Đề thi HSG lớp 11 THPT năm 2013 - Sở GD&D9T Quảng Bình
lượt xem 65
download
Cùng tham khảo đề thi học sinh giỏi lớp 11 THPT năm 2013 của sở giáo dục Quảng Bình giúp các em ôn tập lại các kiến thức đã học, đánh giá năng lực làm bài của mình và chuẩn bị kì thi được tốt hơn với số điểm cao như mong muốn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi HSG lớp 11 THPT năm 2013 - Sở GD&D9T Quảng Bình
- SỞ GD-ĐT QUẢNG BÌNH KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 11 THPT ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày 27 – 3 – 2013 Số BD:…………….. Môn: Hóa Thời gian 180 phút (không kể thời gian giao đề) Bài 1 (2,25 điểm) 1. Viết phương trình hoá học của các phản ứng xảy ra trong các thí nghiệm sau (nếu có): a) Sục khí Cl2 vào dung dịch FeSO4. b) Sục khí etilen vào dung dịch KMnO4. c) Sục khí H2S vào dung dịch nước brom. d) Sục khí O3 vào dung dịch KI. e) Sục khí SO2 vào dung dịch Fe2(SO4)3. f) Nung hỗn hợp quặng photphorit, cát và than cốc ở 1200oC trong lò điện. 2. Hoàn thành phương trình hóa học của các phản ứng sau (nếu có): to a) Fe2O3 + HNO3 (đặc) b) Cl2O6 + NaOH (dư) c) Na2S2O3 + H2SO4 (loãng) d) PCl3 + H2O CH 3COOH e) Naphtalen + Br2 1:1 f) CH3-C≡CH + HBr (dư) o t g) C2H5ONa + H2O h) Etylbenzen + KMnO4 Bài 2 (1,75 điểm) 1. Hòa tan hết 31,89 gam hỗn hợp A gồm 2 kim loại Al và Mg trong lượng dư dung dịch HNO3 loãng, thu được 10,08 lít (đktc) hỗn hợp khí X (gồm NO và N2O) và dung dịch Y. Tỉ khối hơi của X so với khí hiđro là 59/3. Cô cạn dung dịch Y thu được 220,11 gam muối khan. Tính phần trăm khối lượng mỗi kim loại trong hỗn hợp A. 2. Trong tự nhiên Bo có 2 đồng vị: 10B và 11B. Biết thành phần % về khối lượng của đồng vị 11B trong H3BO3 là 14,407%. Tính % số nguyên tử của mỗi đồng vị Bo trong tự nhiên. Bài 3 (1,5 điểm) 1. Viết tất cả các đồng phân cấu tạo ứng với công thức phân tử C3H6O. 2. Viết các phương trình hóa học thực hiện chuyển hóa sau (biết A, B, C, D là các sản phẩm chính): o KOH / ancol H 2 SO 4 ®Æc H2O H 2 SO 4 ®Æc, 170 C Cl 2 , H 2 O 2-brom-2-metylbutan A B C A D Bài 4 (2,0 điểm) 1. Chất A có công thức phân tử là C7H8. Cho A tác dụng với AgNO3 trong dung dịch amoniac dư được chất B kết tủa. Phân tử khối của B lớn hơn của A là 214. Viết các công thức cấu tạo có thể có của A. 2. Hỗn hợp khí X gồm 2 anken kế tiếp nhau trong dãy đồng đẳng. Đốt cháy hoàn toàn 5 lít hỗn hợp X cần vừa đủ 18 lít khí oxi (các thể tích khí đo ở cùng điều kiện nhiệt độ, áp suất).
- a) Xác định công thức phân tử của 2 anken. b) Hiđrat hóa hoàn toàn một thể tích X với điều kiện thích hợp thu được hỗn hợp ancol Y, trong đó tỉ lệ về khối lượng các ancol bậc một so với ancol bậc hai là 28:15. Xác định % khối lượng mỗi ancol trong hỗn hợp ancol Y. Bài 5 (2,5 điểm) 1. Cho phản ứng: C2H6 (k) + 3,5O2 (k) 2CO2 (k) + 3H2O (l) (1) Dựa vào 2 bảng số liệu sau: Chất C2H6 (k) O2 (k) CO2 (k) H2O (l) 0 ΔH (kJ.mol )-1 - 84,7 0 - 394 - 285,8 s Liên kết C-H C-C O=O C=O H-O Elk (kJ.mol-1) 413,82 326,04 493,24 702,24 459,80 -1 Nhiệt hóa hơi của nước là 44 kJ.mol hãy tính hiệu ứng nhiệt của phản ứng (1) theo 2 cách. 2. Haber là một trong số các nhà hoá học có đóng góp quan trọng vào phản ứng tổng hợp NH3 từ khí H2 và N2. Trong thí nghiệm 1 tại 472oC, Haber và cộng sự thu được [H2] = 0,1207M; [N2] = 0,0402M; [NH3] = 0,00272M khi hệ phản ứng đạt đến cân bằng. Trong thí nghiệm 2 tại 500oC, người ta thu được hỗn hợp cân bằng có áp suất riêng phần của H2 là 0,733 atm; của N2 là 0,527 atm và của NH3 là 1,73.10-3 atm. Phản ứng thuận: 3H2(k) + N2(k) 2NH3 (k) là phản ứng tỏa nhiệt hay thu nhiệt? Tại sao? 3. Hãy tính pH của dung dịch A gồm KCN 0,120M; NH3 0,150M và KOH 0,005M. Cho biết pKa của HCN là 9,35; của NH + là 9,24. 