SỞ GD & ĐT BẮC NINH<br />
TRƯỜNG THPT LÝ THÁI TỔ<br />
<br />
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CUỐI NĂM<br />
Năm học: 2017 - 2018<br />
Môn: SINH HỌC LỚP 11<br />
Ngày thi : 11/05/2018<br />
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề<br />
<br />
Câu 1. ( 3.0 điểm )<br />
1. Có thể thay đổi được tập tính ở động vật được không? Trong trường hợp nào?<br />
2. Chức năng của hệ tuần hoàn ở sâu bọ khác với của thú ở điểm nào?<br />
3. Khi trời rét, thấy môi tím tái, sởn gai ốc, ta vội đi tìm áo ấm mặc. Những phản ứng này<br />
thuộc loại phản xạ nào? Hãy phân tích xem có những bộ phận nào tham gia vào phản ứng<br />
tìm áo ấm mặc<br />
Câu 2. ( 2.0 điểm )<br />
1. Vì sao trâu, bò chỉ ăn cỏ (chứa chủ yếu xenlulôzơ, rất ít chất đạm và chất béo) mà<br />
vẫn phát triển và hoạt động bình thường?<br />
2. Trình bày những ưu điểm của tiêu hóa ngoại bào so với tiêu hóa nội bào. Vì sao ở<br />
các động vật bậc cao tiêu hóa ngoại bào lại chiếm ưu thế?<br />
Câu 3: (2.0 điểm )<br />
Một chu kỳ tim ở người gồm 3 pha: pha co tâm nhĩ, pha co tâm thất, pha dãn chung.<br />
Thời gian trung bình của 1 chu kỳ tim là 0,8s và nhịp tim đo được là 75nhịp/phút. Khối<br />
lượng máu trong tim là 141,252ml vào cuối tâm trương và 78,443ml vào cuối tâm thu.<br />
Căn cứ vào chu kỳ chuẩn của người (tỉ lệ co tâm nhĩ : co tâm thất : pha dãn chung =1:<br />
3: 4), hãy xác định:<br />
1. Thời gian ở mỗi pha của chu kỳ tim ở người trưởng thành.<br />
2. Lượng máu bơm/ phút của người đó.<br />
3. Giả sử nhịp tim trung bình của trẻ em là 120nhịp/phút thì thời gian của 1 chu kỳ<br />
tim ở trẻ em tăng hay giảm so với người lớn? Hãy xác định thời gian mỗi pha của chu kỳ<br />
tim trẻ em.<br />
Câu 4: ( 3.0 điểm )<br />
1.Biến thái là gì ?Thế nào là phát triển qua biến thái hoàn toàn và không hoàn toàn ở động<br />
vật?<br />
2. Hãy nêu đặc điểm các giai đoạn trong phát triển qua biến thái hoàn toàn.<br />
3. Tại sao sâu bướm phá hoại cây cối, mùa màng rất ghê gớm, trong khi đó bướm trưởng<br />
thành thường không gây hại cho cây trồng?<br />
...........Hết.........<br />
<br />
SỞ GD & ĐT BẮC NINH<br />
TRƯỜNG THPT LÝ THÁI TỔ<br />
<br />
Câu<br />
Câu<br />
<br />
1<br />
(3.0<br />
đ)<br />
<br />
ĐÁP ÁN THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG CUỐI<br />
NĂM<br />
Năm học: 2017 - 2018<br />
Môn: SINH HỌC LỚP 11<br />
Ngày thi : 11/05/2018<br />
Thời gian làm bài: 60 phút, không kể thời gian phát đề<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
1.<br />
-Có thay đổi được trong trường hợp đó là loại tập tính học được hay tập tính hỗn hợp 0,25<br />
- Thay đổi tập tính là thành lập các phản xạ - chuỗi phản xạ có điều kiện<br />
0,25<br />
- Trường hợp thay đổi tập tính: quá trình thuần hoá vật nuôi, dạy thú làm xiếc, chó 0,25<br />
trinh sát....<br />
2.Chức năng của hệ tuần hoàn ở sâu bọ chỉ vận chuyển chất dinh dưỡng và các sản 0,5<br />
phẩm bài tiết.<br />
- Chức năng của hệ tuần hoàn ở thú vận chuyển chất dinh dưỡng, sản phẩm bài tiết,<br />
0.5<br />
chất khí trong hô hấp.<br />
3. . - Môi tím tái, sởn gai ốc: Phản xạ không điều kiện<br />
- - Đi tìm áo ấm mặc: Phản xạ có điều kiện –<br />
<br />
0,5<br />
0,5<br />
<br />
Bộ phận tiếp nhận kích thích là mắt, bộ phận xứ lí thông tin và quyết định hành động<br />
0,5<br />
là não, bộ phận thực hiện là cơ chân, tay (đi lấy áo mặc).<br />
<br />
Câu<br />
2<br />
(2.0<br />
đ)<br />
<br />
- Tuy thức ăn ít chất nhưng lượng nhiều nên cũng đủ bù nhu cầu prôtêin cần thiết.<br />
- Trong dạ dày của trâu, bò có một số lượng rất lớn VSV (đặc biệt trong dạ cỏ) sẽ<br />
được tiêu hóa ở dạ múi khế – nguồn cung cấp prôrtêin quan trọng cho cơ thể.<br />
- Chúng tận dụng triệt để được nguồn nitơ trong urê.<br />
