ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN TRỖI KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9 MÃ ĐỀ A A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) (Mỗi câu đúng được 0.33 điểm; 3 câu đúng được 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án D B A C D C B C C D A D C A A
  8. B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm). Câu Nội dung Điểm Truyền thống tốt đẹp của dân tộc: là những giá trị tinh thần hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc được truyền từ thế hệ này sang thế hệ 1,0 khác. 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam: 1 - Yêu nước; 0,25 3đ - Bất khuất chống giặc ngoại xâm; 0,25 - Đoàn kết; 0,25 - Nhân ái;….. 0,25 Nếu là bạn cùng lớp với A, em sẽ: + Giải thích cho bạn hiểu về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và ý nghĩa của các truyền thống tốt đẹp đó. 0,5 + Khuyên, động viên và tạo mọi điều kiện (có thể) giúp bạn tham gia luyện 0,5 tập tốt để đem lại kết cao trong hội thi cũng chính là góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Câu ca dao trên có nội dung liên quan đến chuẩn mực đạo đức Năng 0.5 động, sáng tạo. 2 Câu ca dao trên khuyên chúng ta: - Trong công việc, học tập cũng như trong cuộc sống luôn có những khó 0.5 2đ khăn gian khổ. - Trước những khó khăn, gian khổ đó nếu chúng ta luôn năng động, sáng 1 tạo trong công việc, học tập thì sẽ vượt qua khó khăn và đạt kết quả tốt đẹp. (Lưu ý: Học sinh có thể đưa ra ý khác và lập luận phù hợp thì dùng để thay thế ý trong hướng dẫn chấm này)
  9. --------------HẾT---------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2