intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1

Chia sẻ: Xiao Gui | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

25
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các em cùng tham khảo "Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1" dưới đây giúp các em dễ dàng hơn trong việc ôn tập và nâng cao kiến thức chuẩn bị cho kì thi sắp tới. Chúc các em đạt kết quả cao trong kì kiểm tra!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Phấn Mễ 1

  1. Ngày soạn: 2/5/2021 Ngày kiểm tra: 9a: 6 /5/2021                9b: 6/5/2021 Tiết: 173,174  KIỂM TRA CUỐI KÌ II I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức  ­ Đánh giá nhận thức của học sinh về kiến thức về đọc hiểu văn bản nghị luận,   kiểu bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ. 2. Kỹ năng  ­ Rèn kỹ năng về đọc hiểu văn bản, kĩ năng làm bài nghị luận về một đoạn thơ,   bài thơ ...  3. Thái độ  ­ Ý thức và thái độ khi làm bài nghiêm túc, tập trung. 4. Năng lực cần đạt  ­ Năng lực làm chủ và phát triển bản thân: Giải quyết vấn đề, sáng tạo, quản lý   bản thân. ­ Năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mĩ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : Bài soạn tiết kiểm tra, nghiên cứu SGK, SGV…    Đồ dùng thiết bị: Đề kiểm tra phô tô 2. Học sinh:Đọc kĩ bài ôn tập, trả lời các câu hỏi.  III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP  1. Ổn định: Lớp 9a.....................           Lớp 9b.................... 2. Kiểm tra:Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng của học sinh 3. Nội dung:
  2. MA TRẬN ĐỀ         Mức  Vận dụng                       độ      Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Cộn Nội  Cấp độ thấp g dung Cấp độ cao  1. Tiếng  Nắm được kiến  Hiệu quả của  Việt thức về từ loại việc sử dụng  danh từ như tính  từ Số câu 1 1 Số điểm 0,5 1 2 Tỉ lệ % 5 10 1,5 15% Hiểu nội dung ý  2.Văn  nghĩa của văn  học bản  Số câu 1 1 Số điểm 1 1 Tỉ lệ % 10 10% Xác định được  Viết một đoạn  Viết bài văn  3. Tập  phương thức  văn hoàn chỉnh  nghị luận về 1  làm văn biểu đạt rút ra bài học  đoạn thơ cho bản thân Số câu 1 1 1 Số điểm 0,5 1 6 3 Tỉ lệ % 5 10 60 7,5 75% TS câu 2 2 1 1 6 TS điểm 1 2 1 6 10 Tỉ lệ 10 20 10 60 100 %
  3. PHÒNG GD­ĐT PHÚ LƯƠNG  TRƯỜNG THCS PHẤN MỄ I                                                                          ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II                                                NĂM HỌC: 2020­2021                                                MÔN: NGỮ VĂN 9                        Thời gian: 90 phút. (không kể thời gian giao đề) I. ĐỌC ­ HIỂU: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 5:            Trong cuộc đời đầy truân chuyên của mình, chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp  xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới, cả phương Đông và  phương Tây. Trên những con tàu vượt trùng dương, Người đã ghé lại nhiều hải  cảng, đã thăm các nước châu Phi, châu Á, châu Mĩ. Người đã từng sống dài ngày   ở Pháp, ở Anh. Người nói và viết thạo nhiều thứ tiếng ngoại quốc: Pháp, Anh,  Hoa, Nga… và Người đã làm nhiều nghề. Có thể nói ít có vị lãnh tụ nào lại am  hiểu nhiều về các dân tộc và nhân dân thế giới, văn hóa thế giới sâu sắc như  Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến đâu Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa, nghệ  thuật đến một mức khá uyên thâm. Người cũng chịu ảnh hưởng của tất cả các  nền văn hóa, đã tiếp thu mọi cái đẹp và cái hay đồng thời với việc phê phán  những tiêu cực của chủ nghĩa tư bản. Nhưng điều kì lạ là tất cả những ảnh  hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển  được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình  dị, rất Việt Nam, rất phương Đông, nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại.  (Trích “Phong cách Hồ Chí Minh”­ Lê Anh Trà, Ngữ văn 9, tập 1) Câu 1. (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính được sử  dụng trong  đoạn trích trên. Câu 2 : (1 điểm) Qua đoạn trích tác giả đã cho thấy vẻ đẹp của phong cách Hồ 
