intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

6
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My" được chia sẻ nhằm giúp các bạn học sinh ôn tập, làm quen với cấu trúc đề thi và các dạng bài tập có khả năng ra trong bài thi sắp tới. Cùng tham khảo và tải về đề thi này để ôn tập chuẩn bị cho kì thi sắp diễn ra nhé! Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Trà My

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Mã đề: A Nội Mức độ nhận thức dung/ Tổng T % Kĩ năng đơn vị Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao T điểm kiến thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Văn tự sự hiểu Số câu 4 1 4 0 0 1 0 0 10 Tỉ lệ % 20 10 20 0 0 10 0 0 60 2 Viết Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (truyện) Số câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1 Tỉ lệ % 0 10 0 10 0 10 0 10 40 Tổng 20 20 20 10 0 20 0 10 Tỉ lệ % 40% 30% 20 10 100 Tỉ lệ % 70% 30% điểm các mức NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Hồ Thị Thanh
  2. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN NGỮ VĂN - LỚP 9 Mã đề: A Kĩ Nội dung/ TT năng Đơn vị Mức độ đánh giá kiến thức 1 Đọc Văn Nhận biết: hiểu Nghị luận Xác định được thể loại của một đoạn trích. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong một số câu văn, đoạn văn. Nhận biết tác giả đã sử dụng cách dẫn nào trong câu văn. Nhận biết một số chi tiết trong đoạn trích. Xác định được ý nghĩa của một câu trong đoạn văn. Thông hiểu: Hiểu được một số chi tiết trong đoạn văn. Hiểu đúng nhận định của tác giả trong câu văn cụ thể. Hiểu được nghĩa của từ có trong một đoạn trích cụ thể. Hiểu được quan điểm sống của tác giả được thể hiện qua đoạn trích. Vận dụng: Trình bày được quan điểm của bản thân trước một chi tiết trong đoạn trích Giải thích vì sao em lại chọn quan điểm đó. Trình bày suy nghĩ của bản thân về có ý nghĩa trong văn bản bằng việc viết từ 3 đến 5 câu văn cụ thể. 2 Viết Viết bài Nhận biết: văn Biết cách viết bài văn theo bố cục đủ 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài. phân Xác định được yêu cầu của đề về kiểu bài văn phân tích một tác phẩm tích một văn học (truyện). tác Thông hiểu: phẩm Biết dùng từ ngữ, câu văn đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng việt. văn học diễn đạt lưu loát, liên kết văn bản mạch lạc. (truyện) Vận dụng: Vận dụng các kĩ năng: dùng từ, viết câu, các phương tiện liên kết, lập luận, Phân tích nội dung chủ đề của tác phẩm truyện (phân tích hiện thực đời sống, hình tượng con người, tư tưởng, tình cảm của nhà văn...), có lí lẽ và dẫn chứng. Biết kết hợp giữa lí lẽ và dẫn chứng để làm rõ vấn đề cần phân tích; ngôn ngữ trong sáng, giản dị; thể hiện được suy nghĩ của bản thân về vấn đề được đưa ra. Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm (cốt truyện, nghệ thuật xây dựng nhân vật, ngôi kể, ngôn ngữ người kể chuyện, không gian, chi tiết tiêu biểu...) và hiệu quả thẩm mĩ của chúng, có lĩ lẽ và dẫn chứng. Vận dụng cao: Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm truyện. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, diễn đạt lưu loát, nhuần nhuyễn các phương tiện liên kết... NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Hồ Thị Thanh
