intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 8 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Hiền, Phú Ninh

  1. KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 1 MÔN LỊCH SỬ 8 (NĂM HỌC: 2022-2023) I. MỤC TIÊU: - Qua kiểm tra, giáo viên đánh giá được năng lực học tập của học sinh, khả năng tiếp thu bài và lĩnh hội kiến thức của từng em. Từ đó có biện pháp rèn luyện, đôn đốc học sinh học tập tốt hơn, đồng thời đúc rút kinh nghiệm, điều chỉnh phương pháp dạy học một cách phù hợp. - Học sinh vận dụng các kiến thức vào bài làm. 1. Kiến thức : Học sinh nắm được: - Thời kì xác lập của chủ nghĩa tư bản (Từ giữa thế kỉ XIV đến nửa sau thế kỉ XIX) - Các nước Âu – Mĩ cuối thế kỉ XIX- Đầu thế kỉ XX - Châu Á thế kỉ XVIII – XX. - Những nét chính của tình hình nước Nga đầu thế kỉ XX . Vì sao ở Nga năm 1917 lại có 2 cuộc cách mạng ? Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng Mười Nga. - Nguyên nhân của phong trào giải phóng dân tộc ngày càng phát triển ở Đông Nam Á. - Những phong trào đấu tranh tiêu biểu ở Đông Nam Á . 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng phân tích đề, kĩ năng tổng hợp, tái hiện kiến thức, trình bày theo quy định. 3. Thái độ : - Giáo dục học sinh lòng yêu nước,tinh thần đoàn kết ,lòng tự hào dân tộc,ra sức học hỏi tích lũy kiến thức phục vụ đất nước sau này . 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: tự học, NL tái hiện, so sánh, phân tích, rút ra bài học lịch sử,liên hệ thực tiễn. - Phẩm chất: Sống có trách nhiệm, có tình yêu quê hương đất nước. II. HÌNH THỨC KIỂM TRA: - Trắc nghiệm(50%) + tự luận(50%) MA TRẬN Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng 1
  2. Vận dụng thấp Vận dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Chủ đề -Nước Anh dẫn đầu thế giới về 1.Các nước vấn đề gì? Anh,Pháp,Đức -Đặc - cuối TK XIX- điểm của chủ nghĩa XX. đế quốc Pháp là gì? 2(Câu Số câu 2,10) 2 câu Số điểm 0,7 0,7 Tỉ lệ 0,7% 7,7% - - Ngày 1/5/1886, hơn 350.000 công nhân đình công 2.Phong trào xuống CNQT cuối TK XIX đầu đường TK XX. biểu tình đòi ngày làm 8 giờ diễn ra trên đất nước nào? 2
  3. Số câu 1(Câu 3) 41câu 0,33 Số điểm 3,3 3,3% Tỉ lệ 3,3% Nguyên nhân chủ yếu nào 3.Ân Độ cuối thực dân . TK XVIII-TK phương Tây, nhất XX Anh, Pháp lại tranh giành Ấn Độ? 1(Câu 13 Số câu 0,33 1 câu Số điểm 3,3 Tỉ lệ 3,3% 3,3% Đâu Đến đầu không phải là thế kỷ nguyên XX, nhân các nước thực quốc gia dân nào ở 4. Các nước phương Tây đẩy Đông ĐNA cuối TK mạnh quá Nam Á XIX-TK XX trình xâm lược không bị Đông thực dân Nam Á từ phương nửa sau thế kỉ Tây cai XIX? trị? 2 câu Số câu 1(Câu 5 1(Câu 4) 0,7 0,33 0,33 Số điểm 7,7 % 3,3% Tỉ lệ 3,3% 3
  4. Trình bày nội dung cuộc 5.NB giữa TK duy tân XIX đầu TK Minh Trị ở XX Nhật Bản? 1(Câu Số câu 2) 1 câu 1,0 1,0 Số điểm 10% Tỉ lệ 10% Là học Trình bày sinh em nguyên cần phải nhân,diễn biến làm gì để 6.Chiến tranh chính, kết cục bảo vệ TG thứ nhất và tính chất hòa bình của Chiến và chống tranh thế giới chiến thứ nhất? tranh? 1/3(Câu Số câu 2/3(Câu 1) 1 câu 1) 3,0 4,0 Số điểm 1,0 30% 40% Tỉ lệ 10% -Trước cách Cách mạng mạng năm 1917 nước Nga Nga năm 7.CM tháng theo thể 1917 đã chế chính Mười Nga trị nào? làm thay năm 1917 -Cách đổi? mạng tháng Hai -Vì sao năm 1917 Cách ở Nga đã mạng lật đổ 4
  5. được giai tháng cấp nào? Mười lại -Tính chất thắng lợi của Cách mạng mộ cách tháng nhanh Mười năm chóng? 1917 ở Nga là gì? 2(Câu Số câu 3(Câu 9,11) 5Câu 7,8,12) Số điểm 0,7 1,7 1,0 Tỉ lệ 7,7% 17% 10% Nguyên Để giải nhân chủ quyết yếu dẫn khủng đến khủng hoảng ( hoảng 1929- 8.Châu Âu kinh tế 1933), giữa hai cuộc trong Anh, chiến tranh. những Pháp đã năm thực hiện 1929- những 1933 là biện gì? pháp gì? Số câu 1(Câu 6 2 Câu 1(Câu 14) 0,33 0,7 Số điểm 0,33 3,3% Tỉ lệ 3,3% 7,7% -Người đề -Không 9.Nước Mĩ ra “Chính phải giữa hai cuộc sách mới” là - nguyên chiến tranh nhân cơ ai? bản dẫn 5
  6. đến sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế nước Mỹ trong thập niên 20 của TK XX là gì? Số câu 1(Câu 1) 2 Câu 1(Câu 15) 0,33 0,7 Số điểm 0,33 3,3% Tỉ lệ 3,3% 7,7% Số câu 10 7 1 1 19 Số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10 Tỉ lệ 40% 30% 20% 10% 100% GV ra đề Người duyệt đề TTCM 6
  7. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN LỊCH SỬ 8 (NH:2022-2023) Câu Điểm Mức Nội dung độ 1 0.33 VDT Ý nào sau đây không phải là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế nước Mỹ trong thập niên 20 của thế kỉ XX? 2 0,33 Biết Nước Anh dẫn đầu thế giới về lĩnh vực gì? 3 0,33 VDT Ngày 1/5/1886, hơn 350.000 công nhân đình công xuống đường biểu tình đòi ngày làm 8 giờ diễn ra trên đất nước nào? 4 0,33 VDT Đến đầu thế kỷ XX, quốc gia nào ở Đông Nam Á không bị thực dâ phương Tây cai trị? 5 0,33 Biết Đâu không phải là nguyên nhân các nước thực dân phương Tây đẩy mạnh quá trình xâm lược Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX? 6 0,33 VDT Để giải quyết khủng hoảng ( 1929-1933), Anh, Pháp đã thực hiện biện pháp gì? 7 0,33 Biết Trước cách mạng năm 1917 nước Nga theo chế độ gì? 8 0,33 Biết Cách mạng tháng Hai năm 1917 ở Nga đã thực hiện được nhiệm vụ gì? 9 0,33 VDT Ý nghĩa của Cách mạng Nga năm 1917 10 0,33 Biết Đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Pháp là gì? 11 0,33 VDT Vì sao Cách mạng tháng Mười lại thắng lợi một cách nhanh chóng? 12 0,33 Biết Tính chất của Cách mạng tháng Mười năm 1917 ở Nga là gì? 13 0,33 Biết Nguyên nhân chủ yếu nào thực dân phương Tây, nhất Anh, Pháp lại tranh giành Ấn Độ? 14 0,33 Biết Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khủng hoảng kinh tế trong những năm 1929-1933 là gì? 7
  8. 15 0,33 Biết Người đề ra “Chính sách mới” là ai? 2/3C1 3,0 Hiểu Nêu nguyên nhân,diễn biến, kết cục và tính chất của Chiến tranh TL thế giới thứ nhất(1914-1918)? 