TIẾT 52<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HKII – MÔN TIN HỌC LỚP 12<br />
Ngày soạn:<br />
<br />
Ngày kiểm tra: …/…/2018<br />
<br />
I. MỤC TIÊU<br />
Kiểm tra đánh giá được kiến thức của học sinh trong quá trình học kỳ II<br />
Đánh giá mức độ hiểu biết của học sinh về các phần: Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ, Các thao tác với cơ sở dữ liệu quan hệ, Bảo mật<br />
thông tin trong cac hệ cơ sở dữ liệu<br />
Kiểm tra lại kết quả quá trình giảng dạy để rút kinh nghiệm giảng dạy.<br />
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:<br />
Trắc nghiệm kết hợp tự luận<br />
III.<br />
<br />
Ma trận đề:<br />
Chủ đề<br />
<br />
Hệ cơ sở dữ<br />
liệu quan hệ<br />
<br />
Biết<br />
TN<br />
<br />
Hiểu<br />
TL<br />
<br />
Biết các đặt trưng cơ bản của mô hình<br />
quan hệ: cột (trường), dòng (bản ghi).<br />
1c<br />
2đ<br />
<br />
Các thao tác<br />
với cơ sở dữ<br />
liệu quan hệ<br />
<br />
TN<br />
<br />
Vận dụng<br />
TL<br />
<br />
TN<br />
<br />
Tổng<br />
TL<br />
<br />
Xác định các bảng và khóa<br />
liên kết giữa các bảng, truy<br />
vấn cơ sở dữ liệu của bài toán<br />
quản lí đơn giản.<br />
1c<br />
3đ<br />
<br />
2c<br />
5đ<br />
<br />
- Biết các thao tác với cơ sở dữ liệu<br />
quan hệ: tạo bảng, cập nhật, sắp xếp<br />
các bản ghi, truy vấn cơ sở dữ liệu và<br />
lập báo cáo.<br />
1c<br />
2đ<br />
<br />
1c<br />
2đ<br />
<br />
Bảo mật thông Biết một số cách thông dụng bảo mật<br />
cơ sở dữ liệu<br />
tin trong các<br />
hệ cơ sở dữ<br />
0.5 c<br />
liệu<br />
1đ<br />
Tổng<br />
<br />
IV.<br />
<br />
Nội Dung Đề<br />
<br />
2.5 c<br />
5đ<br />
<br />
Hiểu khái niệm và tầm<br />
quan trọng của bảo mật<br />
cơ sở dữ liệu<br />
0.5 c<br />
2đ<br />
0.5 c<br />
2đ<br />
<br />
1c<br />
3đ<br />
1c<br />
3đ<br />
<br />
4c<br />
10đ<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HKII (2017-2018)<br />
Môn: TIN HỌC<br />
Lớp: 12<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Họ tên: ............................................................................... Lớp: ..................<br />
<br />
SBD: .........................<br />
<br />
C.Trình Chuẩn<br />
Mã đề: 01<br />
<br />
Chữ ký GT: .............................<br />
<br />
Câu 1: (2đ) Nêu khái niệm CSDL quan hệ, hệ quản trị CSDL quan hệ, các đặc trưng của một<br />
quan hệ trong hệ CSDL quan hệ?<br />
Câu 2: (2đ) Hãy nêu các bước chính để tạo lập CSDL? Để tạo một bảng ta cần khai báo cấu<br />
trúc bảng bao gồm những bước nào?<br />
Câu 3: (3đ) Bảo mật thông tin là gì? Có những giải pháp bảo mật thông tin nào? Giải thích tại<br />
sao các giải pháp đó có thể bảo mật được thông tin?<br />
Câu 4: (3đ) Một trung tâm dạy năng khiếu cần xây dựng một CSDL để quản lý tình hình học<br />
viên đăng ký các môn học năng khiếu của trung tâm và những thông tin liên quan gồm có 3<br />
quan hệ, mỗi quan hệ có ít nhất 3 thuộc tính. Em hãy giúp trung tâm trên xây dựng CSDL<br />
quản lý bài toán đã nêu và chỉ rõ:<br />
a. Tên của từng quan hệ và tên của từng thuộc tính có trong quan hệ.<br />
b. Xác định khoá chính cho từng quan hệ và giải thích.<br />
c. Thiết lập mối liên kết giữa các quan hệ và chỉ rõ mối quan hệ.<br />
d. Hãy nêu 2 truy vấn phục vụ cho việc kết xuất thông tin ở bài toán trên.<br />
