intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với mong muốn giúp các bạn đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN đã sưu tầm và chọn lọc gửi đến các bạn ‘Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My’ hi vọng đây sẽ là tư liệu ôn tập hiệu quả giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Lý Tự Trọng, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023 -2024 MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 Mức Nội độ Tổng dung nhận % điểm Kĩ /đơn thức TT năng vị kĩ Nhận Thôn Vận Vận năn biết g dụng dụng 1 g hiểu cao TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc hiểu Số 4 0 3 1 0 1 0 1 10 1 câu Tỉ lệ 20 15 10 10 5 60 % Viết Số 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 2 câu Tỉ lệ 10 15 1 0 5 40 % Tỉ lệ % điểm các mức độ 70 30 100 1
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 Nội Chương/ TT dung/ Đơn vị Mức độ đánh giá Chủ đề kiến thức Nhận biết: - Nhận biết được thể loại, đối tượng chính mà văn bản đề cập. - Nhận biết được từ láy, phó từ Thông hiểu: - Hiểu được sự cảm nhận về hoa móng rồng của tác giả. - Tản văn, tùy - Hiểu được trình tự cảm xúc của tác giả trong đoạn trích. 1 Đọc hiểu - Hiểu tâm trạng tác giả trong đoạn trích. bút Vận dụng: - Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tuỳ bút, tản văn. - Thể hiện được thái độ đồng tình hoặc không đồng tình với thái độ, tình cảm, thông điệp của tác giả trong tùy bút, tản văn. Nhận biết: Nhận biết được yêu cầu của đề về kiểu văn biểu cảm về con người. Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) Viết bài văn Vận dụng: Viết được bài văn Biểu cảm về con biểu cảm về người. Bố cục rõ ràng, mạch lạc ; ngôn ngữ trong 2 Viết người thân. sáng, giản dị; thể hiện cảm xúc của bản thân về người mẹ kính yêu. Vận dụng cao: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn từ ngữ, hình ảnh để bày tỏ tình cảm, cảm xúc về người thân.
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NĂM HỌC: 2023 - 2024 LÝ TỰ TRỌNG MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 7 THỜI GIAN: 90 PHÚT (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc đoạn trích sau: Tháng tư lại về với nắng tươi rực rỡ. Khắp phố phường, sắc xanh non mỡ màng của lá bàng, lá sấu, bằng lăng làm bừng sáng cả không gian. Chầm chậm đạp xe trên phố, chợt thoảng thơm trong gió một làn hương ngọt ngào, khiến lòng nôn nao khó tả. Ghé vào gánh hàng hoa quen thuộc của bà lão ngồi dưới tán bàng đầu con phố nhỏ, tôi nhận ra ngay những bông hoa móng rồng đầu mùa vàng rộm nổi bật trên nền xanh mướt của lá chuối tươi. Bà lão mỉm cười hồn hậu nhìn tôi ôm cả gói hoa lên hít hà và nhẹ nhàng đặt vào giỏ xe với biết bao nâng niu, trìu mến. Mỗi mùa hoa là một lần bà nội tôi phải ngồi phân xử đúng sai cho bọn trẻ, bởi đứa thì bảo hoa móng rồng thơm mùi chuối tiêu trứng cuốc, đứa lại bảo thơm mùi mít chín. Tôi thì đứng ngay dưới gốc cây, nhắm tịt cả hai mắt lại hít lấy hít để rồi bảo giống mùi vani của thứ bánh kẹo trên phố tôi đã từng ăn. Cuộc tranh cãi chỉ đến hồi kết thúc khi bà sai chúng tôi vin những cành cây mềm mại rủ xuống, nhẹ nhàng hái hoa cho vào rổ. […] Bao năm rồi, bà tôi giờ không còn nữa. Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa. Chúng tôi ngày càng xa quê, nhưng màu hoa ấy, làn hương ấy luôn là một phần nằm sâu trong nỗi nhớ quê hương. Để mỗi tháng tư về, tôi lại tìm đến gánh hàng của bà lão vừa từ làng hoa bên kia sông qua chuyến đò sớm sang phố, mang chút hồn quê thảo thơm đến với mọi người. (Lam Hồng, Hoa móng rồng, Theo http://www.baonamdinh.vn/ ngày 15/4/2015) Thực hiện các yêu cầu: Câu 1: Văn bản trên đã viết theo thể loại gì?
