intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

16
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Võ Thị Sáu, Tiên Phước

  1. + MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 Mức độ nhận thức Tổng Tỉ lệ % tổng điểm Nội dung/đơn vị Kĩ năng TT KT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Số CH TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Thơ lục bát Số câu 4 0 3 1 0 1 0 1 7 3 10 Tỉ lệ % 20 15 10 10 5 35 25 60 điểm Viết bài văn kể lại 2 Viết một trải nghiệm của em. Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 Tỉ lệ% 10 5 40 10 15 điểm Tỷ lệ % 70% 30% điểm các 100% mức độ
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 Số câu hỏi Nội dung/ Kĩ theo mức độ nhận thức TT Đơn vị kiến Mức độ đánh giá năng Nhận Thông Vận VD cao thức biết hiểu dụng 1 Đọc Văn bản Nhận biết: 4TN 3 TN, 1 TL 1 TL 1TL hiểu Thơ lục bát Nhận biết được thể thơ; hình ảnh trong văn bản; từ láy; cách ngắt nhịp của câu thơ trong văn bản. Thông hiểu: Xác định được biện pháp tu từ, nội dung văn bản, từ loại Tiếng Việt, ý nghĩa của hình ảnh trong câu thơ. Vận dụng: - Vận dụng được cách nghĩ, cách hiểu của cá nhân gợi ra từ câu thơ. - Từ ý nghĩa của bài thơ liên hệ thực tế bản thân. 2 Viết Viết bài Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn bản, kể lại 1 TL* văn kể lại một trải nghiệm của em. một trải Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (Từ ngữ, diễn đạt, nghiệm bố cục văn bản…) của kiểu bài kể lại một trải nghiệm của em. đáng nhớ Vận dụng: của mình Viết được một bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của mình với với người người thân. thân. Bài viết cần đảm bảo các yêu cầu của kiểu bài; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được ý nghĩa từ trải nghiệm của bản thân. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn trải nghiệm, bài học rút ra từ câu chuyện. 4TN, 3TN 1TL, 1 TL, 1* 1TL, 1* Tổng 1* 1* Tỉ lệ % 30 40 20 10 Tỉ lệ chung 70 30
  3. TRƯỜNG THCS VÕ THỊ SÁU KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 Họ và tên………………………Lớp 6/…. MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA THẦY/CÔ I. ĐỌC HIỂU: (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu ở bên dưới: MẸ ỐM Mọi hôm mẹ thích vui chơi Hôm nay mẹ chẳng nói cười được đâu Lá trầu khô giữa cơi trầu Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay Cánh màn khép lỏng cả ngày Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa Nắng mưa từ những ngày xưa Nằm trong đời mẹ để giờ chưa tan Cả người đã buốt nóng ran Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm Người cho trứng, người cho cam Và anh bác sĩ đã mang thuốc vào Sáng nay trời đổ mưa rào Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương Cả đời đi gió đi sương Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi Mẹ vui, con có quản gì Ngâm thơ, kể chuyện rồi thì múa ca Rồi con diễn kịch giữa nhà Một mình con sắm cả ba vai chèo Vì con mẹ khổ đủ điều Quanh đôi mắt mẹ đã nhiều nếp nhăn Con mong mẹ khỏe dần dần Ngày ăn ngon miệng, đêm nằm ngủ say Rồi ra đọc sách, cấy cày Mẹ là đất nước, tháng ngày của con… (Góc Sân Và Khoảng Trời - Trần Đăng Khoa, Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc 1999)
