intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

Chia sẻ: Kỳ Long | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

44
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm đánh giá lại thực lực học tập của các em học sinh trước khi tham dự kì thi. Mời các em học sinh và giáo viên cùng tham khảo Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương dưới đây để tích lũy kinh nghiệm làm bài trước kì thi. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Tri Phương

  1. Sở GD và ĐT Thừa Thiên ­ Huế                                    MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 Trường THCS Nguyễn Tri Phương    MÔN: SINH 8 ­ HỌC KÌ II ­ NĂM HỌC 2019 ­ 2020 Nội  Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao dung CHƯƠNG  ­ Nêu cấu tạo và  ­  Phân biệt HTK vận động và  ­ Vì sao khi bị  ­ Nhưng thoi quen   ̃ ́ IX.   chức năng của  HTK sinh dưỡng. chấn thương  ̉ ̉ ̉ cua em đê bao vê ̣ THẦN  nơron. ­ Trình bày cấu tạo và chức  phía sau gáy  ̃ ̣ nao bô khi tham gia   KINH VÀ  ­ Mô tả các bộ phận  năng dây thần kinh tủy/ Tại sao  thường dễ gây tử  giao thông trên  GIÁC  của hệ thần kinh  nói dây TK tủy là dây pha. vong? đường bằng các  theo cấu tạo. ­ Trình bày đặc điểm cấu tạo  ­  Các biện pháp  phương tiện giao  QUAN ­ Khái niệm các loại  và chức năng của trụ não, tiểu  bảo vệ hệ thần  thông (câu hỏi tình  ( 12 tiết) phản xạ, ví dụ. não. kinh trong cuộc  huống). ­ Phân biệt  tính chất phản xạ  sống. không điều kiện và có điều  kiện. ­ Phân biệt tât cân thi, viên thi  ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ (khái niệm, nguyên nhân và  cách khắc phục).  Phân biệt TB  nón và TB que. 60%= 6đ 2đ 2đ 1đ 1đ Chương  ­ Nêu tính chất và  ­   Phân   biệt   tuyến   nội   tiết,  ­   Tại   sao   khi  X. vai trò của hoocmôn. ngoại tiết.  thiếu   iôt   trong  Nội tiết ­  Nêu chức năng  ­ Chứng minh tuyến tụy, tuyến  khẩu   phần   ăn  (5 tiết) chính của: tuyến  sinh dục là tuyến pha. hành  ngày  thì  có  yên, tuyến giáp,  ­ Cơ chế điều hòa lượng đường  thể  sẽ  gây bướu  tuyến tụy, tuyến  trong   máu   của   hoocmon   tuyến  cổ. sinh dục.  tụy. ­ Phân biệt bướu  ­   Thế   nào   là   tuyến  cổ   do   thiếu   Iốt  nội   tiết,   tuyến  và Bazơđô. ngoại   tiết,   tuyến  pha. Ví dụ tuyến nội  tiết,   ngoại   tiết,  tuyến pha. 40% = 4đ 1,5đ 1,5đ 1đ Tổng  35%, 3,5đ 35%, 3,5đ 20%, 2đ 10%, 1đ cộng Chú thích: a. Đề  được thiết kế với tỉ lệ: 35% nhận biết + 35 % thông hiểu + 20% vận dụng thấp+ 10% vận dụng  cao. b. Cấu trúc bài: 4 ­ 5 câu,  4 ­ 6 ý
  2.           SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ           KIỂM TRA HỌC KÌ II ­ NĂM HỌC 2019 ­ 2020 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG                     MÔN: SINH HỌC – LỚP 8                                                                                                     Thời gian làm bài: 45 phút Câu 1: (2 điểm)  Phân biệt tật cận thị và viễn thị (về khái niệm, nguyên nhân và cách khắc phục). Câu 2: (3.0 điểm)  2.1. Hoocmôn có những tính chất nào ? 2.2. Hãy chứng minh tuyến sinh dục là tuyến pha. Câu 3: (3.0 điểm)   3.1. Thế nào là phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện ? Cho ví dụ. 3.2. Tại sao khi thiếu Iôt trong khẩu phần ăn hàng ngày thì có thể sẽ gây bệnh bướu cổ ? Câu 4: (2 điểm)  4.1. Nêu các biện pháp để bảo vệ hệ thần kinh trong cuộc sống thường ngày. 4.2. Để biết được thực trạng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của học sinh   trường Nguyễn Tri Phương, các bạn học sinh lớp 8/2 đã làm phiếu điều tra và đưa ra kết luận:  Đa  số  các học sinh đều đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tuy nhiên vẫn còn một số  bạn chưa   thực hiện tốt điều này, trong số đó có An. Bạn An cho rằng, sở dĩ bạn ấy không đội mũ bảo hiểm khi   tham gia giao thông là vì bố  bạn (chở  bạn) đi xe rất cẩn thận, nhà bạn  ấy lại  ở  gần trường mặt   khác đội mũ bảo hiểm thì sẽ làm hư tóc của bạn ấy (vì bạn ấy đang sở hữu mái tóc rất đẹp). Theo em, những lí do mà bạn An đưa ra là đúng hay sai ? Để bảo vệ bộ não, khi tham gia giao thông em cần lưu ý những điều gì ?         