4 --------------- Hết --------------- SỞ GD-ĐT QUẢNG BÌNH KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 11 THPT Ngày 27 - 3 – 2013 Môn: Hóa HƯỚNG DẪN CHẤM Bài 1 (2,25 điểm) 1. (1,0 điểm) a) 3Cl2 + 6FeSO4 → 2Fe2(SO4)3 + 2FeCl3 b) 3C2H4 + 2KMnO4 + 4H2O → 3CH2OH-CH2OH + 2MnO2 + 2KOH (0,25 điểm) c) H2S + Br2 → S↓ + 2HBr d) O3 + 2KI + H2O → O2 + I2 + 2KOH (0,25 điểm) e) SO2 + Fe2(SO4)3 + 2H2O → 2FeSO4 + 2H2SO4 (0,25 điểm) o 1200 C f) Ca3(PO4)2 + 3SiO2 + 5C 3CaSiO3 + 5CO + 2P (0,25 điểm) 2. (1,25 điểm) o t a) Fe2O3 + 6HNO3 (đặc) 2Fe(NO3)3 + 3H2O b) Cl2O6 + 2NaOH NaClO3 + NaClO4 + H2O (0,25 điểm) c) Na2S2O3 + H2SO4 (loãng) Na2SO4 + S↓ + SO2 + H2O d) PCl3 + 3H2O H3PO3 + 3HCl (0,25 điểm) Br CH3COOH e) + Br2 + HBr (0,25 điểm) f) CH3-C≡CH + 2HBr (dư) CH3-CBr2-CH3 g) C2H5ONa + H2O C2H5OH + NaOH (0,25 điểm) o COOK CH2CH3 t h) + 4KMnO4 + K2CO3 + 4MnO2 + KOH + 2H2O (0,25 điểm)
- Bài 2 (1,75 điểm) 1. (1,25 điểm) Đặt số mol của NO và N2O lần lượt là a và b, ta có: 10,08 a+b= = 0,45 22,4 a = 0,15 (0,25 điểm) 30a + 44b = 59 .2.0,45 = 17,7 b = 0,3 3 Đặt số mol của Al và Mg lần lượt là x và y, ta có: 27x + 24y = 31,89 (1) Khi cho hỗn hợp A tác dụng với dung dịch HNO3: Al Al3+ + 3e x x 3x 2+ Mg Mg + 2e y y 2y +5 N + 3e N+2 0,45 0,15 +5 N + 4e N+1 (0,25 điểm) 2,4 0,6 Nếu sản phẩm khử chỉ có NO và N2O thì: mmuối = 31,89 + 62(0,45 + 2,4) = 208,59 gam < 220,11 gam: Vô lí có muối NH4NO3 tạo thành trong dung dịch Y. (0,25 điểm) N+5 + 8e N-3 8z z Ta có: 3x +2y = 0,45 + 2,4 + 8z hay 3x + 2y - 8z = 2,85 (2) Mặc khác: 213x + 148y + 80z = 220,11 (3) Giải hệ (1), (2), (3) ta được: x = 0,47; y = 0,8; z = 0,02 (0,25 điểm) Vậy: 0, 47.27.100% %Al 39, 79% 31,89 %Mg = 100% - 39,79% = 60,21%. (0,25 điểm) 2. (0,5 điểm) Gọi % số nguyên tử của đồng vị 11B là x % số nguyên tử của đồng vị 10B là (1-x). Ta có: M B = 11x + 10(1-x) = x + 10 11x 14,407 Theo bài ra ta có: = (0,25 điểm) 3 + 16.3 + 10 + x 100 Giải phương trình trên được x = 0,81. Vậy, trong tự nhiên: %11B = 81% %10B = 100% - 81% = 19% (0,25 điểm) Bài 3 (1,5 điểm) 1. (0,75 điểm) CH2=CH-CH2OH CH2=CH-OCH3 (0,25 điểm) CH3-CH2-CHO CH3COCH3 (0,25 điểm) O O OH (0,25 điểm) 2. (0,75 điểm)
- Các chất: A: (CH3)2C=CH-CH3, B: (CH3)2C(OSO3H)-CH2-CH3 C: (CH3)2C(OH)-CH2-CH3 và D: (CH3)2C(OH)-CHCl-CH3 ancol (CH3)2C(Br)-CH2-CH3 + KOH (CH3)2C=CH-CH3 + KBr + H2O (1) (CH3)2C=CH-CH3 + HOSO3H (đặc) (CH3)2C(OSO3H)-CH2-CH3 (2) (0,25 điểm) (CH3)2C(OSO3H)-CH2-CH3 + H2O (CH3)2C(OH)-CH2-CH3 + H2SO4 (3) o H SO ®Æc, 170 C (CH3)2C(OH)-CH2-CH3 (CH3)2C=CH-CH3 + H2O 2 4 (4) (0,25 điểm) (CH3)2C=CH-CH3 + H2O + Cl2 (CH3)2C(OH)-CHCl-CH3 + HCl (5) (0,25 điểm) Bài 4 (2,0 điểm) 1. (0,75 điểm) Hợp chất A (C7H8) tác dụng với AgNO3 trong dung dịch NH3, đó là hiđrocacbon có liên kết ba ở đầu mạch có dạng R(C≡CH)x R(C≡CH)x + xAgNO3 + xNH3 R(C≡CAg)x + xNH4NO3 (0,25 điểm) R + 25x R + 132x MB – MA = (R + 132x) - (R + 25x) = 107x = 214 x = 2 Vậy A có dạng: HC≡C-C3H6-C≡CH (0,25 điểm) Các công thức cấu tạo có thể có của A: CH C-CH2-CH2-CH2-C CH CH C-CH2-CH-C CH CH3 CH3 CH C-CH-C CH CH C-C-C CH CH2CH3 CH3 (0,25 điểm) 2. (1,25 điểm) Đặt công thức chung của 2 anken là C n H 2n ( n là số cacbon trung bình của 2 anken) o t 2 C n H 2n + 3n O 2 2n CO 2 2n H 2 O (1) 3n 18 Ta có: n 2, 4 2 5 Anken duy nhất có số nguyên tử cacbon < 2,4 là C2H4 và anken kế tiếp là C3H6. (0,25 điểm) CH2 = CH2 + HOH → CH3–CH2OH (2) CH3CH = CH2 + HOH → CH3–CH(OH)–CH3 (3) CH3CH = CH2 + HOH → CH3–CH2–CH2OH (4) 15 %i-C3H 7OH = = 34,88% (0,25 điểm) 28+15 Gọi a, b lần lượt là số mol của C2H4 và C3H6. Ta có: 2a + 3b = 2,4(a+b) a = 1,5b (0,25 điểm) Theo các phản ứng (2), (3), (4): số mol H2O = số mol anken = 2,5b Theo định luật bảo toàn khối lượng ta có: Khối lượng hỗn hợp ancol Y = khối lượng hỗn hợp anken X + khối lượng nước = 28.1,5b + 42b + 18.2,5b = 129b gam (0,25 điểm) 1,5b.46 %C 2 H 5OH = = 53,49% 129b %n-C3H 7 OH = 100% - 34,88% - 53,49% = 11,63% (0,25 điểm) Bài 5 (2,5 điểm) 1. (0,5 điểm)
- p 0 0 0 0 ΔH0 = 2 ΔHs(CO2 ,k) + 3 ΔHs(H 2O,l) – ΔHs(C2H6 ,k) – 3,5 ΔHs(O2 ,k) ΔH0 = 2(–394) + 3(–285,8) – (–84,7) – 3,5.0 = –1560,7 (kJ) p (0,25 điểm) Mặt khác: ΔH0 = 6EC-H + EC-C + 3,5EO=O – 4EC=O – 6 EO-H – 3 ΔH hh p ΔH0 = 6(413,82) + 326,04 + 3,5(493,24) – 4(702,24) – 6(459,8) – 3(44) = –1164,46 (kJ) p (0,25 điểm) 2. (1,0 điểm) [NH 3 ]2 (0,00272) 2 Tại 472oC: K c 0,105 (0,25 điểm) [H 2 ]3.[N 2 ] (0,1207)3 .(0,0402) K p K c (RT)n 0,105[0,082.(472 273)]2 2,81.10-5 (0,25 điểm) o p2 3 NH (1,73.10-3 ) 2 Tại 500 C: K p 1,44.10-5 < 2,81.10-5 (0,25 điểm) p3 2 .p N 2 H 3 (0,733) .(0,527) Nhiệt độ tăng, K p giảm phản ứng thuận là phản ứng tỏa nhiệt (theo nguyên lí của Lơ Satơlie). (0,25 điểm) 3. (1,0 điểm) CN- + H2O HCN + OH- Kb1 = 10- 4,65 (1) NH3 + H2O NH + + OH- 4 Kb2 = 10- 4,76 (2) H2 O + H + OH - KW = 10-14 (3) (0,25 điểm) So sánh (1) (3), tính pH theo ĐKP áp dụng cho (1) và (2): [OH-] = CKOH + [HCN] + [ NH + ]4 K b1[CN - ] K [NH3 ] Đặt [OH-] = x x = 5.10-3 + + b2 x x x2 - 5.10-3x - (Kb1[CN-] + Kb2[NH3]) = 0 (0,25 điểm) - Chấp nhận: [CN ] = CCN- = 0,12M ; [NH3] = C NH3 = 0,15M. Ta có: x2 - 5.10-3x - 5,29.10-6 = 0 x = [OH-] = 5,9.10-3M = 10-2,23M [H+] = 10-11,77M (0,25 điểm) 9,35 9,24 10 10 Kiểm tra: [CN-] = 0,12 9,35 11,77 0,12 M; [NH3] = 0,15 9,24 0,15 M 10 10 10 1011,77 Vậy cách giải gần đúng trên có thể chấp nhận được pH = 11,77. (0,25 điểm) Lưu ý: - Thí sinh có thể giải nhiều cách, nếu đúng vẫn được điểm tối đa tùy theo điểm của từng câu. - Nếu thí sinh giải đúng trọn kết quả của một ý theo yêu cầu đề ra thì cho điểm trọn ý mà không cần tính điểm từng bước nhỏ, nếu từng ý giải không hoàn chỉnh, có thể cho một phần của tổng điểm tối đa dành cho ý đó, điểm chiết phải được tổ thống nhất; Điểm toàn bài chính xác đến 0,25 điểm.
- Së GD &§T Qu¶ng B×nh K× thi chän häc sinh giái CẤP tØnh líp 11 THPT NĂM HỌC 2012 - 2013 ĐỀ THI CHÍNH THỨC Môn thi: sinh häc SỐ BÁO DANH: (Khóa ngày 27 tháng 3 năm 2013) (Thời gian làm bài:180 phút – Không kể thời gian giao đề) Câu 1(1,5 điểm). Nuôi 2 chủng vi sinh vật A, B trong cùng một môi trường tối thiểu thấy chúng sinh trưởng phát triển bình thường nhưng khi tách 2 chủng A và B ra nuôi riêng trong điều kiện môi trường tối thiểu thì cả hai chủng đều không phát triển được. Hãy giải thích hiện tượng trên? Câu 2 (1,5 điểm). Để phân biệt thực vật C3 và C4 người ta làm thí nghiệm sau: TN1: Đưa cây vào chuông thủy tinh kín và chiếu sáng liên tục. TN2: Trồng cây trong nhà kín có thể điều chỉnh được nồng độ O2. TN3: Đo cường độ quang hợp ở các điều kiện ánh sáng cao, nhiệt độ cao. (mgCO 2/dm2lá.giờ). Hãy phân tích nguyên tắc của các thí nghiệm nói trên. Câu 3 (1,5 điểm). Giải thích cơ chế truyền tin qua xinap hóa học. Tại sao mặc dù có cả xinap điện lẫn xinap hóa học, nhưng đại bộ phận các xinap ở động vật lại là xinap hóa học ? Câu 4 (1,0 điểm). a. Giải thích tại sao ở thực vật, khi cắt bỏ phần ngọn cây rồi chiếu ánh sáng từ một phía ta sẽ không quan sát được rõ hiện tượng hướng sáng nữa?
- b. Giải thích cơ chế lá cây trinh nữ cụp xuống khi có va chạm cơ học? Câu 5 (1,0 điểm). a. Khi uống nhiều rượu dẫn đến khát nước và mất nhiều nước qua nước tiểu. Giải thích? b. Huyết áp là gì? Khi huyết áp giảm, ở ống thận tăng cường tái hấp thu ion gì? Tại sao? Câu 6 (1,0 điểm). Phân biệt prôtêin xuyên màng và bám màng về cấu trúc và chức năng. Câu 7 (2,5 điểm). Một tế bào sinh dục sơ khai trải qua các giai đoạn phát triển từ vùng sinh sản đến vùng chín đã đòi hỏi môi trường tế bào cung cấp 3024 NST đơn. Tỉ lệ số tế bào tham gia vào đợt phân bào tại vùng chín so với số NST đơn có trong một giao tử được tạo ra là 4/3. Hiệu suất thụ tinh của các giao tử là 50% đã tạo ra một số hợp tử. Biết rằng số hợp tử được tạo ra ít hơn số NST đơn bội của loài. a. Xác định bộ NST 2n của loài. b. Số NST đơn mà môi trường cung cấp cho mỗi giai đoạn phát triển của tế bào sinh dục đã cho là bao nhiêu? c. Xác định giới tính của cá thể chứa tế bào nói trên. Biết giảm phân bình thường không xảy ra trao đổi chéo và đột biến. (Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.) ----------Hết--------
- Së GD &§T Qu¶ng B×nh K× thi chän häc sinh giái CẤP tØnh líp 11 THPT NĂM HỌC 2012 - 2013 Môn thi: sinh häc (Khóa ngày 27 tháng 3 năm 2013) HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung Điểm 1 - Mỗi chủng A và B đều không sống được trong môi trường tối thiểu => Cả hai (1,5) chủng A và B đều thuộc nhóm vi sinh vật khuyết dưỡng. 0,25 - Khi nuôi cả A và B trong cùng 1 môi trường tối thiểu, chúng sinh trưởng và phát triển bình thường => chủng A và B là vi sinh vật đồng dưỡng. 0,25 Giải thích: TH1: Chủng A sản xuất nhân tố sinh trưởng cung cấp cho chủng B và ngược lại chủng B cũng sản xuất nhân tố sinh trưởng khác cung cấp cho chủng A. 0,5 TH2: Chủng A tổng hợp 1 thành phần của nhân tố sinh trưởng, chủng B tổng hợp thành phần còn lại của cùng nhân tố sinh trưởng, cả hai thành phần này cùng tham gia hình thành nhân tố sinh trưởng cần thiết cho chủng A và B. 0,5 2 * Thí nghiệm 1: (1,5) - Nguyên tắc: Dựa vào điểm bù CO2 khác nhau của TVC3 và TVC4. Cây C3 sẽ chết . trước do có điểm bù CO2 cao khoảng 30ppm còn TV C4 có điểm bù CO2 thấp (0-10ppm). 0,5 * Thí nghiệm 2: - Nguyên tắc: Dựa vào hô hấp sáng. Hô hấp sáng phụ thuộc vào nồng độ O2; hô hấp sáng chỉ có ở thực vật C3 không có ở thực vật C4 nên khi điều chỉnh O2 cao thì năng suất quang hợp TV C3 giảm đi. 0,5 * Thí nghiệm 3: - Nguyên tắc: Dựa vào điểm bảo hòa ánh sáng. Điểm bảo hòa ánh sáng của thực vật C4 cao hơn thực vật C3 nên ở điều kiện ánh sáng mạnh, nhiệt độ cao do cường độ quang hợp của thực vật C4 cao hơn (thường gấp đôi ) thực vật C3 0,5 3 * Khi điện thế hoạt động truyền đến tận cùng của mỗi sợi thần kinh, tới các chùy xinap sẽ 2+ 2+ 0,25 (1,5) làm thay đổi tính thấm đối với Ca , Ca từ ngoài dịch mô tràn vào dịch bào ở chùy xinap. - Ca2+ vào làm vỡ các bóng chứa chất trung gian hóa học axetincolin, giải phóng các chất này vào khe xinap. 0,25 - Axetincolin sẽ gắn vào các thụ thể trên màng sau xinap và làm xuất hiện điện thế hoạt động ở tế bào sau xinap. 0,25 * Đại bộ phận là xinap hoá học vì xinap hóa học có các ưu điểm sau: - Việc truyền thông tin qua xinap hóa học dễ được điều chỉnh hơn so với ở xinap điện 0,25 nhờ sự điều chỉnh lượng chất truyền tin được tiết vào khe xinap.
- - Dẫn truyền xung thần kinh theo một chiều 0,25 - Chất trung gian hóa học khác nhau ở mỗi xinap gây ra các đáp ứng khác nhau. 0,25 4 a. Sau khi cắt phần ngọn ta sẽ không thấy rõ hiện tượng hướng sáng vì: (1,0) - Auxin được sản xuất ở đỉnh thân và cành di chuyển từ ngọn xuống rễ, cắt ngọn làm giảm lượng auxin. 0,25 - Ở thân các tế bào đã phân hoá, tốc độ phân chia kém => sự sinh trưởng 2 phía thân không có sự chênh lệch lớn. 0,25 b. Cơ chế lá cây trinh nữ cụp xuống khi có va chạm cơ học hoặc khi trời tối: - Cây trinh nữ ở cuống lá và gốc lá chét có thể gối, bình thường thể gối luôn căng nước làm lá xoè rộng. 0,25 - Khi có sự va chạm, K+ được vận chuyển ra khỏi không bào làm giảm ASTT tế bào thể gối, tế bào thể gối mất nước làm lá cụp xuống. 0,25 5 a. – Hoocmôn ADH kích thích tế bào ống thận tăng cường tái hấp thu nước trả về (1,0) máu. Rượu làm giảm tiết ADH → giảm hấp thu nước ở ống thận → kích thích đi tiểu 0,25 mất nước nhiều qua nước tiểu. - Mất nước → áp suất thẩm thấu trong máu tăng cao → kích thích vùng dưới đồi gây 0,25 cảm giác khát. 0,25 b. - Huyết áp là áp lực máu tác dụng lên thành mạch do tim co bóp. - Khi huyết áp giảm tuyến trên thận sản xuất andosteron tăng cường tái hấp thu Na+, do Na+ có tác dụng giữ nước rất mạnh nên khi Na+ được trả về máu làm tăng lượng 0,25 nước trong máu → huyết áp tăng. 6 Đặc điểm Prôtêin bám màng Prôtêin xuyên màng (1,0) so sánh - Bám vào phía mặt ngoài -Xuyên qua màng 1 hay nhiều lần và mặt trong của màng 0,25 - Chỉ có vùng ưa nước, Có sự phân hóa các vùng ưa nước và Cấu trúc không có vùng kị nước vùng kị nước. Vùng kị nước không phân cực nằm xuyên trong lớp kép lipit, vùng phân cực ưa nước lộ ra trên bề mặt màng. 0,25 - Mặt ngoài: Tín hiệu nhận - Là chất mang vận chuyển tích cực các biết các tế bào, ghép nối chất ngược građien nồng độ, tạo kênh Chức các tế bào với nhau giúp dẫn truyền các phân tử qua màng 0,25 năng - Mặt trong: Xác định hình - Thụ quan giúp dẫn truyền thông tin vào dạng tế bào và giữ các prôtêin tế bào nhất định vào vị trí riêng 0,25
- 7 a. Gọi k là số lần nguyên phân ở tế bào sinh dục tại vùng sinh sản (k nguyên dương) (2,5) NST cung cấp cho quá trình sinh sản của tế bào sinh dục: (2k – 1). 2n 0,25 Số TB tham gia đợt phân bào cuối cùng tại vùng chín: 2k 0,25 NST cung cấp cho quá trình giảm phân ở vùng chín của tế bào sinh dục: 2n.2k (21-1) = 2n.2k (Vì quá trình giảm phân chỉ có một lần NST nhân đôi). 0,25 Mặt khác ta có: 2n.(2k-1) + 2n.2k = 3024 (NST) (1) 0,25 Theo đề bài ta có: 2k / n = 4 / 3. Thay vào (1) ta có : k = 5 , n = 24 0,25 Bộ NST lưỡng bội của loài: 2n = 48 NST 0,25 b. Số NST đơn môi trường cung cấp cho giai đoạn sinh sản của tế bào sinh dục: (2k – 1). 2n = 31. 48 = 1488 NST 0,25 Số NST đơn trong môi trường nội bào cung cấp cho giai đoạn giảm phân (sinh trưởng) của tế bào sinh dục: 2k. 2n = 32. 48 = 1536 NST 0,25 c. Gọi b là số giao tử đực tạo ra từ một tế bào sinh dục chín ta có tổng số giao tử tham gia thụ tinh là: 32. b. 0,25 Ta có số hợp tử được tạo ra là: 32. b. 50% = 16. b < 24. Suy ra b = 1 Vậy cá thể trên là cá thể cái. 0,25 (Lưu ý: Thí sinh giải theo cách khác nhưng có kết quả đúng vẫn cho điểm tối đa)
- SỞ GD&ĐT KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 11 THPT QUẢNG BÌNH NĂM HỌC 2012 - 2013 Môn thi: TIẾNG ANH ĐỀ THI CHÍNH THỨC Khoá thi: Ngày 27 tháng 3 năm 2013 Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian giao đề) SỐ BÁO DANH: (Đề thi này có 05 trang) Lưu ý: * Thí sinh làm bài vào tờ giấy thi. * Thí sinh không được sử dụng tài liệu, kể cả từ điển. * Giám thị không hướng dẫn hoặc giải thích gì thêm. I. LISTENING Hướng dẫn phần thi nghe hiểu: Bài nghe gồm 2 phần, mỗi phần được ghi âm 2 lần. Giữa 2 lần ghi âm của mỗi phần và giữa các phần có một khoảng trống thời gian chờ. Mọi hướng dẫn làm bài cho thí sinh (bằng tiếng Anh) đã có trong bài nghe. Part 1. Listen to the story on the tape and decide whether the statements are True (T) or False (F). (5 pts) 1. The books belonged to five different libraries. ………………. 2. Mr. Barush’s bond was $ 2,000. ………………. 3. Books are like family to Mr. Barush. ………………. 4. Mr. Barush trusts kids around books. ………………. 5. Mr. Barush dusted the books with a soft clean cloth. ………………. Part 2. Fill in the following blanks according to what you hear. (10 pts) American condemnation of acts of terrorism in Iran is not unprecedented. But the U.S. (6) ................... to Thursday's attack was at an unusually high level, with both President Obama and Secretary of State Hillary Clinton issuing written statements expressing (7) ................... to the families of victims and calling for the attackers to be held accountable. Iranian officials say at least 27 people were killed and some (8) ................... wounded in twin suicide bomb attacks at a mosque in Zahedan in Sistan-Baluchistan province, where worshippers had (9) ................... to mark the birthday of the Prophet Muhammad's grandson, Imam Hussein. The victims included members of Iran's Revolutionary Guards Corps. Responsibility was claimed by the Sunni Muslim (10) ................... group Jundallah, which said it staged the attacks to avenge the execution in June of the group's leader for terrorism. Iran has accused the United States and Britain of funding Jundallah, which it says is based in Pakistan, but all three countries (11) ................... aiding the group. In his statement, President Obama said the terrorist attacks were outrageous and said the United States (12) ................... with the families of the victims and with the (13) ................... of Iran in the face of what he termed "this injustice." Secretary Clinton called the bombings "appalling acts" and said they, along with other recent attacks in Uganda, Pakistan, Afghanistan, Iraq and Algeria underscore the world community's (14) ................... to work together to combat terrorist organizations. State Department Spokesman P.J. Crowley said the statements show the United States condemns all forms of terrorist and sectarian-driven (15) ................... wherever it occurs. II. PHONETICS Pick out the word (A, B, C or D) whose underlined part is pronounced differently from those of the other words. (5 pts) Page 1 of 7
- 16. A. decided B. hatred C. warned D. sacred 17. A. legal B. petal C. pedal D. level 18. A. devise B. promise C. surprise D. realize 19. A. ghost B. hostage C. lost D. frosty 20. A. debate B. depute C. depress D. deputy III. LEXICO-GRAMMAR Part 1. Choose the word or phrase (A, B, C or D) that best completes each sentence. (10 pts) 21. Does anyone know ............. that jacket might be? A. who B. whom C. whose D. which 22. The cheetah runs 70 miles ............. hour. It’s the fastest animal in the world. A. each B. per C. a D. one 23. Joe seemed to be in a good mood, ......... he snapped at me angrily when I asked him to join us. A. yet B. so C. for D. and 24. There are several means of mass communication. The newspaper is one. Television is ............. A. the another B. the other C. other D. another 25. I read in one paper that they are ............. married. A. getting B. got C. being D. having 26. There was hardly ............. food left in the fridge. A. more B. any C. no D. some 27. We spent the ............. days on the beach. A. few last sunny B. last sunny few C. last few sunny D. few sunny last 28. ............. not fallen over, the athlete would have won the gold medal. A. If he B. If not C. Unless he had D. Had he 29. Rarely............. to work on his own. A. he is seen B. does he seen C. is he seen D. does he 30. “We’re going to the seaside”. - “Can............. ?” A. I come as well B. also I come C. I too come D. I as well come Part 2. Complete each sentence with a suitable form of one of the phrasal verbs in the box. Use each one once only. (5 pts) catch on go up let down take up settle down 31. Why do prices keep ............. ............. ? 32. This new game is really............. ............. . Everyone is playing it. 33. It’s time your brother ............. ............. and started a family. 34. When she retired, she ............. ............. gardening so she wouldn’t get bored. 35. I’m sorry to ............. you ............. but I can’t take you to the airport after all. Part 3. Complete the following sentences with appropriate form of the word in block capitals. (5 pts) 36. ACT There is a saying in English: “ ............. speak louder than words.” 37. QUALIFY He won the discus event at the Olympic Games but was later ............. when a medical check proved that he had been taking drugs. 38. NATION Do you have a ............. costume in your country? 39. LAND The plane had to make a crash ............. in a field. 40. TROULE Traveling in big cities is becoming more ............. everyday. Part 4. Put the verbs given in the brackets into the appropriate tenses or forms. (10 pts) 41. “You were late for your dental appointment.” “I know. I (not/ stay) .................. so long at the library.” Page 2 of 7
