
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị
lượt xem 1
download

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị
- BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ KT CUỐI KÌ 1 TT Thành Mạch nội Số Cấp độ tư duy phần dung câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng năng lực % Số Tỉ lệ Số câu Tỉ Số Tỉ 40% câu lệ câu lệ I Năng lực - Văn bản 5 2 15% 2 15 1 10 đọc nghị luận % % - Kiến thức tiếng Việt II Năng lực Đoạn văn 1 5% 5% 10% 20% viết nghị luận xã hội liên quan đến vấn đề đặt ra ở văn bản Đọc hiểu Bài văn 1 7,5% 10% 22,5% 40% nghị luận phân tích nhân vật Sử thi (anh hùng) Tỉ lệ % 27,5% 35% 37,5% 100 % Tổng 7 100% 1
- SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT TỈNH Môn: Ngữ văn Lớp: 10 ĐỀ KT CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề (Đề có 02 trang) Họ và tên học sinh: …………………………………………. Lớp…………….. I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc đoạn trích: Việc tử tế không phải là những gì to tát, phi thường mà đôi khi chỉ là một hành động nhỏ bé nhưng vô cùng giá trị như câu chuyện được lan truyền trên mạng xã hội của cậu bé Đạt “thông cống” khi trời mưa, câu chuyện của nữ sinh nhặt được của rơi trả người đánh mất, cụ bà 80 tuổi với kinh nghiệm 20 năm vá đường không công, sư thầy nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi…Hay đơn giản, việc tử tế chỉ là hành động thể hiện thái độ sống tích cực, hành động kính trên nhường dưới, có trước có sau, dắt cụ bà qua đường, nhặt rác nơi công cộng […]. Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống. Vì vậy, hãy tiếp tục lan tỏa những việc làm tử tế mỗi ngày để góp phần xây dựng một cuộc sống tốt đẹp và nhân văn hơn. (Trích Trải lòng về việc tử tế - Quang Vũ - Nguồn: keenh14.vn) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định luận đề của đoạn trích. Câu 2. Theo tác giả, những câu chuyện tử tế “vô cùng giá trị … được lan truyền trên mạng xã hội” là những câu chuyện nào? Câu 3. Nêu tác dụng của dấu […] có trong đoạn trích. Câu 4. Anh/chị hiểu như thế nào về câu “Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống”? Câu 5. Qua đoạn trích, thông điệp có ý nghĩa nhất đối với anh/chị là gì? Vì sao? II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm) Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: Cần làm gì để lan tỏa việc tử tế trong môi trường học đường. Câu 2. (4,0 điểm) Anh/chị viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) phân tích vẻ đẹp của hình thượng nhân vật Đăm Noi trong đoạn trích sau: (Tóm tắt: Đăm Noi là sử thi nổi tiếng của dân tộc Ba na. Sử thi xoay quanh chuyến phiêu lưu của 5 anh em ruột tìm đường đi đánh thần Drăng-hă Drăng-hơm. Sau khi đánh thắng Drăng-hă Drăng-hơm, Đăm Noi và 4 người anh em hăm hở về nhà. Nhưng giữa đường, họ bị Bok Prao chặn đánh để phục thù cho Drăng-hă Drăng-hơm. Đoạn trích dưới đây kể về trận đánh ấy). 2
- Đăm Noi: Ơ bôk Prao, đó, ông đã biết thế nào là Noi, con cháu của bôk Kei Đei chưa? Bok Prao: Này Noi, sao mày lại tài hơn thần, giỏi hơn trời? Nhà rông của ta đã hóa thành tro bụi mất rồi. Các con của Bok Prao: Ơ, bố ơi, bố đừng đánh nhau nữa, bố không biết Noi có sức mạnh như thế nào ư? Bok Prao: Sợ gì thằng Noi nhỏ bằng sợi chỉ, bé bằng cái kim, đập và nuốt nó dễ như đập quả trứng, có khó gì đâu! Ta cũng tài giỏi kém gì. Nghe tên ta, cá cũng phải chui xuống đất, trăn cũng phải giật mình, rồng cũng phải nhổm dậy ngó xem. (…) Này Noi, mày hãy chờ xem, ta sẽ đánh bằng búa thần của Drang Hạ – Drang Hơm đây này. Bok Prao vung tay lên, búa thần chạm núi, núi đá vỡ tan, lông tua tủa như lông nhím, lão hạ tay