---------------------------- HẾT ----------------------------<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HKII (2017-2018)<br />
Môn: TIN HỌC<br />
Lớp: 12<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
<br />
Họ tên: ............................................................................... Lớp: ...............<br />
<br />
SBD: .........................<br />
<br />
C.Trình Chuẩn<br />
Mã đề: 01<br />
<br />
Chữ ký GT: .............................<br />
<br />
Câu 1: (2đ) Nêu khái niệm CSDL quan hệ, hệ quản trị CSDL quan hệ, các đặc trưng của một<br />
quan hệ trong hệ CSDL quan hệ ?<br />
Câu 2: (2đ) Hãy nêu các bước chính để tạo lập CSDL? Để tạo một bảng ta cần khai báo cấu<br />
trúc bảng bao gồm những bước nào?<br />
Câu 3: (3đ) Bảo mật thông tin là gì? Có những giải pháp bảo mật thông tin nào? Giải thích tại<br />
sao các giải pháp đó có thể bảo mật được thông tin?<br />
Câu 4: (3đ) Một trung tâm dạy năng khiếu cần xây dựng một CSDL để quản lý tình hình học<br />
viên đăng ký các môn học năng khiếu của trung tâm và những thông tin liên quan gồm có 3<br />
quan hệ, mỗi quan hệ có ít nhất 3 thuộc tính. Em hãy giúp trung tâm trên xây dựng CSDL<br />
quản lý bài toán đã nêu và chỉ rõ:<br />
a. Tên của từng quan hệ và tên của từng thuộc tính có trong quan hệ.<br />
b. Xác định khoá chính cho từng quan hệ và giải thích.<br />
c. Thiết lập mối liên kết giữa các quan hệ và chỉ rõ mối quan hệ.<br />
d. Hãy nêu 2 truy vấn phục vụ cho việc kết xuất thông tin ở bài toán trên.<br />
---------------------------- HẾT ----------------------------<br />
<br />
V. Đáp án và Hướng dẫn chấm<br />
Hướng dẫn chấm<br />
<br />
Câu<br />
<br />
- Cơ sở dữ liệu được xây dựng dựa trên mô hình dữ liệu quan hệ gọi là cơ sở dữ<br />
liệu quan hệ<br />
- Hệ quản trị CSDL dùng để tạo lập, cập nhật và khai thác cơ sở dữ liệu quan hệ<br />
gọi là hệ quản trị cơ sở dữ liệu quạn hệ<br />
1<br />
<br />
3<br />
<br />
- Các bước chính để tạo lập CSDL là:<br />
+ Tạo bảng<br />
+ Chọn khoá chính<br />
+ Đặt tên và lưu cấu trúc bảng<br />
+ Tạo liên kết giũa các bảng<br />
- Để tạo một bảng ta cần khai báo cấu trúc bảng bao gồm các bước sau:<br />
+ Đặt tên các trường<br />
+ Chỉ định kiểu dữ liệu cho mỗi trường<br />
+ Khai báo kích thước của trường<br />
- Bảo mật thông tin là ngăn chặn các truy cập không được phép, hạn chế tối đa<br />
sai sót của người dùng, đảm bảo thông tin không bị mất hoặc bị thay đổi ngoài ý<br />
muốn, không tiết lộ nội dung dữ liệu cũng như chương trình xử lý<br />
- Các giải pháp bảo mật thông tin: Chính sách và ý thức, phân quyền truy cập và<br />
nhận dạng người dùng, mã hóa thông tin, lưu biên bản.<br />
- Giải thích được, hợp lý<br />
<br />
4<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
<br />
- Các đặc trưng :<br />
+ Mỗi quan hệ có một tên phân biệt với tên các quan hệ khác<br />
+ Các bộ là phân biệt và thứ tự các bộ không quan trọng<br />
+ Mỗi thuộc tính có một tên phân biệt và thứ tự các thuộc tính không quan trọng<br />
+ Quan hệ không có thuộc tính đa trị hay phức hợp<br />
<br />
2<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
a. Kể tên được 3 quan hệ<br />
b. Chọn đúng khóa chính và giải thích<br />
c. Nêu được mối liên kết<br />
d. Nêu được 2 câu truy vấn<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
<br />
1<br />
1<br />
1<br />
1<br />
0.5<br />
0.5<br />
1<br />
<br />