- 42. It is necessary that everyone (be) .................. calm in times of danger. 43. If you want to see us, come to Tom’s on Sunday. We (wait) .................. for you there at midday. 44. It was a fine day and the roads were crowded because a lot of people (rush) .................. to the seaside. 45. Those were the highest words of praise they ever (hear) .................. from the old man. 46. Our little children enjoy (take) .................. to the water park every Sunday. 47. I don’t feel good. I (stay) .................. home from work tomorrow. 48. It won’t be safe to use these stairs until they (repair) .................. . 49. The city is now crowded with the people who (seek) .................. employment. 50. The old man is said (leave) .................... all his money to an old people’s home when he died. Part 5. In each of the following sentences, the 4 words or phrases are marked A, B, C or D. Identify the one underlined expression that is not correct and correct it. (5 pts) 51. Almost American Indian cultures have been agricultural societies since 2000 BC. A B C D 52. Would you like to contribute for our earthquake fund? A B C D 53. The violence is a very great problem in the world. A B C D 54. Now that the stress of examinations are over, we can go somewhere for our holiday. A B C D 55. Passengers are advised not to leave their luggage attended. A B C D IV. READING COMPREHENSION Part 1. Read the passage and choose the best answer (A, B, C or D) which best fits each space. (10 pts) In the past people suffered (56) .................... a disease called scurvy. Their gums bled, their skin became rough, their wounds did not (57) .................. and their muscles wasted away. The (58) ................... of these symptoms was a lack of vitamin C; people ate preserved meats and foods and could not get fresh vegetables and fruits. The best (59) ................... of vitamin C are oranges, lemons, grapefruit, cantaloupes, strawberries, and fresh vegetables. These fruits must be fresh because vitamin C is destroyed by heat, storage, or exposure (60) .................. air. Although today more people (61) ................... vitamin C pills than any other supplement, some people still have scurvy, (62) .................. some of the elderly, alcoholics, and the chronically ill. Research shows that vitamin C reduces the (63) ................... of colds and can help prevent cancer. There is also evidence that vitamin C prevents heart disease, (64) ................... wo und healing, helps prevent gum disease, and helps protect us from pollutants such as cigarette smoke. Some recent research also shows that vitamin C has a positive effect on some mental (65) ................... and increases life span. 56. A. from B. with C. by D. at 57. A. close B. recover C. heal D. get well 58. A. reason B. cause C. origin D. signs 59. A. store B. resources C. provider D. sources 60. A. to B. towards C. in D. by Page 3 of 7
- 61. A. consume B. drink C. take D. have 62. A. containing B. including C. consisting D. like 63. A. severity B. seriousness C. gravity D. importance 64. A. hastens B. hurries up C. quickens D. speeds 65. A. chaos B. confusions C. disorders D. disturbances Part 2. Read the text below and think of the word which best fits each space. Use only ONE word in each space. (10 pts) At sixteen Henry Vincent was separated from his family as a result of the war. He wandered aimlessly from (66) ................ country to another (67) ................ finally setting down in Australia, where he trained (68) ................ an electronics engineer. He established his own business but it called for so much work that marriage was out of the (69) ................ . His retirement suddenly (70) ................ him realize (71) ................ lonely he was and he decided to (72) ................ up a hobby. With his interest in electronics, amateur radio seemed a natural choice. He installed his own equipment and obtained a licence and his call sign, which is the set of letters and numbers used to announce oneself when making radio contact with other radio amateurs all over the world. Soon Henry had a great many contacts in far-off places. One in particular was a man in California with whom he had much in common. One night the man in California (73) ................ to mention the village in Europe he had come from. Suddenly, Henry realised that this man was in fact his younger brother, Peter. At first, the two brothers were at a (74) ................ for words but then little by little they filled in the details of their past lives and not (75) ................ afterwards Henry Vincent flew to California to be reunited with his brother. Part 3. Read the following passage and choose the correct answers (A, B, C, or D). (5 pts) May 7, 1840, was the birthday of one of the most famous Russian composers of the nineteenth century: Peter Illich Tchaikovsky. The son of a mining inspector, Tchaikovsky studied music as a child and later studied composition at the St. Petersburg Conservatory. His greatest period of productivity occurred between 1876 and 1890, during which time he enjoyed the patronage of Madame von Meck, a woman he never met, who gave him a living stipend of about $1,000 a year. Madame von Meck later terminated her friendship with Tchaikovsky, as well as his living allowance, when she herself was facing financial difficulties. It was during the time of Madame von Meck's patronage, however, that Tchaikovsky created the music for which he is most famous, including the music for the ballets of “S wan Lake” and “The Sleeping Beauty”. Tchaikovsky's music, well known for its rich melody and sometimes melancholy passages, was one of the first that brought serious dramatic music to dance. Before this, little attention had been given to the music behind the dance. Tchaikovsky died on November 6, 1893, ostensibly of cholera, although there are now some scholars who argue that he committed suicide. 