intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Thanh

Chia sẻ: Xiao Gui | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

12
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

“Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Thanh” là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho các bạn học sinh đang ôn tập chuẩn bị cho kì thi cuối học kì 2 sắp tới. Tham khảo đề thi để làm quen với cấu trúc đề thi và luyện tập nâng cao khả năng giải đề các bạn nhé. Chúc các bạn thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Sinh học lớp 9 năm 2020-2021 có đáp án - Trường PTDTBT THCS Trà Thanh

  1. PHÒNG GD&ĐT TRÀ BỒNG ĐÊ KI ̀ ỂM TRA CUỐI KI II. NĂM HOC 2020 – 2021 ̀ ̣ TRƯỜNG PTDTBT THCS  MÔN SINH HỌC 9          TRÀ THANH Thơi gian  ̀ ́ ̉ ơi gian giao đê) 45 phut (không kê th ̀ ̀ Đề kiểm tra gồm 02 trang A. Trắc nghiệm (4 điểm) Hãy chọn đáp án đúng trong những ý sau (2 điểm) Câu 1. Chuỗi thức ăn là một dãy các sinh vật có quan hệ với nhau về A. nguồn gốc. B. dinh dưỡng. C. hợp tác. D. cạnh tranh Câu 2. Một hệ sinh thái hoàn chỉnh có các thành phần chủ yếu A. các thành phần vô sinh, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải. B. các thành phần vô sinh, sinh vật sản xuất, sinh vật phân giải. C. các thành phần vô sinh, sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải. D. các thành phần vô sinh, sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ. Câu 3. Nhận định nào sau đây không đúng? A. Đốt rừng gây mất cân bằng sinh thái. B. Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh giúp hạn chế ô nhiễm môi trường. C. Trồng rừng tạo nơi ở cho nhiều loài sinh vật. D. Rừng là tài nguyên tái sinh nên có thể khai thác bừa bãi. Câu 4. Năm sinh vật: Trăn, Cỏ, Châu chấu, Gà rừng và Vi khuẩn có thể có quan hệ  dinh dưỡng theo sơ đồ nào sau đây?  A. Cỏ → Châu chấu → Trăn → Gà rừng → Vi khuẩn. B. Cỏ → Châu chấu → Vi khuẩn → Gà rừng → Trăn. C. Cỏ → trăn → châu chấu → gà rừng → vi khuẩn. D. Cỏ → Châu chấu → Gà rừng → Trăn → vi khuẩn. Câu 5: Hãy ghép các thông tin ở cột A với cột B sao cho phù hợp (2 điểm)  Các giải pháp Hiệu quả 1. Đối với những vùng đất trống, đồi a. Làm cho đất không bị  cạn kiệt nguồn   núi trọc thì việc trồng cây, gây rừng dinh dưỡng, tận dụng được hiệu suất sử  là   biện   pháp   chủ   yếu   và   cần   thiết dụng đất và tăng năng suất cây trồng nhất 2. Bón phân hợp lí và hợp vệ sinh b. Góp phần đem lại lợi ích kinh tế cao
  2. 3. Thay đổi các loại cây trồng hợp lí c.  Hạn   chế   xói   mòn   đất,   hạn   chế   hạn  hán, lũ lụt, tạo môi trường cho nhiều loài  sinh   vật   và   tăng   mức   độ   đa   dạng   sinh  học, cải tạo khí hậu,… 4. Chọn giống vật nuôi và cây trồng d.   Tăng   độ   màu   mỡ   cho   đất,   tạo   điều  thích hợp và có năng suất cao kiện phủ xanh các vùng đất bị hoang hóa.  Bón phân hợp vệ  sinh là phân hữu cơ  đã  được   xử   lí   kĩ   thuật,   không   mang   mầm  bệnh truyền cho người và động vật B. Tự luận (6 điểm)  Câu 6 (2 điểm): Hãy phân loại các tài nguyên: đất, quặng sắt, gió, nước, dầu lửa,   thủy triều, sinh vật, suối nước nóng vào đúng dạng tài nguyên  tái sinh, tài nguyên  không tái sinh và tài nguyên năng lượng vĩnh cửu. Câu 7 (2 điểm):  ­ Theo em, tài nguyên rừng là tài nguyên tái sinh hay không tái sinh? Vì sao? ­ Sử dụng hợp lí tài nguyên rừng là sử dụng như thế nào?  Câu 8 (2 điểm): a) Ô nhiễm môi trường là gì? Nêu các tác nhân chủ  yếu gây ô nhiễm môi  trường (1 điểm)   b) Có ý kiến cho rằng “Mất rừng là mất nhiều nguồn tài nguyên sinh vật quí   giá, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến hạn hán, lũ lụt, xói mòn đất, …”.   Em có  đồng ý với ý kiến trên không? Hãy nêu ý kiến của cá nhân. (1 điểm)  ­­­­­­­­­­­­­­ (Cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
  3. PHÒNG GD&ĐT TRÀ BỒNG MA TRẬN ĐÊ KI ̀ ỂM TRA CUỐI KI II.  ̀ TRƯỜNG PTDTBT THCS  NĂM HOC 2020 – 2021 ̣          TRÀ THANH MÔN SINH HỌC 9 Thơi gian  ̀ ́ ̉ ơi gian giao đê) 45 phut (không kê th ̀ ̀ MA TRẬN Các  mức  độ  Tổng nhận  thức Cấp  Vận dụng cấp  Vận dụng  độ Nhận biết Thông hiểu thấp cấp cao Chủ  đề TN TL TN TL TN TL TN TL Hệ  ­   Mối  Lập   sơ  sinh  quan hệ  đồ quan  thái của   các  hệ  dinh  sinh vật  dưỡng  trong  giữa  chuỗi  các sinh  thức ăn vật ­ Thành  phần  của   01  HST 
  4. hoàn  chỉnh Câu 1,  Câu 4 3 câu 2 1.5điể m = 15% 0.5   1 điểm điểm =10 % =5% Ý   kiến   cá  Ô   nhiễm   môi  nhân   về   hậu  Con  trường,   tác   nhân  quả  cảu mất  người,  gây ô nhiễm rừng dân số  1 câu và môi  2 điểm trường ½ câu 8 ½ câu 8 = 20% 1 điểm 1 điểm = 10% = 10% Bảo vệ  Các  ­ Các  Sử  môi  dạng  giải  dụng  trường tài  pháp để  hợp lý  nguyên  bảo vệ  tài  thiên  thiên  nguyên  nhiên nhiên rừng ­ Hiểu  về vai  trò của  các tác  động  đến  thiên  nhiên
  5. Câu 6 Câu 3 Câu 5 Câu 7 4 câu 6.5điể m =65% 2 điểm 0.5   2 điểm 2 điểm = 20% điểm =20% =20% =5% 7/2 câu 3 câu 1/2 câu 8 câu 1 câu Tổng 4 điểm = 40% 3 điểm = 30% 1 điểm =  10  2 điểm = 20% 10% điểm = 100% ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM I. PHÂN TRĂC NGHIÊM ̀ ́ ̣  (4 điêm) ̉ ̃ ́ ́ ược 0.5 điêm Môi y đung đ ̉ Câu 1 2 3 4 Đap an ́ ́ B C D D Biểu điểm ̉ 0.5 điêm ̉ 0.5 điêm ̉ 0.5 điêm ̉ 0.5 điêm Câu 5 Mỗi ý đạt 0.5 điêm ̉
  6. 1 – c 2 – d 3 – a  4 – b ̉ 0.5 điêm ̉ 0.5 điêm ̉ 0.5 điêm ̉ 0.5 điêm II. PHÂN T ̀ Ự LUÂN ̣  (6 điêm) ̉ Đáp án Điểm  Câu  8   : (2 điểm) Mỗi ý đúng đạt 0.25 điểm Tài nguyên tái sinh Tài nguyên không TS Tài nguyên NLVC Đất, Nước, Sinh vật Quặng thiếc, dầu hỏa Gió,   Thủy   triều,   suối   nước  nóng  Câu  9   : (2 điểm) Rừng là tài nguyên tái sinh vì nếu biết cách khai thác và bảo vệ thì sẽ phục hồi (1 đ) ­ Sử dụng hợp lý là phải có sự kết hợp giữa khai thác, bảo vệ và trồng rừng. (1 đ)  Câu 1 1   : (2 điểm) ­ Ô nhiễm môi trường là hiện tượng môi trường tự nhiên bị bẩn, đồng thời các tính chất vật lí, hoá học,   (0,5 đ) sinh học của môi trường bị thay đối, gây tác hại tới đời sống của con người và các sinh vật khác. ­ Các nguyên nhân chủ yếu: Ô nhiễm do các chất khí thải ra từ hoạt động công nghiệp và sinh hoạt (0,5 đ) Ô nhiễm do hoá chất bảo vệ thực vật và chất độc hoá học Ô nhiễm do các chất phóng xạ Ô nhiễm do các chất thải rắn  Ô nhiễm do sinh vật gây bệnh ­ Đồng ý với ý kiến trên. Vì rừng có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của con người cũng như 
  7. môi trường: cung cấp nguồn gỗ, củi, điều hòa, tạo ra oxy, điều hòa nước, là nơi cư trú động thực vật và   dự trữ các nguồn gen quý hiếm, bảo vệ và ngăn chặn gió bão, chống xói mòn đất, đảm bảo cho sự sống,   1 đ bảo vệ sức khỏe của con người…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2