  3. PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG PTDTBT THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM NĂM HỌC: 2024 - 2025 Họ tên: MÔN: NGỮ VĂN 9 Lớp: 9/ Thời gian: 90 phút (không kể giao đề) Mã đề: A (Đề này gồm 2 trang) Điểm Nhận xét I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm) Chọn chữ cái trước ý trả lời đúng trong các câu sau và ghi vào giấy làm bài. (Mỗi câu đúng được 0.5 điểm). Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Đặng Thuỳ Trâm từng viết: “Đời phải trải qua giông tố, nhưng chớ cúi đầu trước giông tố”. Bất cứ ai trong chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn, thách thức, trở ngại và thất bại. Bởi không có con đường nào là bằng phẳng, dễ đi, nếu muốn thành công thì trước hết phải học cách chấp nhận, đối mặt, vượt qua thất bại của chính mình. Có thể nói, thất bại đáng sợ nhất của cuộc đời chính là không chiến thắng bản thân, không nỗ lực theo đuổi mục tiêu, lí tưởng mà mình đã chọn. Quả thực là như vậy, việc kiên trì nỗ lực để cố gắng theo đuổi mục tiêu, lí tưởng là rất quan trọng. Cuộc sống thăng trầm như bản hoà ca, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, dễ dàng và êm đềm thành công. Thất bại là điều khó tránh nhưng đó chính là người thầy đầu tiên của chúng ta trên đường đời. Đôi lúc, ta tự trách vì những quyết định sai lầm của mình. Nhưng đó là lúc ta nhận thức và rút ra bài học, biến thất bại thành đòn bẩy để hướng đến thành công, không suy sụp hay bỏ cuộc. (Theo Trần Thị Cẩm Quyên, in trong Văn học và tuổi trẻ, số 11-2021) Câu 1. (0,5 điểm). Xác định thể loại của đoạn trích trên? A. Nghị luận. B. Tự sự. C. Biểu cảm. D. Thơ văn xuôi. Câu 2. (0,5 điểm). Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:“Cuộc sống thăng trầm như bản hoà ca, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, dễ dàng và êm đềm thành công”? A. Ẩn dụ, so sánh. B. So sánh, liệt kê. C. So sánh, điệp ngữ. D. So sánh, nhân hoá. Câu 3. (0,5 điểm). Trong câu văn “Đời phải trải qua giông tố, nhưng chớ cúi đầu trước giông tố”. Tác giả sử dụng cách dẫn nào? A. Cách dẫn ngăn cách. B. Cách dẫn gián tiếp. C. Cách dẫn trực tiếp. D. Cách dẫn trực tiếp và gián tiếp. Câu 4. (0,5 điểm). Theo đoạn trích, thất bại đáng sợ nhất của cuộc đời là gì? A. Thất bại khiến ta mất đi niềm tin vào cuộc sống từ đó khiến ta không còn muốn cố gắng vươn lên nữa. B. Thất bại là điều khó tránh nhưng đó chính là người thầy đầu tiên của chúng ta trên đường đời. C. Thất bại đáng sợ nhất của cuộc đời là không đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống. D. Thất bại đáng sợ nhất của cuộc đời chính là không chiến thắng bản thân, không nỗ lực theo đuổi mục tiêu, lí tưởng mà mình đã chọn. Câu 5. (0,5 điểm). Theo tác giả, tại sao “Bất cứ ai trong chúng ta cũng sẽ phải đối mặt với khó khăn, thách thức, trở ngại và thất bại”? A. Vì cuộc sống thăng trầm như bản hòa ca, không phải lúc nào cũng suôn sẻ, dễ dàng thành công. B. Vì không có con đường nào là bằng phẳng, dễ đi, nếu muốn thành công thì trước hết phải học cách chấp nhận, đối mặt, vượt qua thất bại của chính mình. C. Vì thất bại là điều khó tránh nhưng đó chính là người thầy của chúng ta trên đường đời. D. Vì thất bại đáng sợ nhất của cuộc đời chính là không chiến thắng bản thân, không nỗ lực theo đuổi mục tiêu, lí tưởng mà mình đã chọn.