76. With what topic is the passage primarily concerned? A. The life and music of Tchaikovsky. B. Development of Tchaikovsky's music for ballets. C. Tchaikovsky's relationship with Madame von Meck. D. The cause of Tchaikovsky's death. 77. Where is the best place in the passage to add the following sentence? She had commissioned some works from him and had so admired his music that she agreed to support him. A. In line 2 after the word “Tchaikovsky” B. In line 6 after the word “year” C. In line 7 after the word “difficulties” D. In line 12 after the word “dance” Page 4 of 7
- 78. In lines 5, the phrase “enjoyed the patronage of” probably means: A. liked the company of B. was mentally attached to C. solicited the advice of D. was financially dependent upon 79. According to the passage, all of the following describe Madame von Meck EXCEPT: A. She had economic troubles. B. She was generous. C. She was never introduced to Tchaikovsky. D. She enjoyed Tchaikovsky's music. 80. According to the passage, “Swan Lake” and “The Sleeping Beauty” are: A. dances B. songs C. operas D. plays V. WRITING Part 1. Finish each of the following sentences in such a way that it is as similar as possible in meaning to the sentence printed before it. (5 pts) 81. I am only interested in why he did it. → The only thing............................................................................. 82. House prices have risen dramatically this year. → There has been ........................................................................... 83. I can’t understand how this new computer works. → This new computer works .......................................................... 84. She didn’t inherit anything under her uncle’s will. → Her uncle didn’t ......................................................................... 85. I only recognized him when he came into light. → Not until ..................................................................................... Part 2. Complete the second sentence so that it has a similar meaning to the first sentence, using the word given. Do not change the word given. You must use between two and five words, including the word given. (5 pts) 86. People claim that he was the best tennis player of his times. said → He................................. the best tennis player of his times. 87. They left early because they didn’t want to get caught in the traffic. avoid → They left early in order ................................. in the traffic. 88. Why didn’t they tell me about these changes earlier? should → I ................................. about these changes earlier. 89. He had a very traditional upbringing, didn’t he? traditionally → He ................................., wasn’t he? 90. I would like to express my thanks for everything you have done for me. thankful → I’d like to say................................. am for everything you have done for me. Part 3. Composition (10 pts) The world is experiencing a dramatic increase in population. This is causing problems not only for poor, developing countries, but also for industrialized and developed nations. Describe some of the problems that overpopulation causes and suggest at least one possible solution. You should write at least 200 words. ....................................................................................................................................... .................................................................................................................................................. .................................................................................................................................................. ---------- THE END ---------- Page 5 of 7
- SỞ GD&ĐT KỲ THI CHỌN HSG CẤP TỈNH LỚP 11 THPT QUẢNG BÌNH NĂM HỌC 2012 - 2013 Môn thi: TIẾNG ANH Khoá thi: Ngày 27 tháng 3 năm 2013 HƯỚNG DẪN CHẤM Tống số điểm toàn bài: 100 điểm - Làm đúng mỗi câu, cho 1,0 điểm. Bài luận cho tối đa 10,0 điểm. - Sau khi cộng toàn bộ số điểm, giám khảo quy về hệ điểm 10, không làm tròn số. I. LISTENING Part 1. (5 points) 1. T 2. F 3. T 4. F 5. T Part 2. (10 points) 6. reaction 7. sympathy 8. 270 9. gathered 10. militant 11. deny 12. stands 13. people 14. need 15. violence II. PHONETICS (5 points) 16. C 17. A 18. B 19. A 20. D III. LEXICO - GRAMMAR Part 1. (10 points) 21. C 22. B 23. A 24. D 25. A 26. B 27. C 28. D 29. C 30. A Part 2. (5 points) 31. going up 32. catching on 33. settled down 34. took up 35. let you down Part 3. (5 points) 36. Actions 37. disqualified 38. national 39. landing 40. troublesome Part 4. (10 points) 41. shouldn’t have stayed 42. be/ should be 43. shall/ will be waiting 44. were rushing 45. had ever heard 46. being taken 47. am staying/am going to stay 48. have been repaired 49. are seeking 50. to have left Part 5: (5 points) (chọn đúng 50%, sửa đúng 50%) 51. A. Almost Most 52. C. for to 53. A. The violence Violence 54. C. are is 55. D. attended unattended IV. READING COMPREHENSION Part 1: (10 points) 56. A 57. C 58. B 59. D 60. A Page 6 of 7
- 61. C 62. B 63.A 64. D 65. C Part 2: (10 points) 66. one 67. before 68. as 69. question 70. made 71. how 72. take 73. happened/ chanced 74. loss 75. long Part 3: (5 points) 76. A 77. B 78. D 79. D 80. A V. WRITING Part 1: (5 points) 81. The only thing I am interested in is why he did it. 82. There has been a dramatic rise (increase) in house prices this year. 83. This new computer works in the way I can’t understand. 84. Her uncle didn’t leave her anything in his will. 85. Not until he came into light did I recognize him. Part 2: (5 points) 86. is said to have been 87. to avoid getting/being caught 88. should have been told 89. was traditionally brought up/ was brought up traditionally. 90. how thankful I Part 3: (10 points) The mark given to part 3 is based on the following scheme: - Content: (50% of the total mark); - Organization and presentation: (20% of the total mark); - Language: (20% of the total mark); - Handwriting, punctuation and spelling: (10% of the total mark). ------THE END ----- Page 7 of 7
