
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị
lượt xem 1
download

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTNT Tỉnh Quảng Trị
- BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY TT Thành Mạch nội Số Cấp độ tư duy phần dung câu Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng năng % lực Số câu Tỉ Số câu Tỉ Số câu Tỉ 40% lệ lệ lệ I Năng Văn bản 5 2 15% 2 20% 1 5% lực đọc đọc hiểu II Năng Nghị luận 1 5% 5% 10% 20% lực viết xã hội Nghị luận 1 7,5% 10% 22,5% 40% văn học Tỉ lệ % 27,5% 35% 37,5% 100 % Tổng 7 100%
- SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTNT TỈNH MÔN: NGỮ VĂN 12 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm 02 trang) Họ và tên học sinh: ……………………………………………………. Lớp: …………….. I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản: Vội vã bỏ những chân trời xa ngái Chỉ một giờ sau súng nổ khắp chiến trường Tôi lặng im đứng trước tượng đài Mỗi hòn đá, cái cây thành cột mốc Nơi đây hóa một miền tinh khôi nhất Người ngã xuống rồi hòn đất có tên Chỉ mây trắng tìm thấy tuổi hai mươi Cao điểm này dũng cảm Người lính nào khoác súng lên vai Cao điểm kia anh hùng Cũng nhớ lúc thõng tay khua liềm, gặt lúa Mẹ thương anh, vẫn chưa tìm thấy mộ Con tép, quả cà, quạt mo, cối đá Mẹ thắp hương, khấn xuôi theo ngọn gió Giờ này xa lắm Khấn rằng: Đo bằng đòn gánh mẹ sải bước đê quai Ai cũng là da thịt Nghe nói làng mình Ai cũng có quê hương Đã vót nhọn thân tre đánh giặc Nhưng đã hi sinh Chỉ một tiếng gà, sừng sững hậu phương Đều hóa đá xây thành trì đất nước... (Cảm nghĩ trước tượng đài - Bùi Việt Phương1, Tạp chí Văn nghệ Quân đội, http://vannghequandoi.com.vn, truy cập ngày 24/10/2024) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1. (0,75 điểm) Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản. Câu 2. (0,75 điểm) Những chi tiết, hình ảnh nào trong bài thơ gợi về cảnh làng quê yên bình, thân thuộc? Câu 3 (0,75 điểm) Trình bày hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ điệp cấu trúc trong đoạn sau: Mỗi hòn đá, cái cây thành cột mốc Người ngã xuống rồi hòn đất có tên Cao điểm này dũng cảm Cao điểm kia anh hùng Câu 4. (0,75 điểm) Nêu sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình tôi. 1 Bùi Việt Phương là người viết nhiều thể loại: thơ, truyện, tản văn. Song độc giả biết đến ông nhiều hơn với tư cách nhà thơ. Ông có một nội lực sáng tạo mạnh mẽ, từng đạt nhiều giải thưởng văn chương: Giải thưởng của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam 2019; Giải nhất Cuộc thi Bút kí và Truyện ngắn Tạp chí Cửa Việt 2018-2019; Giải thưởng Văn học nghệ thuật 5 năm của UBND tỉnh Hòa Bình; Giải thưởng thơ Đài truyền hình Việt Nam 2020...
- Câu 5. Từ tâm trạng của nhân vật trữ tình tôi khi đứng trước tượng đài các anh hùng liệt sĩ, anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của những bức tượng đài trên quê hương. II. VIẾT (6,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trình bày cảm nhận về hình tượng người lính qua các câu thơ sau: Ai cũng là da thịt Ai cũng có quê hương Nhưng đã hi sinh Đều hóa đá xây thành trì đất nước... Câu 2. (4,0 điểm) Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 - 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về tuổi trẻ với hành trình chinh phục khát vọng. ----------------------------------------HẾT----------------------------------------
- SỞ GD VÀ ĐT QUẢNG TRỊ ĐỀ THI CUỐI HỌC KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG PTDTNT TỈNH MÔN: NGỮ VĂN 12 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Số chữ trong các dòng không bằng nhau là dấu hiệu để xác định 0,75 thể thơ tự do Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án : 0,75 điểm. - HS trả lời sai hoặc không trả lời: Không cho điểm. 2 Những chi tiết, hình ảnh trong bài thơ gợi về cảnh làng quê yên 0,75 bình, thân thuộc: khua liềm, gặt lúa, con tép, quả cà, quạt mo, cối đá, đòn gánh, đê quai, thân tre, tiếng gà. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời được từ 6 chi tiết, hình ảnh trở lên như trong đáp án : 0,75 điểm. - HS trả lời được từ 3 - 5 chi tiết, hình ảnh trở lên như trong đáp án: 0,5 điểm. - HS trả lời được từ 1 - 2 chi tiết, hình ảnh trở lên như trong đáp án: 0,25 điểm. - HS trả lời sai hoặc không trả lời: Không cho điểm. 3 Hiệu quả của việc sử dụng biện pháp tu từ điệp cấu trúc: 0,75 - Biện pháp tu từ điệp cấu trúc ở hai câu: Cao điểm này dũng cảm/Cao điểm kia anh hùng. Tác dụng: - Nhằm làm nổi bật sự thiêng liêng, vĩnh cửu của những hi sinh trong chiến tranh, khắc sâu trong tâm trí người đọc hình ảnh của những người lính đã ngã xuống vì Tổ quốc, họ đã góp phần vào thành quả chung và sự nghiệp bảo vệ đất nước. - Làm cho đoạn thơ trở nên sinh động, hấp dẫn, gợi hình, gợi cảm; tạo nhịp điệu, tăng tính nhạc cho đoạn thơ. - Thể hiện cảm xúc yêu mến, tự hào của tác giả trước những tấm gương anh hùng dân tộc. Hướng dẫn chấm: - Hs trả lời đủ 3 ý như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,75 điểm. - Hs trả lời 2 ý nhưng diễn đạt chưa thật rõ nghĩa: 0,5 điểm. - HS trả lời đúng 1 ý trong đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,25 điểm. - Hs không trả lời hoặc trả lời sai: không cho điểm. 4 Sự vận động cảm xúc của nhân vật trữ tình tôi trong đoạn trích. 0,75
- - Từ hình ảnh bức tượng đài ở hiện tại mang vẻ đẹp thuần khiết, tinh khôi, tác giả nhớ về xuất thân bình dị và sự hoá thân vào dáng hình đất nước của những người lính. - Tác giả xót xa trở về hiện thực khi chứng kiến nỗi đau thương mất mát của người mẹ mỏi mòn tìm con. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đủ 2 ý như đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,75 điểm. - Hs trả lời 2 ý nhưng diễn đạt chưa thật rõ nghĩa: 0,5 điểm. - HS trả lời đúng 01 ý trong đáp án hoặc diễn đạt tương đương: 0,25 điểm - HS trả lời sai cả hai hoặc không trả lời: Không cho điểm 5 Từ tâm trạng của nhân vật trữ tình tôi khi đứng trước tượng đài 1,0 các anh hùng liệt sĩ, bày tỏ suy nghĩ về ý nghĩa của những bức tượng đài trên quê hương: - Là biểu tượng của sự hi sinh thân mình vì đất nước của những người lính. - Là minh chứng cho tinh thần quyết tử vì quê hương và sự bất tử của người lính. - Thể hiện tấm lòng yêu mến, biết ơn của thế hệ sau đối với những hi sinh to lớn của các bậc cha anh đi trước. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời đủ 2,3 ý như đáp án hoặc diễn đạt tương đương, hình thức viết đoạn như yêu cầu: 1,0 điểm. - HS trả lời đúng 01 ý trong đáp án hoặc diễn đạt tương đương theo hình thức đoạn văn: 0,5 điểm. - HS trả lời chung chung, chưa rõ ý: 0,25 – 0,5 điểm. - HS trả lời sai cả hai hoặc không trả lời: Không cho điểm II VIẾT 6,0 1 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) trình bày cảm 2,0 nhận về hình tượng người lính qua các câu thơ sau: Ai cũng là da thịt Ai cũng có quê hương Nhưng đã hi sinh Đều hóa đá xây thành trì đất nước... a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn 0,25 văn: khoảng 150 chữ. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch hay quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,25 Cảm nhận về hình tượng người lính qua các câu thơ cuối bài. c. Đề xuất được hệ thống ý phù hợp để làm rõ vấn đề nghị luận. 1,0
- Lựa chọn được hệ thống ý phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề nghị luận trên cơ sở đảm bảo nội dung sau: - Hình tượng người lính trong đoạn thơ mang đến một cảm nhận sâu sắc về sự hy sinh cao cả và tầm quan trọng của những người lính đối với sự trường tồn của Tổ quốc. - Họ cũng là con người như bao người khác, có quê hương, có gia đình, nhưng vì nghĩa vụ với đất nước, họ đã sẵn sàng hy sinh. - Những người lính, dù đã ngã xuống, vẫn mãi mãi là một phần vững chắc trong nền móng của đất nước, giúp đất nước trường tồn, phát triển. Họ trở thành những "cột mốc" vĩnh hằng, là niềm tự hào và là tấm gương sáng cho thế hệ sau - Khơi dậy lòng biết ơn, niềm tự hào sâu sắc. - Nghệ thuật điệp, so sánh, ẩn dụ… d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn. e. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 - 600 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về tuổi trẻ với hành trình chinh phục khát 4,0 vọng. a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài 0,25 Xác định được yêu cầu của kiểu bài: nghị luận xã hội. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,25 Suy nghĩ về tuổi trẻ với hành trình chinh phục khát vọng. c. Lựa chọn được các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt 2,75 phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ, dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. 2 Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là gọi ý: 0,5 * Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận * Thân bài: - Giải thích: + Tuổi trẻ: lứa tuổi thanh niên, từ khoảng dậy thì cho đến khi trưởng thành. + Khát vọng: mong muốn hướng tới những điều lớn lao, tốt đẹp. 0,25 + Hành trình chinh phục khát vọng: hành trình con người phấn đấu để vươn tới những điều mình mong muốn. - Bàn luận:
- - Tuổi trẻ - ai cũng mang trong mình những khát vọng: + Vì tuổi trẻ đại diện cho những con người đang ở lứa tuổi thanh niên giàu nhiệt huyết. + Những người trẻ luôn không ngừng trăn trở, hoài bão, ước mơ, có những dự định riêng cho mình. Người trẻ khát cầu sống 0,5 hết mình với đam mê bởi đam mê đem đến thành tựu không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình, xã hội… - Hành trình chinh phục khát vọng của tuổi trẻ phải vượt qua nhiều chông gai, thử thách: + Không có con đường nào đi đến thành công mà dễ dàng, thay vào đó nó sẽ có những “chướng ngại vật” cản bước đi của con người, nhất là những người trẻ - những người giàu nhiệt huyết nhưng còn thiếu kinh nghiệm, rất dễ mất phương hướng, niềm tin và dễ chùn bước. + “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, khó khăn, thử thách chính 0,75 là điều kiện tôi luyện ý chí, nghị lực của con người. + Những điều tốt đẹp và vĩ đại nhất không bao giờ dễ dàng có được mà con người ta cần phải đấu tranh bằng chính nỗ lực và nội lực, có khi là phải trả một cái giá thật đắt mới có được nó. - Ý nghĩa của hành trình người trẻ chinh phục khát vọng + Với cá nhân: . Khi chinh phục được khát vọng, người trẻ sẽ có cơ hội được sống hết mình với niềm đam mê, thêm yêu cuộc sống và hạnh phúc hơn từng ngày. . Hành trình chinh phục khát vọng là một hành trình dài, người trẻ sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới: vui, buồn, sướng, khổ…; đúc rút cho mình những kinh nghiệm quý báu, là hành trang bước tiếp trên con đường đi tới tương lai. . Người trẻ sẽ tự tin hơn, can đảm bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để thể hiện mình, khơi dậy những “năng lực tiềm ẩn” của bản thân. 0,75 . Chinh phục khát vọng, người trẻ có cơ hội tạo ra những thành tựu, khẳng định được giá trị bản thân. + Với xã hội, cộng đồng: Người trẻ với hành trình theo đuổi, chinh phục khát vọng không những có khả năng lan tỏa, truyền cảm hứng mạnh mẽ mà còn có thể tạo ra những thành tựu tốt đẹp, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng, xã hội; thúc đẩy xã hội tiến lên. * Mở rộng, bài học: - Khát vọng chính đáng để chinh phục không phải là ảo tưởng hão huyền, xa rời thực tế. - Tuổi trẻ chinh phục khát vọng nhưng cần biết trân trọng hiện tại, trân trọng những điều bình dị, quý giá xung quanh mình.
- - Biết khát vọng và hiện thực hóa nó bằng chính năng lực tự thân, hoặc nhờ đến sự trợ giúp từ người khác chứ không phải lợi dụng mọi thủ đoạn để phục vụ cho ý muốn chủ quan của mình. - Hành trình chinh phục khát vọng là một hành trình dài, đòi hỏi chúng ta không ngừng dấn thân, thể nghiệm, chiến đấu hết mình. * Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d. Diễn đạt 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0 ----------------------------------------HẾT----------------------------------------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
1480 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
1089 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
1304 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1206 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
1368 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
1172 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
1185 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
1285 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
1073 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
1185 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
1132 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
1295 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
1047 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
1139 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
1045 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
1006 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
972 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
948 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
