intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi học sinh giỏi môn Văn 12 năm 2010

Chia sẻ: Nguyễn Họa Mi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

148
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 12 năm 2010 này giúp các em học sinh ôn tập kiến thức, ôn tập kiểm tra, thi cuối kỳ, rèn luyện kỹ năng để các em nắm được toàn bộ kiến thức chương trình Văn học 12.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi học sinh giỏi môn Văn 12 năm 2010

  1. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI VÒNG TỈNH LỚP 12 THPT CÀ MAU NĂM HỌC 2009-2010 Môn thi: Ngữ văn ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi: 20 – 12 – 2009 Thời gian: 180 phút (Không kể thời gian giao đề) Câu 1 (8 điểm) Anh (chị) hãy viết một bài văn nghị luận về chủ đề: “Người chiến thắng”. Câu 2 (12 điểm) Anh (chị) hãy phân tích thái độ của các nhân vật đối với cái đẹp trong truyện ngắn “Chữ người tử tù” của Nguyễn Tuân. ---------- HẾT ----------
  2. SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP CƠ SỞ TỈNH ĐIỆN BIÊN NĂM HỌC 2009-2010 MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 THPT ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề) Đề thi gồm có 01 trang Đ Ề B ÀI Câu 1: (8,0 điểm) Suy nghĩ của anh (chị) về ý kiến sau: “Đời người cũng như một bài thơ, giá trị không tùy thuộc vào số câu mà tùy thuộc vào nội dung”. Câu 2: (12,0 điểm) “Thơ thu Việt Nam thường lấy mùa thu Bắc Bộ làm chất liệu, nhưng cảnh thu trong mỗi tác phẩm hiện lên độc đáo khác nhau”. Phân tích cảnh thu ở hai đoạn thu sau để làm rõ ý kiến trên. "…Mây vẩn từng không, chim bay đi Khí trời u uất hận chia ly Ít nhiều thiếu nữ buồn không nói Tựa cửa nhìn xa nghĩ ngợi gì." (Đây mùa thu tới - Xuân Diệu) "…Mùa thu nay khác rồi Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi Gió thổi rừng tre phấp phới Trời thu thay áo mới Trong biếc nói cười thiết tha…" (Đất nước - Nguyễn Đình Thi) HẾT 1
  3. SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP CƠ SỞ TỈNH ĐIỆN BIÊN MÔN NGỮ VĂN LỚP 12 THPT NĂM HỌC 2009-2010 Hướng dẫn chấm gồm có 03 trang HƯ ỚNG DẪN CHẤM ĐỀ CHÍNH THỨC Câu 1 (8,0 điểm) I. Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng - HiÓu ®Ò bµi, biÕt c¸ch lµm bµi nghÞ luËn vÒ mét t­ t­ëng ®¹o lý. Bè côc chÆt chÏ, diÔn ®¹t dÔ hiÓu, dÉn chøng chän läc; kh«ng m¾c lçi dïng tõ, ng÷ ph¸p. II. Yªu cÇu vÒ nội dung Học sinh có thể trình bày suy nghĩ của mình theo nhiều hướng, dưới nhiều góc độ nhưng đảm bảo các ý sau: 1. Gi¶i thÝch - §êi ng­êi còng nh­ mét bµi th¬ lµ c¸ch kh¼ng ®Þnh gi¸ trÞ cuéc sèng cña con ng­êi. Mçi ng­êi sinh ra ®Òu ®­îc tr©n träng vµ ®Òu ®Ñp nh­ mét ¸ng th¬ cuéc sèng, “Cao c¶ thay chøc vÞ lµm ng­êi trªn Tr¸i ®Êt” (Gooc-ki). - Tuy nhiªn, gi¸ trÞ cuéc ®êi cña con ng­êi kh«ng phô thuéc vµo thêi gian sèng mµ phô thuéc vµo hµnh ®éng sèng, sù cèng hiÕn.