intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt - Mã đề 604 (Khối cơ bản)

Chia sẻ: Thiên Thiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

112
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua việc giải trực tiếp trên Đề thi học kì 2 môn Sinh học 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt - Mã đề 604 (Khối cơ bản) các em sẽ nắm vững nội dung bài học, rèn luyện kỹ năng giải đề, hãy tham khảo và ôn thi thật tốt nhé!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học 11 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt - Mã đề 604 (Khối cơ bản)

SỞ GD&ĐT KIÊN GIANG<br /> TRƢỜNG THPT CHUYÊN HUỲNH MẪN ĐẠT<br /> ---------------<br /> <br /> THI HKII - KHỐI 11<br /> BÀI THI: SINH 11 CƠ BẢN<br /> (Thời gian làm bài: 45 phút)<br /> MÃ ĐỀ THI: 604<br /> <br /> Họ tên thí sinh:................................................SBD:..............................<br /> Câu 1: Cho 2 hiện tƣợng sau:<br /> a. Sự vận động của tua cuốn ở cây đậu cô ve quấn quanh một cọc rào: tua cuốn mọc thẳng cho đến khi tiếp xúc với<br /> cọc rào. Sự tiếp xúc đã kích thích sự kéo dài của các tế bào ở phía không tiếp xúc của tua cuốn làm cho nó quấn<br /> quanh cọc rào<br /> b. Vận động quấn vòng của tua cuốn ở rau muống: Các tua cuốn tạo các vòng giống nhau di chuyển liên tục xung<br /> quanh trục của nó, sự quấn vòng diễn ra cứ 5 phút một lần.<br /> Phát biểu đúng về 2 hiện tƣợng trên là:<br /> 1. Cả 2 hiện tƣợng đều là hình thức hƣớng động kiểu hƣớng tiếp xúc.<br /> 2. Hiện tƣợng (a) là hình thức hƣớng động kiểu hƣớng tiếp xúc, hiện tƣợng (b) là hình thức ứng động kiểu ứng động<br /> sinh trƣởng.<br /> 3. Hiện tƣợng (a) là hình thức hƣớng động kiểu hƣớng tiếp xúc, hiện tƣợng (b) là hình thức ứng động kiểu ứng động<br /> không sinh trƣởng.<br /> 4. Cả 2 hiện tƣợng đều là hình thức cảm ứng liên quan đến sự phân chia và lớn lên của các tế bào của cây.<br /> A. 1, 4<br /> B. 2, 4<br /> C. 3, 4<br /> D. 1, 3<br /> Câu 2: Vai trò của tính cảm ứng đối với cây là:<br /> A. giúp cây tránh đƣợc các tác động cơ học mạnh<br /> B. giúp cây luôn hƣớng về ánh sáng để quang hợp.<br /> C. giúp cây thích nghi với sự biến đổi của môi trƣờng<br /> D. giúp cây bám vào giá thể để vƣơn cao<br /> Câu 3: Khi bị kích thích ở bất kì điểm nào của cơ thể cũng gây phản ứng lan tỏa toàn thân là kiểu phản ứng thuộc<br /> động vật nào sau đây?<br /> A. San hô<br /> B. Cánh cam<br /> C. Thằn lằn<br /> D. Trùng amip<br /> Câu 4: Nhóm các động vật nào sau đây đều có hạch thần kinh?<br /> A. Tôm, rắn nƣớc, cua đồng, ốc sên, san hô, gà lôi<br /> B. Ếch nhái, sâu bƣớm, hải quỳ, cá mập, hổ<br /> C. Thỏ, cá sấu, rùa, châu chấu, ễnh ƣơng<br /> D. Chim sâu, bọ xít, giun dẹp, thủy tức, cào cào<br /> Câu 5: Qua sơ đồ sau của điện thế hoạt động:<br /> <br /> Giai đoạn IV là giai đoạn:<br /> A. phân cực<br /> <br /> B. mất phân cực<br /> <br /> C. tái phân cực<br /> <br /> D. đảo cực<br /> <br /> Câu 6: Thuốc aminazin là thuốc an thần vì aminazin có tác dụng:<br /> A. tổng hợp ađrênalin, phá hủy enzim phân