intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trân, Bình Định

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:50

5
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm phục vụ quá trình học tập cũng như chuẩn bị cho kì thi học kì 2 sắp đến. TaiLieu.VN gửi đến các bạn tài liệu ‘Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trân, Bình Định’. Đây sẽ là tài liệu ôn tập hữu ích, giúp các bạn hệ thống lại kiến thức đã học đồng thời rèn luyện kỹ năng giải đề. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Trân, Bình Định

  1. SỞ GD & ĐT BÌNH ĐỊNH TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÂN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐIKÌ II MÔN: NGỮ VĂN LỚP 10 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 phút % Tổng Mức độ nhận thức Tổng điểm Thôn Vận Nhận Vận TT Kĩ năng g dụng biết dụng hiểu cao Thời Thời Thời Thời Thời Số Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian Tỉ lệ gian gian (phút câu (phút (%) (phút ( %) (%) (phút (%) (phút ) hỏi ) ) ) ) 1 Đọc 15 5 15 5 10 10 0 0 06 20 40 hiểu 2 Làm 25 10 15 10 10 20 10 30 01 70 60 văn Tổng 40 15 30 15 20 30 10 30 07 90 100 Tỉ lệ 40 30 20 10 100 % Tỉ lệ chung 70 30 100 Lưu ý: - Tất cả các câu hỏi trong đề kiểm tra là câu hỏi tự luận. - Cách cho điểm mỗi câu hỏi được quy định chi tiết trong Đáp án/Hướng dẫn chấm. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ II MÔN: NGỮ VĂN,LỚP 10- THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT 1
  2. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao 1 ĐỌC - Đọc Nhận HIỂU hiểu các biết: 3 2 1 0 6 văn - Xác bản/đoạn định trích được thuộc phương thể phú, thức cáo, nghị biểu đạt, luận thể loại trung đại của văn (Ngữ bản/đoạn liệu trích. ngoài - Xác sách định giáo cácchi khoa). tiết tiêu biểu trong văn bản/đoạn trích. - Chỉ ra thông tin trong văn bản/đoạn trích. - Nhận diện đặc trưng của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật thể hiện trong văn bản/đoạn 2
  3. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao trích Thông hiểu: - Hiểu được đặc sắc về nội dung của văn bản/đoạn trích: chủ đề, tư tưởng, vấn đề nghị luận... - Hiểu được đặc sắc về nghệ thuật của văn bản/ đoạn trích: lập luận, ngôn ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ... - Hiểu được một số đặc trưng của thể loại thể hiện trong văn bản/đoạn 3
  4. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao trích. Vận dụng: - Nhận xét giá trị của các yếu tố nội dung, hình thức trong văn bản. - Rút ra được những bài học, thông điệp từ nội dung văn bản. - Đọc Nhận hiểu văn biết: bản văn - Xác xuôi tự định sự trung được đại phương (Ngữ thức liệu biểu đạt, ngoài thể loại sách của văn giáo bản/đoạn khoa). trích. - Xác định đượccác sự việc chi tiết tiêu biểu, nhân vật trong 4
  5. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao văn bản/đoạn trích. - Chỉ ra thông tin trong văn bản/đoạn trích. - Nhận diện đặc trưng của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật thể hiện trong văn bản/đoạn trích Thông hiểu: - Hiểu được đặc sắc về nội dung của văn bản/đoạn trích: chủ đề, tư tưởng, ý nghĩa của hình tượng nhân vật, ý nghĩa 5
  6. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao của sự việc chi tiết tiêu biểu… - Hiểu được đặc sắc về nghệ thuật của văn bản/đoạn trích: nghệ thuật trần thuật, nghệ thuật xây dựng nhân vật... - Hiểu được một số đặc trưng của tự sự trung đại thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Nhận xét giá trị của các yếu tố nội 6
  7. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao dung, hình thức trong văn bản; sự khác biệt giữa văn xuôi tự sự trung đại với văn xuôi tự sự tự sự hiện đại. - Rút ra được thông điệp, bài học cho bản thân từ nội dung văn bản. - Đọc Nhận hiểu biết: truyện - Xác thơ, định ngâm phương khúc thức trung đại biểu đạt, (ngữ liệu thể loại ngoài của văn sách bản/đoạn giáo trích. khoa). (Câu 1) - Xác định nhân vật, chi tiết nghệ 7
  8. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao thuật tiêu biểu của văn bản/đoạn trích. (Câu 2) - Chỉ ra được thông tin trong văn bản/ đoạn trích. (Câu 3) - Nhận diện đặc trưng của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Thông hiểu: - Hiểu được đặc sắc về nội dung của văn bản/đoạn trích: chủ đề, tình cảm của nhân 8
  9. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao vật... (Câu 5) - Hiểu được đặc sắc về nghệ thuật của văn bản/ đoạn trích: ngôn ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ... (Câu 4) - Hiểu được một số đặc trưng của thể loại thể hiện trong văn bản/đoạn trích. Vận dụng: - Nhận xét giá trị của các yếu tố nội dung, hình thức trong văn bản. (Câu 6) 9
  10. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao - Rút ra được những bài học, thông điệp từ nội dung văn bản 2 LÀM - Thuyết Nhận 1* VĂN minh về biết: tác - Xác phẩm, định tác giả, kiểu bài, một thể đối loại văn tượng học đã cần học thuyết trong minh Ngữ văn 10. - Nhớ được thông tin về tác giả, tác phẩm, thể loại văn học đã học. Thông hiểu: - Hiểu được đặc trưng của văn thuyết minh: hình thức kết cấu, tính chuẩn xác, hấp dẫn, 10
  11. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao phương pháp thuyết minh. - Trình bày đượcnhữ ng đặc điểm, bản chất của đối tượng thuyết minh. Vận dụng: - Biết cách sử dụng những kiến thức kĩ năng tạo lập văn bản thuyết minh, kiến thức đã học về tác giả, tác phẩm, thể loại văn học để viết bài văn hoàn chỉnh theo yêu cầu đề bài. Vận 11
  12. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao dụng cao: - Liên hệ, so sánh với các đối tượng khác để làm nổi bật nội dung thuyết minh. - Diễn đạt sáng tạo,giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng để thuyết minh hấp dẫn, lôi cuốn. - Nghị Nhận luận về biết: văn - Xác bản/đoạ định n trích được Phú kiểu bài sông nghị Bạch luận, vấn Đằng đề cần (Trương nghị Hán luận. Siêu) - Giới thiệu thông tin về thời đại, tác 12
  13. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao giả, tác phẩm Phú sông Bạch Đằng. - Xác định được bố cục, nội dung chính, các nhân vật của bài phú. - Nhận diện từ cổ, điển tích, điển cố trong văn bản/đoạn trích. Thông hiểu: - Trình bày được những giá trị về nội dung và nghệ thuật của bàiphú: tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc; có sự kết 13
  14. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao hợp hài hòa nhuần nhuyễn giữa tự sự, nghị luận và trữ tình; lối văn biền ngẫu đăng đối; giọng điệu hùng hồn, tha thiết... Vận dụng: - Vận dụng những kĩ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức về tác phẩm Phú sông Bạch Đằng để viết được bài văn nghị luận hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu 14
  15. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao của đề. - Nhận xét, đánh giá giá trị của tác phẩm, vai trò của tác giả Trương Hán Siêu trong văn học Việt Nam. Vận dụng cao: - Liên hệ, so sánh với các tác phẩm khác để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận; vận dụng kiến thức lí luận để có những phát hiện sâu sắc, mới 15
  16. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao mẻ vấn đề nghị luận. - Diễn đạt sáng tạo,giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. - Đánh giá được vai trò, ý nghĩa của thông điệp trong văn bản đối với cuộc sống, xã hội hiện tại. - Nghị Nhận luận về biết: văn - Xác bản/đoạ định n trích được Đại cáo kiểu bài bình nghị Ngô luận, vấn (Nguyễn đề cần Trãi) nghị luận. - Giới thiệu thông tin về thời đại, tác 16
  17. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao giả, tác phẩm Đại cáo bình Ngô. - Xác định được bố cục, nội dung chính… của văn bản/ đoạn trích. - Nhận diện từ cổ, điển tích, điển cố trong văn bản/đoạn trích. Thông hiểu: - Trình bày đượcnhữ ng giá trị về nội dung và nghệ thuật của bài cáo: là bản tuyên ngôn độc lập hoàn chỉnh 17
  18. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao nhất thời trung đại; thể hiện tư tưởng nhân nghĩa; tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc; sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố chính luận và trữ tình; lập luận chặt chẽ sắc bén; giọng điệu hào hùng... Vận dụng: - Vận dụng những kĩ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức về tác phẩm Đại cáo bình Ngô để viết được bài văn nghị luận 18
  19. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu của đề. - Nhận xét, đánh giá giá trị của tác phẩm, vai trò của tác giả Nguyễn Trãi trong văn học Việt Nam. Vận dụng cao: - Liên hệ, so sánh với các tác phẩm khác để đánh giá, làm nổi bật vấn đề nghị luận; vận dụng kiến thức lí luận văn học để phát 19
  20. Chuẩn Số câu kiến hỏi theo Nội dung Đơn vị thức, mức độ Tổng kiến kiến TT kĩ năng nhận thức/kĩ thức/ kĩ cần kiểm thức năng năng tra, đánh Nhận Thông Vận Vận giá biết hiểu dụng dụng cao hiện những vấn đề sâu sắc/mới mẻ/độc đáo trong văn bản. - Diễn đạt sáng tạo,giàu hình ảnh, có giọng điệu riêng. - Đánh giá được vai trò, ý nghĩa của thông điệp trong văn bản đối với cuộc sống, xã hội hiện tại. - Nghị Nhận luận về biết: đoạn - Xác trích định Hiền tài được là kiểu bài nguyên nghị khí của luận, vấn Quốc đề cần gia(Tríc nghị 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2