intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

3
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Trần Cao Vân, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút(không kể thời gian giao đề) I. MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng Mạch Tổng TT Nội dung/chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số câu nội dung điểm TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Chí công vô tư 1 câu 1 câu 2 câu 0.66 2. Tự chủ 2 câu 2 câu 0.66 3. Bảo vệ hoà bình 1 câu 1 câu 2 câu 0.66 4. Dân chủ và kỉ luât 1 câu 1 câu 0.33 Giáo dục đạo 5. Chủ đề : quan hệ quốc tế trong thời kì hội 1 đức 2 câu 2 câu 1 câu 0.66 nhập 6. Kế thừa phát huy truyền thống tốt đẹp của 1 câu 1 câu 2 câu 3 câu 1 câu 3.0 dân tộc (1đ) ½ ½ 7. CĐ: Học tập,làm việc sáng tạo năng suất 1 câu 2 câu Câu 1 câu Câu 3 câu 2 câu 4.0 chất lượng hiệu quả,. (1đ) (1đ) (1đ) Tổng 9 ½ 6 ½ 1 1 câu 15 3 10 câu câu câu câu câu câu câu Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 50% 50% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100% 100%
  2. II. BẢNG ĐẶC TẢ SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN MẠCH THỨC NỘI DUNG/ TT NỘI MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ Vận CHỦ ĐỀ Vận DUNG Nhận biết Thông hiểu dụng dụng cao Nhận biết: - Biểu hiện của chí công vô tư. 1. Chí công vô tư 1TN 1TN Thông hiểu: Đánh giá ý nghĩa chí công vô tư Nhận biết: -Thế nào là tự chủ. 2. Tự chủ -Biểu hiện của tự chủ. 2TN Giáo dục Nhận biết: 1 đạo đức 3. Bảo vệ hoà - Biết được biểu hiện của yêu hoà bình bình 1TN 1TN Thô ng hiể u : -Phâ n bi ệt hà nh v i nà o là t h ể h iệ n y êu h oà b ìn h 4. Dân chủ và kỉ Thông hiểu: 1TN luât Phân biệt hành vi thiếu dân chủ trong cuôvj sống hằng ngày Nhận biết: 5. Chủ đề : quan - Biết được thế nào là hợp tác, và hữu nghị. hệ quốc tế trong 2TN thời kì hội nhập - Biểu hiện của hợp tác và hữu nghị.
  3. Nhận biết: -Khái niện truyền thống dân tộc. Thông hiểu -Phân biệt những hành vi việc làm thể hiện giữ gìn phát huy 6. Kế thừa phát truyền thống tốt đẹp của dân tộc. huy truyền thống ½ ½ tốt đẹp của dân -Ý nghĩa của truyền thống dân tộc đói với sự phát triển của dân tộc 1TN tộc và cá nhân. 2TN TL TL - Vận dụng cao: Xác định trách nhiệm của mình và lan toả cho mọi người cùng tham gia bảo vệ giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Nhận biết: -Khái niện năng động sáng tạo và làm việc năng suất chất lượng. 7. CĐ: Học hiệu quả. tập,làm việc sáng Thông hiểu: 2TN 1TN tạo năng suất -Hành vi việc làm thể hiện làm việc năng suất. ½ ½ 1TL chất lượng hiệu Vận dụng: quả,. TL TL -Phân biệt hành vi cụ thể thể hiện Học tập,làm việc sáng tạo năng suất chất lượng hiệu quả, nhận xét và rút bài học rèn luyện bản thân. Tổng 12TN 3TN ½ ½ ½ 3/2TL TL TL TL Tỉ lệ % 40 30 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  4. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ A (Đề gồm có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân là biểu hiện của phẩm chất A. chí công vô tư. B. khoan dung. C. tự giác, sáng tạo. D. tự chủ. Câu 2 . Quan điểm nào dưới đây phản ánh ý nghĩa của chí công vô tư? A. đem lại lợi ích cho những nhà lãnh đạo. B. là nguyên nhân dẫn đến bất hoà trong xã hội. C. đem lại lợi ích cho một cá nhân hoặc nhóm người. D. góp phần làm cho xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Câu 3. Làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của bản thân trong mọi hoàn cảnh là người có phẩm chất gì? A. Tự chủ B. Liêm khiết C. Chí công vô tư D. Tôn trọng lẽ phải. Câu 4. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin. B. Biết điều chỉnh hành vi. C. Ôn hòa trong giao tiếp. D. Luôn hoang mang, lo sợ. Câu 5. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình. C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. D. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác. Câu 6. Xu thế chung của thế giới hiện nay là A. chạy đua vũ trang B. đối đầu thay đối thoại. C. chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. D. hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế. Câu 7. Những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là gì? A. Bản sắc văn hóa. B. Tài sản vô giá. C. Thành tựu văn hóa. D. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Câu 8. Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về trách nhiệm của học sinh trong việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Ăn mặc theo phong cách của người nước ngoài. B. Ra sức trau dồi tri thức, rèn luyện đạo đức. C. Cho rằng truyền thống của dân tộc là cổ hủ, lạc hậu. D. Không quan tâm đến những truyền thống của dân tộc. Câu 9. Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa.
  5. Câu 10. Việc làm nào dưới đây không phát huy tính dân chủ trong tập thể và cộng đồng xã hội? A. Mỗi cá nhân được kiểm tra, giám sát công việc chung của tập thể. B. Mọi người đều có quyền đóng góp ý kiến nhưng quyết định là do cấp trên. C. Công dân được quyền khiếu nại, tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ Nhà nước. D. Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Câu 11. Sáng tạo khoa học là : A. kết quả của sự nghiên cứu tìm tòi B. kết quả của sự say mê trong công việc C. cách giải quyết mới D. kết quả của sự say mê nghiên cứu tìm tòi và phát hiện Câu 12. Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả. A. Lâm thường làm nhiều việc trong một lúc nên việc gì cũng dở dang B. Trong giờ kiểm tra môn văn, Tâm chưa đọc kỹ đề đã làm bài ngay nên lạc đề C. Loan có kế hoạch học tập hợp lý, thường xuyên nắm vững bài nên cuối năm đạt thành tích học sinh giỏi D. Khi làm bài tập Liên chỉ quan tâm để làm được nhiều bài, không cần biết là làm đúng hay sai. Câu 13.Tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định là A. năng động, sáng tạo. B. tự chủ. C. khoa học sáng tạo D. làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 14. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc hoăc lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên được gọi là? A. Quan hệ. B. Hợp tác. C. Giao lưu. D . Đoàn kết. Câu 15. Hành vi thể hiện tình hữu nghị trong cuộc sống hằng ngày? A. Thiếu lịch sự với người nước ngoài. B. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. C. Thân thiện hòa nhã với mọi người xung quanh. D. Thái độ bất hợp tác với mọi người II. TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu 1.( 1.0 điểm) “ Hoàng Duy Khánh , trường THPT Lương V Trị , huyện Văn Quan nhận giải Nhất với công trình sáng tạo là 1 chiếc máy gieo hạt mini”. Tình huống trên thuộc phẩm chất đạo đức nào? Em học tập được điều gì ở Hoàng Duy Khánh? Câu 2. ( 2.0 điểm) Thế nào là làm việc năng suất chất lượng hiệu quả? Bản thân em đã rèn luyện phẩm chất đó ra sao? Câu 3: (2.0 điểm). Em hãy chia sẻ nhưng hiểu biết và suy nghĩ của em về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam --------------- HẾT ---------------
  6. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023 -2024 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp 9 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A hoặc B, C, D) trong các câu sau, rồi ghi vào giấy làm bài. Câu 1. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc hoăc lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên được gọi là? A. Quan hệ. B. Giao lưu. C. Đoàn kết. D. Hợp tác. Câu 2. Hành vi thể hiện tình hữu nghị trong cuộc sống hằng ngày? A. Thiếu lịch sự với người nước ngoài. B. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. C. Thân thiện hòa nhã với mọi người xung quanh. D. Thái độ bất hợp tác với mọi người Câu 3. Công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân là biểu hiện của phẩm chất A. chí công vô tư. B. khoan dung. C. tự giác, sáng tạo. D. tự chủ. Câu 4 . Quan điểm nào dưới đây phản ánh ý nghĩa của chí công vô tư? A. đem lại lợi ích cho những nhà lãnh đạo. B. là nguyên nhân dẫn đến bất hoà trong xã hội. C. đem lại lợi ích cho một cá nhân hoặc nhóm người. D. góp phần làm cho xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Câu 5. Làm chủ được những suy nghĩ, tình cảm và hành vi của bản thân trong mọi hoàn cảnh là người có phẩm chất gì? A. Tự chủ B. Liêm khiết C. Chí công vô tư D. Tôn trọng lẽ phải. Câu 6. Sáng tạo khoa học là : A. kết quả của sự nghiên cứu tìm tòi B. kết quả của sự say mê trong công việc C. cách giải quyết mới D. kết quả của sự say mê nghiên cứu tìm tòi và phát hiện Câu 7. Hành vi nào dưới đây thể hiện làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả. A. Lâm thường làm nhiều việc trong một lúc nên việc gì cũng dở dang B. Trong giờ kiểm tra môn văn, Tâm chưa đọc kỹ đề đã làm bài ngay nên lạc đề C. Loan có kế hoạch học tập hợp lý, thường xuyên nắm vững bài nên cuối năm đạt thành tích học sinh giỏi D. Khi làm bài tập Liên chỉ quan tâm để làm được nhiều bài, không cần biết là làm đúng hay sai. Câu 8.Tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định là A. năng động, sáng tạo. B. tự chủ. C. khoa học sáng tạo D. làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 9. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin. B. Luôn hoang mang, lo sợ. C. Biết điều chỉnh hành vi. D. Ôn hòa trong giao tiếp. Câu 10. Hành vi nào dưới đây thể hiện lòng yêu hòa bình? A. Phân biệt đối xử giữa các dân tộc. B. Không thừa nhận khuyết điểm của mình. C. Bắt mọi người phải phục tùng ý muốn của mình. D. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác.
  7. Câu 11. Xu thế chung của thế giới hiện nay là A. chạy đua vũ trang B. đối đầu thay đối thoại. C. chiến tranh bằng vũ khí hạt nhân. D. hoà bình, ổn định và hợp tác quốc tế. Câu 12. Những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là gì? A. Bản sắc văn hóa. B. Tài sản vô giá. C. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc. D. Thành tựu văn hóa. Câu 13. Ý kiến nào sau đây là đúng khi nói về trách nhiệm của học sinh trong việc kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Ăn mặc theo phong cách của người nước ngoài. B. Ra sức trau dồi tri thức, rèn luyện đạo đức. C. Cho rằng truyền thống của dân tộc là cổ hủ, lạc hậu. D. Không quan tâm đến những truyền thống của dân tộc. Câu 14. Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. Câu 15. Việc làm nào dưới đây không phát huy tính dân chủ trong tập thể và cộng đồng xã hội? A. Mỗi cá nhân được kiểm tra, giám sát công việc chung của tập thể. B. Mọi người đều có quyền đóng góp ý kiến nhưng quyết định là do cấp trên. C. Công dân được quyền khiếu nại, tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ Nhà nước. D. Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. II. TỰ LUẬN ( 5 điểm) Câu 1. (2 điểm). Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo? em hãy nêu những hành vi thể hiện sự tự giác sáng tạo trong học tập? Câu 2. (1 điểm). Hằng là người nhanh nhẹn và cố hết sức làm việc thật nhanh để hoàn thành công việc ngay. Nhưng vì muốn làm nhanh nên Hằng không cẩn thận, hay bỏ qua vài công đoạn, làm tắt nên hiệu quả công việc không tốt. Ví dụ, khi làm toán, Hằng làm rất nhanh, xong trước cả lớp nhưng bạn chẳng được điểm cao, vì có nhiều lỗi do cẩu thả sơ suất. Em có nhận xét gì về cách làm việc của Hằng, nếu em là bạn của Hằng em sẽ làm gì? Câu 3. (2 điểm). Em hãy chia sẻ nhưng hiểu biết và suy nghĩ của em về truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. --------------- HẾT ---------------
