intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn" giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập, luyện tập giải đề nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS Thu Bồn, Điện Bàn

  1. TRƯỜNG THCS THU BỒN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Học sinh:…………………….. Môn: GDCD - Lớp 9 (MÃ ĐỀ A) Lớp: 9/…. Thời gian: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A, B, C hoặc D) Câu 1: Công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân là biểu hiện của phẩm chất A. chí công vô tư. B. khoan dung. C. tự giác, sáng tạo. D. tự chủ. Câu 2. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin. B. Biết điều chỉnh hành vi. C. Ôn hòa trong giao tiếp. D. Luôn hoang mang, lo sợ. Câu 3. Thấy một người đang bị điện giật. Là người tự chủ em sẽ làm gì? A. Bỏ mặc người đó, không quan tâm. B. Vội vàng tránh đi nơi khác. C. Tìm cách ngắt nguồn điện và sơ cứu người bị nạn. D. Chạy đi tìm người khác tới cứu. Câu 4: Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau Tính tự chủ giúp ta ......... trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ. A. đứng vững B. nghi ngờ C. hiểu biết D. noi gương Câu 5: Dân chủ……để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào công việc chung. Trong dấu “……” đó là? A. là điều kiện. B. tạo cơ hội. C. là động lực. D. là tiền đề. Câu 6. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật được thể hiện như thế nào? A. Dân chủ là yêu cầu để kỉ luật được thực hiện. B. Dân chủ là nội dung của kỉ luật. C. Dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện. D. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật. Câu 7. Hành vi nào sau đây thể hiện tình yêu hòa bình? A. Thân thiện với mọi người. B. Dùng vũ lực giải quyêt mâu thuẫn. C. Phân biệt đối xử. D. Thờ ơ, lạnh nhạt với bạn bè. Câu 8. Việc làm nào dưới đây thể hiện sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày? A. Phân biệt kì thị những người nghèo khổ. B. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý của mình. C. Luôn giữ thái độ ôn hòa trong giao tiếp. D. Luôn nhẫn nhịn để khỏi mất lòng người khác. Câu 9. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. đất nước này sang đất nước khác. B. thế hệ này sang thế hệ khác. C. gia đình này sang gia đình khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 10. Những thói quen, nếp sống nào dưới đây được coi là hủ tục? A. Đoàn kết với xóm giềng. B. Tem trầu, ăn trầu cau C. Thờ cúng tổ tiên. D. Cúng bái, xem bói. Câu 11. Khẩu hiệu ''Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh'' nói đến truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta trong các phương án dưới đây? A. Yêu nước. B. Cần cù. C. Yêu thương con người. D. Đoàn kết. Câu 12: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền thống nào của dân tộc ta? A. Tôn sư trọng đạo. B. Yêu thương con người. C. Uống nước nhớ nguồn. D. Hiếu học.
  2. Câu 13: Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả người lao động cần phải làm gì? A. Nâng cao tay nghề. B. Rèn luyện sức khỏe. C. Lao động tự giác. D. Cả A,B,C. Câu 14: Say mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có được gọi là? A. Sáng tạo. B. Tích cực. C. Tự giác. D. Năng động. Câu 15 : Hành vi nào trái với biểu hiện làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Chăn nuôi kết hợp với trồng thêm rau sạch. B. Làm việc hết giờ thì nghỉ. C. Tranh thủ lúc con ngủ người mẹ dọn dẹp nhà cửa. D. Cả A và C. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1(2,5đ) a) Em hãy nêu các nguyên tắc để hợp tác cùng phát triển. b) Có ý kiến cho rằng: “Việt Nam chỉ nên hợp tác với những nước mạnh về kinh tế, có nền khoa học công nghệ tiên tiến. Không nên hợp tác với những nước nghèo, còn lạc hậu.” Theo em, ý kiến đó đúng không? Tại sao? Câu 2. (2,5 điểm) a) Em hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? b) Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao? BÀI LÀM I. TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Chọn II. TỰ LUẬN ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………