giải axêtincôlin nên làm rối loạn sự dẫn truyền xung thần kinh về não<br /> do đó làm giảm bớt lƣợng thông tin về não<br /> Mã đề thi 604 - Trang số : 1<br /> <br /> B. phân giải ađrênalin, phá hủy xinap nên chặn đứng các thông tin từ các cơ quan truyền về não do đó não ít phải<br /> hoạt động do ít phải xử lí thông tin<br /> C. tổng hợp ađrênalin quá nhiều, làm xung thần kinh liên tục dẫn truyền qua xinap nên xinap hoạt động quá tải dẫn<br /> đến bị ức chế và xung thần kinh không thể truyền về não để xử lí<br /> D. phân giải ađrênalin, hạn chế sự dẫn truyền xung thần kinh qua xinap nên não đƣợc nghỉ ngơi do ít nhận đƣợc các<br /> thông tin từ các bộ phận khác của cơ thể truyền về<br /> Câu 7: Đặc điểm nào không phải là đặc điểm của sự lan truyền xung thần kinh trên sợi thần kinh không có bao<br /> miêlin?<br /> A. Xung thần kinh lan truyền liên tục từ vùng này sang vùng khác kề bên.<br /> B. Xung thần kinh lan truyền nhờ cơ chế điện thế hoạt động và không theo cách nhảy cóc<br /> C. Xung thần kinh lan truyền liên tục do tái phân cực, mất phân cực và đảo cực liên tiếp<br /> D. Xung thần kinh không chạy trên sợi trục mà chỉ kích thích vùng màng kế tiếp làm thay đổi tính thấm của màng<br /> Câu 8: Con ngƣời đã ứng dụng những hiểu biết về tập tính của động vật vào đời sống và sản xuất nhƣ tại các khu<br /> vui chơi giải trí, ngƣời ta huấn luyện cá heo nhảy qua vòng, khỉ đạp xe đạp… Đây là ứng dụng của hình thức học tập<br /> nào ở động vật?<br /> A. Điều kiện hóa đáp ứng.<br /> B. Điều kiện hóa hành động.<br /> C. Quen nhờn.<br /> D. In vết.<br /> Câu 9: Sinh trƣởng ở thực vật không là quá trình:<br /> A. tăng kích thƣớc của cơ thể (chiều dài, bề mặt, thể tích)<br /> B. tăng số lƣợng và kích thƣớc của tế bào<br /> C. phân hóa và tạo nên các cơ quan của cơ thể (rễ, thân, lá).<br /> D. phân bào của mô phân sinh làm cho cây cao và to thêm<br /> Câu 10: Ở cây phƣợng, thân và rễ dài ra là nhờ hoạt động của:<br /> A. Mô phân sinh bên<br /> B. Mô phân sinh lóng<br /> C. Mô phân sinh cành<br /> <br /> D. Mô phân sinh đỉnh<br /> <br /> Câu 11: Đặc điểm nào không có ở sinh trƣởng sơ cấp của thực vật:<br /> A. làm tăng kích thƣớc chiều dài của cây.<br /> B. diễn ra hoạt động của tầng sinh bần.<br /> C. diễn ra cả ở cây Một lá mầm và cây Hai lá mầm.<br /> D. diễn ra hoạt động của mô phân sinh đỉnh.<br /> Câu 12: Với các thông tin về một số nhân tố ảnh hƣởng đến sinh trƣởng của thực vật nhƣ sau:<br /> …(1)… ảnh hƣởng đến sự tạo rễ, hình thành chồi, hoa, sự rụng lá từ đó có những cây cành lá vƣơn cao hoặc chỉ mọc<br /> bên dƣới tán lá của cây khác<br /> …(2)… có vai trò quyết định ở giai đoạn nảy mầm của hạt, chồi và làm nên sự khác biệt rõ giữa thảm thực vật vùng<br /> ôn đới so với thực vật vùng nhiệt đới<br /> …(3)… là nguyên liệu cho trao đổi chất và ảnh hƣởng đến hầu hết các giai đoạn sinh trƣởng của cây<br /> …(4)… có vai trò kích thích hoặc kìm hãm quá trình sinh trƣởng của cây.