intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Hồ Nghinh, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Hồ Nghinh, Quảng Nam’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 11 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THPT Hồ Nghinh, Quảng Nam

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH Năm học 2023- 2024 Môn: NGỮ VĂN 11 (Thời gian làm bài: 90 phút) I. MA TRẬN TT Kĩ năng Nội dung M Tổng Tổng số điểm / Đơn vị ức số câu kiến thức độ nh ận th ức Nhận biết Thông Vận Vận hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu ( Tự Thơ/ luận) Văn Xuôi (Tác phẩm hoặc đoạn trích ngoài SGK) Số câu 3 3 1 1 8 6,0 Tỉ lệ % 15 30 10 5 60 điểm 2 Viết Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội ( Con người với cuộc sống xung quanh) Số câu 1* 1* 1* 1* 1 4. 0 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm Tỉ lệ % điểm 25% 45% 20% 10% 9 10. 0 II. BẢN ĐẶC TẢ TT Kĩ Đơn vị M Số Tổng
  2. năng kiến ứ lượng % thức c câu đ hỏi ộ theo đ mức á độ n nhận h thức gi Nhận Thông Vận Vận á biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc Thơ/ Văn Xuôi * Nhận biết 3 3 1 1 60 hiểu (Tác phẩm - Nhận biết thể loại/ phương hoặc đoạn trích thức biểu đạt. ngoài SGK) - Xác định được từ ngữ, chi tiết thể hiện trong văn bản. - Xác định các phương tiện liên kết các câu/ đoạn trong văn bản. * Thông hiểu Thấy và hiểu được tác dụng của các biện pháp tu từ nghệ thuật được sử dụng phù hợp theo thể loại văn bản - Hiểu được cấu trúc của văn bản nghị luận: Luận đề, luận điểm, luận cứ và cách lập luận trong văn bản. - Nêu được nội dung được thể hiện trong văn bản. * Vận dụng - Phân tích và lí giải được thái độ và tư tưởng, quan điểm của của bản thân qua nội dung thể hiện trong văn bản. Vận dụng cao - Rút ra bài học về nhận thức, thông điệp được gợi ra từ văn bản, bày tỏ suy nghĩ về tình huống thực tiễn. 2 Viết Viết văn bản Nhận biết: 1* 1* 1* 1 câu 40 nghị luận về - Xác định được vấn đề nghị TL một vấn đề xã luận, mối quan hệ giữa con hội người với cuộc sống xung (Con người với quanh. cuộc sống xung - Xác định được cấu trúc bài quanh). nghị luận về một vấn đề xã hội( Luận đề, luận điểm, luận cứ, luận chứng). Thông hiểu
  3. - Triển khai vấn đề nghị luận thành những luận điểm phù hợp( vai trò, biểu hiện, ý kiến trái chiều,..), - Phân tích được tầm quan trọng, tác động của việc nhận thức đúng đắn về vấn đề đối với cá nhân hoặc cộng đồng. - Kết hợp được lí lẽ và dẫn chứng để tạo tính chặt chẽ, logic của mỗi luận điểm. - Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Vận dụng - Vận dụng các thao tác, phương pháp lập luận để làm rõ bài viết – Nhận xét, đánh giá vấn đề nghị luận. - Có cách diễn đạt độc đáo, sáng tạo, hợp logic. Vận dụng cao So sánh với các vấn đề liên quan; liên hệ với thực tiễn; vận dụng kiến thức xã hội để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận. - Gợi mở được suy nghĩ, định hướng hành động từ vấn đề nghị luận. - Vận dụng hiệu quả những kiến thức Tiếng Việt đã học để tăng tính thuyết phục, sức hấp dẫn cho bài viết. Tỉ lệ % 25% 45% 20% 10% 100 % Tỉ lệ chung 70% 30%
  4. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH Năm học 2023- 2024 (Đề thi gồm có 02 trang) Môn: NGỮ VĂN 11 (Thời gian làm bài: 90 phút) I ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản sau: Những người nhận thức được từ kinh nghiệm tầm quan trọng của lòng kiên trì chỉ chấp nhận thất bại một cách tạm thời. Họ là những người luôn giữ được khát khao bền bỉ đến mức mọi thất bại cuối cùng cũng biến thành chiến thắng. Chúng ta đã thấy vô số người gục ngã sau thất bại và không bao giờ có thể gượng dậy được nữa. Chúng ta chỉ thấy một số ít người biết đón nhận sự trừng phạt của thất bại như một lời thúc giục cho những nỗ lực mạnh mẽ hơn. Nhưng những gì mà chúng ta không thấy và phần đông chúng ta không bao giờ hoài nghi về sự tồn tại của nó là một nguồn sức mạnh thầm lặng nhưng không thể cưỡng lại được. Chính nguồn sức mạnh đó là yếu tố nâng đỡ những người đang phải chiến đấu với sự chán nản và ngã lòng. Nếu phải gọi tên sức mạnh này, chúng ta nên gọi nó là lòng kiên trì. Một điều chắc chắn rằng nếu một người không có lòng kiên trì, người đó sẽ không thể nhận được thành công đáng kể trong bất kì nghề nghiệp nào.