  8. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 9 MÃ ĐỀ: A I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được ghi 1,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A A D A D D D D B A B D C D B C II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM Tình huống trên thuộc phẩm chất đạo đức năng động sáng tạo ( 0,5 0.5 điểm) Bản thân em đã rèn luyện phẩm chất đó: ( 0,5 điểm) + Phải siêng năng, cần cù, chăm chỉ tìm ra cách học tập tốt nhất cho 0.5 Câu 1 mình. + Cần tích cực vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống. + Biết vượt qua khó khăn, thử thách + Tìm ra cách tốt nhất, khoa học nhất để đạt được mục đích. *Khái niệm : Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra nhiều sản phẩm 1 điểm có giá trị cao, cả về nội dung và hình thức, trong một thời gian nhất định. Câu 2 * Học sinh rèn luyện: - Học tập rèn luyện ý thức kỉ luật tốt 1 điểm - Học tập tự giác, tự chủ, có kế hoạch. - Luôn siêng năng chịu khó, tự học, tự tìm tòi và sáng tạo trong học tập; - Có lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội; - Có ý chí, nghị lực, tự lực; không dựa dẫm, ỷ lại. Học sinh + Nêu được một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 điểm Câu 3 + Giá trị của truyền thống dân tộc. 0.5 điểm + Việc làm của em để tiếp nối và phát huy… 1.0 điểm * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp.
  9. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – Lớp 9 MÃ ĐỀ: B I. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Mỗi lựa chọn đúng ghi 0,33 điểm (3 câu đúng được ghi 1,0 điểm). Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/A D C A D A D C D B D D C B A B II. TỰ LUẬN (5.0 điểm) CÂU NỘI DUNG CẦN ĐẠT ĐIỂM *Lao động năng động sáng táo: 1 điểm - Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm. - Sáng tạo là say mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có. *Những hành vi việc làm thể hiênhj năng đông sáng tạo: 1 điểm Câu 1 -Chủ động đọc thêm sách, báo để nâng cao sự hiểu biết của bản thân. - Dám làm việc khó khăn mà người khác né tránh. - Biết cách suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải quyết khác nhau trong học tập - Tự lập kế hoạch học tập và rèn luyện của bản thân trong mỗi năm học. Nhận xét: Hằng làm việc qua loa, thiếu cẩn thận, làm việc qua 0.5 điểm chuyện, chưa chấp hành kỉ luật, bỏ qua nhiều công đoạn, hiệu quả công việc không tốt. Cụ thể là khi làm toán luôn xong trước nhưng không Câu 2 khi nào được điểm cao. Nếu Hằng cứ làm việc theo cách đó khó thành công trong công việc 0.5điểm sau này của Hằng, Hằng cần thay đổi cách làm việc , tránh làm qua loa, cần chấp hành kỷ luật trong công việc. Học sinh + Nêu được một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc. 0,5 điểm Câu 3 + Giá trị của truyền thống dân tộc. 0.5 điểm + Việc làm của em để tiếpp nối và phát huy… 1.0 điểm * Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt khi chấm bài với những cách giải thích khác phù hợp. Duyệt của lãnh đạo Duyệt của Người duyệt đề Người ra đề nhà trường TT/TPCM Ngô Thị Tường Vy Ngô Thị Tường Vy Văn Thị Bích Liên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2