<br /> (1), (2), (3), (4) lần lƣợt là những nhân tố:<br /> A. nhiệt độ, ánh sáng, nƣớc, hoocmôn thực vật<br /> C. ánh sáng, nƣớc, nhiệt độ, hoocmôn thực vật<br /> <br /> B. ánh sáng, nhiệt độ, nƣớc, hoocmôn thực vật<br /> D. nhiệt độ, nƣớc, ánh sáng, hoocmôn thực vật<br /> <br /> Câu 13: Cho các dữ liệu sau:<br /> 1. Đƣợc tạo ra và chỉ gây tác dụng ở cùng một nơi.<br /> 2. Nồng độ thấp nhƣng gây ra những biến đổi mạnh.<br /> 3. Hoocmôn kích thích là nhóm hoocmôn có tác dụng tới sự phân chia, kéo dài và lớn lên của tế bào; thƣờng có<br /> nhiều ở bộ phận đang sinh trƣởng.<br /> 4. Tính chuyên hóa thấp hơn so với hoocmôn động vật bậc cao.<br /> 5. Hoocmôn thực vật là các chất hữu cơ do cơ thể thực vật tiết ra có tác dụng xúc tác, làm giảm năng lƣợng hoạt hóa<br /> để các phản ứng xảy ra nhanh hơn hoặc chậm hơn.<br /> 6. Đƣợc vận chuyển theo mạch gỗ và mạch rây<br /> Phát biểu nào đúng về đặc điểm của hoocmôn thực vật?<br /> A. 1, 5<br /> B. 1, 3, 5, 6<br /> <br /> C. 2, 4, 5, 6<br /> <br /> D. 2, 3, 4, 6<br /> <br /> Câu 14: Auxin nhân tạo gây hại cho ngƣời và động vật sử dụng vì hoocmon này:<br /> A. không có enzim phân giải<br /> B. kích thích tế bào phân chia quá nhanh<br /> C. ức chế sự sinh trƣởng của tế bào<br /> D. làm tăng nhanh sự già hóa nên nông phẩm mau hƣ<br /> Mã đề thi 604 - Trang số : 2<br /> <br /> Câu 15: Nói về hoocmon thực vật, phát biểu nào sau đây không đúng?<br /> A. Khi hàm lƣợng auxin cao sẽ kích thích chồi ngọn mọc nhanh nhƣng lại ức chế phát triển của chồi bên<br /> B. Trong hạt nảy mầm, gibêrelin tăng nhanh và đạt trị số cực đại, còn axit abxixic giảm xuống rất mạnh<br /> C. Khi hàm lƣợng gibêrelin cao hơn hàm lƣợng axit abxixic hạt sẽ kéo dài trạng thái ngủ, nghỉ<br /> D. Để phát triển rễ trong nuôi cấy mô thực vật cần xử lí auxin và kinêtin với hàm lƣợng 3mg/l auxin, 0,02mg/l<br /> kinêtin<br /> Câu 16: Phát triển ở thực vật gồm những quá trình nào sau đây:<br /> A. quá trình sinh trƣởng và quá trình phân hóa<br /> B. quá trình phân hóa và quá trình phát sinh hình thái<br /> C. quá trình sinh trƣởng và quá trình phát sinh hình thái<br /> D. quá trình sinh trƣởng, phân hóa và phát sinh hình thái.<br /> Câu 17: Lúa đại mạch (Hordeum) chỉ ra hoa khi độ dài của ngày ít nhất bằng 14 giờ. Cây lúa (Oryza saviva) bị ức<br /> chế ra hoa khi trong đêm tối có 1 lóe sáng dù với cƣờng độ rất yếu.<br /> Kết luận nào sau đây đúng?<br /> A. Lúa đại mạch (Hordeum) là cây ngày dài, cây lúa (Oryza saviva) là cây ngày ngắn.<br /> B. Lúa đại mạch (Hordeum) là cây ngày ngắn, cây lúa (Oryza saviva) là cây ngày dài.<br /> C. Lúa đại mạch (Hordeum) là cây ngày dài, cây lúa (Oryza saviva) là cây trung tính.<br /> D. Lúa đại mạch (Hordeum) là cây trung tính, cây lúa (Oryza saviva) là cây ngày ngắn.<br /> Câu 18: Nội dung đúng về sinh trƣởng và phát triển ở động vật là:<br /> A. Phát triển dẫn đến sự thay đổi về số lƣợng, còn sinh trƣởng là sự thay đổi về chất lƣợng.<br /> B. Sinh trƣởng bao gồm sự biệt hóa tế bào và phát sinh hình thái cơ quan còn phát triển là sự gia tăng số lƣợng và<br /> kích thƣớc tế bào.<br /> C. Phát triển ở động vật dẫn đến sự thay đổi về chất lƣợng còn sinh trƣởng là sự thay đổi về số lƣợng.<br /> D. Sinh trƣởng là sự gia tăng số lƣợng và kích thƣớc tế bào còn phát triển bao gồm phát triển qua biến thái hoàn toàn<br /> và biến thái không hoàn toàn.<br /> Câu 19: Trong quá trình phát triển ở động vật, sự phát triển qua biến thái là trƣờng hợp:<br /> A. Hợp tử phát triển - phân hóa qua nhiều giai đoạn phôi bào mới hình thành con non.<br /> B. Cơ thể mới đƣợc hình thành hoàn thiện phải trải qua giai đoạn nhộng.<br /> C. Không đẻ con trực tiếp mà phải qua các giai đoạn phát triển phôi.<br /> D. Con non (ấu trùng) chƣa giống con trƣởng thành, phải qua nhiều biến đổi về hình thái, sinh lí mới đạt cơ thể<br /> trƣởng thành.<br /> Câu 20: Nội dung nào là đúng?<br /> A. ống tiêu hóa của bƣớm có enzim tiêu hóa prôtêin, lipit, cacbohidrat<br /> B. bƣớm trƣởng thành chỉ có hại vì chúng phá hoại mùa màng rất ghê gớm<br /> C. quá trình biến thái của bƣớm diễn ra trƣớc giai đoạn hậu phôi<br /> D. ống tiêu hóa của sâu bƣớm có enzim tiêu hóa cacbohidrat, prôtêin, lipit<br /> Câu 21: Hậu quả đối với trẻ em nếu trong khẩu phần ăn thiếu iôt?<br /> A. Các tính trạng sinh dục thứ sinh kém phát triển.<br /> B. Bị bệnh bƣớu cổ, lồi mắt, tăng nhịp tim.<br /> C. Tăng khả năng sinh nhiệt và trở thành ngƣời bé nhỏ.<br /> D. Chậm lớn và có thể bị bệnh đần độn.<br /> Câu 22: Cho các biện pháp sau:<br /> (1) Cải thiện chế độ dinh dƣỡng.<br /> (2) Luyện tập thể dục thể thao.<br /> (3) Sinh sản ở tuổi dậy thì.<br /> (4) Tuyên truyền mọi ngƣời không sử dụng ma túy.<br /> (5) Tƣ vấn di truyền.<br /> (6) Ngăn chặn việc phát hiện các đột biến trong phát triển phôi thai.<br /> Có bao nhiêu biện pháp đƣợc dùng để cải thiện chất lƣợng dân số?<br /> A. 4<br /> B. 3<br /> C. 2<br /> <br /> D. 1<br /> <br /> Câu 23: Sinh sản vô tính ở thực vật là sự hình thành cây mới từ một phần của …(I)…, cây mới có đặc điểm<br /> …(II)…, hình thức sinh sản này …(III)….<br /> Các cụm từ đúng tƣơng ứng với vị trí I, II, III lần lƣợt là:<br /> Mã đề thi 604 - Trang số : 3<br /> <br /> A. Cơ quan sinh dục; khác cây bố mẹ; có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái.<br /> B. Cơ quan sinh dƣỡng; giống cây mẹ; không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái.<br /> C. Cơ quan sinh dục; giống cây bố hoặc cây mẹ; không có sự kết hợp giữa giao tử đực và giao tử cái.<br /> D. Cơ quan sinh dƣỡng; giống cây mẹ; có sự kết hợp giữa hạt phấn và noãn.<br /> Câu 24: Hình thức sinh sản vô tính của rêu là sinh sản:<br /> A. sinh dƣỡng<br /> B. bào tử<br /> <br /> C. phân mảnh<br /> <br /> D. phân đôi<br /> <br /> Câu 25: Ở một loài thực vật có hoa có bộ nhiễm sắc thể 2n = 24. Từ một tế bào mẹ (2n) trong bao phấn tiến hành<br /> quá trình giảm phân tạo 4 tế bào con. Mỗi tế bào tạo thành sau giảm phân sẽ tiến hành nguyên phân để tạo ra<br /> …(1)….. và …(2)….., số nhiễm sắc thể trong mỗi tế bào này là ….(3)….. , chúng đƣợc bao bọc trong một thành dày<br /> chung tạo thành …(4)…… và đƣợc gọi là …..(5)…....