
Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc
lượt xem 1
download

Mời các bạn tham khảo “Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc” sau đây để hệ thống lại kiến thức đã học và biết được cấu trúc đề thi cũng như những nội dung chủ yếu được đề cập trong đề thi để từ đó có thể đề ra kế hoạch học tập và ôn thi một cách hiệu quả hơn. Chúc các bạn ôn tập thật tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Văn Bánh, Mỏ Cày Bắc
- UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH MÔN: NGỮ VĂN 9 NĂM HỌC: 2024-2025 Mức Tổng độ % điểm TT nhậ Nội n dun thức Kĩ g/đơ năng n vị Nhậ Thô Vận Vận kiến n ng dụng dụng thức biết hiểu cao TN TN TN TN TL TL TL TL KQ KQ KQ KQ Đọc hiểu 50 VB 1 Đọc truyệ n 0 3 0 1 0 1 0 0 (Ngo ài SGK ) 2 Viết Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh 0 * 0 * 0 * 0 1* 50 giá một tác phẩ m văn học Tổn 0 3 0 1 0 1 0 1 100
- g Tỉ lệ 30% 40% 10% 20% % Tỉ lệ chung 50% 50% BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 9, NĂM HỌC: 2024 – 2025 Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức dung/Đơ Mức độ Thông TT Kĩ năng Nhận Vận dụng n vị kiến đánh giá hiểu Vận dụng biết cao thức 1 Đọc Văn bản Nhận hiểu truyện biết: (ngoài - Nhận SGK) biết được ngôi kể của truyện. - Nhận biết 2 2 1 được thành phần câu. Thông hiểu: Hiểu được chủ đề,
- thông điệp của truyện Vận dụng: Viết được đoạn văn diễn dịch. 2 Viết Viết bài Nhận * * * 1* văn nghị biết: luận Thông phân hiểu: tích, Vận đánh giá dụng: một tác Vận phẩm dụng văn học cao: Viết được bài văn kể lại nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của nội dung và hình thức đoạn trích/ tác phẩm. Thể hiện rõ quan điểm, cá tính trong bài viết. Tổng 3 TL 1 TL 1TL 1 TL Tỉ lệ % 20 30 40 10 Tỉ lệ chung 50 50
- UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học: 2024-2025 Môn: Ngữ văn – Lớp 9 (Thời gian làm bài: 90 phút, không kể phát đề) PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện yêu cầu bên dưới: BÀI HỌC TUỔI THƠ Thằng con tôi 11 tuổi, học lớp sáu. Qua mùa thi chuyển cấp, nhân một buổi chiều cho con đi chơi mát, nó kể... Đang hỏi nó về chuyện thi cử, nó chợt hỏi lại tôi: - Ba! Có bao giờ thấy có một bài luận văn nào điểm không không ba? Con số không cô cho bự bằng quả trứng gà. Không phải cho bên lề, mà một vòng tròn giữa trang giấy. Thiệt đó ba. Chuyện ngay trong lớp của con, chứ không phải con nghe kể đâu. Tôi chưa kịp hỏi, nó tiếp: - Còn thua ba nữa đó, ba. Ít nhứt ba cũng được nửa điểm. Còn thằng bạn của con, con số không bự như quả trứng. Thằng con tôi ngửa mặt cười, có lẽ nó thấy thú vị vì thời học trò của ba nó ít nhứt cũng hơn được một đứa. […] Khi con tôi đọc bài văn đó, con tôi hỏi: - Sao bây giờ ba là nhà văn? Và bạn bè cũng hỏi như vậy. Tôi cũng đã tự lý giải về mình, và lời giải cũng đã in vào sách rồi, xin không nhắc lại. Tôi hỏi con tôi: - Luận văn cô cho khó lắm hay sao mà bạn con bị không điểm. - Luận văn cô cho "Trò hãy tả buổi làm việc ban đêm của bố". - Con được mấy điểm?
- - Con được sáu điểm. - Con tả ba như thế nào? - Thì ba làm việc làm sao thì con tả vậy. - Mấy đứa khác, bạn của con? Thằng con tôi như chợt nhớ, nó liến thoắng: - A! Có một thằng ba nó không hề làm việc ban đêm mà nó cũng được sáu điểm đó ba. […] - Còn thằng bạn bị không điểm, nó tả như thế nào? - Nó không tả không viết gì hết, nó nộp giấy trắng cho cô. - Sao vậy? Hôm trả lại bài cho lớp, cô gọi nó lên, cô giận lắm, ba. Cô hét: "Sao trò không làm bài". Nó cúi đầu làm thinh. Cô lại hét to hơn: "Hả?". Nó cũng làm thinh. Tụi con ngồi dưới, đứa nào cũng run. […] Nó cứ làm thinh. Tức quá, cô mới quất cây thước xuống bàn cái chát: "Sao trò không làm bài?" Tới lúc đó nó mới nói: "Thưa cô, con không có ba". Nghe nó nói, hai con mắt của cô con mở tròn như hai cái tô. Cô đứng sững như trời trồng vậy ba! Tôi bỗng nhập vai là cô giáo. Tôi thấy mình ngã qụy xuống trước đứa học trò không có ba. Sau đó cô và cả lớp mới được biết, em mồ côi cha khi vừa mới lọt lòng mẹ. Ba em hy sinh trên chiến trường biên giới. Từ ấy, má em ở vậy, tần tảo nuôi con... Có người hỏi em: "Sao mày không tả ba của đứa khác". Em không đáp, cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống đôi má. Chuyện của đứa học trò bị bài văn không điểm đã để lại trong tôi một nỗi đau. Em bị không điểm, nhưng với tôi, người viết văn là một bài học, bài học trung thực. Sáng tạo không đồng nghĩa với bịa đặt. Giữa những dòng chữ bịa đặt và trang giấy trắng, tôi xin để trang giấy trắng trung thực trên bàn viết. Mùa thu, 1990 (Nguyễn Quang Sáng, in trong Tuyển tập truyện ngắn đặc sắc, NXB Văn hoá-Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh) Câu 1. (0.5 điểm) Truyện kể ở ngôi thứ mấy? Câu 2. (0.5 điểm) Nêu chủ đề của văn bản. Câu 3. (1.0 điểm) Xác định thành phần câu trong câu sau: Hôm trả lại bài cho lớp, cô gọi nó lên, cô giận lắm, ba. Câu 4. (1.0 điểm) Thông điệp mà nhà văn muốn gửi cho bạn đọc là gì?
- Câu 5. (2.0 điểm) Viết đoạn văn diễn dịch (từ 5 đến 7 câu) trình bày suy nghĩ của em về Đức tính trung thực. PHẦN II. VIẾT (5.0 điểm) Viết bài văn nghị luận phân tích truyện ngắn ở phần đọc- hiểu. - Hết - UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I Môn: Ngữ văn lớp 9 ( 2024 -2025) Phần Câu Nội dung Điểm
- I ĐỌC HIỂU 5.0
- 1 Ngôi thứ I 0.5
- 2 Chủ đề của truyện là bài học về sự trung thực. 0.5
- 3 Tìm thành phần câu trong câu sau: 1,0 Hôm trả lại bài cho lớp, cô/ gọi nó lên, cô/ giận lắm, ba. TN C V C V
- 4 Thông điệp: - Cần phải trung thực trong cuộc sống. - Cần có cái nhìn sâu sắc mới đánh giá, giải quyết thấu đáo sự việc. 1.0 * Lưu ý: - Học sinh có thể nêu thông điệp khác nhưng phù hợp vẫn đạt trọn điểm
- 5 - Viết đúng thể thức đoạn văn diễn dịch. - Xác định đúng vấn đề nghị luận: Trung thực là đức tính đáng quý. - Triển khai đoạn văn làm rõ vấn đề. 2.0 - Diễn đạt tốt: Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu
- VIẾT 5.0
- a.Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác 0.25 phẩm văn học
- b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Nghị luận phân tích, đánh giá một 0.25 tác phẩm văn học
- c. Nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học HS có thể triển khai bài viết theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: * Mở bài: giới thiệu tác phẩm văn học (tên tác phẩm, tác giả...), nêu ý kiến khái quát về chủ đề và nét đặc sắc về hình thức nghệ 0.5 thuật của tác phẩm. * Thân bài: lần lượt trình bày các luận điểm làm nổi bật chủ đề và một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật trong tác phẩm. - Chủ đề của truyện là bài học về sự trung thực. 3.0 + Truyện kể về một bài văn bị điểm 0 của cậu học trò lớp 6. Đó không chỉ là một bài văn bị điểm 0, đó còn là bài học về sự trung thực, dũng cảm đối mặt với sự thật cho dù biết rằng kết quả có thể xấu tới thế nào đi chăng nữa. + Cậu bé trong câu truyện đã chấp nhận rằng mình có thể sẽ bị mắng, bị trách tội cũng như bị điểm kém vì đã không hoàn thành bài tập được cô giáo giao. Thế nhưng, cậu đã dũng cảm thừa nhận những điều ấy vì cậu không muốn sống là một người giả dối. - Phân tích những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của truyện: + Cốt truyện đơn giản, dễ hiểu. + Câu chuyện được kể qua góc nhìn của một người cha, người đã trải qua những kỷ niệm đau buồn