  4. Câu 6. (0,5 điểm). Từ “thành công” trong văn bản trên được hiểu như thế nào? A. Những điều tốt đẹp đang chờ phía trước. B. Những điều có ích cho cuộc sống. C. Đạt được kết quả, mục đích như dự định. D. Điều mình mong muốn đạt được. Câu 7. (0,5 điểm). Văn bản trên gợi cho em nhớ đến câu tục ngữ nào? A. Đoàn kết là sức mạnh. B. Thất bại là mẹ thành công. C. Thất bại là thầy của chúng ta. D. Đừng sợ thất bại. Câu 8. (0,5 điểm). Quan điểm sống của tác giả được thể hiện như thế nào qua đoạn trích trên? A. Luôn theo đuổi mục tiêu, lí tưởng mình đã chọn. B. Luôn vui vẻ, yêu đời. C. Luôn tự tin vào khả năng của bản thân. D. Luôn không ngừng nỗ lực, phấn đấu. Câu 9. (1,0 điểm). Theo đoạn văn, tại sao “Thất bại là người thầy đầu tiên” trên đường đời?. Câu 10. (1,0 điểm). Từ đoạn trích trên, em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của lòng quyết tâm, sự kiên trì trong cuộc sống (từ 3 đến 5 câu)? II. VIẾT (4,0 điểm) Phân tích một tác phẩm văn học (truyện) mà em yêu thích. ……………….Hết……………… NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Hồ Thị Thanh HIỆU TRƯỞNG
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025 MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9 Mã đề: A ĐÁP ÁN ĐIỂM PHẦN I. ĐỌC - CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 HIỂU (6,0 ĐÁP A B C D D C B A điểm) ÁN Câu 9: (1,0 điểm) Học sinh có thể trả lời theo nhiều cách khác nhau, miễn là Nêu được ý nghĩa của câu“Thất bại là người thầy đầu tiên”. Gợi ý: - Giúp ta nhận ra những sai lầm. 0,5 - Rút ra bài học quý giá cho bản thân. 0,5 Câu 10: (1,0 điểm) * Mức 1. HS trả lời đảm bảo ý sau: Gợi ý: - Lòng quyết tâm, kiên trì là sự nỗ lực hết mình, tập trung cao độ để đạt mục tiêu.. 1,0 - Là động lực giúp con người vượt qua khó khăn thử thách để đạt được thành công. - Là ý chí nghị lực, bản lĩnh ... giúp ta tự tin trong cuộc sống. - Học sinh cần có lòng quyết tâm, kiên trì trong học tập, lao động và cuộc sống để đạt được ước mơ. * Mức 2. Học sinh nêu được một trong bốn trên. 0,25 * Mức 3. Học sinh không trả lời được hoặc trả lời không phù hợp. 0 * Yêu cầu chung: PHẦN - Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng để viết bài văn phân tích một tác phẩm II. (truyện). 0,5 VIẾT - Kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố Một bài văn phân tích một tác phẩm a. Xác định được yêu cầu của kiểu bài phân tích một tác phẩm truyện: 0,5 (4,0 Đảm bảo về hình thức: Một bài văn phân tích một tác phẩm, bố cục 3 phần: điểm) Mở bài, Thân bài, Kết bài. b. Xác định đúng yêu cầu của đề: 0,5 - Viết một bài văn phân tích một tác phẩm truyện. c. Hs có trình bày theo nhiều cách nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài: Giới thiệu tác phẩm truyện (nhan đề, tác giả, thể loại...) và nêu ý 0,25 kiến khái quát của người viết về tác phẩm. 0,25 2. Thân bài: - Phân tích nội dung chủ đề của tác phẩm truyện (phân tích hiện thực đời sống, 0,25 hình tượng con người, tư tưởng, tình cảm của nhà văn...), có lí lẽ và bằng chứng. 0,25 - Phân tích, đánh giá những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm (cốt truyện, nghệ thuật xây dựng nhân vật, ngôi kể, ngôn ngữ người kể chuyện, 0,25 không gian, chi tiết tiêu biểu...) và hiệu quả thẩm mĩ của chúng, có lĩ lẽ và dẫn 0,25 chứng. 3. Kết bài: 0,25 Khẳng định ý nghĩa, giá trị của tác phẩm truyện. 0,25
  6. d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. dùng từ, liên kết văn bản. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, diễn đạt lưu loát, dùng phương tiện liên kết câu 0,5 NGƯỜI RA ĐỀ NGƯỜI DUYỆT ĐỀ Nguyễn Văn Hùng Hồ Thị Thanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
185=>2