+ Urê đi theo đường máu vào tuyến nước bọt.<br />
+ U rê trong nước bọt lại được vi sinh vật trong dạ dày sử dụng để tổng hợp các hợp<br />
chất chứa ni tơ mà chủ yếu là prôtêin, cung cấp cho cơ thể động vật nhai lại.<br />
b.<br />
- Tiêu hóa ngoại bào tiêu hóa dược các loại thức ăn có cấu trúc phức tạp, tiêu hóa nội<br />
bào chỉ tiêu hóa được các loại thức ăn có cấu trúc đơn giản,<br />
- Tiêu hóa ngoại bào tiêu hóa dược các loại thức ăn có kích thước lớn, tiêu hóa nọi<br />
bào chỉ tiêu hóa được các loại thức ăn có kích thước nhỏ<br />
- Tiêu hóa ngoại bào tiêu hóa được số lượng thức ăn tương đối lớn trong thời gian<br />
ngắn, tiêu hóa nội bào chỉ tiêu hóa được một lượng ít thức ăn với tốc độ chậm<br />
* ĐV bậc cao có TH ngoại bào ưu thế vì: Kích thước cơ thể lớn, tuổi thọ cao, hoạt<br />
động phúc tạp... nhu cầu lớn, tổ chức cơ thể chuyên hóa cao đảm bảo tiêu hóa ngoại<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
<br />
Câu<br />
3<br />
(2.0<br />
đ)<br />
<br />
bào<br />
a. Thời gian mỗi pha của chu kỳ tim của người trưởng thành<br />
0.25<br />
<br />
1<br />
= 0,1s<br />
8<br />
3<br />
- Tâm thất co : 0,8 × = 0,3s<br />
8<br />
4<br />
- Dãn chung: 0,8 × = 0,4s<br />
8<br />
<br />
– Tâm nhĩ co: 0,8 ×<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
b. Lưu lượng máu bơm/phút của người này là:<br />
75 × (141,252 -78,443) = 4710,6750 ml/phút<br />
c. Thời gian 1 chu kỳ tim ở tẻ em bị rút ngắn lại:<br />
<br />
0.5<br />
<br />
60<br />
0,5s<br />
120<br />
<br />
Thời gian mỗi pha như sau:<br />
1<br />
= 0,0625s<br />
8<br />
3<br />
- Tâm thất co: 0,5 × = 0,1875s<br />
8<br />
4<br />
Dãn chung: 0,5 × = 0,2500s<br />
8<br />
<br />
- Tâm nhĩ co: 0,5 ×<br />
<br />
-<br />
<br />
Câu<br />
4<br />
(3.0<br />
đ)<br />
<br />
1. Biến thái là sự thay đổi đột ngột về hình thái, cấu tạo và sinh lí của động vật sau<br />
khi sinh ra hoặc nở từ trứng ra.<br />
- Phát triển của động vật qua biến thái hoàn toàn là kiểu phát triển mà ấu trùng có<br />
hình dạng , cấu tạo và sinh lí rất khác với con trưởng thành, trải qua giai đoạn trung<br />
gian (ở côn trùng là nhộng) ấu trùng biến đổi thành con trưởngthành.<br />
- Phát triển của động vật qua biến thái không hoàn toàn là kiểu phát triển mà ấu<br />
trùng phát triển chưa hoàn thiện, trải qua nhiều lần lột xác ấu trùng biến đổi thành<br />
con trưởng thành.<br />
2. gồm hai giai đoạn: giai đoạn phôi và giai đoạn hậu phôi.<br />
* Giai đoạn phôi: Diễn ra trong trứng đã thụ tinh. Ở giai đoạn này, hợp tử phân chia<br />
nhiều lần hình thành phôi. Các tế bào của phôi phân hoá và tạo thành các cơ quan<br />
của ấu trùng. Ấu trùng chui ra từ trứng.<br />
* Giai đoạn hậu phôi:<br />
- Ấu trùng có đặc điểm hình thái, cấu tạo và sinh lí rất khác với con trưởng thành. Ấu<br />
trùng trải qua nhiều lần lột xác và biến thành nhộng (thường được bảo vệ trong kén).<br />
- Nhộng là giai đoạn tu chỉnh lại toàn bộ cơ thể để biến ấu trùng thành con trưởng<br />
thành. Các mô, các cơ quan cũ của ấu trùng tiêu biến đi. Đồng thời, các mô, các cơ<br />
quan mới hình thành. Vì vậy, con trưởng thành chui ra từ kén nhộng có hình dạng và<br />
cấu tạo khác hẳn với ấu trùng.<br />
3.- Bởi vì hầu hết bướm trưởng thành sống bằng mật hoa, trong ống tiêu hoá chỉ có<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
<br />
enzim saccaraza tiêu hoá đường saccarôzơ. Trong khi đó, sâu bướm ăn lá cây, chúng<br />
có đầy đủ các enzim tiêu hoá prôtêin, lipit và cacbohiđrat<br />
-Sâu là thời kì bướm cần tích lũy nhiều dinh dưỡng để chuẩn bị cho giai đoạn nhộng<br />
nằm im trong kén ko thể kiếm ăn để rồi sau dó biến thành bướm. Chính vì cần nhiều<br />
năng lượng nên sâu bướm mới phá hoại cây trồng (chủ yếu phần lá) ghê gớm như<br />
vậy<br />
<br />
0.75<br />
<br />