intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi HSG cấp huyện môn Lịch sử lớp 8 năm 2016-2017 - Phòng GD&ĐT Nam Trực

Chia sẻ: Ngô Văn Dũng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

1.413
lượt xem
49
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo về Đề thi HSG cấp huyện môn Lịch sử lớp 8 năm 2016-2017, có đáp án đính kèm để các bạn học sinh kiểm tra lại bài. Đây là đề thi chính thức của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Nam Trực. Mời các bạn cùng tham khảo

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi HSG cấp huyện môn Lịch sử lớp 8 năm 2016-2017 - Phòng GD&ĐT Nam Trực

  1. Đề chính thức ĐỀ THI HSG CẤP HUYỆN NĂM HỌC 2016 - 2017 PHÒNG GD – ĐT NAM TRỰC MÔN: LỊCH SỬ­ LỚP 8 Thêi gian lµm bµi: 150 phót                                               (Đề thi gồm 01 trang) I. LỊCH SỬ VIỆT NAM (12,0 điểm) Câu 1: (3,0 điểm) Đọc tư liệu và trả lời các câu hỏi:  Tư liệu 1: Triều đình thừa nhận quyền cai quản của nước Pháp  ở  3 tỉnh miền Đông Nam Kì   (Gia Định, Định Tường, Biên Hòa) và đảo Côn Lôn; mở  3 cửa biển (Đà Nẵng, Ba Lạt,   Quảng Yên) cho Pháp vào buôn bán; cho phép người Pháp và người Tây Ban Nha tự  do   truyền đạo Gia Tô, bãi bỏ lệnh cấm đạo trước đây; bồi thường cho Pháp một khoản chiến   phí tương đương 280 vạn lạng bạc; Pháp sẽ  “trả  lại” thành Vĩnh Long cho triều đình   chừng nào triều đình buộc được dân chúng ngừng kháng chiến… Tư liệu 2:  Triều đình Huế  chính thức thừa nhận nền bảo hộ của Pháp  ở  Bắc Kì và Trung Kì,   cắt tỉnh Bình Thuận ra khỏi Trung Kì để nhập vào đất Nam Kì thuộc Pháp. Ba tỉnh Thanh ­   Nghệ  ­ Tĩnh được sáp nhập vào Bắc Kì. Triều đình chỉ  được cai quản vùng đất Trung Kì   nhưng mọi việc phải thông qua viên Khâm sứ Pháp ở Huế. Công sứ Pháp ở các tỉnh Bắc Kì   thường xuyên kiểm soát những công việc của quan lại triều đình, nắm các quyền trị  an và   nội vụ. Mọi việc giao thiệp với nước ngoài (kể  cả  với Trung Quốc) đều do Pháp nắm.   Triều đình Huế phải rút quân đội ở Bắc Kì về Trung Kì. Tư liệu 3:  Có nội dung cơ bản giống với Hiệp ước Hác­măng, chỉ sửa đổi đôi chút về ranh giới   khu vực Trung Kì nhằm xoa dịu dư luận và lấy lòng vua quan phong kiến bù nhìn.                                                                                                                                             (Nguồn: Sách giáo khoa Lịch sử 8) 1. Em hãy cho biết các tư liệu trên trích trong nội dung của văn kiện nào?  2. Từ  nội dung của các văn kiện đó, em hãy nhận xét về  thái độ  của triều đình nhà   Nguyễn. Câu 2: (4,0 điểm) Hãy khái quát diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Hương Khê. Tại sao   nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong phong trào Cần   Vương? Câu 3: (5,0 điểm) Trình bày những chính sách về kinh tế của thực dân Pháp trong cuộc khai   thác thuộc địa lần thứ  nhất  ở Việt Nam. Các chính sách của Pháp nhằm mục đích gì? Hậu  quả từ những chính sách đó đối với nền kinh tế Việt Nam. II. LỊCH SỬ THẾ GIỚI (8,0 điểm) Câu 1: (4,0 điểm) Trình bày hoàn cảnh, nội dung và ý nghĩa của cuộc Duy Tân Minh Trị ở  Nhật Bản năm 1868.
  2. Câu 2: (4,0 điểm)  Tại sao nói Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 diễn ra trong hoàn  cảnh chính trị đặc biệt? Ý nghĩa lịch sử của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ HƯỚNG DẪN CHẤM  ĐỀ THI CHẤT LƯỢNG HSG CẤP HUYỆN  NĂM HỌC 2016 - 2017 MÔN: LỊCH SỬ 8 I. LỊCH SỬ VIỆT NAM (12,0 điểm) Câu 1:  Đọc tư liệu và trả lời các câu hỏi:  3,0  1, Em hãy cho biết các tư liệu trên trích trong nội dung của văn kiện nào?  điểm 2, Từ nội dung của các văn kiện đó, em hãy nhận xét về thái độ của triều đình  nhà Nguyễn. Tư liệu 1: Trích từ Hiệp ước Nhâm Tuất (1862). 1,5 Tư liệu 2: Hiệp ước Hắc­măng (1883). Tư liệu 3: Hiệp ước Pa­tơ­nốt (1884). Nhận xét về thái độ của triều đình nhà Nguyễn: 1,5 Triều đình nhà Nguyễn hèn nhát, bạc nhược, đã từng bước quỳ gối dâng nước  ta cho Pháp. Đặc biệt, với hiệp ước Hác­măng và Pa­tơ­nốt đã chấm dứt sự  tồn tại độc lập của triều đình phong kiến nhà Nguyễn, chính thức thừa nhận  nền bảo hộ của Pháp… Câu 2: Hãy khái quát diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Hương Khê. Tại sao  4,0  nói cuộc khởi nghĩa Hương Khê là cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất trong  điểm phong trào Cần Vương? Khái quát diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Hương Khê: 3,0 ­ Năm 1885­1888: nghĩa quân lo tổ chức, huấn luyện, xây dựng công sự, rèn  đúc vũ khí, tích trữ lương thảo. Lực lượng của nghĩa quân chia thành 15 thứ  quân. Mỗi thứ quân có từ 100 – 500 người, phân bố trên địa bàn 4 tỉnh Thanh  Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh – Quảng Bình. Họ còn biết chế tạo súng trường  theo mẫu súng của Pháp. ­ Từ 1888 – 1895: là thời kì nghĩa quân chiến đấu: dựa vào vùng rừng núi  hiểm trở, có sự chỉ huy thống nhất và phối hợp tương đối chặt chẽ, nghĩa  quân đã đẩy lùi nhiều cuộc hành quân càn quét của địch. ­ Trước sự phát triển của nghĩa quân, thực dân Pháp đã xây dựng một hệ  thống đồn bốt nhằm bao vây nghĩa quân. Chúng mở nhiều cuộc hành quân tấn  công vào căn cứ chính Ngàn Trươi, làm cho lực lượng quân ta suy yếu dần. 
  3. Sau khi Phan Đình Phùng hi sinh, cuộc khởi nghĩa được duy trì 1 thời gian rồi  tan rã. Trong phong trào Cần Vương, cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất là khởi  1,0 nghĩa Hương Khê. Vì: ­ Thời gian kéo dài 10 năm, từ 1885 đến 1895. ­ Địa bàn hoạt động rộng lớn, gồm 4 tỉnh: Thanh Hóa – Nghệ An – Hà  Tĩnh – Quảng Bình. ­ Người lãnh đạo là các văn thân sĩ phu yêu nước, tiêu biểu như Phan  Đình Phùng, Cao Thắng... ­ Mang tính chất quyết liệt: chiến đấu trong điều kiện cam go, gian  khổ, chống lại cả thực dân Pháp và triều đình nhà Nguyễn. ­ Lập được nhiều chiến công, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần chống Pháp  của nhân dân ta. *Lưu ý Câu 3: Trình bày những chính sách về kinh tế của thực dân Pháp trong cuộc khai   5,0  thác thuộc địa lần thứ  nhất  ở  Việt Nam. Các chính sách của Pháp nhằm   điểm mục đích gì? Hậu quả  từ  những chính sách đó đối với nền kinh tế  Việt   Nam. Chính sách kinh tế của Pháp: 3,0 ­ Nông nghiệp: đẩy mạnh cướp đoạt ruộng đất. Năm 1902, đã có 182.000 héc­ ta ruộng đất bị Pháp chiếm ở Bắc Kì và giáo hội thiên chúa đã chiếm 1/4 diện   tích cày cấy ở Nam Kì. ­ Công nghiệp: tập trung khai thác than, khoáng sản, kim loại: kẽm, thiếc,  đồng, bạc, vàng. Mặt khác, chúng tập trung vào công nghiệp nhẹ như: xi  măng, gạch, ngói, điện nước, chế biến gỗ, xay xát gạo, giấy, diêm, rượu,  đường, vải sợi... Đặc biệt, chúng không động chạm đến công nghiệp nặng. ­ Giao thông vận tải: chúng tập trung xây dựng một số tuyến đường: đường  sắt, đường bộ, đường thủy nhưng mục đích chỉ để phục vụ cho việc khai  thác thủy điện và đàn áp bóc lột nhân dân ta. ­ Thương mại và tài chính: chúng nắm giữ độc quyền thị trường VN, hàng hóa  Pháp nhập vào VN chỉ đánh thuế rất nhẹ hoặc được miễn thuế, còn hàng hóa  nước khác thì đánh thuế rất nặng, có lúc lên tới 120%. Hàng hóa VN chủ yếu  xuất sang Pháp. Chúng đánh nặng thuế vào thuế muối, thuế rượu và thuế  thuốc phiện. Mục đích: Vơ vét, bóc lột, thu lợi nhuận, độc chiếm thị trường Việt Nam 0,5 Hậu quả:­ Nguồn tài nguyên thiên nhiên bị khai thác cạn kiệt. 1,5 ­ Nông nghiệp giậm chân tại chỗ, vẫn lạc hậu và lệ thuộc vào Pháp. ­ Công nghiệp: phát triển nhỏ giọt, thiếu hẳn công nghiệp nặng. =>Như  vậy, nền kinh tế  VN cơ bản vẫn là nền sản xuất nhỏ, lạc hậu, què  quặt và phụ thuộc vào nền kinh tế Pháp. 