  5. Trong khi đang viết những dòng này, tôi có thể đưa mắt qua cửa sổ và nhìn thấy cách đó chưa tới một khu nhà là khu sân khấu kịch nghệ nổi tiếng nhất thế giới: Broadway vĩ đại và bí ẩn, người ta gọi nó bằng cả cái tên “Ngôi mộ của những niềm hy vọng đã chết” lẫn “Cánh đồng phía trước của cơ hội”. Từ khắp nơi trên thế giới người ta đã đến Broadway để tìm kiếm danh vọng, tiền tài, quyền lực, tình yêu hay bất cứ thứ gì con người gọi là thành công. Thi thoảng mới có ai đó đi hết chặng đường dài của quá trình tìm kiếm để được thế giới công nhận là đã vượt qua được ải Broadway. Nhưng Broadway không dễ dàng và nhanh chóng bị chinh phục đến thế. Nó chỉ thừa nhận những tài năng thực sự và trả công xứng đáng cho họ chỉ sau khi người đó không chấp nhận bỏ cuộc. Bí quyết chinh phục Broadway luôn gắn liền với một từ: Kiên trì! (Hãy đứng lên sau những lần vấp ngã- Trích “Cách nghĩ để thành công”; Napoleon Hill, Việt Khương dịch, Nhà xuất bản trẻ, 1996, tr 163-164) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Câu 2: Theo tác giả, một người không có lòng kiên trì sẽ như thế nào? Câu 3: Xác định phép liên kết và chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết ấy trong các câu: “Nhưng Broadway không dễ dàng và nhanh chóng bị chinh phục đến thế. Nó chỉ thừa nhận những tài năng thực sự và trả công xứng đáng cho họ chỉ sau khi người đó không chấp nhận bỏ cuộc”. Câu 4: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu: Từ khắp nơi trên thế giới người ta đã đến Broadway để tìm kiếm danh vọng, tiền tài, quyền lực, tình yêu hay bất cứ thứ gì con người gọi là thành công. Câu 5: Nhận xét nghệ thuật lập luận của tác giả được thể hiện qua văn bản. Câu 6: Vấn đề trọng tâm được đề cập ở văn bản Hãy đứng lên sau những lần vấp ngã. Câu 7: Anh chị có đồng tình với quan điểm: “Những người nhận thức được từ kinh nghiệm tầm quan trọng của lòng kiên trì chỉ chấp nhận thất bại một cách tạm thời. Họ là những người luôn giữ được khát khao bền bỉ đến mức mọi thất bại cuối cùng cũng biến thành chiến thắng.” không? Vì sao? Câu 8: Viết đoạn văn (khoảng 5 đến 7 dòng) thể hiện suy nghĩ của anh/ chị về tình huống: Nếu đối diện với thất bại trong học tập, anh/ chị sẽ làm gì để vượt qua? Phần II. VIẾT (4.0 điểm) Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm của mình về việc rèn luyện tính kiên trì của mỗi người trong cuộc sống. ========
  6. SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I TRƯỜNG THPT HỒ NGHINH Năm học 2023- 2024 (Hướng dẫn chấm gồm có 04 trang) Môn: NGỮ VĂN 11 (Thời gian làm bài: 90 phút) ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phầ Câu Nội dung Điểm n I ĐỌC HIỂU 6,0 1 Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên: Nghị luận/ 0,5 Phương thức biểu đạt nghị luận.
  7. 2 Theo tác giả, một người không có lòng kiên trì: 0,5 + người đó sẽ không thể nhận được thành công đáng kể trong bất kì nghề nghiệp nào. Hoặc trả lời: người đó sẽ không thể nhận được thành công. Diễn đạt đúng ý ghi 0,5 điểm 3 Xác định phép liên kết và chỉ ra từ ngữ thực hiện phép liên kết 0,5 ấy trong đoạn văn: “Nhưng Broadway không dễ dàng và nhanh chóng bị chinh phục đến thế(1). Nó chỉ thừa nhận những tài năng thực sự và trả công xứng đáng cho họ chỉ sau khi người đó không chấp nhận bỏ cuộc”(2). + Phép thế liên kết 2 câu(1) và (2)( Ghi đúng 0,25 đ). + Từ nó thay thế cho từ Broadway( Ghi đúng 0,25 đ). 4 Nêu tác dụng của biện pháp tu từ Liệt kê được sử dụng trong 1,0 câu: Từ khắp nơi trên thế giới người ta đã đến Broadway để tìm kiếm danh vọng, tiền tài, quyền lực, tình yêu hay bất cứ thứ gì con người gọi là thành công. - Biện pháp tu từ liệt kê: danh vọng, tiền tài, quyền lực, tình yêu,… - Tác dụng: + Nhấn mạnh các yếu tố mà con người cho rằng chính nó tạo nên sự thành công và khát vọng thành công bằng mọi giá của con người trong xã hội khi họ tìm đến Broadway đầy thử thách.( 0,75đ) + Tạo sự sinh động, nhịp nhàng trong câu văn.( 0,25đ) 5 Xác định nghệ thuật lập luận của tác giả được thể hiện qua 1,0 văn bản. - Tác giả dùng lí lẽ ngắn gọn, logic, có sự suy luận và giải thích rõ ràng, có tính thuyết phục.(0,5đ) - Lí lẽ trong văn bản làm rõ từng khía cạnh (qua từng luận điểm) và thể hiện tính nhất quán của luận đề.(0,25đ) - Có sự kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và bằng chứng (0,25đ). 6 Vấn đề trọng tâm được đề cập ở văn bản Hãy đứng lên sau 1,0 những lần vấp ngã: - Người có lòng kiên trì sẽ biến thất bại thành chiến thắng(0,5đ) - Lòng kiên trì chính là sức mạnh nâng đỡ con người sau những gục ngã, thất bại.( 0, 25đ) - Broadway là nơi thử thách lòng kiên trì. Bí quyết chinh phục Broadway luôn gắn liền với một từ: Kiên trì!(0, 25đ) Học sinh trả lời ý tương tự giáo viên vẫn ghi điểm.
  8. 7 Anh chị có đồng tình với quan điểm: Những người nhận thức 1,0 được từ kinh nghiệm tầm quan trọng của lòng kiên trì chỉ chấp nhận thất bại một cách tạm thời. Họ là những người luôn giữ được khát khao bền bỉ đến mức mọi thất bại cuối cùng cũng biến thành chiến thắng - Anh chị có đồng tình với quan điểm: Có/ Không/ Vừa có vừa không: ( 0,25đ) - Gợi ý giải thích: + Người kiên trì sẽ luôn đứng dậy sau vấp ngã + Người kiên trì luôn nỗ lực đến cùng.  Kiên trì sẽ thành công Học sinh có nhiều cách giải thích, giải thích phù hợp giáo viên đều ghi điểm( Lưu ý cách trình bày quan điểm theo hướng tích cực). Hướng dẫn chấm: - Học sinh giải thích thuyết phục: 0, 75 điểm. - Học sinh giải thích có ý : 0,5 điểm. - Học sinh giải thích có ý nhưng sơ sài : 0,25 điểm. - Học sinh giải thích không phù hợp với câu trả lời trên hoặc không trả lời: 0,0 điểm. 8 Viết đoạn văn (khoảng 5 đến 7 dòng) thể hiện suy nghĩ của 0,5 anh/ chị về tình huống: Nếu đối diện với thất bại trong học tập, anh/ chị sẽ làm gì để vượt qua? * Thể thức: Đoạn văn * Nội dung: Học sinh có nhiều cách trả lời: Gợi ý học sinh làm bài: - Hãy coi thất bại chỉ là tạm thời, là thử thách lòng kiên trì và bản lĩnh của bản thân. - Hãy nỗ lực không ngừng trong học tập. - Hãy vận dụng trí tuệ để tìm giải pháp tối ưu nhất trong học tập,… Hướng dẫn chấm: - Học sinh viết đoạn văn có ý, thuyết phục: 0, 5 điểm. - Học sinh viết đoạn văn có ý: 0,25 điểm. - Học sinh viết chưa đúng vấn đề, không phù hợp với câu trả lời trên hoặc không trả lời: 0,0 điểm.
  9. II VIẾ 4,0 T a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận xã hội: Mở bài nêu được 0,5 vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 Viết bài văn nghị luận trình bày quan điểm về việc rèn luyện tính kiên trì của mỗi người trong cuộc sống. Hướng dẫn chấm: - Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. - Học sinh xác định chưa đúng vấn đề cần nghị luận: 0,0 điểm. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 2.0 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Dưới đây là một vài gợi ý cần hướng tới: Luận điểm 1: Bàn về nghĩa của từ kiên trì - Kiên trì là sự nhẫn nại, bền bỉ, vững vàng, không cúi đầu trước thất bại, không buông bỏ cho đến khi đạt được mục tiêu đặt ra. Lòng kiên trì là một đức tính không thể thiếu trong cuộc sống mỗi chúng ta. - Rèn luyện tính kiên trì không chỉ là kỹ năng, đó còn là thái độ sống, theo đuổi mục đích mà mình đã đề ra trong xã hội hiện đại . * Xem xét vấn đề dưới nhiều góc nhìn khác nhau, bàn về các khía cạnh của vấn đề. Luận điểm 2: Tại sao phải rèn luyện tính kiên trì? - Lòng kiên trì đối với mỗi người là nhân tố để thành công, để đạt được mục đích mà mình đặt ra. - Kiên trì đem đến cơ hội trong những lúc bạn nghĩ rằng mình đã hết cơ hội. - Kiên trì giúp bạn mạnh mẽ hơn. - Sự kiên trì giúp bạn lạc quan hơn trong cuộc sống, suy nghĩ tích cực hơn, hướng đến những mục tiêu tốt đẹp và nắm giữ được chìa khóa mở cửa đi đến thành công. Luận điểm 3: Vai trò của rèn luyện tính kiên trì đối với
  10. mỗi người trong cuộc sống. - Giúp con người rèn luyện ý chí, nghị lực từ đó không dễ dàng bị vấp ngã. - Làm cho con người trở nên bản lĩnh hơn, không sợ hãi hay lùi bước trước những khó khăn có thể xảy đến trong cuộc sống. - Trang bị cho con người những phẩm chất đẹp, là chìa khóa dẫn đến sự thành công trong nhiều lĩnh vực. - Người có lòng kiên trì tích góp được cho mình nhiều kinh nghiệm quý giá và sự dẻo dai. Luận điểm 4: Bàn về biểu hiện của việc rèn luyện tính kiên trì qua trải nghiệm - Kiên trì làm hết bài tập mà cô giáo giao - Quyết tâm theo đuổi đam mê, mơ ước đến cùng - Luôn cố gắng phấn đấu, không ngại khó khăn, thất bại trên con đường dẫn đến thành công. Luận điểm 5: Bàn luận vấn đề từ góc nhìn trái chiều Bên cạnh những người có đức tính kiên trì thì vẫn còn tồn tại không ít người thiếu kiên nhẫn, cả thèm chóng chán, nhanh gục ngã, “thấy sóng cả vội ngã tay chèo” để thụt lùi trước khó khăn, trở ngại. Những kẻ đó dễ thất bại trên đường đời, đáng phê phán. Luận điểm 6: Phân tích tác động của việc nhận thức đúng đắn về việc rèn luyện tính kiên trì - Vận dụng ý chí, nghị lực, lòng kiên trì vào công việc phục vụ cho con người, cho xã hội là điều tốt. Ngược lại dồn sức để thực hiện cho một ý đồ xấu làm hại người khác thì đó là điều nên tránh. Bài học nhận thức và hành động - Trong hoàn cảnh đất nước hiện nay, mỗi người cần ý thức để rèn luyện tính kiên trì nhẫn nại khi bắt tay vào việc đi đến thành công. Đó cũng là góp một phần nhỏ vào việc xây dựng cho xã hội ngày càng tiến lên. - Phải luôn rèn luyện, trau dồi đạo đức đặc biệt là đức tính kiên trì nếu muốn thành công trong mọi việc. * Khái quát lại vấn đề: rèn luyện lòng kiên trì thực sự rất quan trọng đối với nhiều người, chúng ta cần phải có kế hoạch để rèn luyện nó từng ngày để mục đích mà mình vạch ra sẽ nhanh chóng đạt được thành công. Hướng dẫn chấm: - Bài viết đầy đủ, sâu sắc, lập luận chặt chẽ, giàu sức thuyết
  11. phục: 2,0 điểm. - Đủ ý nhưng chưa có độ sâu, lập luận tương đối chặt chẽ, có sức thuyết phục: 1,5 điểm. - Còn thiếu ý, sơ sài , lập luận tương đối chặt chẽ: 1,0 điểm. - Bài viết sơ sài: 0,25 điểm – 0,5 điểm. - Lạc đề: 0 điểm d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có 0,5 cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10. 0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2