1/3 1,0 VDC Liên hệ thực tế bản thân phải làm gì để góp phần bảo vệ hòa C1TL bình và gìn giữ chiến tranh. câu 2 1,0 Biết Trình bày được nội dung của cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản? PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN Môn: LỊCH SỬ – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (kể cả thời gian giao đề) MÃ ĐỀ A I/ TRẮC NGHIỆM: (5,0đ) Chọn đáp án đúng nhất trong mỗi câu hỏi sau và ghi vào bài làm Câu 1. Ý nào sau đây không phải là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế nước Mỹ trong thập niên 20 của thế kỉ XX? A. Đất nước bị chiến tranh tàn phá. B. Cải tiến kĩ thuật, sản xuất dây chuyền. C. Tăng cường lao động và bóc lột công nhân. D. Mỹ thu được nhiều lợi nhuận từ Chiến tranh thế giới thứ nhất. 8
  9. Câu 2: Nước Anh dẫn đầu thế giới về A. xuất khẩu công nghiệp và thuộc địa. B. xuất khẩu ngoại thương và thuộc địa. C. xuất khẩu tư bản, thương mại và thuộc địa . D. xuất khẩu công nghiệp, nông nghiệp và thuộc địa . Câu 3. Ngày 1/5/1886, hơn 350.000 công nhân đình công xuống đường biểu tình đòi ngày làm 8 giờ diễn ra trên đất nước A. Anh. B. Pháp. C. Đức. D. Mĩ. Câu 4. Đến đầu thế kỷ XX, quốc gia nào ở Đông Nam Á không bị thực dân phương Tây cai trị? A. Xiêm (Thái Lan). B. Mi- an- ma. C. In- đô- nê -xi -a. D. Xiêm, Phi –Lip- pin Câu 5: Đâu không phải là nguyên nhân các nước thực dân phương Tây đẩy mạnh quá trình xâm lược Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX? A. Chế độ phong kiến đang suy yếu. B. Đông Nam Á có vị trí quan trọng, giàu tài nguyên. C. Các nước Đông Nam Á tiến hành cải cách không thành công. D. Nhu cầu nhân công, nguyên liệu, thị trường của các nước phương Tây. Câu 6. Để giải quyết khủng hoảng ( 1929-1933), Anh, Pháp đã thực hiện A. cải cách kinh tế - quân đội . C. cải cách kinh tế - xã hội . B. cải cách kinh tế - quân sự . D . cải cách kinh tế - văn hóa . Câu 7. Trước cách mạng năm 1917 nước Nga vẫn là A. đế quốc quân phiệt. C. quân chủ chuyên chế. B. đế quốc chủ nghĩa. D. đế quốc quân phiệt hiếu chiến. Câu 8. Cách mạng tháng Hai năm 1917 ở Nga đã lật đổ được A. chế độ phong kiến mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. B. chính phủ lâm thời của giai cấp tư sản, xây dựng giai cấp công nhân. C. chính quyền của giai cấp tư sản, giành chính quyền cho giai cấp vô sản. D. chế độ Nga Hoàng Ni-cô-lai II, chấm dứt chế độ quân chủ chuyên chế ở Nga. Câu 9. Cách mạng Nga năm 1917 đã làm thay đổi A. hoàn toàn vận mệnh đất nước Nga. B. số phận của hàng triệu con người Nga. C. vận mệnh đất nước và số phận của hàng triệu con người Nga. D. đất nước tư bản và số phận của hàng triệu con người Nga. 9
  10. Câu 10. Đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Pháp là A. chủ nghĩa đế quốc thực dân. B. chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi. C. chủ nghĩa đế quốc quân phiệt hiếu chiến. D. chủ nghĩa đế quốc của những ông vua công nghiệp. Câu 11. Vì sao Cách mạng tháng Mười lại thắng lợi một cách nhanh chóng? A.Chế độ Nga hoàng đã vô cùng suy yếu. B. Giai cấp tư sản Nga tham gia vào cuộc chiến tranh đế quốc . C. Sự lãnh đạo sáng suốt của Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vich Nga. D. Sự lãnh đạo sáng suốt của giai cấp tư sản và Đảng Bôn-sê-vich Nga. Câu 12: Tính chất của Cách mạng tháng Mười năm 1917 ở Nga là A. cuộc Cách mạng tư sản. B. cuộc Cách mạng dân chủ tư sản . C. cuộc Cách mạng Xã hội chủ nghĩa. D. cuộc Cách mạng dân chủ xã hội. Câu 13. Nguyên nhân chủ yếu nào thực dân phương Tây, nhất Anh, Pháp lại tranh giành Ấn Độ? A. Ấn Độ có truyền thống văn hóa lâu đời. B. Ấn Độ là miếng mồi ngon không thể bỏ qua. C. Ấn Độ đất rộng, người đông, tài nguyên phong phú. D. Ấn Độ là quê hương của những tôn giáo lớn (Ấn Độ giáo và Phật giáo). Câu 14. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khủng hoảng kinh tế trong những năm 1929-1933 là A. giá cả đắt đỏ, người dân không mua được hàng hóa. B. hậu quả của cao trào cách mạng thế giới 1918 – 1923. C. sản xuất ồ ạt “cung” vượt quá “cầu” thời kì 1924 – 1929. D. việc quản lí, điều tiết sản xuất ở các nước tư bản lạc hậu. Câu 15. Người đề ra “Chính sách mới” là A. Lê- nin . C. Ăng - ghen. B. Các – Mác . D. Ph. Ru- dơ- ven. II. TỰ LUẬN: (5,0đ) Câu 1(4,0đ): a/ (3,0đ) Trình bày nguyên nhân, kết cục và tính chất của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)? b/ (1,0đ) Là học sinh em cần phải làm gì để bảo vệ hòa bình và chống chiến tranh? 10
  11. Câu 2 (1,0đ) Trình bày nội dung chính cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản? HẾT PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO PHÚ NINH KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN HIỀN Môn: LỊCH SỬ – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (kể cả thời gian giao đề) MÃ ĐỀ B I.TRẮC NGHIỆM (5,0đ): Chọn đáp án đúng nhất trong mỗi câu hỏi sau và ghi vào bài làm Câu 1. Ý nào sau đây không phải là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế nước Mỹ trong thập niên 20 của thế kỉ XX? A. Đất nước bị chiến tranh tàn phá. B. Cải tiến kĩ thuật, sản xuất dây chuyền. C. Tăng cường lao động và bóc lột công nhân. 11
  12. D. Mỹ thu được nhiều lợi nhuận từ Chiến tranh thế giới thứ nhất. Câu 2: Nước Anh dẫn đầu thế giới về A. xuất khẩu công nghiệp và thuộc địa. B. xuất khẩu ngoại thương và thuộc địa. C. xuất khẩu tư bản, thương mại và thuộc địa . D. xuất khẩu công nghiệp, nông nghiệp và thuộc địa . Câu 3. Đến đầu thế kỷ XX, quốc gia ở Đông Nam Á không bị thực dân phương Tây cai trị A. Xiêm (Thái Lan). B. Mi- an- ma. C. In- đô- nê -xi -a. D. Xiêm, Phi –Lip- pin Câu 4. Để giải quyết khủng hoảng ( 1929-1933), Anh, Pháp đã thực hiện A. cải cách kinh tế - quân đội . C. cải cách kinh tế - xã hội . B. cải cách kinh tế - quân sự . D .cải cách kinh tế - văn hóa . Câu 5. Cách mạng tháng Hai năm 1917 ở Nga đã lật đổ được A. chế độ phong kiến mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển. B. chính phủ lâm thời của giai cấp tư sản, xây dựng giai cấp công nhân. C. chính quyền của giai cấp tư sản, giành chính quyền cho giai cấp vô sản. D. chế độ Nga Hoàng Ni-cô-lai II, chấm dứt chế độ quân chủ chuyên chế ở Nga. Câu 6. Đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Pháp là A. chủ nghĩa đế quốc thực dân. B. chủ nghĩa đế quốc cho vay lãi. C. chủ nghĩa đế quốc quân phiệt hiếu chiến. D. chủ nghĩa đế quốc của những ông vua công nghiệp Câu 7. Tính chất của Cách mạng tháng Mười năm 1917 ở Nga là A. cuộc Cách mạng tư sản. B. cuộc Cách mạng dân chủ tư sản . C. cuộc Cách mạng Xã hội chủ nghĩa. D. cuộc Cách mạng dân chủ xã hội. Câu 8. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến khủng hoảng kinh tế trong những năm 1929-1933 là A. giá cả đắt đỏ, người dân không mua được hàng hóa. B. hậu quả của cao trào cách mạng thế giới 1918 – 1923. C. sản xuất ồ ạt “cung” vượt quá “cầu” thời kì 1924 – 1929. D. việc quản lí, điều tiết sản xuất ở các nước tư bản lạc hậu. 12
  13. Câu 9. Ngày 1/5/1886, hơn 350.000 công nhân đình công xuống đường biểu tình đòi ngày làm 8 giờ diễn ra trên đất nước C. Anh. B. Pháp. C. Đức. D. Mĩ. Câu 10. Đâu không phải là nguyên nhân các nước thực dân phương Tây đẩy mạnh quá trình xâm lược Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX? A. Chế độ phong kiến đang suy yếu. B. Đông Nam Á có vị trí quan trọng, giàu tài nguyên. C. Các nước Đông Nam Á tiến hành cải cách không thành công. D. Nhu cầu nhân công, nguyên liệu, thị trường của các nước phương Tây. Câu 11. Trước cách mạng năm 1917 nước Nga vẫn là A. đế quốc quân phiệt. C. quân chủ chuyên chế. D. đế quốc chủ nghĩa. D. đế quốc quân phiệt hiếu chiến. Câu 12. Cách mạng Nga năm 1917 đã làm thay đổi A. hoàn toàn vận mệnh đất nước Nga. B. số phận của hàng triệu con người Nga. C. vận mệnh đất nước và số phận của hàng triệu con người Nga. D. đất nước tư bản và số phận của hàng triệu con người Nga. Câu 13. Vì sao Cách mạng tháng Mười lại thắng lợi một cách nhanh chóng? A. Chế độ Nga hoàng đã vô cùng suy yếu. B. Giai cấp tư sản Nga tham gia vào cuộc chiến tranh đế quốc . C. Sự lãnh đạo sáng suốt của Lê-nin và Đảng Bôn-sê-vich Nga. D. Sự lãnh đạo sáng suốt của giai cấp tư sản và Đảng Bôn-sê-vich Nga. Câu 14. Người đề ra “Chính sách mới” là A. Lê- nin . C. Ăng - ghen. B .Các – Mác . D. Ph. Ru- dơ- ven. Câu 15. Nguyên nhân chủ yếu nào thực dân phương Tây, nhất Anh, Pháp lại tranh giành Ấn Độ? A. Ấn Độ có truyền thống văn hóa lâu đời. B. Ấn Độ là miếng mồi ngon không thể bỏ qua. C. Ấn Độ đất rộng, người đông, tài nguyên phong phú. D. Ấn Độ là quê hương của những tôn giáo lớn (Ấn Độ giáo và Phật giáo). II. TỰ LUẬN: (5,0đ) Câu 1(4,0đ): a/ (3,0đ) Trình bày nguyên nhân, kết cục và tính chất của Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)? 13
  14. b/ (1,0đ) Là học sinh em cần phải làm gì để bảo vệ hòa bình và chống chiến tranh? Câu 2 (1,0đ) Trình bày nội dung chính cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản? HẾT ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM CHẤM ĐỀ KT CUỐI HỌC KÌ 1(2022-2023) MÔN LỊCH SỬ 8 I. TRẮC NGHIỆM: (5đ). Mỗi câu đúng ghi 0,33 đ ( 3 câu đúng 1,0 đ) MÃ ĐỀ A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/án D C D A C C C D C B C C C C D MÃ ĐỀ B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đ/án D C A C D B C C D C C C C D C II. TỰ LUẬN: (5 đ ) Câu 1(4,0đ): 14
  15. a/ Trình bày nguyên nhân, kết cục và tính chất của Chiến tranh thế giới thứ nhất(1914-1918)?(3,0đ) *Nguyên nhân: -Nguyên nhân sâu xa: + Sự phát triển không đều của các nước đế quốc ,mâu thuẫn giữa các đế quốc về thuộc địa ngày càng gay gắt( trước tiên là giữa đế quốc Anh với đế quốc Đức) là nguyên nhân cơ bản dẫn đến chiến tranh. + Sự tranh giành thị trường thuộc địa giữa các đế quốc với nhau. - Nguyên nhân trực tiếp: + Sự hình thành hai khối quân sự đối lập, kình địch nhau. - Duyên cớ: 28/6/1914 Thái tử Áo-Hung bị một phần tử khủng bố ở Xéc bi ám sát. Bọn quân phiệt Đức, Aó-Hung chớp lấy cơ hội này để gây chiến tranh. => Chiến tranh bùng nổ và nhanh chóng trở thành chiến tranh thế giới. *Kết cục: Gần 10 triệu người chết, hơn 20 triệu người bị thương, nhiều làng mạc, đường xá bị phá hủy… chi phí cho chiến tranh lên tới 85 tỉ đô la. - Bản đồ thế giói bị phân chia lại: Đức mất hết thuộc địa, Anh, Pháp, Mĩ được mở rộng thêm thuộc địa. - Phong trào cách mạng thế giới tiếp tục phát triển , đặc biệt là sự bùng nổ và thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga . *Tính chất của Chiến tranh thế giới thứ nhất(1914-1918): Đây là cuộc chiến tranh đế quốc phi nghĩa. b/ Là học sinh em cần phải làm gì để bảo vệ hòa bình và chống chiến tranh?(1.0đ) - Học hỏi những điều hay của người khác. - Chung sống thân ái, khoan dung với các bạn và mọi người xung quanh; - Khi có xích mích thì chủ động gặp nhau trao đổi để hiểu nhau. - Không phân biệt đối xử (nam/nữ, h ọc giỏi/ học kém; dân tộc; giàu/ nghèo) - Khuyên can, hoà giải khi các bạn có bất đồng, xích mích. v v .. .- Mỗi học sinh phải có ý thức học tập và rèn luyện để là một công dân xứng đáng giúp đất nước luôn trở nên vững bền, giàu mạnh. - Cần học tập thật tốt ,giúp đỡ nước nhà và luyện tính dùng thương lượng và đàm phán để giải quyết mâu thuẫn xung đột - Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc, quốc gia khác. 15
  16. - Giao lưu với thanh niên, thiếu niên quốc tế . - Viết thư , gửi quà ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh. (Hoặc tùy theo câu trả lời của HS nếu đúng GV cho điểm tối đa) Câu 2 (1,0đ): Trình bày nội dung chính cuộc Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản? Về chính trị:(0,25đ) + Thành lập chính phủ mới, đưa quý tộc tư sản hóa và đại tư sản lên nắm quyền. + Ban hành Hiến pháp năm 1889. - Về kinh tế: Thống nhất thị trường, tiền tệ, cho phép mua bán ruộng đất, tăng cường phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa ở nông thôn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá, cầu cống,… (0,25đ) - Về quân sự: + Tổ chức và huấn luyện quân đội theo phương Tây, thực hiện chế độ nghĩa vụ quân sự thay cho chế độ trưng binh, chú trọng đóng tàu chiến, sản xuất vũ khí…(0,25đ) - Về giáo dục: thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, chú trọng nội dung khoa học - kĩ thuật, cử học sinh giỏi đi du học ở phương Tây,… (0,25đ) ⟹ Cuộc Duy tân Minh Trị đã làm thay đổi bộ mặt của Nhật Bản, đưa Nhật Bản phát triển theo con đường tư bản chủ nghĩa. Cuộc Duy Tân Minh Trị có ý nghĩa như một cuộc cách mạng tư sản. 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2