  4. 1. Khoanh tròn chữ cái (A, B,C hoặc D) đứng đầu ý trả lời đúng (Từ câu 1 đến câu 7). Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? A. Tám chữ B. Năm chữ C. Lục bát D. Ngũ ngôn Câu 2. Hình ảnh nào không được nhắc đến trong bài thơ? A. Xóm làng B. Cơi trầu C. Nắng mưa D. Con đường Câu 3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu thơ “Nắng mưa từ những ngày xưa”? A. Ẩn dụ B. So sánh C. Nhân hóa D. Hoán dụ Câu 4. Xét về cấu tạo, từ nào sau đây là từ láy? A. Nói cười B. Lá trầu C. Ruộng vườn D. Ngọt ngào Câu 5. Từ “cuốc cày” trong câu thơ “Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa” thuộc từ loại nào? A. Danh từ B. Động từ C. Tính từ D. Đại từ Câu 6. Cách ngắt nhịp nào sau đây đúng với câu “ Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương A. 4/4. B. 2/2/2/2 C. 4/2/2 D. 2/2/4 Câu 7. Ý nào nêu đúng nội dung của bài thơ trên? A. Gợi tả những ngày mẹ ốm được nhiều người yêu thương, quan tâm, chăm sóc. B. Diễn tả nỗi lòng, tình cảm chân thành của người con dành cho mẹ của mình. C. Tấm lòng thương cảm, biết ơn của người con trước nỗi vất vả của người mẹ. D. Diễn tả sự quan tâm, chăm sóc của người con dành cho người mẹ của mình. 2. Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 8. Hình ảnh “sương gió” trong câu thơ “Cả đời đi gió đi sương” diễn tả điều gì? …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… Câu 9. Cảm nhận của em về câu thơ “Mẹ là đất nước, tháng ngày của con”? ……………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… Câu 10. Khi mẹ bị ốm, em sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với mẹ của mình? …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………… II. VIẾT. (4,0 điểm) Hãy kể lại trải nghiệm đáng nhớ của em với người thân (Ông, bà, cha, mẹ...) .
  5. Bài làm ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................................
  6. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................ ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................ ................................................................................................................................................................. ................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................ ................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................ ................................................................................................................................................................. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA CUỐI KỲ I, NĂM HỌC 2023-2024 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 6 A. HƯỚNG DẪN CHUNG - Giáo viên cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của thí sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) 1. Trắc nghiệm Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C D A D B A B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 2. Tự luận ngắn Câu 8 (1,0 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ)
  7. * Hình ảnh sương gió trong câu thơ HS nêu nêu đúng nhưng Trả lời sai hoặc diễn tả những khó khăn, gian khổ, vất chưa sâu sắc về ý nghĩa của không trả lời. vả, những sóng gió của cuộc đời hình ảnh trong câu thơ. người mẹ. HS có thể nêu cảm nhận về Lưu ý: HS có thể trình bày cách nghệ thuật hoặc nội dung ý khác nhưng hợp lí vẫn tính điểm. nghĩa của câu thơ. Câu 9 (1, 0 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) Học sinh nêu đúng, phù hợp cảm HS nêu nêu đúng Trả lời sai hoặc nhận về câu thơ nhưng chưa sâu sắc cảm không trả lời. HS có thể nêu cảm nhận như sau: nhận về câu thơ. - Nghệ thuật: Câu thơ “Mẹ là đất HS có thể nêu cảm nhận nước, tháng ngày của con” sử dụng về nghệ thuật hoặc nội phép so sánh. dung ý nghĩa của câu thơ. - Nhịp điệu câu thơ nhẹ nhàng, êm ái. - Tác dụng: Câu thơ khẳng định một cách thấm thía tình mẹ bao la, luôn dành cho con những gì tốt đẹp nhất. Nhấn mạnh tầm quan trọng của người mẹ đối với cuộc đời người con. Lưu ý: HS có thể trình bày cách khác nhưng hợp lí vẫn tính điểm. Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (1,0 đ) Mức 2 (0,5 đ) Mức 3 (0đ) HS có thể nêu những việc làm chăm sóc HS có thể nêu được Trả lời nhưng khi mẹ bị ốm như sau: những việc làm phù hợp không chính xác - Quan tâm, chăm sóc; nhưng chưa sâu sắc hoặc không trả lời. - Phụ giúp công việc nhà; - Nói lời yêu thương; - Tự chăm sóc bản thân để mẹ đỡ vất vả. - Chăm chỉ học hành. Lưu ý: HS có thể trình bày cách khác nhưng hợp lí vẫn tính điểm. II. VIẾT (4 điểm) 1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 0.5 Bài viết đủ 3 phần: Mở bài, - Mở bài: Giới thiệu khái quát về trải Thân bài và Kết bài. Phần nghiệm Thân bài biết tổ chức thành - Thân bài:
  8. nhiều đoạn văn có sự liên kết Kể diễn biến câu chuyện: chặt chẽ với nhau. - Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. Bài viết đủ 3 phần nhưng thân - Trình bày chi tiết những nhân vật liên 0.25 bài chỉ có một đoạn. quan. Chưa tổ chức được bài văn - Trình bày các sự việc theo trình tự rõ thành 3 phần (thiếu Mở bài ràng, hợp lí. (Kết hợp kể và tả. Sự việc này nối tiếp sự 0.0 hoặc Kết bài, hoặc cả bài viết việc kia một cách hợp lí). là một đoạn văn) - Kết bài: Kết thúc câu chuyện. Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. 2. Tiêu chí 2: Nội dung (2.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí Ghi chú 2.0 - Giới thiệu khái quát về trải nghiệm Bài văn có thể trình bày theo - Kể diễn biến câu chuyện: nhiều cách khác nhau nhưng - Ý 1 và ý 3 mỗi ý + Trình bày chi tiết về thời gian, không cần thể hiện được những nội 0,5 điểm. gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. dung sau: - Ý 2 1,0 điểm + Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan. - Giới thiệu khái quát về trải (mỗi ý nhỏ 0,5 + Trình bày các sự việc theo trình tự rõ nghiệm điểm) ràng, hợp lí. - Kể diễn biến câu chuyện: - Kết thúc câu chuyện. Nêu ý nghĩa của + Trình bày chi tiết về thời trải nghiệm đối với bản thân. gian, không gian, hoàn cảnh - Giới thiệu khái quát về trải nghiệm xảy ra câu chuyện. - Kể diễn biến câu chuyện: + Trình bày chi tiết những + Trình bày chi tiết về thời gian, không nhân vật liên quan. gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. + Trình bày chi tiết những nhân vật liên + Trình bày các sự việc theo 1.25 - 1.75 trình tự rõ ràng, hợp lí. quan. - Trình bày các sự việc nhưng chưa sắp - Kết thúc câu chuyện. Nêu ý xếp theo trình tự rõ ràng, hợp lí. nghĩa của trải nghiệm đối với - Có nêu được bài học nhưng chưa sâu bản thân. sắc. - Giới thiệu khái quát về trải nghiệm 0.5-1.0 - Kể diễn biến câu chuyện nhưng còn mơ hồ, chưa rõ. - Nêu bài học qua loa, đại khái. 0.0 Bài làm quá sơ sài hoặc không làm bài. 3. Tiêu chí 3: Diễn đạt, trình bày (1.0 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.75 – 1.0 - Vốn từ ngữ phong phú, kiểu câu đa dạng đảm bảo sự logic giữa các câu, các đoạn trong bài văn. Mắc vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
  9. - Chữ viết cẩn thận, rõ ràng, bài văn trình bày sạch sẽ, ít gạch, xóa… 0.25 – 0.5 - Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Chữ viết không rõ ràng, khó đọc, bài văn trình bày chưa sạch sẽ… 4. Tiêu chí 4: Sáng tạo (0.5 điểm) Điểm Mô tả tiêu chí 0.5 Có sáng tạo trong cách lập luận và diễn đạt. 0.25 Có thể hiện được sự sáng tạo nhưng chưa đậm nét. 0.0 Chưa có sự sáng tạo. Tiên Mỹ, ngày 18 tháng 12 năm 2023 Tổ trưởng Nhóm trưởng Giáo viên bộ môn Hồ Thị Quyên Phạm Thị Na Dương Thị Cẩm Châu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2