Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai
lượt xem 3
download
Cùng tham khảo Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai dưới đây, giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị kì thi sắp tới được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn 12 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP. HỒ CHÍ MINH ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I TRƯỜNG THPT NGUYỄN THỊ MINH KHAI Năm học: 2019 – 2020 Môn: VĂN – Khối 12 Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian phát đề) Họ tên học sinh: …………………………………………………… SBD: ……………….. PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi: Phải chăng lớn lên là để biết được cuộc sống đa chiều và không ai có thể là người hoàn hảo. Nếu như có ai làm điều không tốt với ta cũng không nên sân si, oán giận. Lớn rồi phải biết cách tha thứ và cảm thông. Không ai hoàn hảo nên ai cũng có thể mắc sai lầm nhưng quan trọng hơn cả là họ biết sửa chữa những lỗi lầm của mình. Lớn rồi nên trái tim cũng lớn thêm ra, đủ bao dung và ấm áp cho tất cả mọi người. Phải chăng lớn lên là để biết hoàn thiện bản thân mình hơn, không chỉ về tâm hồn mà còn là về hình dáng bên ngoài nữa. Một nhân viên tốt nếu có thêm ngoại hình ưa nhìn và phong cách chuyên nghiệp thì sẽ phục vụ tốt hơn cho công việc phải không nào? Phải chăng lớn lên là để biết đôi khi con người ta nên học cách chấp nhận những thất bại, có những cố gắng hết mình nhưng chẳng đi đến đâu hoặc là kết quả không như ý muốn. Đừng buồn vì cuộc sống thử thách quá khắc nghiệt với mình, mọi sự trên đời xảy ra đều có lí do. Khi bản thân đầy đủ những vết tích của cuộc sống, tâm hồn bạn trở nên rắn rỏi và bình yên. Ngoảnh nhìn lại rồi bạn sẽ thấy khó khăn hôm qua nhào nặn nên con người bạn hôm nay: trưởng thành – mạnh mẽ – và bình yên trước bão táp của cuộc đời. (Anthony Robbins, Đánh thức con người phi thường trong bạn, NXB Tổng hợp Tp HCM, 2015) Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ và phương thức biểu đạt chinh của văn bản trên. (0.5 điểm) Câu 2: Nội dung chủ yếu của văn bản trên là gì? (0.5 điểm) Câu 3: : Cho biết biện pháp tu từ cú pháp nổi bật nhất được sử dụng trong văn bản trên và tác dụng của nó. (1.0 điểm) Câu 4 Theo anh/ chị tại sao Anthony Robbins lại viết “Lớn rồi phải biết cách tha thứ và cảm thông” (1.0 điểm) PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. Nghị luận xã hội (2,0 điểm) Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến của Anthony Robbins được nêu trong câu: “khó khăn hôm qua nhào nặn nên con người bạn hôm nay”. Câu 2: Nghị luận văn học (5,0 điểm) “Dữ dội và dịu êm Ôi con sóng ngày xưa Ồn ào và lặng lẽ Và ngày sau vẫn thế Sông không hiểu nổi mình Nỗi khát vọng tình yêu Sóng tìm ra tận bể Bồi hồi trong ngực trẻ (Trích Sóng – Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12, tập 1, NXBGD, 2018) Cảm nhận của anh/ chị về đoạn thơ trên. Theo anh/ chị những suy nghĩ của Xuân Quỳnh về tình yêu trong đoạn thơ trên có còn phù hợp với giới trẻ hôm nay?
- HẾT ĐÁP ÁN & BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I Năm học 20192020 MÔN NGỮ VĂN – KHỐI 12 PHẦN I. ĐỌC – HIỂU (3 ĐIỂM) Câu 1. Phong cách ngôn ngữ chính luận (0.25 điểm) và phương thức biểu đạt nghị luận (0.25 điểm) Câu 2 Nội dung văn bản đề cập đến những yêu cầu cần phải có khi người ta trưởng thành. ( 0.5 điểm) Câu 3: . Phép tu từ cú pháp nổi bật nhất: Phép điệp cấu trúc (lặp cú pháp)/ câu hỏi tu từ. Biểu hiện cụ thể: “Phải chăng lớn lên là để…” lặp lại nhiều lần trong đoạn trích.( 0.5 điểm) Tác dụng( 0.5 điểm) Nhấn mạnh sự trưởng thành trong nhận thức của con người khi ta lớn lên. Tạo giọng điệu mạnh mẽ, gây sự chú ý, mang tính tranh luận. Câu 4. Theo tác giả, “Lớn rồi phải biết cách tha thứ và cảm thông” vì: Cuộc sống đa chiều, không ai là hoàn hảo, ai cũng có thể mắc sai lầm. Biết cách tha thứ và cảm thông là những biểu hiện của sự trưởng thành, chín chắn Trả lời đầy đủ các ý trên: 1,0 điểm. Thiếu mỗi ý trừ 0,5 điểm PHẦN II. LÀM VĂN (7,0 ĐIỂM) Câu 1. Nghị luận xã hội: (2,0 điểm) a/ Yêu cầu về kỹ năng: HS biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội, biết dùng từ, đặt câu, diễn đạt lưu loát, mạch lạc, lập luận chặt chẽ, trình bày rõ ràng, tôn trọng người đọc. b/ Yêu cầu về kiến thức: Xác định được trọng tâm vấn đề cần bàn. Hiểu được rằng khó khăn, trở ngại là điều không tránh khỏi trong cuộc đời mỗi người. Cách mà ta đối diện với khó khăn sẽ tạo nên hình ảnh con người mình ở hiện tại hoặc trong tương lai. Phê phán thái độ thiếu tự tin, yếu đuối, hèn nhát; hoặc chủ quan, thiếu sự tỉnh táo trước khó khăn. c/ Biểu điểm: Điểm 2: Bài làm sâu sắc, có cảm xúc, văn viết lưu loát. Điểm 1 : Nắm được yêu cầu của đề song viết còn chung chung, thiếu dẫn chứng cụ thể, diễn đạt còn vụng. Điểm 0: Để giấy trắng. Lưu ý: Nếu viết thành bài nghị luận, tối đa chỉ được 1,0 điểm Câu 2. Nghị luận văn học: ( 5,0 điểm) Yêu cầu về kĩ năng : Học sinh biết cách làm bài nghị luận văn học, nắm vững kĩ năng phân tích thơ, vận dụng tốt các thao tác lập luận, văn viết có cảm xúc.
- Không mắc lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp. Khuyến khích những bài viết thể hiện cá tính, sáng tạo. Yêu cầu về kiến thức : Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau. Song trên cơ sở của việc phân tích đoạn thơ, học sinh cần chỉ ra được những vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam. Cụ thể bài làm cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản: 1. Giới thiệu ngắn gọn (1,0 điểm) Tác giả Xuân Quỳnh Bài thơ “Sóng” Đoạn thơ cần phân tích + Trích dẫn đoạn thơ 2. Cảm nhận về đoạn thơ (2,0 điểm) Qua việc phân tích đoạn thơ, học sinh phải nêu được những cảm nhận của bản thân về cái hay của đoạn trích và cái tài của tác giả. Đó là: Đoạn thơ nói về sóng nhưng lại gợi nhiều liên tưởng đến tình yêu : cả hai đều có nhiều cung bậc, trạng thái và luôn hướng đến cái lớn lao, cao cả (Khổ 1); bất biến với thời gian( khổ 2) Đoạn thơ cho thấy nhiều vẻ đẹp trong tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam. 3. Đánh giá (1,0 điểm) Sóng là một trong những bài thơ tình đặc sắc của Xuân Quỳnh. Viết về tài cũ nhưng Xuân Quỳnh có cách thể hiện riêng (ngôn ngữ, âm điệu, nhân vật trữ tình…), qua đó tác giả đã đem đến cho người đọc những cảm nhận sâu sắc về tình yêu và thích thú với những phát hiện của tác giả.. 4. Liên hệ (1,0 điểm) Học sinh có quyền nêu những nhận xét của cá nhân với quan điểm của riêng mình ( cho rằng vẫn còn rất đúng hoặc cho rằng không còn phù hợp) nhưng phải lập luận có sức thuyết phục. Không cho điểm tối đa nếu nhận xét sơ sài hoặc quá chung chung. Không cho điểm cách viết thiếu tôn trọng. Biểu điểm: o Điểm 5: Bài làm đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của đề. Biết sử dung các thao tác lập luận trong văn nghị luận. Có khả năng cảm thụ tốt. Bố cục rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, lập luận chặt chẽ; có cảm xúc và sáng tạo. o Điểm 3 – 4: Hiểu nhưng trình bày chưa có chiều sâu, phân tích đôi chỗ còn vụng. Bố cục rõ ràng, diễn đạt tương đối trôi chảy, lập luận tương đối chặt chẽ; còn mắc một số lỗi dùng từ, chính tả, ngữ pháp. o Điểm 2: Bài làm còn sơ sài, nhiều chỗ sa vào diễn xuôi ý thơ. Mắc một số lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp. o Điểm 1: Chưa hiểu đề; sai lạc kiến thức; mắc rất nhiều lỗi diễn đạt. o Điểm 0: Không làm bài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p | 438 | 23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 347 | 22
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồng Phương
3 p | 483 | 21
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p | 517 | 20
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 7 năm 2017 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
5 p | 330 | 19
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
3 p | 947 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 319 | 17
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p | 376 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
6 p | 567 | 16
-
Đề thi học kì 1 môn Vật lý lớp 9 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 232 | 15
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
2 p | 302 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p | 450 | 12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p | 279 | 10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p | 430 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p | 226 | 8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p | 288 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p | 200 | 7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p | 131 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn