intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HSG cấp Huyện môn GDCD năm 2008-2009 - Phòng GD&ĐT Hà Trung

Chia sẻ: Tran Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

253
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu đề thi HSG cấp Huyện môn GDCD năm 2008-2009 của phòng GD&ĐT Hà Trung dành cho quý thầy cô và các bạn học sinh tham khảo nhằm củng cố kiến thức và luyện thi môn GDCD về xây dựng nếp sống văn hoá, biển báo giao thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HSG cấp Huyện môn GDCD năm 2008-2009 - Phòng GD&ĐT Hà Trung

  1. PHÒNG GIÁO DỤC&ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN HÀ TRUNG NĂM HỌC 2008 - 2009 Đề chính thức ĐỀ THI MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN Thời gian làm bài: 150 phút (Không kể thời gian giao đề) Họ và tên học sinh:...........................................Số báo danh: ...........Phòng thi:.......... .......................................................................................................................................... ĐỀ BÀI Câu I: (2,0 điểm) Em hiểu thế nào là xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư ? Theo em, xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là trách nhiệm của những tổ chức xã hội và cá nhân nào ? Câu II: (4,0 điểm) Dân chủ là gì? Kỷ luật là gì ? Mối quan hệ giữa dân chủ và kỷ luật ? Câu III: (3,0 điểm) a/ Biển báo hiệu giao thông đường bộ gồm mấy nhóm ? Ý nghĩa của từng nhóm ? b/ Biển báo cấm và biển hiệu lệnh trong biển báo giao thông đường bộ có bao nhiêu kiểu biển, được đánh số thứ tự như thế nào ? Câu IV: (3,0 điểm) Vì sao bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là vấn đề bức xúc toàn cầu ? Là học sinh em làm gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên ? Câu V: (4,0 điểm) Hiến pháp là gì ? Từ khi thành lập nước (9/1945) đến nay, nhà nước ta đã ban hành mấy bản Hiến pháp ? Vào những năm nào? Mỗi bản Hiến pháp ra đời có ý nghĩa gì đối với Cách mạng Việt Nam ? Câu VI: (4,0 điểm) Hợp tác là gì ? Tại sao phải hợp tác quốc tế ? Quan điểm của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề này như thế nào ? Là học sinh em cần phải làm gì để góp phần hợp tác quốc tế ? ..................................... Thí sinh không làm bài vào tờ đề thi này ........................................
  2. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HÀ TRUNG ĐÁP ÁN CHẤM THI HỌC SINH GIỎI CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2008 - 2009 MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN Tổng điểm toàn bài: 20,0 điểm Nội dung trả lời Điểm Câu I: 2,0đ - Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là làm cho đời sống văn hoá tinh 1,0đ thần ngày càng lành mạnh, phong phú như giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở; bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp; xây dựng tình đoàn kết xóm giềng; bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan và tích cực phòng chống các tệ nạn xã hội. - Xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư là trách nhiệm của Chính quyền, 1,0đ các tổ chức chính trị, xã hội và tất cả mọi người trong cộng đồng dân cư. Bản thân là HS cũng phải góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư như: Vệ sinh thôn, xóm; tuyên truyền mọi người thực hiện nếp sống văn hoá mới, phòng, chống các tệ nạn xã hội vv... Câu II: 4,0đ - Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện và giám sát những công 1,0 đ việc chung của tập thể hoặc của xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. - Kỷ luật là tuân theo những qui định chung của cộng đồng hoặc của một tổ chức xã 1,0 đ hội, nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc vì mục tiêu chung. - Mối quan hệ: Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào những công việc chung. Kỷ luật là điều kiện để đảm bảo cho dân chủ thực 2,0 đ hiện có hiệu quả. Thực hiện tốt dân chủ và