trong quá khứ và hiểu rõ giá trị của sự trung thực. + Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu tạo nên sức hút cho câu chuyện. + Tác giả đã khéo léo kết hợp giữa câu chuyện của đứa trẻ bị không điểm với ký ức của người cha để tạo nên một thông điệp sâu sắc về tình cảm gia đình và giá trị của sự trung thực. Nhận xét chung: Với câu chuyện kể tự nhiên, hấp dẫn, tác phẩm đã truyền tải thông điệp sâu sắc và ấn tượng đến người đọc: Chúng ta hãy biết trân trọng những người lính – những người đã hi sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc; hãy biết rèn luyện tính trung thực. 0.5 * Kết bài: Khẳng định lại ý kiến về chủ đề và một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm; nêu suy nghĩ, cảm xúc, trải nghiệm cá nhân hoặc bài học rút ra từ tác phẩm.
- d. Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.
- e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động, sáng tạo. 0.25 UBND HUYỆN MỎ CÀY BẮC MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học: 2024-2025 MÔN NGỮ VĂN – LỚP 9 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề) MA TRẬN ĐỀ STT Kĩ năng Nội Mức độ Tổng % điểm dung/đơ nhận n vị kiến thức thức Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Đọc hiểu Thơ 8 01 02 01 2 (Ngữ liệu chữ 60% ngoài Biện 01 01 SGK pháp tu đang học) từ…
- 2 Viết Viết bài 01 40% văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học Tổng điểm, tỉ lệ 2 3 1 1 20% 30% 10% 40% 100% Tỉ lệ chung II. BẢNG ĐẶC TẢ TT Kĩ năng Nội dung/ Mức độ Số câu hỏi theo mức độ nhận thức đánh giá Nhận Thông Vận Vận biết hiểu dụng dụng
- Văn bản thơ Nhận biết: 1 Đọc 8 chữ - Nhận biết được một số yếu tố về luật hiểu 88888888888 của thơ tám chữ như: vần, nhịp, số 2TL 2TL 1TL chữ, số dòng trong một khổ thơ. - Nhận biết được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ. Thông hiểu: - Phân tích được mối quan hệ giữa nội dung và hình thức của văn bản. - Phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. - Phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của tác giả thể hiện qua văn bản. - Lí giải được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ. - Phân biệt được sự khác biệt về nghĩa của một số yếu tố Hán Việt dễ gây nhầm lẫn; tác dụng của điển tích, điển cố trong thơ. Vận dụng: - Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống và cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản mang lại. - Vận dụng được một số hiểu biết về lịch sử văn học Việt Nam để đọc hiểu văn bản Văn bản nghị Nhận biết: luận - Nhận biết được luận đề, luận điểm, lí lẽ và bằng chứng tiêu biểu trong văn bản nghị luận. - Thông hiểu:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học kì 1 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Phương Trung
3 p |
671 |
81
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017 có đáp án - Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc
4 p |
277 |
28
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
3 p |
494 |
23
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
392 |
22
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tân Viên
4 p |
557 |
20
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Ninh Phước
3 p |
351 |
18
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Trung Kiên
4 p |
386 |
16
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Khai Quang
4 p |
464 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn Ngữ Văn lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Tường
3 p |
251 |
12
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Lê Hồng Phong
4 p |
378 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Vĩnh Linh
3 p |
312 |
10
-
Đề thi học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Hồ Hảo Hớn
4 p |
469 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Yên Phương
3 p |
239 |
8
-
Đề thi học kì 1 môn Sinh lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Bình An
4 p |
317 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 1
2 p |
230 |
7
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi
2 p |
186 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Địa lý lớp 6 năm 2017 có đáp án - Đề số 2
3 p |
157 |
6
-
Đề thi học kì 1 môn Lịch Sử lớp 6 năm 2017 có đáp án
2 p |
141 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