  4. A. Nghị luận văn học B. Tản văn và tùy bút C. Nghị luận xã hội D. Thơ Câu 2: Đối tượng chính mà văn bản đề cập? A. Hoa móng rồng B. Bọn trẻ C. Bà tôi D. Bà bán hàng Câu 3: Câu văn: “Chầm chậm đạp xe trên phố, chợt thoảng thơm trong gió một làn hương ngọt ngào, khiến lòng nôn nao khó tả…” có bao nhiêu từ láy? A. Một từ B. Hai từ C. Ba từ D. Bốn từ Câu 4: Trong câu văn Hoa móng rồng vẫn nở thơm vườn nhà mỗi độ giao mùa . có những phó từ nào? A. Hoa, vườn B. Vẫn, mỗi C. Nở, thơm D. Hoa, mùa Câu 5: Điều gì khiến tác giả thấy lòng nôn nao khó tả? A. Vì nắng mới vàng tươi rực rỡ. B. Vì sắc xanh non của lá bàng, lá sấu, bằng lăng. C. Vì làn hương ngọt ngào thoảng thơm trong gió . D. Vì thương nhớ về bà của mình. Câu 6: Hương hoa móng rồng tác giả được cảm nhận như thế nào? A. Giống mùi mít chín B. Giống mùi chuối tiêu trứng cuốc C. Giống hương vani của bánh kẹo D. Ngọt ngào tùy cảm nhận mỗi người Câu 7: Nội dung đoạn trích được tổ chức theo trình tự nào sau đây? A. Từ quá khứ đến hiện tại B. Từ hiện tại ngược về quá khứ C. Theo mạch cảm xúc D. Không có trình tự Câu 8 (1,0 điểm): Nêu chủ đề của đoạn trích trên. Câu 9 (1,0 điểm): Từ cảm xúc của nhân vật tôi trong đoạn trích, em hãy viết đoạn văn nói lên tình cảm của mình về một nét đẹp của quê hương. Câu 10 (0,5 điểm): Từ ngữ liệu trên, em nhận thấy mình cần phải làm gì để bảo vệ thiên nhiên quê hương mình. Phần II: TẬP LÀM VĂN (4,0 điểm) Được sinh ra trong cõi đời đã là một niềm hạnh phúc, nhất là khi bên cạnh chúng ta có những người luôn yêu thương và dõi theo ta trên mọi nẻo đường. Em hãy viết bài văn biểu cảm về người thân yêu nhất. …………………..Hết……………………
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CUỐI KÌ I Môn: NGỮ VĂN - LỚP 7 NĂM HỌC 2023 - 2024 Phần I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 C 0,5 4 B 0,5 5 C 0,5
  6. 6 D 0,5 7 C 0,5 Mực 1: HS trả lời đủ ý - Hoa móng rồng luôn là một phần thẳm sâu trong nỗi nhớ quê hương, gắn với hình ảnh người bà hiền hậu, với kỉ niệm ấu thơ, là chút hồn quê 0,5 thảo thơm. 8 - Tác giả là người luôn trân trọng, nâng niu những vẻ đẹp gần gũi và bình dị, có tình yêu sâu nặng đối với cảnh vật, con người, đối với quê hương. 0,5 Mức 2: HS chỉ trả lời được một ý. Mức 3: HS không trả lời được ý nào Mực 1: HS trả lời đủ ý Gợi ý:Tình cảm của em về nét đẹp quê hương là - Tình yêu quê hương là thứ tình cảm mà ai cũng có. 0,5 9 - Tình cảm ấy là tình cảm là thứ tình cảm thiêng liêng và là một tình cảm xứng đáng cần được tôn trọng. 0,5 Mức 2: HS chỉ trả lời được một ý. Mức 3: HS không trả lời được ý nào cả. Mực 1: HS trả lời đủ ý - Tuyên truyền để bảo vệ thiên nhiên:Không xả rác bừa bãi, hạn chế sử 0,25 dụng túi nilon … 10 - Trồng thêm nhiều cây xanh hơn… 0,25 HS c Mức 2: HS trả lời được một ý. Mức 3: HS không trả lời được ý nào cả. Phần II: VIẾT (4,0 điểm) Nội dung Điểm a. Đảm bảo cấu trúc 0,25 - Mở bài: Giới thiệu được người mà em muốn biểu cảm. Nêu ấn tượng ban đầu về người đó. - Thân bài: Trình bày tình cảm, suy nghĩ về những đặc điểm nổi bật của người đó. Nêu ấn tượng về người đó. - Kết bài: Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với người đó. b. Xác định đúng yêu cầu của đề 0,25 Viết bài văn biểu cảm về người mà em có ấn tượng sâu sắc. c. Viết bài c1. Mở bài: Giới thiệu được người có ấn tượng sâu sắc mà em muốn biểu cảm 0,5 và nêu được tình cảm, ấn tượng ban đầu về người đó.
  7. c2. Thân bài: - Giới thiệu sơ lược về người đó. 1,0 - Trình bày những đặc điểm nổi bật của người đó và nêu được những tình cảm, ấn tượng sâu đậm đối với đặc điểm đó. Ví dụ: + Bộc lộ cảm xúc về ngoại hình: qua quan sát, liên tưởng, suy ngẫm hoặc hồi tưởng đặc điểm để gợi cảm xúc. + Bộc lộ tình cảm, cảm xúc, suy nghĩ qua việc làm, hành động, cử chỉ, tính cách của người đó thông qua quan hệ đối xử với mọi người xung quanh, với bản thân người viết. - Nêu ấn tượng về người đó. 1,0 + Sự gắn bó của người ấy đối với bản thân em: hồi tưởng kỉ niệm từ quá khứ, có thể tưởng tượng đến tương lai. Từ đó, bộc lộ cảm xúc nhớ nhung, kính trọng, biết ơn,… + Ảnh hưởng của người đó với em như thế nào? 0,5 c3. Kết bài: Khẳng định lại tình cảm, suy nghĩ của em đối với người được nói tới. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. 0,25 e. Sáng tạo: Có sáng tạo trong cách viết bài văn biểu cảm về người: từ ngữ, 0,25 diễn đạt,… NGƯỜI DUYỆT ĐỀ NGƯỜI RA ĐỀ Trần Thị Phụng Trần Thị Thê
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2