intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

7
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

TaiLieu.VN giới thiệu đến các bạn “Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên” để ôn tập nắm vững kiến thức cũng như giúp các em được làm quen trước với các dạng câu hỏi đề thi giúp các em tự tin hơn khi bước vào kì thi chính thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học kì 2 môn Tin học lớp 8 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Phan Châu Trinh, Duy Xuyên

  1. UBND HUYỆN DUY XUYÊN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II - NĂM HỌC 2023 - 2024 TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH Môn: Tin học – Lớp 8 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN: TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2023 – 2024 Mức độ nhận thức Tổng Chương/ Nội dung/đơn vị kiến TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % điểm chủ đề thức TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Làm việc với danh sách dạng liệt kê và hình ảnh 1 5% trong văn bản. Tạo đầu trang, chân trang cho văn bản. 1 1 10% Chủ đề 4. Ứng dụng 1 tin học Định dạng nâng cao cho trang chiếu. 1 5% Sử dụng bản mẫu tạo bài trình chiếu. 1 1 15% Chủ đề 5. Giải quyết Từ thuật toán đến 2 vấn đề với sự trợ chương trình 1 1 15% giúp của máy tính
  2. Biểu diễn dữ liệu 1 1 1 1 40% Cấu trúc điều khiển 2 10% 8 2 (1 2 (2 1 1 Tổng (4 10điểm điểm) điểm) (2 điểm) (1 điểm) điểm) Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% 100% Tỉ lệ chung 70% 30% 100%
  3. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN TIN HỌC 8 NĂM HỌC 2023 – 2024 Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Làm việc với Nhận biết danh sách dạng - Biết các kiểu danh sách dạng liệt kê. liệt kê và hình Thông hiểu ảnh trong văn - Thực hiện được các thao tác: tạo danh sách dạng liệt kê; chèn 1TN bản. thêm, xóa bỏ, co dãn hình ảnh; vẽ hình đồ họa trong văn bản,… - Tạo được sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. Tạo đầu trang, Nhận biết chân trang cho - Biết được vai trò, lưu ý, phương pháp tạo đầu trang và chân Chủ đề 4. văn bản. trang. 1 Ứng dụng tin học Thông hiểu 1TN 1 TN - Thực hiện được các thao tác: đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang. - Tạo được sản phẩm là văn bản có tính thẩm mĩ phục vụ nhu cầu thực tế. Định dạng nâng Nhận biết cao cho trang - Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hòa và hợp lí với nội dung. chiếu. Thông hiểu 1 TN - Thực hiện được thao tác đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
  4. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Sử dụng bản Nhận biết mẫu tạo bài trình - Sử dụng được các bản mẫu (template). chiếu. Thông hiểu - Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài 1 TN 1TL liệu khác. - Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu và trao đổi thông tin. Chủ đề 5. Từ thuật toán Nhận biết Giải quyết đến chương trình - Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được vấn đề với một chương trình đơn giản. sự trợ Thông hiểu giúp của 1 TN 1 TL - Hiểu được chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính máy tính thực hiện một thuật toán. Vận dụng cao – Hoàn chỉnh 1 chương trình và hiểu ý nghĩa của nó. Biểu diễn dữ liệu Nhận biết 2 - Nêu được khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức và sử dụng các khái niệm này ở các chương trình đơn giản trong môi 1TN+ trường lập trình trực quan. 1TN 1 TL 1TL Vận dụng – Sử dụng được các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan. Cấu trúc điều Nhận biết: khiển - Biết các loại cấu trúc điều khiển. 2TN Thông hiểu
  5. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội dung/ TT Mức độ đánh giá Vận Chủ đề Đơn vị kiến thức Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao - Thể hiện được cấu trúc điều khiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan. 2TN+2 Tổng 8 TN 1TL 1TL TL Tỉ lệ % 40% 30% 20% 10% Tỉ lệ chung 70% 30%
  6. UBND HUYỆN DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH Môn: Tin học – Lớp 8 (Đề gồm có 02 trang) Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: (5 điểm) Học sinh chọn câu trả lời đúng nhất và ghi vào giấy làm bài thi: Câu 1: Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu trong phần mềm trình chiếu? A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu. B. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu. C. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu. D. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu. Câu 2: Cấu trúc rẽ nhánh có mấy dạng? A. Bốn dạng. B. Năm dạng. C. Hai dạng. D. Ba dạng. Câu 3: Số trang trong văn bản được đánh tự động thường được đặt ở đâu? A. Chân trang. B. Đầu trang hoặc chân trang. C. Giữa trang văn bản. D. Đầu trang. Câu 4: Tập hợp giá trị của kiểu dữ liệu lôgic gồm mấy giá trị ? A. 5 B. 2 C. 3 D. 4 Câu 5: Cấu trúc lặp có các dạng là A. lặp với số lần định trước, lặp vô hạn, lặp có điều kiện kết thúc. B. lặp với số lần định trước. C. lặp vô hạn. D. lặp có điều kiện kết thúc. Câu 6: Nhóm lệnh đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang nằm trong thẻ lệnh nào của phần mềm trình chiếu Powerpoint ? A. Home B. File C. Design D. Insert Câu 7: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch để chạy chương trình và xem kết quả ta chọn nút nào? A. B. C. D. . Câu 8: Để chọn và kéo thả lệnh em vào nhóm lệnh nào sau đây? A. B. C. D. Câu 9: Phần mềm soạn thảo văn bản cung cấp mấy kiểu danh sách dạng liệt kê? A. 1 B. 3 C. 2 D. 4 Câu 10: Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều thì góc quay trái của nhân vật khi đi hết một cạnh là A. 1200 B. 3600 C. 900 D. 00 B. TỰ LUẬN (5 điểm) Bài 1. (1 điểm) Em hãy trình bày trong phần mềm trình chiếu bản mẫu bao gồm những gì và bản mẫu có vai trò như thế nào? Bài 2. (1 điểm) Em hãy nêu khái niệm biến, hằng? Bài 3: (2 điểm) Cho sơ đồ thuật toán như hình dưới: a) Xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán. b) Xác định hằng, biến, biểu thức trong thuật toán.
  7. Diện tích  c*c Bài 4: (1 điểm) Sắp xếp các đoạn lệnh sau để hoàn thành chương trình tính chu vi và diện tích hình tròn khi biết bán kính R nhập từ bàn phím. (Đoạn a) (Đoạn b) (Đoạn c) (Đoạn d) Sắp xếp lại các đoạn theo đúng trật tự để có đoạn chương trình đúng và hoàn chỉnh Đoạn …. Đoạn ….. Đoạn …. Đoạn… -----HẾT-----
  8. ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN : TIN HỌC 8 - NĂM HỌC: 2023 – 2024 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Đúng mỗi câu 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐA B C B B A D C D C A PHẦN II : TỰ LUẬN (5,0 điểm) Câu Nội dung cần đạt Điểm 1 - Bản mẫu chứa bố cục, màu sắc, phông chữ, hiệu ứng, kiểu nền,… và cả nội dung. 4 ý * 0.25 - Bản mẫu giúp bài trình chiếu có giao diện thống nhất, chuyên nghiệp điểm mà không tốn thời gian. - Bản mẫu giúp gợi ý các nội dung cần có cho bài trình chiếu. - Có thể chỉnh sửa, chia sẻ, tái sử dụng bản mẫu 2 - Biến: được dùng để lưu trữ giá trị có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình. Biến được nhận biết qua tên của nó và thuộc kiểu dữ 0.5 điểm liệu nhất định. - Hằng: là giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình. Mỗi 0.5 điểm hằng thuộc một kiểu dữ liệu nhất định (hằng kiểu số, Hằng kiểu xâu kí tự, hằng kiểu logic,…) 3 a. - Đầu vào: Cạnh c của hình vuông. 0,5 điểm - Đầu ra: Giá trị diện tích hình vuông. 0.5 điểm b. - Hằng: không có 1 điểm - Biến: c - Biểu thức: diện tích  c*c 4 Bước d Bước a  Bước b  Bước c 1 điểm Duyệt của BGH Tổ trưởng Giáo viên ra đề Lê Văn Cường Nguyễn Thị Mỹ Hương
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2