- Së Gd&§t kú thi CHäN häc sinh giái líp 11 thpt Qu¶ng b×nh n¨m häc 2012 - 2013 M«n thi: tin häc §Ò thi chÝnh thøc (Khãa thi ngµy 27 th¸ng 3 n¨m 2013) Sè B¸o Danh: ................ Thêi gian lµm bµi: 180 phót (kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò) (Đề thi gồm có 02 trang) ĐỀ RA Sử dụng ngôn ngữ lập trình Turbo Pascal để lập trình giải các bài toán sau: Câu 1: (3,0 điểm) Tìm số TIMSO.PAS Cho số nguyên dương X, khi đảo ngược trật tự các chữ số của X ta sẽ thu được một số nguyên dương Y, Y được gọi là số đảo ngược của X. Ví dụ: X = 613 thì Y = 316 là số đảo ngược của X. Số nguyên dương Y được gọi là số nguyên tố nếu nó chỉ có hai ước số là 1 và chính nó, số 1 không phải là số nguyên tố. Cho hai số nguyên dương P và Q (1 ≤ P ≤ Q ≤ 2109; Q - P ≤ 10 5). Yêu cầu: Hãy tìm tất cả các số nguyên dương X nằm thỏa mãn P ≤ X ≤ Q và số đảo ngược của số X là số nguyên tố. Dữ liệu vào: Cho trong file văn bản TIMSO.INP có cấu trúc như sau: - Dòng 1: Ghi hai số nguyên dương P Q, hai số được ghi cách nhau ít nhất một dấu cách. Dữ liệu ra: Ghi ra file văn bản TIMSO.OUT trên nhiều dòng, mỗi dòng ghi một số nguyên X tìm dược. Ví dụ: TIMSO.INP TIMSO.OUT 10 19 11 13 14 16 17 Câu 2: (3,5 điểm) Tính tổng TONG.PAS Cho hai số nguyên dương M và N, M có p chữ số và N có q chữ số. Yêu cầu: Tính tổng của hai số M và N. Dữ liệu vào: Cho trong file văn bản TONG.INP có cấu trúc như sau: - Dòng 1: Ghi số nguyên dương p là số lượng chữ số của M (1 ≤ p ≤ 30000). - Dòng 2: Ghi p chữ số của M theo thứ tự từ trái sang phải, các chữ số được ghi cách nhau ít nhất một dấu cách. - Dòng 3: Ghi số nguyên dương q là số lượng chữ số của N (1 ≤ q ≤ 30000). 1/2
- - Dòng 4: Ghi q chữ số của N theo thứ tự từ trái sang phải, các chữ số được ghi cách nhau ít nhất một dấu cách. Dữ liệu ra: Ghi ra file văn bản TONG.OUT theo cấu trúc như sau: - Dòng 1: Ghi số nguyên dương k là số lượng chữ số của tổng tìm được. - Dòng 2: Ghi k chữ số của tổng tìm được theo thứ tự từ trái sang phải, các chữ số được ghi cách nhau ít nhất một dấu cách. Ví dụ: TONG.INP TONG.OUT 6 6 2 2 3 2 3 9 2 2 3 4 8 6 3 2 4 7 (Có 85% số test với p, q ≤ 20000; 15% số test với p, q >20000 ). Câu 3: (3,5 điểm) Dãy con chung dài nhất DAYCON.PAS Cho dãy số nguyên A gồm N phần tử a1, a2, ..., aN và dãy số nguyên B gồm M phần tử b1, b2, ..., bM. Các phần tử trong một dãy số có giá trị khác nhau từng đôi một. (1 ≤ ai, bj ≤ 2109; 1 ≤ N ≤ 100; 1 ≤ i ≤ N; 1 ≤ M ≤ 100; 1 ≤ j ≤ M). Dãy C được gọi là dãy con của dãy A nếu dãy C nhận được từ dãy A bằng cách xóa đi một số phần tử và giữ nguyên thứ tự của các phần tử còn lại. Nếu dãy C là dãy con của dãy A và cũng là dãy con của dãy B thì dãy C được gọi là dãy con chung của hai dãy A và B. Yêu cầu: Hãy tìm dãy C là dãy con chung của hai dãy A và B sao cho số lượng phần tử của dãy C là lớn nhất. Dữ liệu vào: Cho trong file văn bản DAYCON.INP có cấu trúc như sau: - Dòng 1: Ghi số nguyên dương N là số lượng phần tử của dãy A. - Dòng 2: Ghi N số nguyên là giá trị của các phần tử trong dãy A, các số được ghi cách nhau ít nhất một dấu cách. - Dòng 3: Ghi số nguyên dương M là số lượng phần tử của dãy B. - Dòng 4: Ghi M số nguyên là giá trị của các phần tử trong dãy B, các số được ghi cách nhau ít nhất một dấu cách. Dữ liệu ra: Ghi ra file văn bản DAYCON.OUT theo cấu trúc như sau: - Dòng 1: Ghi số nguyên dương K là số lượng phần tử của dãy C. - Dòng 2: Ghi K số nguyên là giá trị của các phần tử trong dãy C, các số được ghi cách nhau một dấu cách. - Dòng 3: Ghi K số nguyên dương lần lượt là chỉ số của các phần tử trong dãy A tương ứng với các giá trị của phần tử đó trong dãy C, các số được ghi cách nhau một dấu cách. - Dòng 4: Ghi K số nguyên dương lần lượt là chỉ số của các phần tử trong dãy B tương ứng với các giá trị của phần tử đó trong dãy C, các số được ghi cách nhau một dấu cách. Ví dụ: DAYCON.INP DAYCON.OUT 2/2
- 6 4 9 3 1 12 6 15 3 12 6 15 5 2 4 5 6 3 12 7 6 15 1 2 4 5 ==HẾT== 3/2
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
ĐỀ THI CHỌN HSG LỚP 11 THPT NĂM HỌC 2010-2011 MÔN TOÁN
1 p | 837 | 220
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 11 năm 2016 - Trường THPT Chu Văn An
4 p | 1043 | 99
-
Đề thi HSG cấp trường lớp 11 môn Địa lý năm 2016 - THPT DTNT Tỉnh
5 p | 442 | 28
-
Đề thi HSG Toán lớp 11 năm 2016 - THPT Triệu Sơn 3
4 p | 166 | 20
-
Đề thi chọn HSG lớp 11 môn Toán năm 2016-2017 – THPT Triệu Sơn 3
4 p | 228 | 12
-
Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh
7 p | 44 | 6
-
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Phan Chu Trinh, Phú Yên
5 p | 37 | 5
-
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội
5 p | 207 | 5
-
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội
5 p | 51 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Cẩm Xuyên
6 p | 37 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng
5 p | 128 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi cấp trường môn Tiếng Anh lớp 11 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THPT Minh Châu
12 p | 14 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Mỹ Đức C, Hà Nội
6 p | 89 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2019-2020 - Trường THPT Nguyễn Huệ, Phú Yên
4 p | 90 | 2
-
Đề thi HSG môn Toán 11 năm 2018-2019 có đáp án - Cụm trường THPT chuyên DHĐB Bắc bộ
7 p | 80 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 11 cấp trường năm 2019-2020 - Trường THPT Nguyễn Quán Nho, Thanh Hóa
8 p | 44 | 1
-
Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Phùng Khắc Khoan, Hà Nội
5 p | 41 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn