intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Đức Giang, Long Biên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn làm tốt các bài tập, đồng thời các bạn sẽ không bị bỡ ngỡ với các dạng bài tập chưa từng gặp, hãy tham khảo “Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Đức Giang, Long Biên" dưới đây để tích lũy kinh nghiệm giải bài tập trước kì thi nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Đức Giang, Long Biên

  1. TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II --------------- Năm học 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN 8 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I. ĐỌC HIỂU (6,0đ). A. Trắc nghiệm (2,0đ): Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi bên dưới: “…Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công. Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống. Nếu chỉ chăm chăm và tán dương tài năng thiên bẩm thì chẳng khác nào chim trời chỉ vỗ cánh mà chẳng bao giờ bay được lên cao. Mỗi ngày trôi qua rất nhanh. Bạn đã dành thời gian cho những việc gì ? Cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc? Và có bao giờ bạn rùng mình vì đã để thời gian trôi qua không lưu lại dấu tích gì không ? Các bạn hãy xây dựng tầm nhìn rộng mở (…), biến tri thức của loài người, của thời đại thành tri thức bản thân và cộng đồng, vận dụng vào hoạt động thực tiễn của mình. Trước mắt là tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để mai ngày khởi nghiệp; tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân; nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm. Trường đời là trường học vĩ đại nhất, nhưng để thành công bạn cần có nền tảng về mọi mặt, thiếu nó không chỉ chông chênh mà có khi vấp ngã.” (Theo Báo mới.com; 26/ 03/ 2016) Câu 1. Thể loại của văn bản trên là: A. Nghị luận văn học B. Nghị luận xã hội C. Ký D. Truyện ngắn Câu 2. Phương thức biểu đạt của văn bản trên là: A. Nghị luận B. Tự sự C. Miêu tả D. Thuyết minh Câu 3. Đoạn văn đầu tiên được triển khai theo cách nào? A. Phối hợp B. Diễn dịch C. Song hành D. Quy nạp Câu 4. Câu văn “Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công” có sử dụng biện pháp tu từ gì? A. Nhân hóa B. Ẩn dụ C. So sánh
  2. D. Hoán dụ Câu 5. Câu “Người ta bảo, thời gian là vàng bạc, nhưng sử dụng đúng thời gian của tuổi trẻ là bảo bối của thành công.” có vai trò gì trong đoạn văn? A. Nêu luận đề B. Nêu luận điểm C. Nêu lí lẽ D. Nêu bằng chứng Câu 6. Câu nào dưới đây là câu phủ định: A. Và có bao giờ bạn rùng mình vì đã để thời gian trôi qua không lưu lại dấu tích gì không? B. Mỗi ngày trôi qua rất nhanh. C. Bạn đã dành thời gian cho những việc gì? D. Cho bạn bè, cho người yêu, cho đồng loại và cho công việc? Câu 7. Từ nào dưới đây không phải là từ ghép? A.Vô vọng B. Bạn bè C. Cộng đồng D. Chông chênh Câu 8. Đâu không phải là điều cần làm trước mắt mà tác giả đã nêu trong đoạn trích? A. Trau dồi kĩ năng sống B. Tích lũy tri thức C. Xây dựng các chuẩn mực cho bản thân D. Nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm B.Tự luận (4,0đ) Câu 1. Chỉ ra phép tu từ điệp ngữ và nêu tác dụng trong câu : “ Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm khởi đầu, thành công của cuộc đời là mồ hôi, nước mắt và thậm chí là cuộc sống”. Câu 2. Từ đoạn trích trên cùng những hiểu biết từ cuộc sống, em hãy nêu suy nghĩ của mình về giá trị của thời gian trong cuộc đời mỗi người. Trình bày thành đoạn văn dài khoảng 2/3 trang giấy thi. Phần II. Viết (4,0đ) Bằng một đoạn văn nghị luận theo phép lập luận phối hợp, dài khoảng 12 câu, em hãy phân tích một tác phẩm thơ Tứ tuyệt Đường luật đã từng đọc. Trong đoạn có sử dụng câu phủ định và thành phần tình thái (gạch chân câu phủ định và thành phần tình thái, chú thích rõ).
  3. TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8 - CÁNH DIỀU Nội Tổng Mức dung/ % điểm Kĩ độ TT đơn vị năng nhận kiến thức thức Vận Nhận Thôn Vận dụng biết g hiểu dụng cao TNK TNK TNK TNK TL TL TL TL Q Q Q Q 1 Đọc Tùy hiểu bút, 6 2* 2 1 0 1 0 6,0 tản văn 2 Viết Nghị luận về một vấn 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 4,0 đề trong đời sống. Tổng 15% 15% 5% 25% 0 30% 0 10% 100% Tỉ lệ 30% 30% 10% 30% % Tỉ lệ chung 60% 40% 100%
  4. TRƯỜNG THCS ĐỨC GIANG BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II MÔN NGỮ VĂN - LỚP 8 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Nội Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ dung/ Mức độ Thông TT Nhận Vận Vận Chủ đề Đơn vị đánh giá hiểu biết dụng dụng cao kiến thức 1 Đọc hiểu Nghị luận Nhận 6 TN 2TL xã hội biết 2TL 1TL 2TN - Thể loại, phương thức biểu đạt của văn bản. - Từ loại, biện pháp tu từ, câu phủ định, thành phần biệt lập tình thái. - Mô hình đoạn văn. - Xác
  5. định luận đề, luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng. -Xác định vấn đề nêu trong đoạn trích. Thông hiểu: - Hiểu được tác dụng của phép tu từ trong đoạn văn - Hiểu được vai trò , giá trị của thời gian đối với cuộc đời của mỗi người. -Hiểu các trình bày đoạn văn và viết được đoạn văn theo các mô hình đoạn. -Tích hợp được kiến thức tiếng Việt vào bài viết.
  6. Vận dụng: -Trình bày về một vấn đề xã hội nêu khái niệm, biểu hiện, dẫn chứng, mở rộng bàn luận, nhận thức, hành động và rút ra bài học liên hệ bản thân. Nhận * * * 2 Viết Nghị biết: luận về Thông một tác 1TL* hiểu: phẩm văn học Vận dụng: Vận dụng cao: Vận dụng cao: Viết được đoạn nghị luận về một tác phẩm thơ tứ tuyệt Đường luật.
  7. Trình bày ý kiến về nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm Đường Luật và tư tưởng của tác giả trong tác phẩm. Tổng 6 TN 2 TN 2 TL 1 TL 3TL 1TL Tỉ lệ % 30 30 30 10 Tỉ lệ chung 60% 40%
  8. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2023-2024 Môn Ngữ văn 8 I. Trắc nghiệm. Phần I Câu Nội dung Điểm Trắc 1 B 0.25 nghiệm 2 A 0.25 3 B 0.25 4 C 0.25 5 B 0.25 6 A 0.25 7 D 0.25 8 A 0.25 Tự luận 1 + Biện pháp tu từ điệp ngữ. 0.5 + Tác dụng : -Nhấn mạnh thành công trong cuộc đời cần có sự đánh đổi mồ hôi , nước mắt, công sức, gian khổ thậm chí là sinh mạng. 1.5 -Tài năng thiên bẩm chỉ là điểm xuất phát thuận lợi ban đầu còn muốn chạm đến thành công cần có sự cố gắng vượt bậc, vượt qua chính mình. -Tạo nhịp điệu cho câu văn… 2 a.Về hình thức : 0,5 Đúng hình thức của một đoạn văn, đảm bảo độ dài quy định. - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục, mạch lạc. - Diễn đạt trôi chảy, trình bày sạch đẹp, không mắc lỗi chính tả. b.Về nội dung : Đảm bảo đoạn nghị luận xã hội nghị luận về một vấn đề trong đời sống. - Khái niệm : Thời gian. - Giá trị của thời gian. 1,5 -Mở rộng, bàn luận vấn đề nghị luận . -Nhận thức , hành động -Sử dụng lí lẽ, bằng chứng, khẳng định lại ý kiến của bản thân. Phần II * Về hình thức: Viết -Trình bày thành đoạn văn phối hợp 1.0 -Tiếng Việt : tích hợp câu phủ định, thành phần biệt lập tình thái. -Độ dài khoảng 12 câu - Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt *Về nội dung : HS có thể triển khai các ý theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau :
  9. - Nêu tác giả, tác phẩm nội dung khái quát của tác phẩm. 3.0 - Khai thác được các tín hiệu nghệ thuật : Đặc trưng thơ tứ tuyệt Đường luật và các biện pháp tu từ, cách dùng từ… từ đó làm rõ chủ đề tư tưởng trong tác phẩm. Người ra đề Tổ trưởng duyệt đề BGH duyệt đề Nguyễn Thị Hạnh Nguyễn Thị Vân Anh Phạm Lan Anh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2