intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh” để giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học cũng như có cơ hội đánh giá lại năng lực của mình trước kì thi sắp tới và giúp giáo viên trau dồi kinh nghiệm ra đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Tây Hồ, Phú Ninh

  1. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ Môn: Ngữ văn – Lớp 6 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 15) so với yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về phẩm chất và năng lực của học sinh, trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch ra đề phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận. - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo kế hoạch của chuyên môn nhà trường. III. THIẾT LẬP MA TRẬN Mức độ nhận thức Tổng % Kĩ Nội dung/ đơn Thông Vận Vận dụng điểm Tt Nhận biết năng vị kĩ năng1 hiểu dụng cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc Văn bản thơ hiểu (ngoài SGK) 1 Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % 20 0 15 10 0 10 0 5 60 điểm Kể lại một trải Viết nghiệm 2 Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 10 15 10 5 40 điểm
  2. Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100
  3. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH BẢNG ĐẶC TẢ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội thức Chương/ TT dung/Đơn vị Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Nhận Thông Vận kiến thức dụng biết hiểu dụng cao 1 Đọc hiểu Thơ Lục bát * Nhận biết: - Nhận biết được thể thơ. - Phương thức biểu đạt chính. - Hình ảnh thơ trong bài. - Từ láy * Thông hiểu: - Hiểu được nghĩa của từ. - Hiểu được nội dung chính của bài thơ. 3 TN 1TL - Ý nghĩa của hình ảnh thơ. 4 TN 1TL 1TL - Hiểu được tác dụng của biện pháp tu từ. * Vận dụng: - Trình bày quan điểm, ý kiến của em về câu thơ. * Vận dụng cao: - Nhận thức hoặc hành động của bản thân về vấn đề gợi ra từ bài thơ. 2 Viết Kể lại một * Nhận biết: trải nghiệm - Viết đúng thể loại văn tự đáng nhớ sự. Bố cục có ba phần đầy đủ của bản và rõ ràng. thân. * Thông hiểu: - Biết cách sắp xếp các sự 1*TL việc theo một trình tự hợp lí. 1*TL 1*TL 1*TL * Vận dụng: - Huy động được trải nghiệm của bản thân để làm bài. Biết rút ra bài học ý nghĩa từ trải nghiệm đó. * Vận dụng cao:
  4. - Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; sử dụng ngôi kể thứ nhất để chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể. Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, chi tiết, lời kể chuyện… Tổng 4 TN 3TN 1 TL 1 TL 1*TL 1TL 1*TL 1*TL 1*TL Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  5. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: TA YÊU QUÊ TA Yêu từng bờ ruộng, lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa, Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Lê Anh Xuân) Câu 1. (0.5 điểm) Bài thơ “Ta yêu quê ta” được viết theo thể thơ nào? A. lục bát B. tám chữ C. tự do D. sáu chữ Câu 2. (0.5 điểm) Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là: A. nghị luận B. miêu tả C. tự sự D. biểu cảm Câu 3. (0.5 điểm) Hình ảnh nào trong bài thơ được nhắc đến? A. tiếng sáo B. con cò C. dòng sông D. hoa cau Câu 4. (0.5 điểm) Dòng nào sau đây đều là các từ láy có trong bài thơ: A. dòng sông, lách cách B. rì rào, lách cách C. ngàn dâu, rì rào D. lối mòn, trổ nụ Câu 5. (0.5 điểm) Từ “rì rào” được hiểu theo nghĩa là: A. những âm thanh ồn ào chỗ đông người B. từ mô phỏng tiếng gió thổi mạnh C. những âm thanh trầm nhẹ, thầm thì liên tiếp D. tiếng kêu to xen lẫn vào nhau, không đều Câu 6. (0.5 điểm) Nội dung chính của bài thơ trên? A. Tình cảm yêu thương với đất nước và sự trân trọng kỉ niệm tuổi thơ. B. Tình cảm yêu thương với quê hương và sự trân trọng kỉ niệm tuổi thơ. C. Tình cảm yêu thương với mẹ và sự trân trọng kỉ niệm tuổi thơ. D. Tình cảm yêu thương với cảnh vật và sự trân trọng kỉ niệm tuổi thơ. Câu 7. (0.5 điểm) Câu thơ: “Yêu sao tiếng mẹ ru nồng/Tiếng thoi lách cách bên nong dâu
  6. tằm” có ý nghĩa là: A. gợi nhắc những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp B. khích lệ động viên con cố gắng học tập C. đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn tuổi thơ D. khúc hát xua tan mệt mỏi trong lao động Câu 8: (1.0 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu thơ sau: “Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca”. Câu 9. (1.0 điểm) Trong bài thơ trên, em thích nhất câu thơ nào? Vì sao? Câu 10. (0.5 điểm) Qua nội dung bài thơ, em hãy kể một vài việc làm của mình để góp phần xây dựng quê hương. PHẦN II. LÀM VĂN (4,0 điểm) Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. ……………………HẾT……………………
  7. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề gồm có 02 trang) Phần/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT Điểm Câu PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) 1 A. lục bát 0.5 2 D. biểu cảm 0.5 3 C. dòng sông 0.5 4 B. rì rào, lách cách 0.5 5 C. những âm thanh trầm nhẹ, thầm thì liên tiếp 0.5 B. Tình cảm yêu thương với quê hương và sự trân trọng kỉ niệm tuổi 6 0.5 thơ. 7 C. đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn tuổi thơ. 0.5 - Mức 1: HS xác định được phép tu từ và nêu được tác dụng cụ thể như sau: + Biện pháp tu từ nhân hoá: “Dòng sông tuổi nhỏ” 0.25 + Làm cho dòng sông trở nên sinh động, gần gũi, gắn bó với con 0.5 8 người. + Làm cho câu thơ gợi hình, gợi cảm. 0.25 - Mức 2: HS có nêu được tác dụng nhưng chưa đầy đu 0,5 - Mức 3: HS không có câu trả lời hoặc trả lời sai hoàn toàn. 0.0 - Học sinh nêu được câu thơ mà mình ấn tượng nhất. 0.25 9 - Giải thích hợp lý 0.75 (Tuỳ theo bài làm của học sinh mà giáo viên linh hoạt để ghi điểm). - Mức 1: Học sinh có thể kể nhiều việc làm khác nhau song phải phù hợp với yêu cầu của đề và khả năng của bản thân. Gợi ý: + Tích cực học tập, rèn luyện đạo đức, kĩ năng…sống trở thành 0,5 10. người công dân tốt góp phần xây dựng quê hương. + Giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp… + Không làm điều xấu gây tổn hại đến quê hương. - Mức 2: HS kể được ít nhất một việc làm của bản thân để góp phần 0,25 xây dựng quê hương.
  8. - Mức 3: HS không có câu trả lời hoặc trả lời sai hoàn toàn. 0.0 PHẦN II: LÀM VĂN (4.0 điểm) 1. Đảm bảo cấu trúc một bài văn tự sự: Có đầy đủ ba phần mở bài, thân 0.25 bài, kết bài. 2. Xác định đúng vấn đề: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em. 0.25 3. Học sinh triển khai vấn đề: Học sinh có thể trình bày theo hướng sau: a. Mở bài: - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ của em. b. Thân bài: - Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện và những nhân vật có liên quan. - Kể lại các sự việc có trong câu chuyện theo trình tự hợp lí (thời gian, không gian, nguyên nhân – diễn biến – kết quả, mức độ quan trọng của sự việc….) 3.0 + Sự việc 1……. + Sự việc 2……. + Sự việc 3……. c. Kết bài: - Thể hiện cảm xúc của người viết và rút ra ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với bản thân. d. Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về 0.25 bài viết. e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo đúng chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa 0.25 Tiếng Việt
  9. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ 2023-2024 DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn – Lớp 6 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ: Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: TA YÊU QUÊ TA Yêu từng bờ ruộng lối mòn, Đỏ tươi bông gạo, biếc rờn ngàn dâu. Yêu con sông mặt sóng xao, Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca. Yêu hàng ớt đã ra hoa, Đám dưa trổ nụ, đám cà trổ bông. Yêu sao tiếng mẹ ru nồng, Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm. (Lê Anh Xuân) Câu 1. (1.0 điểm) Bài thơ “Ta yêu quê ta” được viết theo thể thơ nào? A. lục bát B. tám chữ C. tự do D. sáu chữ Câu 2. (1.0 điểm) Phương thức biểu đạt chính của bài thơ là: A. nghị luận B. miêu tả C. tự sự D. biểu cảm Câu 3. (1.0 điểm) Hình ảnh nào trong bài thơ được nhắc đến? A. tiếng sáo B. con cò C. dòng sông D. hoa cau Câu 4. (1.0 điểm) Dòng nào sau đây đều là các từ láy có trong bài thơ: A. dòng sông, lách cách B. rì rào, lách cách C. ngàn dâu, rì rào D. lối mòn, trổ nụ Câu 5. (1.0 điểm) Từ “rì rào” được hiểu theo nghĩa là: A. những âm thanh ồn ào chỗ đông người B. từ mô phỏng tiếng gió thổi mạnh C. những âm thanh trầm nhẹ, thầm thì liên tiếp D. tiếng kêu to xen lẫn vào nhau, không đều Câu 6. (1.0 điểm) Nội dung chính của bài thơ trên? A. Tình cảm yêu thương với đất nước và sự trân trọng kỉ niệm tuổi thơ. B. Tình cảm yêu thương với quê hương và sự trân trọng kỉ niệm tuổi thơ. C. Tình cảm yêu thương với mẹ và sự trân trọng kỉ niệm tuổi thơ. D. Tình cảm yêu thương với cảnh vật và sự trân trọng kỉ niệm tuổi thơ.
  10. Câu 7. (1.0 điểm) Câu thơ: “Yêu sao tiếng mẹ ru nồng/Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm” có ý nghĩa là: A. gợi nhắc những kỉ niệm tuổi thơ tươi đẹp B. khích lệ động viên con cố gắng học tập C. đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn tuổi thơ D. khúc hát xua tan mệt mỏi trong lao động Câu 8. (3.0 điểm) Qua nội dung bài thơ, em hãy kể một vài việc làm của mình để góp phần xây dựng quê hương. ……………..Hết………………..
  11. PHÒNG GD&ĐT PHÚ NINH HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI TRƯỜNG THCS PHAN TÂY HỒ HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 DÀNH CHO HỌC SINH KHUYẾT TẬT ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn – Lớp 6 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Phần/ YÊU CẦU CẦN ĐẠT Điểm Câu 1 A. lục bát 1.0 2 D. biểu cảm 1.0 3 C. dòng sông 1.0 4 B. rì rào, lách cách 1.0 5 C. những âm thanh trầm nhẹ, thầm thì liên tiếp 1.0 B. Tình cảm yêu thương với quê hương và sự trân trọng kỉ niệm tuổi 6 1.0 thơ. 7 C. đưa con vào giấc ngủ, bồi đắp tâm hồn 1.0 - Mức 1: Học sinh có thể kể hai việc làm khác nhau song phải phù hợp với yêu cầu của đề và khả năng của bản thân. Gợi ý: 3.0 + Không làm điều gì xấu gây tổn hại đến quê hương. 8 + Giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp… - Mức 2: HS kể được một việc làm của bản thân. 1.5 - Mức 3: HS không có câu trả lời hoặc trả lời sai hoàn toàn. 0.0 Tam Thái, ngày 18 tháng 12 năm 2023 TỔ TRƯỞNG / NGƯỜI DUYỆT ĐỀ GIÁO VIÊN RA ĐỀ Võ Thị Thanh Thái Thị Liên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2