intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

4
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để hệ thống lại kiến thức cũ, trang bị thêm kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng giải đề nhanh và chính xác cũng như thêm tự tin hơn khi bước vào kì kiểm tra sắp đến, mời các bạn học sinh cùng tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn" làm tài liệu để ôn tập. Chúc các bạn làm bài kiểm tra tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 9 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Lý Tự Trọng, Phước Sơn

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC TỈNH QUẢNG NAM 2022-2023 Môn: LỊCH SỬ – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) MÃ ĐỀ A Câu 1. Biến đổi quan trọng nhất của các nước Đông Nam Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai là A. hầu hết các nước đã giành được độc lập. B. đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế. C. đến năm 1999, đều gia nhập tổ chức ASEAN. D. trở thành trung tâm kinh tế - tài chính thế giới. Câu 2. Sự kiện nào sau đây mở đầu cho cuộc đấu tranh vũ trang giành chính quyền ở Cu Ba? A. Cuộc đổ bộ lên tỉnh Ô-ri-en-tê. B. Cuộc tấn công vào pháo đài Môn-ca-đa. C. Cuộc chiến đấu ở vùng núi Xi-e-ra Ma-e-xtơ-ra. D. Cuộc tấn công tiêu diệt lính đánh thuê của Mĩ tại bãi biển Hi-rôn. Câu 3. Đâu không phải là nguyên tắc cơ bản trong quan hệ giữa các nước thành viên ASEAN? A. Cùng nhau tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. B. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. C. Giải quyết các tranh chấp bằng lực lượng quân sự. D. Giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; hợp tác phát triển có kết quả. Câu 4. Đâu không phải là mục tiêu của Mĩ đề ra trong “chiến lược toàn cầu” sau Chiến tranh thế giới thứ hai? A. Chống phá các nước xã hội chủ nghĩa. B. Đẩy lùi phong trào giải phóng dân tộc. C. Phát triển thành cường quốc công nghiệp. D. Đàn áp phong trào công nhân và phong trào dân chủ. Câu 5. Sự kiện đánh dấu bước khởi sắc của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) là A. Tuyên bố Băng Cốc (tháng 8-1967). B. kí Hiệp ước thân thiện và hợp tác tại Ba-li (tháng 2-1976). C. ASEAN biến Đông Nam Á thành khu vực mậu dịch tự do (1992). D. mười nước cùng đứng trong một tổ chức thống nhất (tháng 4-1999). Câu 6. Nhân tố nào được coi là “ngọn gió thần” đối với nền kinh tế Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ hai? A. Mĩ tiến hành cuộc Chiến tranh Triều Tiên. B. Sự viện trợ kinh tế của Mĩ cho Nhật Bản. C. Sự viện trợ của các nước Tây Âu cho Nhật Bản. D. Thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật hiện đại. Câu 7. Đâu không phải là nội dung của cải cách dân chủ ở Cu Ba? A. Xây dựng chính quyền cách mạng các cấp. B. Thanh toán nạn mù chữ, phát triển giáo dục. C. Củng cố độc lập chủ quyền, dân chủ hoá sinh hoạt chính trị. D. Cải cách ruộng đất, quốc hữu hoá các xí nghiệp của tư bản nước ngoài. Câu 8. Các nước Tây Âu tham gia khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm mục đích A. đàn áp phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. B. khôi phục ách thống trị đối với các thuộc địa trước đây. Trang 1/2 – Mã đề A, B
  2. C. ngăn cản các phong trào công nhân và dân chủ trong nước. D. chống lại Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu. Câu 9. Sau khi nhận viện trợ kinh tế của Mĩ theo “Kế hoạch phục hưng châu Âu” thì nền kinh tế các nước Tây Âu A. được phục hồi nhưng ngày càng lệ thuộc vào Mĩ. B. nhanh chóng phát triển không lệ thuộc vào Mĩ. C. phát triển thần kì vươn lên đứng thứ hai trong thế giới tư bản. D. vươn lên chiếm ưu thế tuyệt đối về mọi mặt trong thế giới tư bản. Câu 10. Nước được mệnh danh “ Lá cờ đầu trong phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ La –tinh” là A. Braxin. B. Cu Ba. C. Ac-hen-ti-na. D. Mê-hi-cô. Câu 11. Sau khi thoát khỏi ách thống trị của Tây Ban Nha, các nước Mĩ La –tinh lại rơi vào vòng lệ thuộc của A. đế quốc Anh. B. đế quốc Pháp. C. đế quốc Nhật. D. đế quốc Mĩ. Câu 12. Nội dung nào sau đây không phải là nhiệm vụ của Liên hợp quốc? A. Duy trì hoà bình và an ninh thế giới. B. Can thiệp vào công việc nội bộ của các nước. C. Phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia dân tộc. D. Thực hiện sự hợp tác quốc tế về kinh tế, văn hoá, xã hội… Câu 13. Liên Xô và Mĩ tuyên bố chấm dứt “chiến tranh lạnh” là vì A. nhân dân các nước thuộc địa phản đối cuộc chiến tranh này. B. nhân dân thế giới phản ứng quyết liệt trình trạng “chiến tranh lạnh” . C. Liên hợp quốc yêu cầu phải chấm dứt trình trạng “chiến tranh lạnh”. D. cuộc chạy đua vũ trang đã làm cho Liên Xô và Mĩ suy giảm về nhiều mặt. Câu 14. Bước sang thế kỉ XXI, với sự tiến triển của xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển đã tạo ra cho Việt Nam thời cơ gì để phát triển kinh tế? A. Giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. B. Nâng cao chất lượng nguồn lao động. C. Thu hút vốn đầu tư, học hỏi kinh nghiệm quản lý. D. Sử dụng hiệu quả vốn đầu tư nước ngoài. Câu 15. Nguyên nhân khách quan nào giúp nền kinh tế các nước Tây Âu phục hồi sau Chiến tranh thế giới thứ hai? A. Được đền bù chiến phí từ các nước bại trận. B. Được sự giúp đỡ của Liên Xô và các nước Đông Âu. C. Nhờ tinh thần lao động của nhân dân các nước Tây Âu. D. Nhận được sự viện trợ của Mĩ trong Kế hoạch Mác-san. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Bằng những kiến thức đã học, hãy chứng minh trong những năm đầu sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ vươn lên trở thành nước giàu mạnh nhất trong thế giới tư bản. Câu 2. (3,0 điểm) Cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật từ năm 1945 đến nay có những tác động như thế nào đối với cuộc sống con người? Là học sinh, em sẽ làm gì để phát triển khoa học - kĩ thuật nước nhà? --- HẾT ---- 2
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CUỐI KỲ I NĂM HỌC TỈNH QUẢNG NAM 2022-2023 Môn: LỊCH SỬ – Lớp 9 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ B I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Câu 1. Thắng lợi có ý nghĩa to lớn ở khu vực Mĩ La – tinh mở đầu trong cuộc đấu tranh chống chế độ độc tài thân Mĩ là A. cách mạng Cu-ba. B. cách mạng Chi-lê. C. cách mạng Ni-ca-ra-goa. D. cách mạng Vê-nê-xu-ê-la. Câu 2. Sự kiện đánh dấu bước khởi sắc của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) là A. Tuyên bố Băng Cốc (tháng 8-1967). B. kí Hiệp ước thân thiện và hợp tác tại Ba-li (tháng 2-1976). C. ASEAN biến Đông Nam Á thành khu vực mậu dịch tự do (1992). D. mười nước cùng đứng trong một tổ chức thống nhất (tháng 4-1999). Câu 3. Các nước Tây Âu tham gia khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm mục đích gì? A. Đàn áp phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới. B. Ngăn cản phong trào công nhân và dân chủ trong nước. C. Chống lại Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu. D. Khôi phục ách thống trị đối với các thuộc địa trước đây. Câu 4. Ý nào dưới đây không phải là mục tiêu của “Chiến lược toàn cầu” do Mĩ đề ra? A. Chống phá các nước xã hội chủ nghĩa. B. Đẩy lùi phong trào giải phóng dân tộc. C. Đàn áp phong trào công nhân và phong trào dân chủ. D. Mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước trên thế giới. Câu 5. Biến đổi quan trọng nhất của Đông Nam Á sau Chiến tranh thế giới thứ hai là A. trở thành trung tâm kinh tế - tài chính thế giới. B. hầu hết các nước đã giành được độc lập. C. đến năm 1999, đều gia nhập tổ chức ASEAN. D. đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế. Câu 6. Vai trò lớn nhất của Liên hợp quốc là gì? A. Duy trì hoà bình và an ninh thế giới. B. Giải quyết các tranh chấp trên lĩnh vực kinh tế. C. Thúc đẩy quan hệ hợp tác văn hoá giữa các quốc gia. D. Giải quyết những mâu thuẫn về sắc tộc trên thế giới. Câu 7. Từ những năm 60 đến những năm 80 của thế kỉ XX, phong trào giải phóng dân tộc ở Mĩ La-tinh diễn ra dưới hình thức nào? A. Bãi công của công nhân. B. Đấu tranh chính trị. C. Đấu tranh vũ trang. D. Đấu tranh nghị trường. Câu 8. Vì sao Liên Xô và Mĩ tuyên bố chấm dứt “chiến tranh lạnh”? A. Nhân dân các nước thuộc địa phản đối cuộc chiến tranh này. B. Nhân dân thế giới phản ứng quyết liệt trình trạng “chiến tranh lạnh”. C. Liên hợp quốc yêu cầu phải chấm dứt trình trạng “chiến tranh lạnh”. Trang 3/2 – Mã đề A, B
  4. D. Cuộc chạy đua vũ trang đã làm cho Liên Xô và Mĩ suy giảm về nhiều mặt. Câu 9. Để nhanh chóng khôi phục nền kinh tế đất nước, các nước Tây Âu phải làm gì? A. Tiến hành cải cách kinh tế. B. Nhận viện trợ từ Mĩ. C. Thu hẹp các quyền tự do dân chủ. D. Trở lại xâm lược thuộc địa. Câu 10. Trong giai đoạn sau “chiến tranh lạnh”, các cường quốc điều chỉnh quan hệ theo xu hướng đối thoại, hợp tác chủ yếu là do A. hoạt động hiệu quả của các tổ chức liên kết thương mại quốc tế. B. các tổ chức chính trị tăng cường can thiệp vào quan hệ quốc tế. C. tác động tích cực của các tập đoàn tư bản đối với nền chính trị. D. muốn có điều kiện thuận lợi để vươn lên xác lập địa vị quốc tế. Câu 11. Tuyên bố Băng Cốc xác định vấn đề gì của tổ chức ASEAN? A. Mục tiêu. B. Nguyên tắc. C. Duy trì hoà bình. D. Phát triển kinh tế. Câu 12. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản bị quân đội nước nào chiếm đóng dưới danh nghĩa quân Đồng minh? A. Anh. B. Pháp. C. Liên Xô. D. Mĩ. Câu 13. Việc các nước Tây Âu tham gia khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) làm cho tình hình châu Âu A. trở nên căng thẳng. B. ổn định và có điều kiện phát triển. C. có sự đối đầu gay gắt giữa các nước. D. có nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh mới. Câu 14. Sự kiện nào sau đây mở đầu cho cuộc đấu tranh vũ trang giành chính quyền ở Cu Ba? A. Cuộc đổ bộ lên tỉnh Ô-ri-en-tê. B. Cuộc tấn công vào pháo đài Môn-ca-đa. C. Cuộc chiến đấu ở vùng núi Xi-e-ra Ma-e-xtơ-ra. D. Cuộc tấn công tiêu diệt lính đánh thuê của Mĩ tại bãi biển Hi-rôn. Câu 15. Đâu không phải là nội dung của cải cách dân chủ ở Cu Ba? A. Xây dựng chính quyền cách mạng các cấp. B. Thanh toán nạn mù chữ, phát triển giáo dục. C. Củng cố độc lập chủ quyền, dân chủ hoá sinh hoạt chính trị. D. Cải cách ruộng đất, quốc hữu hoá các xí nghiệp của tư bản nước ngoài. II. TỰ LUẬN: (5,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Bằng những kiến thức đã học, hãy chứng minh sự phát triển thần kì của nền kinh tế Nhật Bản từ những năm 60 của thế kỉ XX. Câu 2. (3,0 điểm) Cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật từ năm 1945 đến nay có những tác động như thế nào đối với cuộc sống con người? Là học sinh, em sẽ làm gì trước những tác động tiêu cực do cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật mang lại? ---- HẾT ---- 4
  5. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TỈNH QUẢNG NAM CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: LỊCH SỬ – LỚP 9 MÃ ĐỀ A A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất: (Mỗi câu đúng được 0.33 điểm) (3 câu đúng được 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A B C C B A C D A B D B D C D B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm). Câu Nội dung Điểm Bằng những kiến thức đã học, hãy chứng minh trong những năm đầu sau 2,0 Chiến tranh thế giới thứ hai, Mĩ vươn lên trở thành nước giàu mạnh nhất trong thế giới tư bản. 1 - Trong những năm 1945-1950, Mĩ chiếm hơn một nửa sản lượng công 0,75 nghiệp thế giới (56,4% -1948). - Sản lượng nông nghiệp của Mĩ gấp 2 lần sản lượng nông nghiệp của 5 nước 0,25 Anh, Pháp, Tây Đức, I-ta-li-a, Nhật Bản cộng lại. - Nắm trong tay ¾ trữ lượng vàng của thế giới. 0,5 - Có lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới tư bản và độc quyền vũ khí 0,5 nguyên tử. Cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật từ năm 1945 đến nay có những 3,0 tác động như thế nào đối với cuộc sống con người? Là học sinh, em sẽ làm gì để phát triển khoa học kĩ thuật nước nhà? a/ Tác động: * Tích cực: - Cho phép thực hiện những bước nhảy vọt về sản xuất và năng suất lao động, 0.5 2 nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người. - Đưa đến những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. 0.5 Trang 5/2 – Mã đề A, B
  6. * Tiêu cực (chủ yếu do con người tạo ra): - Chế tạo các loại vũ khí huỷ diệt. - Ô nhiễm môi trường. 0.25 - Tai nạn lao động và giao thông 0.25 - Các loại dịch bệnh mới,... 0.25 0.25 b/ Là học sinh, em sẽ làm gì để phát triển khoa học - kĩ thuật nước nhà? - Ra sức học tập, rèn luyện nhằm nâng cao trình độ hiểu biết để dễ dàng tiếp thu khoa học công nghệ. 0,5 - Sáng tạo, tìm tòi những phát minh, sáng kiến ứng dụng vào học tập, lao động có hiệu quả. 0,5 (Lưu ý: Học sinh có thể chỉ ra ý khác và lập luận phù hợp thì dùng để thay thế ý trong hướng dẫn chấm này) --------------HẾT--------------- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM TỈNH QUẢNG NAM CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: LỊCH SỬ – LỚP 9 MÃ ĐỀ B A. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn câu trả lời đúng nhất: (Mỗi câu đúng được 0.33 điểm) (3 câu đúng được 1 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A B C D B A C D B D A D A B C B. TỰ LUẬN: (5,0 điểm). Câu Nội dung Điểm Bằng những kiến thức đã học, hãy chứng minh sự phát triển thần kì 2,0 của nền kinh tế Nhật Bản từ những năm 60 của thế kỉ XX. - Tổng sản phẩm quốc dân (GDP) năm 1950 là 20 tỉ USD, năm 1968 đạt 0.75 183 tỉ USD, đứng thứ hai trên thế giới, sau Mĩ (830 tỉ USD)... 1 - Năm 1990 thu nhập bình quân đầu người đạt 23796 USD đứng thứ hai 0.25 trên thế giới sau Thụy Sĩ. - Tốc độ tăng trưởng công nghiệp bình quân hằng năm trong những năm 0.75 50 là 15%, những năm 60 là 13,5%. - Nông nghiệp, cung cấp được hơn 80% nhu cầu lương thực, 2/3 nhu cầu 0.25 thịt, sữa và nghề đánh bắt rất phát triển… Cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật từ năm 1945 đến nay có những 3,0 tác động như thế nào đối với cuộc sống con người? Là học sinh, em sẽ 6
  7. làm gì trước những tác động tiêu cực do cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật mang lại? a/ Tác động: * Tích cực: - Cho phép thực hiện những bước nhảy vọt về sản xuất và năng suất lao 0.5 2 động, nâng cao mức sống và chất lượng cuộc sống của con người. - Đưa đến những thay đổi lớn về cơ cấu dân cư lao động trong nông 0.5 nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. * Tiêu cực (chủ yếu do con người tạo ra): - Chế tạo các loại vũ khí huỷ diệt. 0.25 - Ô nhiễm môi trường. 0.25 - Tai nạn lao động và giao thông. 0.25 - Các loại dịch bệnh mới,... 0.25 b. Là học sinh, em sẽ làm gì trước những tác động tiêu cực do cuộc cách mạng khoa học - kĩ thuật mang lại? - Tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: trồng cây xanh và bảo vệ 0,5 môi trường xanh-sạch-đẹp… - Vận động, tuyên truyền mọi người nghiêm túc thực hiện bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn giao thông, an toàn lao động, tiêm vắc-xin 0,5 phòng chống dịch bệnh … Lưu ý: Học sinh có thể chỉ ra ý khác và lập luận phù hợp thì dùng để thay thế ý trong hướng dẫn chấm này) -----------------HẾT--------------- Trang 7/2 – Mã đề A, B
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2