intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Dục, Quảng Nam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập những kiến thức cơ bản, kỹ năng giải các bài tập nhanh nhất và chuẩn bị cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Hãy tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Dục, Quảng Nam" để có thêm tài liệu ôn tập. Chúc các em đạt kết quả cao trong học tập nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THPT Nguyễn Dục, Quảng Nam

  1. ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG NAM NĂM HỌC 2022 - 2023 Môn: Ngữ văn - Khối: 10 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DỤC Thời gian làm bài: 90 phút (không ĐỀ CHÍNH THỨC kể thời gian phát đề) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc văn bản: Ai cũng biết công dụng và mức độ tiện lợi của túi nilon, nhưng không phải ai cũng nhận thức được vòng đời của chúng sau khi bị con người bỏ vào thùng rác. Những chiếc túi ấy sẽ được đưa vào các bãi chôn lấp hoặc bị thổi bay ra môi trường xung quanh, hòa vào những loại rác thải nhựa mà chúng ta vứt bỏ mỗi năm. Khoảng 10% tổng số rác thải nhựa này sẽ trôi ra biển. Ước tính có khoảng 300 triệu túi nhựa mỗi năm trôi dạt trên vùng biển Đại Tây Dương trong số hàng triệu tấn nhựa được sản xuất gây ô nhiễm đại dương trên toàn cầu mỗi năm. Ở rãnh Mariana - nơi sâu nhất dưới đáy đại dương (độ sâu khoảng 10.975m), túi nilon cũng đã được tìm thấy. Tuy nhiên, hiện nay chính xác có bao nhiêu túi nilon ở đại dương là câu hỏi rất khó để trả lời. 80% lượng túi nilon và các loại rác thải nhựa trôi nổi trên biển có nguồn gốc từ đất liền, không phải từ tàu biển. Rác thải nhựa đại dương, bản chất chính là rác thải nhựa của đất liền. Các loại chất thải nhựa khác nhau, bao gồm túi nilon, hộp đựng thực phẩm và bao bì chiếm khoảng 31,7% tổng lượng chất thải rắn đô thị. 14,1% lượng rác thải nhựa đại dương là túi nilon- nhiều nhất trong số lượng rác nhựa trôi nổi hàng năm trên biển. … Chúng ta không hoặc chưa nhìn thấy rõ hậu quả bởi loài người sống trên cạn, nhưng hậu quả chúng ta tạo ra lại trôi nổi ngoài biển xa. Tuy nhiên, cần ý thức rõ vấn đề: rác nhựa đại dương xuất phát từ chính thói quen tiêu dùng của con người, để rồi hệ sinh thái biển phải gánh chịu hậu quả khó lường. Mỗi túi nilon trôi dạt trên biển có thể mất đến 1.000 năm để phân hủy hoàn toàn, trong khi chúng ta chỉ sử dụng mỗi chiếc túi này trong vỏn vẹn 12 phút. Dù túi nilon truyền thống sẽ phân hủy thành nhiều mảnh nhỏ hơn dưới ánh mặt trời trong quá trình được gọi là phân hủy quang học. Theo thời gian, chúng phân mảnh thành các hạt vi nhựa nhỏ. Hạt vi nhựa có kích thước nhỏ hơn 5mm, trôi nổi ở khắp đại dương, chui vào hệ tiêu hóa của sinh vật biển. Khi chúng ta ăn những động vật biển, hạt vi nhựa sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây hại cho sức khỏe con người… (Rác thải nhựa đại dương: Mối đe dọa của toàn nhân loại - VTC News) Lựa chọn đáp án đúng: Câu 1: Văn bản trên thuộc loại văn bản gì? A. Văn bản thông tin B. Văn bản hành chính C. Văn bản nghệ thuật D. Văn bản sinh hoạt Câu 2: Theo đoạn trích, uớc tính mỗi năm có khoảng bao nhiêu túi nhựa trôi dạt trên vùng biển Đại Tây Dương? A. Khoảng 400 triệu túi B. Khoảng 100 triệu túi C. Khoảng 200 triệu túi D. Khoảng 300 triệu túi 1