SỞ GD&ĐT THỪA THIÊN HUẾ                KIỂM TRA HỌC KÌ II ­ NĂM HỌC 2019 ­ 2020 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG                     MÔN: SINH HỌC – LỚP 8                                                                                                     Thời gian làm bài: 45 phút Câu 1: (2 điểm)  Phân biệt tật cận thị và viễn thị (về khái niệm, nguyên nhân và cách khắc phục). Câu 2: (3.0 điểm)  2.1. Hoocmôn có những tính chất nào ?
  3. 2.2. Hãy chứng minh tuyến sinh dục là tuyến pha. Câu 3: (3.0 điểm)   3.1. Thế nào là phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện ? Cho ví dụ. 3.2. Tại sao khi thiếu Iôt trong khẩu phần ăn hàng ngày thì có thể sẽ gây bệnh bướu cổ ? Câu 4: (2 điểm)  4.1. Nêu các biện pháp để bảo vệ hệ thần kinh trong cuộc sống thường ngày. 4.2. Để biết được thực trạng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông của học sinh   trường Nguyễn Tri Phương, các bạn học sinh lớp 8/2 đã làm phiếu điều tra và đưa ra kết luận:  Đa  số  các học sinh đều đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tuy nhiên vẫn còn một số  bạn chưa   thực hiện tốt điều này, trong số đó có An. Bạn An cho rằng, sở dĩ bạn ấy không đội mũ bảo hiểm khi   tham gia giao thông là vì bố  bạn (chở  bạn) đi xe rất cẩn thận, nhà bạn  ấy lại  ở  gần trường mặt   khác đội mũ bảo hiểm thì sẽ làm hư tóc của bạn ấy (vì bạn ấy đang sở hữu mái tóc rất đẹp). Theo em, những lí do mà bạn An đưa ra là đúng hay sai ? Để bảo vệ bộ não, khi tham gia giao thông em cần lưu ý những điều gì ? ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM – MÔN SINH 8  (Đáp án này gồm 1 trang)
  4. Câu  Nội dung Điể Ý m Cận thị Viễn thị KN 0.5 ­   Là   tật   mà   mắt   chỉ   có   khả  ­   Là   tật   mà   mắt   chỉ   có   khả  năng nhìn gần. năng nhìn xa. Nguyên  ­ Bẩm sinh cầu mắt dài.  ­ Bẩm sinh cầu mắt ngắn. Câu 1 nhân 1.0 ­ Thể  thuỷ  tinh quá phồng do  ­ Thể  thuỷ  tinh bị  lão hoá mất  2.0 (2.0đ) không   giữ   đúng   khoảng   cách  khả năng điều tiết. trong vệ sinh học đường. Khắc phục  Đeo kính mặt lõm (kính phân  Đeo kính mặt lồi (kính hội tụ,  0.5 kì). kính lão) ­ Tính đặc hiệu/­ Có hoạt tính sinh học cao /­ Không mang tính đặc trưng cho  1.5 loài.  Tinh hoàn: Câu 2 ­ Ngoại tiết: Tinh hoàn sản xuất ra tinh trùng . 0.25 (3.0đ) ­ Nội tiết: Các TB kẻ  tiết HM Testôstêrôn, gây biến đổi cơ  thể   ở  tuổi dậy thì   0.5 nam.  Buồng trứng: 0.25 ­ Ngoại tiết: Buồng trứng sản xuất ra trứng. 0.5 ­ Nội tiết: + Các tế bào nang trứng tiết HM Ơstrôgen, gây biến đổi cơ thể ở  tuổi dậy thì nữ. /+ Tiết HM Prôgesterôn có tác dụng trong sự sinh sản. ­ PXKĐK: là PX sinh ra đã có, không cần phải học tập./Vd: Đi nắng mồ hôi vã  1.0 ra  1.0 Câu 3 ­ PXCĐK: là PX được hình thành trong đời sống cá thể là kết quả của quá trình  (3.0đ) học tập rèn luyện. /Vd: Khi tham gia giao thông nếu gặp đèn đỏ thì dừng lại. Khi thiếu Iôt trong khẩu phần ăn hàng ngày, Tirôxin không tiết ra,/ tuyến yên sẽ  1.0 tiết HM thúc đẩy tuyến giáp tăng cường hoạt động gây phì đại tuyến. ­ Đảm bảo giấc ngủ hàng ngày đầy đủ (để HTK được nghỉ ngơi hoàn toàn.) 0.25   ­ Làm việc, nghỉ ngơi hợp lí, (sống thanh thản, tránh lo âu phiền muộn). 0.25 ­ Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế đối với HTK (rượu, thuốc lá,…). 0.25 Câu 4 ­ Hạn chế tiếng ồn (làm cho HTK bớt căng thẳng). 0.25 (2.0đ) Sai 0.25 ­ Đội mũ BH khi tham gia giao thông. ­Tuân thủ quy định ATGT 0.5 ­ Không lạng lách, đánh võng/ Không đi hàng ngang,/Không vượt đèn đỏ,... 0.25
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2