<br /> (1), (2), (3), (4), (5) lần lƣợt là:<br /> A. một tế bào sinh sản; một tế bào sinh dƣỡng; 12 NST; một hạt phấn; thể giao tử đực.<br /> B. bốn tế bào sinh dƣỡng; bốn tế bào sinh sản; 24 NST; bốn hạt phấn; các giao tử đực.<br /> C. 2 giao tử đực; một ống phấn; 12 NST; các hạt phấn; thể giao tử đực.<br /> D. 1 trứng; nhân cực; 12 NST; một túi phôi; thể giao tử cái.<br /> Câu 26: Thụ tinh kép ở thực vật hạt kín là:<br /> A. cùng lúc giao tử ♂ thứ nhất thụ tinh với tế bào trứng tạo thành nhân tam bội và giao tử ♂ thứ hai hợp nhất với<br /> nhân lƣỡng bội tạo thành hợp tử<br /> B. cùng lúc giao tử ♂ thứ nhất thụ tinh với tế bào trứng tạo thành hợp tử và giao tử ♂ thứ hai hợp nhất với nhân đối<br /> cực tạo nên nhân tam bội<br /> C. cùng lúc giao tử ♂ thứ nhất thụ tinh với tế bào trứng và giao tử ♂ thứ hai hợp nhất với tế bào kèm<br /> D. cùng lúc giao tử ♂ thứ nhất thụ tinh với tế bào trứng tạo thành hợp tử và giao tử ♂ thứ hai hợp nhất với nhân<br /> lƣỡng bội tạo nên nhân tam bội<br /> Câu 27: Nhân bản vô tính ở động vật là trƣờng hợp:<br /> A. Đem tế bào sinh dƣỡng hai loài lai với nhau, rồi kích thích tế bào lai phát triển thành cơ thể mới.<br /> B. Nuôi và kích thích để mô phát triển thành nhiều cá thể mới giống nhau và giống mẹ<br /> C. Chuyển nhân của một tế bào xôma (2n) vào một tế bào trứng đã lấy mất nhân, rồi kích thích tế bào trứng đó phát<br /> triển thành phôi và tiếp tục phát triển thành cơ thể mới.<br /> D. Chuyển nhân của một tế bào xôma (n) vào một tế bào trứng đã lấy mất nhân, rồi kích thích tế bào trứng phát triển<br /> thành phôi rồi phát triển thành cơ thể mới.<br /> Câu 28: Đặc trƣng không thuộc sinh sản hữu tính là:<br /> A. luôn có sự trao đổi, tái tổ hợp của 2 bộ gen<br /> B. luôn có quá trình hình thành và hợp nhất của các giao tử<br /> C. tạo ra thế hệ sau giữ nguyên đặc tính di truyền của cơ thể mẹ<br /> D. tạo sự đa dạng di truyền cung cấp nguyên liệu cho tiến hóa và chọn giống<br /> Câu 29: Trong cơ chế điều hòa sinh trứng ở ngƣời, nội dung đúng là:<br /> A. Nếu trứng đƣợc thụ tinh, thể vàng sẽ teo lại để hợp tử phát triển và bám vào niêm mạc tử cung<br /> B. Trong một chu kì phát triển, chín và rụng của trứng nồng độ các hoocmon sinh dục cũng biến động theo chu kì<br /> trong đó nồng độ prôgestêron tăng cao sau sự gia tăng nồng độ của LH<br /> C. Nếu trứng không đƣợc thụ tinh sẽ không có phôi làm tổ nên niêm mạc tử cung vẫn dày và tích đầy máu để chờ<br /> trứng rụng ở chu kì kế tiếp<br /> D. Phụ nữ trong thời kì mang thai không có trứng chín và rụng vì thai nhi trong tử cung đã ức chế vùng dƣới đồi và<br /> tuyến yên tiết các hoocmon GnRH, FSH, LH<br /> Câu 30: Trong các biện pháp tránh thai sau, các biện pháp ngăn cản tinh trùng gặp trứng là:<br /> 1. Dùng bao cao su<br /> <br /> 2. Thắt ống dẫn tinh<br /> <br /> 3. Uống viên tránh thai<br /> A. 1, 2, 4<br /> <br /> 4. Đặt vòng tránh thai<br /> B. 1, 3, 4<br /> <br /> C. 1, 2, 3<br /> <br /> ----------------- Hết -----------------<br /> <br /> Mã đề thi 604 - Trang số : 4<br /> <br /> D. 1, 2, 3, 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2