intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Hội An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn cùng tham khảo và tải về “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Hội An” sau đây để biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chính được đề cập trong đề thi để từ đó có kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, Hội An

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: Ngữ văn – Lớp 7 (Thời gian: 90 phút) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA - Kiểm tra, đánh giá các yêu cầu cần đạt ( tuần 1- tuần 15) trong chương trình Ngữ Văn 7. - Đánh giá năng lực đọc hiểu và tạo lập văn bản của học sinh cuối HKI. - Đọc hiểu văn bản truyện. - Viết: Văn biểu cảm. - Trung thực: Trung thực trong kiểm tra, đánh giá. - Trách nhiệm: Chủ động, tích cực trong việc lựa chọn hướng giải quyết vấn đề một cách hợp lí nhất. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề Mức độ nhận thức Nhận Thông Vận dụng V. dụng TT Kĩ Nội dung/đơn vị kĩ năng biết hiểu (Số (Số câu) cao Tổng năng (Số câu) câu) (Số câu) TN TL TN TL TN TL TN TL 1 Đọc hiểu Truyện ngắn 4 0 3 1 0 1 0 1 10 Tỉ lệ % điểm 20 15 10 10 0.5 60 2 Viết Viết bài văn biểu cảm về con 0 1* 0 1* 0 1* 0 1 1 người, về sự việc. Tỉ lệ điểm từng loại câu hỏi 10 15 10 0 5 40 Tỉ lệ % điểm các mức độ nhận thức 30 40 20 10 100
  2. N Đ C T ĐỀ KIỂM T HỌC K I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI I N L M I 0 H T Nội dung/Đơn vị TT Kĩ năng Mức độ đ nh gi kiến thức 1 Đọc hiểu Truyện ngắn Nhận biết: - Nhận biết được chi tiết tiêu biểu, nhân vật, chủ đề, cốt truyện, lời người kể chuyện và lời nhân vật. - Nhận biết các biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn trích. Thông hiểu: - Hiểu được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật. - Hiểu tác dụng của BPTT - Thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. Vận dụng: Trình bày quan điểm, suy nghĩ về vấn đề đặt ra trong đoạn trích Vận dụng cao: Viết đoạn văn để trình bày suy nghĩ về bức thông điệp được gợi ra từ văn bản. 2 Viết Viết bài văn *Nhận biết: - Xác định được văn biểu cảm. biểu cảm về con *Thông hiểu: Viết đúng về nội dung, về hình thức (từ người, về sự ngữ, diễn đạt, bố cục văn bản) việc. *Vận dụng: Viết được bài văn biểu cảm (về con người hoặc sự việc): thể hiện được thái độ, tình cảm của người viết với con người / sự việc; nêu được vai trò của con người /sự việc đối với bản thân. *Vận dụng cao Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt, lựa chọn chi tiết.
  3. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I T ƯỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU NĂM HỌC 2023 – 2024 Môn: NGỮ VĂN 7 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (Đề thi có 02 trang) (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: Đến lúc chia tay, mang ba lô lên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà. Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao. – Thôi! Ba đi nghe con! – Anh Sáu khe khẽ nói. Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con bỗng nổi dậy trong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên: – Ba…a…a…ba! Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó. Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên. Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc: – Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con! Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa. Trong lúc đó, ngoại nó cho tôi biết, đêm qua, bà đã tìm hiểu được vì sao nó không chịu nhận ba nó. (...) À ra vậy, bây giờ bà mới biết. Té ra nó không nhận ba nó là vì cái vết thẹo, và bà cho nó biết, ba nó đi đánh Tây bị Tây bắn bị thương – bà nhắc lại tội ác mấy thằng Tây ở đồn đầu vàm cho nó nhớ. Nghe bà kể nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn. ( “Chiếc lược ngà”- Nguyễn Quang Sáng) * “nó”: nhân vật bé Thu Câu 1(0.5đ) Chủ đề của đoạn trích: A. Tình đồng đội. B. Tình mẫu tử. C. Tình phụ tử. D. Tình anh em. Câu 2(0.5đ) Phép tu từ nào được người viết sử dụng trong câu văn sau: Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa. A. Nhân hóa. B. Ẩn dụ. C. Điệp ngữ. D. So sánh.
  4. Câu 3(0.5đ) Trong đoạn trích, nhân vật “nó” chủ yếu được xây dựng qua các phương diện nào? A. Hình dáng, tâm trạng. B. Hành động, tâm trạng. C. Hình dáng, ngôn ngữ. D. Hành động, ngôn ngữ. Câu 4(0.5đ) Lí do “nó” không nhận ông Sáu là ba: A. Vì ông Sáu già hơn trước. B. Vì mặt ông Sáu có vết thẹo. C. Vì ông Sáu không hiền như trước. D. Vì ông Sáu đi lâu nên nó quên mất. Câu 5(0.5đ) Khi chứng kiến cảnh cha con ông Sáu chia tay, người kể chuyện cảm thấy khó thở như có bàn tay ai nắm lấy trái tim. Chi tiết đó nói lên tâm trạng gì ở nhân vật? A. Xúc động, nghẹn ngào. B. Đau đớn đến tột cùng. C. Sung sướng đến khó tả. D. Giận dữ, phẫn uất. Câu 6(0.5đ) Từ “đã” trong câu văn sau bổ sung ý nghĩa gì? Bà đã tìm hiểu được vì sao nó không chịu nhận ba nó. A. Sự tiếp diễn tương tự. B. Chỉ mức độ. C. Quan hệ thời gian. D. Chỉ sự cầu khiến. Câu 7(0.5đ) Nhận định nào đúng nhất về ý nghĩa nội dung của các chi tiết sau? ...nó kêu thét lên...vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó...Nó hôn ba cùng khắp... A. Nói lên sự tỉnh ngộ của bé Thu sau một thời gian hiểu nhầm cha. B. Nói lên tình yêu và nỗi mong nhớ với người cha bị dồn nén bấy lâu. C. Nói lên sự vui mừng, hạnh phúc của bé Thu khi biết là cha nó phải đi xa. D. Nói lên tình cảm yêu thương thắm thiết của ông Sáu đối với con. Câu 8 (1.0đ) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong câu văn sau: Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Câu 9(1.0đ) Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con! Em có đồng tình với suy nghĩ và lời nói của bé Thu không? Vì sao? Câu 10 (0.5đ) Viết đoạn văn (3-5 câu) trình bày suy nghĩ của em về một thông điệp ý nghĩa nhất trong đoạn trích. II. VIẾT (4.0 điểm): Trình bày cảm xúc về ngày khai trường đã để lại cho em nhiều ấn tượng. ------------------------- Hết -------------------------
  5. UBND THÀNH PHỐ HỘI AN KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2023 – 2024 T ƯỜNG THCS NGUYỄN DUY HIỆU Môn Ngữ văn - Lớp 7 HƯỚN DẪN CHẤM (Hướng dẫn chấm này có 02 trang) . HƯỚN DẪN CHUNG - Giám khảo cần chủ động nắm bắt nội dung trình bày của học sinh để đánh giá tổng quát bài làm, tránh đếm ý cho điểm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý Hướng dẫn chấm. - Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết có nhiều sáng tạo, độc đáo trong nội dung và hình thức. - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm, sau đó làm tròn theo quy định. . HƯỚN DẪN CỤ THỂ Phần I ĐỌC HIỂU Câu 1 2 3 4 5 6 7 Phương án trả lời C C D B A C B Điểm 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 0,5 Câu 8 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0đ) - HS nêu được tác dụng và diễn đạt rõ ràng. Gợi ý: - HS nêu được Trả lời sai * Tác dụng: tác dụng nhưng hoặc không - Thể hiện tình cảm mãnh liệt của bé Thu- tình yêu và diễn đạt chưa trả lời. nỗi nhớ người cha xa cách bấy lâu bùng ra thật mạnh thật rõ. (0,5đ) mẽ. Câu 9 (1.0 điểm) Mức 1 (1.0đ) Mức 2 (0,5đ) Mức 3 (0đ) - HS trả lời ngắn gọn nêu rõ quan - HS trả lời ngắn gọn nêu rõ quan Trả lời sai điểm đồng ý hoặc không đồng ý và lí điểm đồng ý hoặc không đồng ý hoặc không giải hợp lý, thuyết phục. và lí giải chưa thuyết phục, rõ trả lời. ràng. Câu 10 (0,5 điểm) Mức 1 (0,5đ) Mức 2 ( 0,25đ) Mức 3 (0đ) * Yêu cầu hình thức: là đoạn văn (3-5 câu) Học sinh nêu được Trả lời nhưng không sai chính tả, ngữ pháp đảm bảo tính liên một thông điệp phù không chính kết và liền mạch, diễn đạt sinh động… hợp nhưng chưa sâu xác, không liên *Yêu cầu nội dung: diễn tả được một thông sắc, diễn đạt chưa quan hoặc điệp trong đoạn trích như thật rõ hoặc chưa không trả lời. + Trân trọng tình cảm gia đình. viết thành đoạn văn. + Trân trọng tình cha con.
  6. + Trân trọng sự hi sinh, cống hiến thầm lặng của những con người ngày đêm bảo vệ đất nước. + Hãy luôn yêu thương cha, luôn làm cho cha vui vẻ, hạnh phúc. ....... Phần II: VIẾT (4,0 điểm) Tiếu chí đ nh gi Điểm * Yêu cầu chung: - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn biểu cảm. - Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng, diễn đạt mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. *Yêu cầu cụ thể: a. Đảm bảo cấu trúc bài tự sự: 0.25 Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài: biết giới thiệu sự việc và bộc lộ cảm xúc chung Phần thân bài: biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau theo một trình tự hợp lí. Phần kết bài: thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân. b. Xác định đúng đối tượng tự sự: Cảm xúc về ngày khai trường đã để lại cho 0.25 em nhiều ấn tượng. c. Triển khai bài viết : HS triển khai các ý theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng 2,5 tốt cách bộc lộ cảm xúc về ngày khai trường. * Mở bài: giới thiệu sự việc và bộc lộ cảm xúc của bản thân về ngày khai trường. 0.25 * Thân bài: Nêu cảm xúc, ấn tượng của bản thân: 2.0 - Khi trên đường tới trường: Nhìn thấy hàng cây, nghe tiếng chim hót líu lo cảm thấy hào hứng, rạo rực. - Khi chuẩn bị bước vào trưường: Nhìn các ban nô đừa, nói chuyện lòng tràn ngập niềm vui. - Khi tham dự buổi lễ khai giảng: vui sướng, mong chờ. - Khi buổi lễ kết thúc: cảm thấy nuối tiếc. * Kết bài: Khẳng định tình cảm, cảm xúc của em trong ngày khai trưường.. 0.25 d. Sáng tạo: Có sáng tạo trong cách cảm nhận và diễn đạt. 0.5 e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu 0.5 -------------------------HẾT--------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2