( kh«ng tuú thuéc vµo sè c©u ) 2. Ph©n tÝch, b×nh luËn - Cuéc ®êi mçi con ng­êi sinh ra, tr­ëng thµnh cho ®Õn khi nh¾m m¾t xu«i tay lµ mét quá tr×nh h×nh thµnh, hoµn thiÖn vµ kh¼ng ®Þnh nh©n c¸ch. Mçi ng­êi cã mét c¸ tÝnh, mét phong c¸ch sèng, mét h×nh thøc sèng (kÜ n¨ng sèng) thÓ hiÖn qua suy nghÜ, hµnh ®éng vµ cèng hiÕn. - ChØ ng­êi nµo biÕt sèng ®óng, sèng ®Ñp míi ®­îc mäi ng­êi tr©n träng vµ ngîi ca. (®Ñp nh­ gi¸ trÞ cña bµi th¬). Gi¸ trÞ cuéc sèng cña con ng­êi lµ chÊt l­îng cuéc sèng, lµ sù cèng hiÕn, lµ nh©n c¸ch (Lý t­ëng sèng, hµnh vi sèng, n¨ng lùc sèng…). Gi¸ trÞ cuéc sèng cña mçi ng­êi kh«ng phô thuéc vµo h×nh thøc sèng, c¸ch thøc sèng, nghÖ thuËt sèng mçi ng­êi theo ®uæi (sè c©u nhiÒu hay Ýt cña mét bµi th¬ ). - Mét cuéc ®êi ®Ñp lµ cuéc ®êi biÕt sèng cã lÝ t­ëng, hoµi b·o, biÕt suy nghÜ vµ hµnh ®éng, biÕt sèng ®Ñp. Trong thùc tÕ, cã nh÷ng cuéc ®êi dï ng¾n ngñi nh­ng sèng cã lý t­ëng cao ®Ñp, cã nhiÒu cèng hiÕn cho nh©n lo¹i vÉn ®­îc ng­êi ®êi biÕt ¬n vµ tr©n träng. Cã nh÷ng ng­êi sèng l©u nh­ng cuéc sèng mê nh¹t, v« Ých, sèng thõa, sèng vÞ kØ ch¾c ch¾n hä lµ nh÷ng ng­êi bÞ l·ng quªn. Cuéc sèng cña hä chØ lµ sù tån t¹i. - Trong x· héi hiÖn ®¹i, con ng­êi c¸ nh©n ®­îc ®Ò cao. V× thÕ, mçi ng­êi cÇn biÕt sèng ®Ñp, sèng cã Ých. - Tõ ®ã, häc sinh phª ph¸n nh÷ng quan ®iÓm sèng ch­a ®Ñp, tÇm th­êng chØ chó träng nghÖ thuËt sèng, h×nh thøc sèng mµ xem nhÑ lý t­ëng, hµnh vi, nh©n c¸ch. 2
  4. - Liªn hÖ nhËn thøc vµ hµnh ®éng cña b¶n th©n. III. Biểu điểm - Điểm 8,0: Hiểu đề, nªu ®­îc c¬ b¶n c¸c yªu cÇu. DiÔn ®¹t tèt, bè côc chÆt chÏ. DÉn chøng chän läc, võa ®ñ. Cã thÓ cßn mét vµi sai sãt nhá - §iÓm 6,0: HiÓu ®Ò, nªu ®­îc néi dung c¬ b¶n. DiÔn ®¹t kh¸. Cã thÓ cßn mét vµi lçi nhá. - §iÓm 4,0: Néi dung s¬ l­îc. DiÔn ®¹t lóng tóng. Cßn nhiÒu lçi.. - Điểm 2,0: Kh«ng hiÓu ®Ò hoÆc sai l¹c c¶ néi dung vµ ph­¬ng ph¸p. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng. Câu 2 (12 điểm) I. Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng - HiÓu ®Ò bµi, biÕt c¸ch lµm bµi nghÞ luËn văn học. Bè côc chÆt chÏ, diÔn ®¹t dÔ hiÓu, kh«ng m¾c lçi dïng tõ, ng÷ ph¸p. II. Yªu cÇu vÒ nội dung Học sinh có thể trình bày suy nghĩ của mình theo nhiều hướng, dưới nhiều góc độ nhưng đảm bảo các ý sau: 1. Truyền thống thơ thu Việt Nam thường lấy mùa thu Bắc Bộ làm chất liệu điển hình. Đã có nhiều bài thơ thu nổi tiếng: Thu vịnh, Thu điếu, Thu ẩm (Nguyễn Khuyến), Cảm thu, Tiễn thu (Tản Đà)…Mùa thu của đất trời tự nhiên Bắc Bộ chỉ có một, nhưng vào thơ trở thành những cảnh thu độc đáo, vì mùa thu trong nghệ thuật là mùa thu đã có dấu ấn tâm trạng chủ quan của người nghệ sĩ. Mỗi cảnh thu trong nghệ thuật độc đáo là vì sự sáng tạo riêng này của cá tính nghệ sĩ. Mùa thu trong Đây mùa thu tới của Xuân Diệu và Đất nước của Nguyễn Đình Thi là những cảnh thu như vậy. Hai bài thơ và vị trí của hai đoạn thơ Bài Đây mùa thu tới rút trong tập Thơ thơ xuất bản năm 1938, là tập thơ đầu của Xuân Diệu. Bài thơ tả một mùa thu rất đẹp nhưng buồn. Đoạn thơ trích là khổ cuối cùng của bài thơ. Đất nước của Nguyễn Đình Thi được viết từ kháng chiến chống thực dân Pháp đến thắng lợi, hoà bình trở về với đất nước. Đoạn thơ thuộc phần đầu bài thơ, sau khi nhà thơ nhớ về một mùa thu đã xa. 2.Không gian tự nhiên của mùa thu hiện lên khác nhau trong hai đoạn thơ. a) Bầu trời thu: Trong Đây mùa thu tới là bầu trời vẩn đục với mây xám nặng nề, với khí trời u uất, với những cánh chim tránh rét bay đi, gợi trong không gian cảnh chia lìa, tan tác. 3
  5. Còn bầu trời thu trong đoạn thơ của Đất nước lại là bầu trời trong sáng, tươi tắn, mới mẻ (Trời thu thay áo mới). “Trong biếc” vừa là cái trong biếc của trời đất, vừa là cái trong biếc của tiếng nói cười. b) Không gian cảnh vật trong đoạn thơ ở bài Đây mùa thu tới mang nỗi buồn tan tác của sự chia ly: qua hình ảnh cánh chim bay đi trong trời mây u uất vẩn đục. Còn trong đoạn thơ của Nguyễn Đình Thi là cảnh “Gió thổi rừng tre phấp phới”: không gian đầy sức sống, tươi vui. Rừng tre là cả một sức sống bạt ngàn đang bừng dậy, xanh tốt. 3.Con người trước mùa thu. a) Suốt cả bài Đây mùa thu tới có 16 câu, đến 2 câu cuối bài mới có con người xuất hiện. Không gian tự nhiên lạnh lẽo, rơi rụng, héo úa tràn ngập tất cả. Không gian, con người rút về tối thiểu, không gian nhỏ nhất: nhà mình. Con người ở đây buồn lặng lẽ, âm thầm, không tiếng nói, hướng cái nhìn ra xa, trong một cõi mơ hồ, vô định, trong một suy tư không rõ nét. b) Con người trong đoạn thơ của Nguyễn Đình Thi với tâm thế vui tươi, chủ động lắng nghe mùa thu giữa đất trời, tư thế làm chủ của con người vừa giành lại đất nước, vừa chiến thắng kẻ thù, giữa mùa thu tươi đẹp. Mùa thu ở đây có sự hài hoà đẹp đẽ giữa con người với tự nhiên, cảnh vật, người với người sum họp vui vầy, đã hết những cảnh chia ly trong cái chớm lạnh thu về trước kia 4. Nguyên nhân tạo ra cái khác biệt độc đáo. Hai nhà thơ (hai nhân vật trữ tình) mang hai tâm trạng khác nhau, đại diện cho hai tầng lớp người ở hai thời đại khác nhau: thời con người nô lệ và thời con người làm chủ. III. Biểu điểm: - Điểm 12: Nội dung bài làm đảm bảo đầy đủ các yêu cầu ở trên, tỏ ra hiểu vấn đề, nắm vững trọng tâm và có cứ liệu giải quyết theo hệ thống luận điểm, có nhiều cảm nhận tinh tế và phát hiện sâu sắc; tình cảm chân thành. Có thể còn sai sót nhỏ ở đoạn thơ trong bài ĐMTT vì bài này không được học trong chương trình cơ bản. - Điểm 8: Bài làm tỏ ra nắm được yêu cầu đề về nội dung và cứ liệu, giải quyết theo hệ thống luận điểm, tuy nhiên ý có thể chưa thật toàn diện và mạch lạc. Văn phong tốt, cảm xúc chân thành. - Điểm 6: Bài tỏ ra hiểu yêu cầu đề về nội dung. Tuy nhiên chưa hình thành hệ thống luận điểm một cách rõ ràng, phân tích cứ liệu chưa thật trọng tâm. Văn phong tạm được, cảm xúc khá tốt. - Điểm 4: Bài sa vào diễn xuôi thơ, thiếu cứ liệu trọng tâm và xác đáng. - Điểm 0: Bỏ giấy trắng. 4
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2