  4. II. LỊCH SỬ THẾ GIỚI (8,0 điểm) Câu 1: Trình bày hoàn cảnh, nội dung và ý nghĩa của cuộc Duy Tân Minh Trị   ở   4,0 Nhật Bản năm 1868. điểm 1.Hoàn cảnh: 1,0 ­ Cuối thế  kỉ  XIX, các nước tư  bản phương Tây đẩy mạnh can thiệp  và xâm nhập vào Nhật Bản. Nhật Bản đứng trước sự  lựa chọn giữa hai con   đường: tiếp tục duy trì chế  độ  phong kiến mục nát hoặc canh tân để  phát   triển đất nước. ­ Tháng 1/1868, Thiên hoàng Minh Trị thực hiện cải cách nhằm đưa đất  nước Nhật Bản thoát khỏi tình trạng phong kiến lạc hậu. 2.Nội dung: 2,0 Cuộc duy tân được tiến hành trên nhiều lĩnh vực: kinh tế, chính trị, xã hội,  văn hóa, quân sự với nhiều chính sách tích cực như: ­Về  kinh tế: Thống nhất tiền tệ, xóa bỏ  độc quyền về  ruộng đất của  giai cấp phong kiến, phát triển kinh tế  tư  bản chủ  nghĩa  ở  nông thôn, xây  dựng cơ sở vật chất hạ tầng, đường sá, cầu cống... ­ Về chính trị, xã hội: xóa bỏ chế độ nông nô, đưa giai cấp tư sản nắm   chính quyền, thi hành chính sách giáo dục bắt buộc, chú trọng giảng dạy khoa   học, kĩ thuật. ­ Về quân sự: quân đội được tổ chức và huấn luyện theo kiểu phương   Tây, thực hiện chế  độ  nghĩa vụ  quân sự, chú trọng phát triển công nghiệp   đóng tàu và sản xuất vũ khí. 3. Ý nghĩa:  1,0 + Cuộc duy tân thành công đã đưa Nhật Bản thoát khỏi nguy cơ  trở  thành   thuộc địa. + Đưa nước Nhật trở  thành nước tư  bản công thương nghiệp, giữ  vững độc  lập chủ quyền trước sự xâm lược của đế quốc phương Tây. Câu 5: Tại sao nói cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 diễn ra trong hoàn cảnh   4,0   chính trị đặc biệt? Ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng tháng Mười Nga. điểm Nói cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 diễn ra trong hoàn cảnh chính   1,5 trị đặc biệt vì: ­Tháng 2 năm 1917, nhân dân Nga đã tiến hành cuộc cách mạng, lật đổ  chế độ Nga hoàng. Chế độ Nga hoàng bị  lật đổ, song cục diện chính trị  đặc   biệt lại diễn ra ở Nga: 2 chính quyền song song tồn tại – Chính phủ  lâm thời  của giai cấp tư sản và các Xô viết. ­Trong khi đó, chính phủ lâm thời tư sản theo đuổi cuộc chiến tranh đế  quốc, đi ngược lại với nguyện vọng của quần chúng nhân dân. ­Trước tình hình đó, Lênin quyết định tiếp tục lãnh đạo nhân dân làm  cách mạng lật đổ chính phủ lâm thời: cách mạng tháng Mười năm 1917. Ý nghĩa lịch sử: 2,5 Cuộc cách mạng tháng Mười Nga là cuộc cách mạng vô sản đầu tiên  trên thế giới giành được thắng lợi, để lại ý nghĩa vô cùng to lớn: ­ Đối với nước Nga:
  5. Cách mạng tháng Mười đã làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh đất nước và số  phận của hàng triệu con người Nga. Người lao động Nga lần đầu tiên lên  nắm chính quyền và xây dựng chế  độ  mới – Chế  độ  chủ  nghĩa xã hội trên  một đất nước rộng lớn, chiếm tới 1/6 diện tích đất nổi thế giới. ­ Đối với thế giới: + Cách mạng tháng Mười đã vượt qua biên giới nước Nga, tác động  đến nhiều nước trên thế giới dẫn đến những thay đổi lớn lao. + Để lại nhiều bài học quý báu cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc  của giai cấp vô sản, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức. + Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của phong trào cộng sản   và công nhân quốc tế, phong trào giải phóng dân tộc  ở nhiều nước. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­HẾT­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­  
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2