  2. Câu 3: Thông tin nào sau đây không được đề cập đến trong văn bản ? A. 14,1 % lượng rác thải nhựa đại dương là túi nilon - nhiều nhất trong số lượng rác nhựa trôi nổi hàng năm trên biển. B. Năm 2019, Trung tâm Luật môi trường quốc tế (CIEL) ước tính quá trình sản xuất và đốt rác thải nhựa sẽ thải ra thêm 850 triệu tấn khí nhà kính vào bầu khí quyển C. Các loại chất thải nhựa khác nhau, bao gồm túi nilon, hộp đựng thực phẩm và bao bì, chiếm khoảng 31,7% tổng lượng chất thải rắn đô thị. D. 80% lượng túi nilon và các loại rác thải nhựa trôi nổi trên biển có nguồn gốc từ đất liền, không phải từ tàu biển. Câu 4: Phép tu từ nghệ thuật nào được tác giả sử dụng trong câu: Ở rãnh Mariana - nơi sâu nhất dưới đáy đại dương (độ sâu khoảng 10.975m), túi nilon cũng đã được tìm thấy ? A. Phép liệt kê B. Phép đối C. Phép so sánh D. Phép chêm xen Câu 5: Theo tác giả, khi chúng ta ăn những động vật biển bị nhiễm các hạt vi nhựa thì sẽ như thế nào? A. Hạt vi nhựa sẽ tự đào thải ra ngoài B. Hạt vi nhựa sẽ xâm nhập vào cơ thể nhưng không gây hại cho sức khỏe con người. C. Hạt vi nhựa sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây hại cho sức khỏe con người. D. Động vật biển sẽ có khả năng loại bỏ các hạt vi nhựa Câu 6: Từ Hán Việt “ phân hủy” trong đoạn trích trên được hiểu như thế nào? A. Là chất cặn bã hình thành từ thức ăn B. Là quá trình mà trong đó vật chất hữu cơ bị tan rã thành các dạng vật chất đơn giản hơn C. Là việc phân chia đối tượng nhận thức thành nhiều bộ phận D. Là sự nhận biết được sự khác nhau trên cơ sở căn cứ vào đặc điểm, tính chất Câu 7: Phương pháp thuyết minh nào được tác giả sử dụng chủ yếu trong đoạn trích sau: “80% lượng túi nilon và các loại rác thải nhựa trôi nổi trên biển có nguồn gốc từ đất liền, không phải từ tàu biển. Rác thải nhựa đại dương, bản chất chính là rác thải nhựa của đất liền. Các loại chất thải nhựa khác nhau, bao gồm túi nilon, hộp đựng thực phẩm và bao bì chiếm khoảng 31,7% tổng lượng chất thải rắn đô thị. 14,1% lượng rác thải nhựa đại dương là túi nilon - nhiều nhất trong số lượng rác nhựa trôi nổi hàng năm trên biển.” A. So sánh B. Nêu số liệu C. Nêu định nghĩa D. Phân tích Trả lời các câu hỏi sau: Câu 8. Nêu nội dung chính của văn bản? Câu 9. Trình bày nhận thức của anh/ chị về tác hại của rác thải nhựa đại dương? Câu 10. Anh/chị hãy nêu 3 giải pháp để quản lý chất thải nhựa trong môi trường sống hiện nay? 2
  3. II. LÀM VĂN (4.0 điểm) Anh/ chị hãy viết bài văn phân tích bài thơ sau: NGÔN CHÍ (Bài 3) Nguyễn Trãi Am trúc hiên mai ngày tháng qua, Thị phi nào đến cõi yên hà. Cơm ăn dầu có dưa muối, Áo mặc nài chi gấm là. Nước dưỡng (1) cho thanh, trì (2) thưởng nguyệt, Đất cày ngõ ải (3), lảnh ương hoa. Trong khi hứng động (4) vừa đêm tuyết, Ngâm được câu thần (5) dặng dặng (6) ca (Ngôn chí, bài 3, Nguyễn Trãi – Toàn tập, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội, 1976, tr. 396) Chú thích: (1) Nước dưỡng: Giữ nước ao cho trong xanh (thanh) để bóng trăng chiếu xuống thêm đẹp mà thưởng ngoạn. (2) Trì: chậm, thong thả (3) Đất cày ngõ ải: Làm cho đất ải ra, mục ra để làm luống (lảnh) ương hoa, trồng hoa. (4) Hứng động: Hứng làm thơ chợt đến, chợt động trong lòng. (5) Câu thần: Câu thơ hay xuất thần; (6) Dặng dặng ca: Dặng tiếng mà ngâm mà ca. ----- Hết ------ (Thí sinh không được sử dụng tài liệu, cán bộ coi thi không giải thích gì thêm) 3
  4. 4
  5. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II QUẢNG NAM NĂM HỌC 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT NGUYỄN DỤC Môn: Ngữ văn - Khối: 10 Thời gian làm bài: 90 phút ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM Điểm chấm Phầ Câu Nội dung Điểm dành cho n HS hòa nhập I ĐỌC HIỂU 6.0 6.0 1 A 0.5 2 D 0.5 Theo 3 B 0.5 khung 4 D 0.5 điểm 5 C 0.5 chung 6 B 0.5 7 B 0.5 Nội dung chính của văn bản: Nguồn gốc, số lượng, tỉ lệ thành phần của rác thải nhựa đại dương; sự nguy hại của rác thải nhựa Đạt đối với hệ sinh thái biển cũng như sức khỏe con được ½ 8 người. 0.75 nội Hướng dẫn chấm: dung - Trả lời như Đáp án: 0.75 điểm. - Trả lời được 01 trong 02 ý: 0.5 điểm. Trình bày nhận thức về tác hại của rác thải nhựa đại dương: Rác thải nhựa đại dương tiềm ẩn mối đe dọa với hệ sinh thái biển gồm các động thực vật hoang dã dưới lòng biển cùng sức khỏe con người. Đạt Ô nhiễm nhựa đại dương có thể gây ra biến được ½ 9 đổi khí hậu. 0,75 nội Hướng dẫn chấm: dung - Trình bày như đáp án: 0.75 điểm. - Trình bày được 01 trong 02 ý: 0.5 điểm. - Trình bày chung chung, thiếu thuyết phục: 0.25 điểm. Giải pháp để quản lý chất thải nhựa trong môi Đạt 10 1.0 trường hiện nay: được ½
