intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Marie Curie

Chia sẻ: Lianhuawu Lianhuawu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

74
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn có thêm tài liệu phục vụ nhu cầu học tập và ôn thi học kì, mời các bạn cùng tham khảo nội dung Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Marie Curie dưới đây. Hi vọng đề thi sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong kì thi sắp tới. Chúc các bạn ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Marie Curie

  1. Sở GDĐT TP. Hồ Chí Minh ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. NĂM HỌC: 2019 - 2020 Trường THPT Marie Curie Môn: Ngữ Văn - Khối 12 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 1 trang) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản sau đây và trả lời câu hỏi nêu bên dưới: Cảm ơn đêm tối mênh mông Cho tôi biết quý nắng hồng sớm mai Cảm ơn vạn vật bốn mùa Cảm ơn tuyết gió lạnh vai Cho tôi đón nhận món quà thiên nhiên Cho tôi hiểu thấu tình ai không nhà Cảm ơn giây phút muộn phiền Cho tôi tìm kiếm bình yên lại gần Cảm ơn ngày tháng bôn ba Cho tôi kiên nhẫn bước xa dặm ngàn Cảm ơn từng chút ân cần Cảm ơn những lúc gian nan Cho tôi trân trọng tình thân trong đời Cho tôi sức mạnh vượt tràn lo âu Cảm ơn nước mắt – nụ cười Cho tôi trọn vẹn phận người phù du. Cảm ơn bịnh tật ốm đau Cho tôi chia gánh khổ sầu người mang (Tâm Đoan, Cảm ơn, https://poem.tkaraoke.com) Cảm ơn khi gặp trái ngang Cho tôi đứng dậy vững vàng đi qua Câu 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. (0.5 điểm) Câu 2. Trong văn bản, tác giả đã cảm ơn điều gì? (0.5 điểm) Câu 3. Vì sao tác giả lại cảm ơn những lúc gian nan và khi gặp trái ngang? (1.0 điểm) Câu 4. Thông qua văn bản, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc điều gì? (1.0 điểm) II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung của phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về quan điểm: “Chính nghịch cảnh là thầy dạy ta” Câu 2. (5.0 điểm) Có ý kiến cho rằng: “Ông lái đò chính là chất vàng mười đã được thử lửa mà Nguyễn Tuân tìm kiếm, người anh hùng trong thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Anh/chị hãy phân tích hình tượng người lái đò trong tùy bút Người lái đò sông Đà (Ngữ văn 12, tập 1) của Nguyễn Tuân để làm rõ ý kiến trên. -HẾT-
  2. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I, LỚP 12, NĂM HỌC: 2019-2020 Thời gian: 120 phút Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng số Chủ đề thấp cao I.Đọc hiểu -Nhận biết Tìm ý nghĩa Trình bày PCCNN câu thơ thông điệp văn -Tìm từ ngữ bản. trong vb Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 10 % 10 % 10 % 30 % II.Làm văn Đảm bảo cấu trúc Xác định Viết đoạn văn 1. Từ nội dung đoạn văn đúng vấn đề, NLXH của phần Đọc chính tả, ngữ hiểu, anh/chị pháp hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về quan điểm: “Chính nghịch cảnh là thầy dạy ta” Số câu 1 1 Số điểm 0,25 0,5 1,25 2,0 Tỉ lệ 2,5 % 5% 12,5 % 20 % 2.Nghị luận Đảm bảo cấu trúc Xác định Vận dụng kĩ văn học: Có bài văn đúng vấn đề, năng, thao ý kiến cho chính tả, ngữ tác, kiến rằng: “Ông lái pháp thức để viết đò chính là bài văn chất vàng mười NLVH đã được thử lửa mà Nguyễn Tuân tìm kiếm, người anh hùng trong thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Hãy phân tích
  3. hình tượng người lái đò trong tùy bút Người lái đò Sông Đà (Ngữ văn 12, tập 1) của Nguyễn Tuân để làm rõ ý kiến trên. Số câu 1 1 Số điểm 0,25 0,5 4,25 5,0 Tỉ lệ 2,5 % 5% 42,5 % 50 %
