intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố

Chia sẻ: Phươngg Phươngg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

501
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị bước vào kì thi có thêm tài liệu ôn tập, TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố để ôn tập nắm vững kiến thức. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn 6 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT Thành phố

PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II. NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 6<br /> <br /> Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)<br /> I. MỤC TIÊU KIỂM TRA: Nhằm đánh giá<br /> <br /> - Hệ thống kiến thức cơ bản của học sinh về cả ba phần (Đọc - Hiểu văn<br /> bản, Tiếng việt và Tập làm văn) trong SGK Ngữ văn 6 tập 2.<br /> - Khả năng vận dụng những kiến thức và kĩ năng Ngữ văn đã học một<br /> cách tổng hợp, toàn diện theo nội dung và cách thức kiểm tra, đánh giá mới.<br /> II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:<br /> <br /> - Hình thức: Tự luận<br /> - Cách tổ chức: Cho HS làm bài thi kiểm tra trong thời gian: 90 phút.<br /> III. THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ<br /> <br /> - Liệt kê tất cả các chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình môn Ngữ văn<br /> lớp 6 - Học kì II.<br /> - Chọn các nội dung cần đánh giá và thực hiện các bước thiết lập ma trận đề<br /> kiểm tra.<br /> - Xác định khung ma trận.<br /> <br /> KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II - MÔN NGỮ VĂN LỚP 6- NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> Mức độ<br /> Vận dụng<br /> Tên Chủ đề<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Cấp độ thấp<br /> Cấp độ cao<br /> - Nhận biết được lời kể - Hiểu và lí giải được<br /> 1. Văn học<br /> Bức tranh của em chuyện của nhân vật và sự tâm trạng của nhân<br /> vật thông qua đoạn<br /> gái tôi (Tạ Duy việc trong đoạn văn.<br /> - Nêu được ý nghĩa của văn.<br /> Anh).<br /> truyện.<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 2.Tiếng Việt<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Số câu: 3/4<br /> Số câu: 1/4<br /> Số điểm: 2,0<br /> Số điểm: 1,0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> - Nhận biết được chủ ngữ, vị - Học sinh hiểu và<br /> ngữ trong câu đã cho.<br /> phân tích được dụng<br /> - Biện pháp tu từ.<br /> ý của tác giả khi sử<br /> - Các thành phần<br /> dụng phép tu từ trong<br /> chính của câu.<br /> văn cảnh cụ thể.<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3,0<br /> Tỉ lệ: 30 %<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> 3. Tập làm văn<br /> - Tả người<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2,0<br /> Tỉ lệ: 20 %<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> Tổng số câu<br /> Tổng điểm<br /> Tỉ lệ %<br /> <br /> Số câu: 1/2<br /> Số điểm: 1,0<br /> Tỉ lệ: 10 %<br /> - Nhận biết được những yêu<br /> cầu của kiểu bài văn miêu tả.<br /> Xác định được các chi tiết,<br /> hình ảnh tiêu biểu sẽ tả trong<br /> bài làm. Biết sử dụng đúng<br /> phương pháp tả người.<br /> <br /> Số câu: 1/2<br /> Số điểm: 1,0<br /> Tỉ lệ: 10 %<br /> - Hiểu và viết đúng<br /> thể loại văn miêu tả.<br /> Tuân thủ theo đúng<br /> yêu cầu về bố cục ba<br /> phần của một bài tập<br /> làm văn. Có những<br /> hiểu biết về đối tượng<br /> để miêu tả một cách<br /> chân thực và hiệu quả<br /> nhất.<br /> <br /> Số điểm: 1,0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 4,0<br /> Tỉ lệ: 40%<br /> <br /> Số điểm: 0,5<br /> Tỉ lệ: 1,0%<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3,0<br /> Tỉ lệ: 30 %<br /> <br /> - Biết vận dụng những kiến thức<br /> đã học về đặc điểm nội dung,<br /> hình thức... của kiểu bài tập làm<br /> văn miêu tả để tạo lập một văn<br /> bản hoàn chỉnh. Vận dụng linh<br /> hoạt giữa miêu tả với tự sự hoặc<br /> biểu cảm để nội dung của bài<br /> được hay, sinh động, nổi bật đối<br /> tượng miêu tả trong bài.<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2,0<br /> Tỉ lệ: 20%<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 2,0<br /> Tỉ lệ: 20 %<br /> <br /> - Bài tả sáng tạo, kết<br /> hợp nhuần nhuyễn,<br /> hiệu quả các phương<br /> pháp, các phép tu từ,<br /> các phương thức biểu<br /> đạt...trong quá trình<br /> miêu tả. Hành văn<br /> trong sáng, lôi cuốn,<br /> thuyết phục được người<br /> đọc, người nghe<br /> Số điểm: 1,0<br /> Tỉ lệ: 10%<br /> Số điểm: 1,0<br /> Tỉ lệ: 10 %<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 5,0<br /> Tỉ lệ: 50%<br /> Số câu: 3<br /> Số điểm: 10<br /> Tỉ lệ: 100 %<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br /> <br /> ĐỀ THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> Môn: NGỮ VĂN – Lớp 6<br /> Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)<br /> <br /> Câu 1. (3,0 điểm)<br /> Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi dưới đây:<br /> “Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi<br /> không thể thân với Mèo như trước kia được nữa. Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi<br /> gắt um lên.”<br /> (Bức tranh của em gái tôi – Tạ Duy Anh)<br /> a) Lời kể trong đoạn văn trên là của nhân vật nào trong truyện? Kể về sự<br /> việc gì? Vì sao nhân vật “tôi” lại không thể thân với em gái như trước kia được<br /> nữa?<br /> b) Nêu ý nghĩa của truyện “Bức tranh của em gái tôi” (Tạ Duy Anh)?<br /> Câu 2. (2,0 điểm)<br /> a) Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? Nêu tác dụng của phép tu từ đó?<br /> “Người Cha mái tóc bạc<br /> Đốt lửa cho anh nằm”<br /> (Minh Huệ)<br /> b) Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau:<br /> b.1. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường<br /> tráng.<br /> (Tô Hoài)<br /> b.2. Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập.<br /> (Đoàn Giỏi)<br /> Câu 3. (5,0 điểm)<br /> Em hãy viết bài văn tả người thân yêu và gần gũi nhất với em trong gia<br /> đình (ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em,...).<br /> -----------------------------------HẾT---------------------------------<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT THÀNH PHỐ<br /> HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017 – 2018<br /> <br /> Môn: Ngữ văn – Lớp 6<br /> (Gồm 02 trang)<br /> Câu<br /> (điểm)<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Ý<br /> <br /> - Lời kể trong đoạn văn là của nhân vật người anh trong<br /> truyện “Bức tranh của em gái tôi” (Tạ Duy Anh).<br /> a<br /> Câu 1<br /> (3,0 đ)<br /> <br /> - Đoạn văn kể về tâm trạng, cảm xúc của người anh sau<br /> khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện.<br /> <br /> Thang<br /> điểm<br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> - Nhân vật “tôi” – người anh, không thể thân với em gái<br /> như trước kia được nữa, vì:<br /> + Người anh mặc cảm, tự ti nghĩ rằng bản thân không có<br /> năng khiếu gì, cảm thấy mình thua kém em.<br /> + Ghen tuông, đố kị với tài năng của em.<br /> <br /> b<br /> a<br /> Câu 2<br /> (2,0 đ)<br /> <br /> - Ý nghĩa của truyện “Bức tranh của em gái tôi”: Tình<br /> cảm trong sáng, nhân hậu bao giờ cũng lớn hơn, cao đẹp<br /> hơn lòng ghen ghét, đố kị.<br /> - Hai câu thơ sử dụng phép tu từ ẩn dụ (Người Cha –><br /> Bác Hồ).<br /> - Tác dụng: Bác Hồ được miêu tả như một người cha<br /> luôn luôn dành sự quan tâm, yêu thương, chăm lo cho<br /> các anh bộ đội như những đứa con của mình. Đồng thời<br /> thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng, thương yêu của anh<br /> đội viên đối với Bác.<br /> <br /> b<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> 1,0đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> - Xác định chủ ngữ, vị ngữ:<br /> Chủ ngữ<br /> b1) Tôi<br /> b2) Chợ<br /> Căn<br /> <br /> Vị ngữ<br /> đã trở thành một chàng dế thanh<br /> niên cường tráng.<br /> <br /> Năm nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông<br /> vui, tấp nập.<br /> <br /> MB Thông qua dẫn dắt giới thiệu đối tượng miêu tả: người<br /> thân em định tả là ai, ấn tượng chung của em đối với<br /> người đó.<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> 0,5đ<br /> 0,5đ<br /> <br /> HS tả chi tiết đối tượng, đảm bảo các ý cơ bản sau:<br /> <br /> Câu 3<br /> (5,0 đ)<br /> <br /> - Giới thiệu về người thân: Tuổi, nghề nghiệp...<br /> <br /> 1,0đ<br /> <br /> - Tả hình dáng: Dáng người, khuôn mặt, đôi mắt, màu<br /> da, cách ăn mặc...<br /> <br /> 1,0đ<br /> <br /> - Tả tính cách: Tính tình hàng ngày của người thân, tính<br /> cách trong công việc, tình cảm dành cho em và gia đình,<br /> TB tình cảm đối với hàng xóm...<br /> <br /> 1,0đ<br /> <br /> - Tả hoạt động: Công việc hàng ngày trong gia đình,<br /> công việc chính, sở thích, các công việc khác...<br /> <br /> 1,0đ<br /> <br /> ...<br /> * Lưu ý: Trong quá trình tả cần biết kết hợp với một số<br /> phép tu từ như ẩn dụ, so sánh...và các phương thức biểu<br /> đạt khác để đối tượng miêu tả được hiện lên rõ hơn, gợi<br /> cảm hơn.<br /> KB - Vai trò của người đó đối với em trong cuộc sống...<br /> - Tình cảm của em, ước mong và lời hứa đối với người<br /> thân...<br /> <br /> 0,5đ<br /> <br /> Lưu ý: Giáo viên có thể linh hoạt trong quá trình chấm bài trước những<br /> <br /> sáng tạo của học sinh.<br /> Hết<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2