  6. * Gợi ý một số giải pháp: nội - Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành dung vi, ứng xử với các sản phẩm nhựa và rác thải nhựa; - Thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải, rác thải nhựa ở khu vực ven biển và trên biển; - Kiểm soát rác thải nhựa từ nguồn; - Hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, phát triển, chuyển giao công nghệ về xử lý rác thải nhựa đại dương; - Điều tra, khảo sát, rà soát, nghiên cứu, xây dựng cơ chế quản lý rác thải nhựa đảm bảo đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả. Hướng dẫn chấm: - Trả lời được đủ 3 giải pháp: 1.0 điểm. - Trả lời được 01 - 02 ý: 0.5 điểm - 0.75 điểm. -Trình bày chung chung, thiếu thuyết phục: 0.25 điểm. II LÀM VĂN 4.0 4.0 Viết bài văn phân tích bài thơ Ngôn chí a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận Đạt được Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được 0.25 ½ nội vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. dung b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Phân tích bài Đạt thơ Ngôn chí. được ½ 0.25 nội dung c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu tác giả, tác phẩm Đạt Hướng dẫn chấm: được ½ - Giới thiệu đầy đủ về tác giả, tác phẩm: 0.25 điểm 0.5 nội - Giới thiệu tác giả hoặc tác phẩm: 0.25 điểm dung * Phân tích: - Hình tượng thiên nhiên: yên bình, thanh tĩnh, nên thơ, vừa giản dị vừa thanh cao Đạt + Khung cảnh nhìn từ một am trúc thanh bình, tách được ½ 2.0 rời khỏi những ồn ào của cuộc sống. nội + Cảnh vừa nên thơ (có ao trong để ngắm trăng, có dung hoa, có tuyết rơi trong đêm), vừa giản dị (hình ảnh đất cày, ruộng vườn được cày cuốc).
  7. - Tâm trạng nhân vật trữ tình: + Nhàn nhã, thanh thản: thả mình tận hưởng cuộc sống điền viên. + Hài lòng với cuộc sống: dù ăn cơm với dưa muối, mặc áo the. - Vẻ đẹp tâm hồn của tác giả: + Tình yêu thiên nhiên, cuộc sống; sự giao hòa, gắn bó thiết tha với thiên nhiên và cuộc sống đời thường. + Tránh xa danh lợi, giữ cốt cách thanh cao + Tâm hồn lãng mạn, nghệ sĩ. - Nghệ thuật đặc sắc: + Thể thơ thất ngôn xen lục ngôn cô đọng, hàm súc. + Sự kết hợp các các hình ảnh thơ giản dị, gần gũi, mang đậm hơi thở của cuộc sống và những hình ảnh thơ tinh mĩ, ước lệ, thể hiện vẻ đẹp tâm hồn của thi sĩ. + Ngôn ngữ, giọng điệu giản dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày của dân gian (cơm ăn dầu có dưa muối). * HS nêu một số dẫn chứng tiêu biểu Hướng dẫn chấm: - Trình bày đầy đủ, sâu sắc: 2.0 điểm - Trình bày có ý đúng chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 1.5 điểm. - Trình bày chung chung, chưa rõ: 0.5 điểm - 1.0 điểm * Tổng hơp, đánh giá: - Đặc sắc về nội dung: + Thể hiện khung cảnh thiên nhiên đẹp đẽ + Tâm trạng nhàn nhã, thanh thản và vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình - Giá trị nổi bật về nghệ thuật: Sự vận dụng và sáng tạo, Việt hóa tài tình thể thơ Đường luật của Nguyễn Trãi (Thể thơ thất ngôn xen 0.5 lục ngôn cô đọng, hàm súc; sự kết hợp các các hình ảnh thơ giản dị, gần gũi và những hình ảnh thơ tinh mĩ, ước lệ; ngôn ngữ, giọng điệu giản dị, đời thường). Hướng dẫn chấm: Đáp ứng được 01 phương diện: 0.25 điểm. Đáp ứng được 02 phương diện: 0.5 điểm. * Chính tả, ngữ pháp Đạt 0.25 Đảm bảo chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. được ½
  8. Hướng dẫn chấm: nội Không cho điểm nếu bài làm mắc quá nhiều lỗi dung chính tả, ngữ pháp. * Sáng tạo Đạt Vận dụng hợp lý các thao tác nghị luận; thể hiện suy được ½ 0.25 nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt nội mới mẻ. dung TỔNG ĐIỂM (I + II) 10.0 10.0
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2