  4. Chí Minh được kết hợp hài hòa bởi các yếu tố nào? Câu 3: (0.5 điểm) Xác định hai danh từ được dùng như tính từ trong câu văn sau:   “Nhưng điều kì lạ  là tất cả  những ảnh hưởng quốc tế  đó đã nhào nặn với cái   gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân   cách rất Việt Nam, một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông,   nhưng cũng đồng thời rất mới, rất hiện đại”. Câu 4 : (1 điểm) Cho biết hiệu quả nghệ thuật của việc dùng danh từ như  tính  từ ở câu 3? Câu 5: ( 1 điểm) Từ đoạn trích, em rút ra được bài học gì cho bản thân về cách   học tập, tiếp thu văn hóa nhân loại. II. LÀM VĂN ( 6 điểm)        Phân tích những nét chung và nét riêng của các nhân vật nữ thanh niên xung  phong trong truyện “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê.                                                   ­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­                                                                     HƯỚNG DẪN CHẤM  KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II                                                              NĂM HỌC: 2020­2021                                                              MÔN: NGỮ VĂN 9  I.ĐỌC ­ HIỂU: (4,0 điểm) Câu 1 : ( 0,5 điểm)Phương thức biểu đạt chính: nghị luận. Câu 2 : ( 1 điểm) Vẻ đẹp phong cách Hồ Chí Minh được kết hợp hài hòa: ­ Giữa những ảnh hưởng văn hóa quốc tế với cái gốc văn hóa dân tộc. ­ Giữa sự bình dị rất Việt Nam, rất phương Đông với cái hiện đại và mới mẻ. Câu 3 : ( 0,5 điểm)     Hai danh từ được dùng như tính từ: Việt Nam, phương Đông. Câu 4 : ( 1 điểm)      Cách dùng từ ấy có hiệu quả nghệ thuật cao: Tác giả muốn khẳng định và nhấn  mạnh bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, bản sắc phương Đông trong con người  Bác. Câu 5 : ( 1 điểm)       Không ngừng học tập và làm theo tấm gương phong cách, tư tưởng, đạo đức Hồ  Chí Minh: sống giản dị, giữ gìn và phát huy những bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân  tộc. Tránh xa lối sống sính ngoại, chây lười ỉ lại, buông thả, chạy theo mốt mà quên  đi những giá trị văn hóa tốt đẹp mang bản sắc dân tộc. II. LÀM VĂN ( 6 điểm)
  5. * Nội dung: chính xác, đầy đủ, trọng tâm như yêu cầu. ­ Mức tối đa (6 điểm) 1. Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm và ba nhân vật hàm chứa những nét, chung  riêng (1, 0 điểm). 2. Phân tích những nét chung trong phẩm chất, tính cách của ba cô gái thanh niên  xung phong trên cao điểm Trường Sơn  (1,5 điểm):  Nét chung :  ­ Họ  đều thuộc thế  hệ  những cô gái thanh niên xung phong thời kì kháng chiến  chống Mĩ mà tuổi đời còn rất trẻ. ­ Họ  đều có những phẩm chất chung của những chiến sĩ thanh niên xung phong  ở  chiến trường : tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ, lòng dũng cảm không sợ  hi sinh, tình đồng đội gắn bó.. ­ Cùng là ba cô gái trẻ  với cuộc sống nội tâm phong phú đáng yêu : dễ  cảm xúc,  nhiều mơ ước, hay mơ mộng, dễ vui, dễ buồn.  3. Phân tích những nét riêng (3 điểm):  Nét riêng :  ­ Nho là một cô gái trẻ, xinh xắn, « trông nó nhẹ, mát mẻ như một que kem trắng »,  có « cái cổ  tròn và những chiếc cúc áo nhỏ  nhắn » rất dễ  thương khiến Phương  Định « muốn bế  nó lên tay ». Nho lại rất hồn nhiên – cái hồn nhiên cảu trẻ  thơ :  « vừa tắm  ở dưới suối lên, cứ  quần áo ướt, Nho ngồi, đòi ăn kẹo  » ; khi bị thương  nằm trong hang vẫn nhổm dậy, xoè tay xin mấy viên đá mưa,  nhưng khi máy bay  giặc đến thì chiến đấu rất dũng cảm, hành động thật nhanh gọn : « Nho cuộn tròn  cái gối, cất nhanh vào túi », Nho quay lưng lại chúng tôi, chụp cái mũ sắt lên đầu »  … Và trong một lần phá bom, cô đã bị sập hầm, đất phủ kín lên người. ­ Phương Định cũng trẻ trung như Nho là một cô học sinh thành phố, nhạy cảm và  hồn nhiên, thích mơ  mộng và hay sống với những kỉ  niệm của tuổi thiếu nữ vô từ  về gia đình và về thành phố của mình ­ Còn Thao, tổ trưởng, ít nhiều có từng trải hơn, mơ ước và dự tính về tương lai có   vẻ thiết thực hơn, nhưng cũng không thiếu nhưng khát khao và rung động của tuổi   trẻ. « Áo lót của chị  cái nào cũng thêu chỉ  màu ».Chị  lại hay tỉa đôi lông mày của  mình, tỉa nhỏ  như  cái tăm. Nhưng trong công việc, ai cũng gờm chị  về  tính cương  quyết, táo bạo. ĐẶc biệt là sự « bình tĩnh đến phát bực » : máy bay địch đến nhưng  chị vẫn « móc bánh quy trong túi, thong thả nhai ». Có ai ngờ con người như thế lại   sợ máu và vắt : « thấy máu, thấy vắt là chị nhắm mắt lại, mặt tái mét ».Và không ai  có thể quên được chị hát : nhạc sai bét, giọng thì chua, chị không hát trôi chảy được  bài nào. Nhưng chị lại có ba quyển sổ dày chép bài hát và rỗi là chị ngồi chép bài hát.  => Những nét riêng đó đã làm cho các nhân vật sống hơn và cũng đáng yêu hơn. * Kết bài (0,5 điểm): Đó là vẻ đẹp lãng mạn của “những ngôi sao xa xôi” thời đánh  Mĩ hào hùng.  ­ Mức chưa tối đa (0,5 ­ 5,5 điểm): Giới thiệu và phân tích nhưng chưa được đầy  đủ. ­ Không đạt: không đảm bảo yêu cầu nêu trên hoặc không có câu trả lời. * Hình thức: Trình bày rõ ràng, chữ viết đúng chính tả.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2