  4. ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I. LỚP 12. NĂM HỌC: 2019-2020 PHẦN NỘI DUNG ĐIỂM I.ĐỌC HIỂU Câu 1 Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản: Nghệ thuật 0.5 Câu 2 Trong văn bản, tác giả đã cảm ơn điều gì? Đêm tối mênh mông, tuyết gió lạnh vai, ngày tháng bôn ba, những lúc gian nan, bịnh 0.5 tật ốm đau, khi gặp trái ngang. Vạn vật bốn mùa, giây phút muộn phiền, từng chút ân cần, nước mắt – nụ cười. Câu 3 Vì sao tác giả lại cảm ơn những lúc gian nan và khi gặp trái ngang? - Lúc gian nan và trái ngang sẽ giúp ta có thêm ý chí, sức mạnh để bắt đầu lại từ đầu. 0.5 - Nhờ vậy ta mới rút ra bài học, kinh nghiệm …cho bản thân 0.5 Câu 4 Thông qua văn bản, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc điều gì? - Niềm tin, nghị lực vươn lên, tình yêu thương trong cuộc sống. 0.5 - Đó chính là sức mạnh, động lực để con người sống tốt hơn. 0.5 ►Lưu ý: Cho trọn điểm nếu HS hiểu và trả lời đúng thông điệp dù có cách diễn đạt khác. II. LÀM VĂN Câu 1. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0.25 NLXH b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: “Chính nghịch cảnh là thầy dạy ta” 0.25 c. Triển khai vấn đề nghị luận - Nghịch cảnh là gì? Là hoàn cảnh học tập, làm việc không thuận lợi như gặp khó 0.25 khăn, có sự cản trở .Vậy nếu ta đầu hàng, chịu thua thì sẽ gặp thất bại. - Bằng mọi cách phải vươn lên, thêm sức mạnh tinh thần để chống lại. Sẽ có thành 0.75 công nếu ta kiên trì, nhẫn nại. Chính vì thế câu nói đúng, từ trong gian nan ta có thêm kinh nghiệm học hỏi, bước đến thành công ở tương lai. - Rút ra bài học cho bản thân. 0.25 e. Chính tả, ngữ pháp. 0.25 Câu 2. Có ý kiến cho rằng: “Ông lái đò chính là chất vàng mười đã được thử lửa mà 5.0đ Nguyễn Tuân tìm kiếm, người anh hùng trong thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội”. Hãy phân tích hình tượng người lái đò trong tùy bút Người lái đò Sông Đà (Ngữ văn 12, tập 1) của Nguyễn Tuân để làm rõ ý kiến trên. a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0.25 Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai
  5. được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích hình tượng người lái đò để làm 0.25 sáng tỏ nhận định. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: HS có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:  Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Tuân; tùy bút Người lái đò sông Đà, nhân 0.25 vật ông lái đò, nhận định.  Giải thích nhận định: 0.25 - “Ông lái đò chính là chất vàng mười đã được thử lửa mà Nguyễn Tuân tìm kiếm, người anh hùng trong thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội”: Ông lái đò thể hiện sự am hiểu và làm chủ qui luật thiên nhiên, bản lĩnh, tài năng, sự can đảm và phóng khoáng,…trong cuộc sống hằng ngày chèo đò trên Sông Đà. Ông mang vẻ đẹp của người lao động bình thường nhưng đạt tới trình độ độ điêu luyện trong nghề nghiệp, cống hiến công sức thầm lặng của mình cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.  Phân tích làm sáng tỏ nhận định: 2.75 - Là người có kinh nghiệm, bản lĩnh dày dặn trong nghề lái đò. - Là người nghệ sĩ tài hoa trong cảnh vượt thác leo ghềnh: Tập trung 03 trùng vi thạch trận. (2.0 điểm). - Sau trận chiến, ông lái trở về cuộc sống đời thường, ung dung nghệ sĩ: đốt lửa trong hang đá, nướng ống cơm lam, bàn về cá dầm xanh, cá anh vũ,... 0.5 điểm Ông lái đò là hình tượng về con người mới: Rất tài hoa nghệ sĩ và anh hùng trong lao động. 0.25 điểm. - Nghệ thuật đặc sắc: ngôn ngữ điêu luyện, tưởng tượng độc đáo, vận dụng tri thức 1.0 nhiều ngành nghệ thuật, xây dựng thành công hình tượng sông Đà và ông lái đò. d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 TỔNG CỘNG 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2