kỷ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí hành động của mọi người tạo cơ hội cho con người phát triển nâng cao hiệu quả và chất lượng lao động. Câu III: 3,0đ a/ Biển báo hiệu giao thông đường bộ gồm 5 nhóm ý nghĩa: 2,0đ - Biển báo cấm: nhằm báo hiệu điều cấm hoặc hạn chế mà người sử dụng phải tuyệt đối tuân theo. - Biển báo nguy hiểm: Để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. - Biển hiệu lệnh: Để báo các hiệu lệnh phải thi hành. - Biển chỉ dẫn: Để chỉ dẫn các hướng đi hoặc các điều cần biết. - Biển phụ: Để thuyết minh, bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh và biển chỉ dẫn. b/ Kiểu biển và số thứ tự ... 1,0đ
  3. - Biển báo cấm: có 40 kiểu, được đánh số thứ tự từ biển số 101 đến biển số 140. - Biển hiệu lệnh: có 9 kiểu, được đánh số thứ tự từ biển số 301 đến biển số 309. Câu IV: 3,0đ - Nêu k/n: 1,0 đ + Môi trường là toàn bộ các điều kiện tự nhiên, nhân tạo bao quanh con người có tác động đến đời sống, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên. + Tài nguyên thiên nhiên là những của cải vật chất sẵn có trong tự nhiên mà con người có thể khai thác, chế biến sử dụng phục vụ cuộc sống con người. - Hiện nay môi trường và tài nguyên thiên nhiên đang bị đe doạ bởi chất thải của các 1,0 đ nhà máy, xí nghiệp, các công ty vv... bởi sự thiếu hiểu biết và thiếu ý thức của con người đã làm cho môi trường bị ô nhiễm nặng nề, tài nguyên thiên nhiên cạn kiệt, thiên tai lũ lụt thường xuyên xảy ra. Vì vậy, bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên và trách nhiệm của mọi người và toàn xã hội. - Liên hệ: Hiểu giá trị của môi trường và tài nguyên thiên nhiên để có ý thức trách 1,0 đ nhiệm bảo vệ. Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên như: Tham gia vệ sinh công cộng, trồng cây gây rừng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ động thực vật, thuỷ - hải sản, nguồn nước vv... Tuyên truyền cho những người xung quanh cùng tích cực tham gia bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Câu V: 4,0đ - Hiến pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước, có hiệu lực cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam. Mọi văn bản pháp luật khác đều được xây dựng, ban hành trên cơ sở 1,25đ các qui định của Hiến pháp, không được trái với Hiến pháp. - Từ khi thành lập nước (8/1945) đến nay, nhà nước ta đã ban hành bốn bản Hiến pháp: Hiến pháp năm 1946; Hiến pháp năm 1959; Hiến pháp năm 1980; Hiến pháp 1,25đ năm 1992. - Mỗi bản Hiến pháp ra đời đánh dấu một thời kỳ, một giai đoạn phát triển của cách mạng Việt Nam, khẳng định những thắng lợi đã đạt được đồng thời đề ra phương 1,5đ hướng, đường lối xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ mới
  4. Câu VI: 4,0® - Hîp t¸c lµ cïng chung søc lµm viÖc, gióp ®ì hç trî lÉn nhau trong c«ng viÖc, lÜnh vùc nµo ®ã v× môc ®Ých chung. 0,5® - ThÕ giíi ®ang ®øng tr­íc nh÷ng vÊn ®Ò bøc xóc cã tÝnh toµn cÇu nh­: M«i tr­êng, d©n sè, ®ãi nghÌo, dÞch bÖnh vv... mµ kh«ng mét quèc gia, d©n téc riªng lÎ nµo cã thÓ 1,0® tù gi¶i quyÕt, th× sù hîp t¸c quèc tÕ lµ mét vÊn ®Ò quan träng vµ tÊt yÕu. - Quan ®iÓm cña §¶ng vµ nhµ n­íc ta: Coi träng vµ t¨ng c­êng sù hîp t¸c víi c¸c n­íc XHCN, c¸c n­íc trong khu vùc vµ trªn thÕ giíi theo nguyªn t¾c t«n träng ®éc 1,5® lËp, chñ quyÒn, toµn vÑn l·nh thæ cña nhau, kh«ng dïng vò lùc hoÆc ®e do¹ dïng vò lùc; b×nh ®¼ng vµ cïng cã lîi; gi¶i quyÕt c¸c bÊt ®ång vµ tranh chÊp b»ng th­¬ng l­îng vµ hoµ b×nh; ph¶n ®èi mäi ©m m­u vµ hµnh ®éng g©y søc Ðp, ¸p ®Æt vµ c­êng quyÒn. HiÖn nay n­íc ta ®· vµ ®ang hîp t¸c cã hiÖu qu¶ víi nhiÒu quèc gia vµ tæ chøc quèc tÕ trªn nhiÒu lÜnh vùc: Kinh tÕ, v¨n ho¸, gi¸o dôc, y tÕ vv... - Lµ häc sinh, ngay tõ b©y giê cÇn rÌn luyÖn tinh thÇn hîp t¸c víi mäi ng­êi xung 1,0 quanh th«ng qua ho¹t ®éng häc tËp, vui ch¬i, lao ®éng, ho¹t ®éng tËp thÓ, ho¹t ®éng x· héi vµ tham gia viÕt th­ UPU quèc tÕ vv...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2