xuống trong chiếc khiên của Noi, các mảnh khiên to bằng núi con bắn ra tung tóe. Lão tưởng đã đánh trúng Noi rồi, không ngờ Noi vẫn ngồi đó ung dung hút thuốc. Thuốc của chàng vàng nhỏ như sợi thuốc người Doăn, thơm như mùi ruột cây kơ lâu, ngọt như mật con ong rừng. Bok Prao tức lắm, lão chửi: – Mày tài giỏi thật. Mày hãy chờ ta làm một lần nữa. Chắc chắn mày sẽ chết. Lại một lần nữa, búa cắm sâu xuống đất, bok Prao nhổ búa lên, vẫn thấy khói bay mù mịt. Noi vẫn ngồi hút thuốc ung dung. Bok Prao đã bảy lần đánh, bàn tay lão bị phồng lên như người ta nướng da heo, nhưng vẫn không trúng Noi. Đăm Noi: Ông ơi, đánh đi, đánh nữa đi. Ông nói ta nhỏ bằng sợi chỉ, bé như cái kim. Vậy ông hãy đánh nữa đi. Noi vẫn đứng hiên ngang, người chàng hừng hực lửa, nói tiếp: – Ơ Prao, lão không biết tên ta sao? Nghe tên ta, con cá chình sông Ba phải chui xuống đất, con trăn lớn phải giật mình, con rồng trời phải nhỏm dậy ngó xem. Ơ Prao, bây giờ ta muốn hỏi thăm sức khỏe của lão! Noi rút gươm có bôi thuốc Kleng klong chém một nhát vào Prao. Prao liền lấy chiếc khiên ngăn trời ra, làm cho trời đất mù mịt không nhìn thấy gì. Noi liền quay khiên Lôn lang và Tia chớp mặt trời. Bỗng nhiên nắng chói chang chiếu sáng núi rừng, trời đất. Noi nhìn thấy Prao nằm co quắp trong chiếc khiên của lão, giữa nước biển mênh mông, không ai có thể chém được. Chàng gọi Prao: – Ông ơi, hãy chờ xem! Rồi chàng lấy thuốc bôi vào gươm và chỉ cần vung lên một nhát, mây đã tản đi tan tác, lão Prao bị đứt làm đôi, lão cố sức nối lại mà không được, lão liền bị rơi xuống biển… (Trích Đăm Noi, sử thi Ba na, in trong Tổng tập văn học Việt Nam, tập 39, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 2000, Tr.597-600) ----------------HẾT--------------------- Học sinh không được sử dụng tài liệu. CBCT không giải thích gì thêm SỞ GD&ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2024-2025 TRƯỜNG PHỔ THÔNG DTNT TỈNH Môn: Ngữ văn 3
- Lớp: 10 ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM (Gồm: 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I PHẦN ĐỌC HIỂU 4,0 1 Luận đề của đoạn trích: Sự cần thiết phải sống tử tế trong cuộc sống. 0,75 - Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời có ý đúng nhưng diễn đạt còn chung chung: 0,25 – 0,5 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 2 Những câu chuyện tử tế “vô cùng giá trị … được lan truyền trên mạng xã 0,75 hội”: Cậu bé Đạt “thông cống” khi trời mưa, câu chuyện của nữ sinh nhặt được của rơi trả người đánh mất, cụ bà 80 tuổi với kinh nghiệm 20 năm vá đường không công, sư thầy nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời đầy đủ như đáp án: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 2-3 ý: 0,5 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý: 0,25 điểm. - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 3 Tác dụng của dấu […] trong đoạn trích: 0,75 - Bỏ đi phần thông tin ít quan trọng của văn bản gốc. - Giúp cho nội dung văn bản trích dẫn trở nên tập trung và cô đọng hơn. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án hoặc tương đương: 0,75 điểm - HS chỉ nếu được 1 ý hoặc có cách diễn đạt tương đương: 0,5 điểm - HS trả lời có ý nhưng diễn đạt chưa thuyết phục: 0,25 điểm 4 Câu “Việc tử tế không phải một ngày, cũng không phải một tháng, một năm 0,75 mà là toàn bộ thời gian chúng ta đang sống” có ý nghĩa: - Làm việc tử tế không phải chỉ làm một lần, hai lần mà phải là cả cuộc đời, bằng những việc làm và hành động vô cùng đơn giản. - Giúp chúng ta trưởng thành mỗi ngày, cảm thấy sống có ý nghĩa và lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tốt. Hướng dẫn chấm: - Học sinh trả lời như đáp án hoặc tương đương: 0,75 điểm. - Học sinh trả lời được 1 ý - 2 ý nhưng diễn đạt chưa tốt: 0,25 - 0,5 điểm - Học sinh trả lời không đúng hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 5 Gợi ý: 1,0 - HS chọn thông điệp có ý nghĩa nhất: Cần phải làm những điều tử tế và tốt đẹp trong cuộc sống/ Sống biết yêu thương và chia sẻ... - HS có lý giải hợp lý. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu thông điệp đúng: 0,5 điểm. 4
- - Học sinh lí giải thuyết phục: 0,5 điểm. - Học sinh có lí giải nhưng chưa thuyết phục: 0,25 điểm. - Học sinh không nêu được thông điệp và không lí giải: 0,0 điểm. II VIẾT 6,0 1 Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết 01 đoạn văn ngắn 2,0 (khoảng 150 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề: Cần làm gì để lan tỏa việc tử tế trong môi trường học đường. a. Xác định yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn 0,25 Xác định đúng yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 150 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song hành b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Cách để việc tử tế lan tỏa trong môi 0,25 trường học đường. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận 0,5 - Xác định được các ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận. - HS có thể triển khai thành nhiều ý khác nhau để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: + Người sống tử tế là người có văn hóa, có phẩm chất và nhân cách tốt đẹp, luôn sống chan hòa, yêu thương và hết lòng vì người khác. Làm việc tử tế mỗi ngày giúp bản thân cảm thấy mình có ích, có trách nhiệm,từ đó ngày càng hoàn thiện hơn. + Trong môi trường học đường, việc tử tế bắt đầu bằng những việc làm và hành động nhỏ nhặt như lễ phép với thầy cô giáo, tôn trọng bạn bè, tuân thủ các quy định về học tập và kỷ luật, vệ sinh của nhà trường, không ăn uống vứt rác bừa bãi, nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất. + Tham gia các hoạt động quyên góp, ủng hộ của nhà trường. + Tuyên truyền, vận động và chia sẻ những tấm gương việc tốt người tốt, hoặc những hành động đẹp ở bên ngoài xã hội vào nhà trường để góp phần xây dựng một môi trường học đường văn minh, hạnh phúc. + Một vài dẫn chứng về tấm gương tử tế trong cuộc sống. + Phê phán những cá nhân thiếu ý thức, sống ích kỉ. - Sắp xếp được hệ thống ý hợp lí theo đặc điểm bố cục của kiểu đoạn văn. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được từ 4 - 5 ý trở lên: 0,5 điểm. - Học sinh nêu được 1-3 ý: 0,25 điểm. d. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau: 0,5 - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận: Cách để việc tử tế lan tỏa trong môi trường học đường - Trình bày rõ quan điểm và hệ thống các ý. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. Hướng dẫn chấm: - Luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, phân tích đầy đủ, sâu sắc: 0,5 5
- điểm. - Luận điểm chưa rõ ràng, phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm đ. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo 0,25 Suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ. 2 Anh/chị viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) phân tích vẻ đẹp 4,0 của hình thượng nhân vật Đăm Noi trong đoạn trích trên./. a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài 0,25 Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận văn học b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Vẻ đẹp hình tượng nhân vật Đăm 0,5 Noi trong đoạn trích. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề của bài viết 1,0 Xác định được các ý chính của bài viết Sắp xếp được các ý hợp lí theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận: HS có thể triển khai thành nhiều ý khác nhau để làm rõ vấn đề nghị luận, sau đây là một số gợi ý: * Giới thiệu vấn đề nghị luận - Giới thiệu tác phẩm: “Đăm Noi” là một trong trong những bộ sử thi nổi tiếng của người Ba Na. Đoạn trích diễn tả cảnh Đăm Noi chiến đấu và chiến thắng Bok Prao. * Triển khai vấn đề nghị luận - Đăm Noi là người anh hùng dũng cảm: Dù đối mặt với Bok Prao có sức mạnh và tài năng phi thường, nhưng chàng vẫn điềm tĩnh, ung dung (Mấy lần Bok Prao khiêu khích và đánh, chàng vẫn ngồi ung dung hút thuốc). - Đăm Noi là người anh hùng có uy danh lừng lẫy (Nghe tên ta, con cá chình sông Ba phải chui xuống đất, con trăn lớn phải giật mình, con rồng trời phải nhỏm dậy ngó xem). - Đăm Noi là người anh hùng có tài năng phi thường, hành động quyết liệt: khi Bok Prao làm cho đất trời tối mịt, chàng quay khiên để xua tan bóng tối, vung gươm khiến mây đen tan tác, và cuối cùng chém lão Prao làm đôi, dành chiến thắng trong trận chiến). * Đánh giá chung về nội dung, nghệ thuật của đoạn trích. - Ngôn ngữ gần gũi với đời sống hằng ngày của dân tộc Ba Na, bút pháp miêu tả phóng đại, sử dụng nghệ thuật xây dựng trùng điệp, nghệ thuật tạo hình, so sánh....góp phần khắc hoạ thành công vẻ đẹp hình tượng của nhân vật Đăm Noi trong hành trình anh hùng của mình. Hướng dẫn chấm: - Học sinh nêu được từ 4 ý trở lên : 1,0 điểm. - Học sinh nêu được 2 – 3 ý : 0,75 điểm; 1 ý: 0,5 điểm * Lưu ý: Học sinh có thể phân tích một số vẻ đẹp khác của nhân vật, miễn hợp lí là có thể chấp nhận được. 6
- d. Viết bài văn đảm bảo các yêu cầu sau: 1,5 - Triển khai được đầy đủ các luận điểm để làm rõ yêu cầu của đề bài. - Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; bằng chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và bằng chứng. Hướng dẫn chấm: - Luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ, phân tích đầy đủ, sâu sắc: 1,5 điểm. - Luận điểm khá rõ ràng, lập luận khá chặt chẽ, phân tích tương đối đầy đủ: 0,75 -1,25 điểm. - Phân tích chung chung, sơ sài: 0,25 điểm – 0,5 điểm. đ. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản… Hướng dẫn chấm: không cho điểm nếu học sinh sai quá nhiều lỗi. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ, có liên hệ, kết nối, có vận dụng lí luận… Hướng dẫn chấm: - Học sinh đạt 2 tiêu chí trở lên: 0,5 điểm. - Học sinh đạt 1 tiêu chí: 0,25 điểm. Tổng điểm 10 7

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
1480 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
1089 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
1304 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1206 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
1368 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
1172 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
1185 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
1285 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
1073 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
1185 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
1132 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1295 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
1047 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
1139 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
1045 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
1006 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
972 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
948 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