  3. TRƯỜNG THCS THU BỒN KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Học sinh:…………………….. Môn: GDCD - Lớp 9 (MÃ ĐỀ B) Lớp: 9/…. Thời gian: 45 phút I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng (A, B, C hoặc D) Câu 1: Công bằng, không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân là biểu hiện của phẩm chất A. chí công vô tư. B. khoan dung. C. tự giác, sáng tạo. D. tự chủ. Câu 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong câu sau Tính tự chủ giúp ta ......... trước những tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ. A. hiểu biết B. nghi ngờ C. đứng vững D. noi gương Câu 3. Biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự chủ? A. Bình tĩnh, tự tin. B. Biết điều chỉnh hành vi. C. Ôn hòa trong giao tiếp. D. Luôn hoang mang, lo sợ. Câu 4. Thấy một người đang bị điện giật. Là người tự chủ em sẽ làm gì? A. Bỏ mặc người đó, không quan tâm. B. Vội vàng tránh đi nơi khác. C. Tìm cách ngắt nguồn điện và sơ cứu người bị nạn. D. Chạy đi tìm người khác tới cứu. Câu 5: Dân chủ……để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào công việc chung. Trong dấu “……” đó là? A. là điều kiện. B. là động lực. C. tạo cơ hội D. là tiền đề. Câu 6. Mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật được thể hiện như thế nào? A. Dân chủ là yêu cầu để kỉ luật được thực hiện. B. Dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật. C. Dân chủ là mục đích để kỉ luật được thực hiện. D. Dân chủ là nội dung của kỉ luật. Câu 7. Việc làm nào dưới đây thể hiện sống hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày? A. Phân biệt kì thị những người nghèo khổ. B. Bắt mọi người phải phục tùng theo ý của mình. C. Luôn nhẫn nhịn để khỏi mất lòng người khác. D. Luôn giữ thái độ ôn hòa trong giao tiếp. Câu 8. Hành vi nào sau đây thể hiện tình yêu hòa bình? A. Thân thiện với mọi người. B. Dùng vũ lực giải quyêt mâu thuẫn. C. Phân biệt đối xử. D. Thờ ơ, lạnh nhạt với bạn bè. Câu 9. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị tinh thần được hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ A. đất nước này sang đất nước khác. B. thế hệ này sang thế hệ khác. C. gia đình này sang gia đình khác. D. địa phương này sang địa phương khác. Câu 10. Những thói quen, nếp sống nào dưới đây được coi là hủ tục? A. Đoàn kết với xóm giềng. B. Tem trầu, ăn trầu cau C. Thờ cúng tổ tiên. D. Cúng bái, xem bói. Câu 11: “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền thống nào của dân tộc ta? A. Uống nước nhớ nguồn. B. Yêu thương con người. C. Tôn sư trọng đạo. D. Hiếu học. Câu 12. Khẩu hiệu ''Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh'' nói đến truyền thống tốt đẹp nào của dân tộc ta trong các phương án dưới đây? A. Yêu thương con người. B. Cần cù. C. Yêu nước. D. Đoàn kết.
  4. Câu 13: Say mê, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất, tinh thần hoặc tìm ra cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó phụ thuộc vào cái đã có được gọi là? A. Sáng tạo. B. Tích cực. C. Tự giác. D. Năng động. Câu 14: Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả người lao động cần phải làm gì? A. Nâng cao tay nghề. B. Rèn luyện sức khỏe. C. Lao động tự giác. D. Cả A,B,C. Câu 15 : Hành vi nào trái với biểu hiện làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Chăn nuôi kết hợp với trồng thêm rau sạch. B. Làm việc hết giờ thì nghỉ. C. Tranh thủ lúc con ngủ người mẹ dọn dẹp nhà cửa. D. Cả A và C. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1(2,5đ) c) Em hãy nêu các nguyên tắc để hợp tác cùng phát triển. d) Có ý kiến cho rằng: “Việt Nam chỉ nên hợp tác với những nước mạnh về kinh tế, có nền khoa học công nghệ tiên tiến. Không nên hợp tác với những nước nghèo, còn lạc hậu.” Theo em, ý kiến đó đúng không? Tại sao? Câu 2. (2,5 điểm) a) Em hiểu thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? b) Theo em, việc tích cực cải tiến, đổi mới phương pháp học tập có phải là biểu hiện của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao? BÀI LÀM III. TRẮC NGHIỆM Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Chọn IV. TỰ LUẬN ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2