intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN I (2012 – 2013)

Chia sẻ: Phan Thiên Ân | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

69
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo đề thi - kiểm tra 'đề thi thử đại học lần i (2012 – 2013)', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN I (2012 – 2013)

  1. http://kinhhoa.violet.vn ĐỀ THI THỬ ĐẠI HỌC LẦN I (2012 – 2013) Trường THPT ……………… Thời gian: 180 phút I.Phần chung cho tất cả các thí sinh (7,0 điểm) x 1 Câu 1. (2,0 điểm). Cho hàm số: y x2 1) Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số đã cho. 2) Tìm m để đường thẳng d: y = mx – m cắt (C) tại 2 điểm phân biệt sao cho tiếp tuyến của (C ) tại 2 điểm đó song song với nhau. Câu 2 (1,0 điểm). Giải phương trình: cos 3x  3 sin 3x  cos x  3 sin x  2sin 2x Câu 3 (1,0 điểm). Giải bất phương trình: 2 x 2  11x  15  x 2  2 x  3  x  6 2  y  x  y (1  2 x)  0 Câu 4 (1,0 điểm). Giải hệ phương trình:  2 2 4 2 3 y  4 xy  y   x Câu 5 (1,0 điểm).Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình thoi cạnh có độ dài a và góc  ABC = 600. Mặt phẳng (SAC) và mp’(SBD) cùng vuông góc với đáy, mặt bên (SAB) tạo với đáy góc 300. Tính thể tích khối chóp S.ABCD và khoảng cách giữa 2 đường thẳng SA và CD theo a. Câu 6 (1,0 điểm). Cho a, b, c là các số thực dương. Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức: 4 9 S  a 2  b2  c2  4 (a  b) (a  2c)(b  2c ) II.Phần riêng(3,0 điểm).Thí sính chỉ được làm 1 trong 2 phần riêng (Phần A hoặc phần B) A.Theo chương trình chuẩn. Câu 7a (1,0 điểm). Trong mặt phẳng với hệ tọa độ oxy cho điểm M(1; -1) và 2 đường thẳng (d1): x – y – 1 = 0, (d2): 2x + y = 0. Viết phương trình của đường tròn có tâm nằm trên (d1), đi qua điểm M và tiếp xúc với (d2). Câu 8a (1,0 điểm). Tìm m để phương trình sau có nghiệm: x  2  4m. 4 x 2  5 x  6  (m  3) x  3  0 n  1  Câu 9a (1,0 điểm). Tìm x biết rằng trong khai triển của P( x)   2 x   thì tổng của số  2 x 1  hạng thứ 3 và thứ 5 bằng 135, còn tổng các hệ số của ba số hạng cuối bằng 22. B. Theo chương trình nâng cao. Câu 7b( 1,0 điểm).Trong mặt phẳng với hệ tọa độ oxy cho đường tròn (C): x2 + y2 -2x + 4y + 2 = 0 . Lập phương trình đường tròn (C’) tâm I’(5; 1) cắt (C) tại 2 điểm M, N sao cho: MN  5 . x 2  2mx  1  3m 2 Câu 8b (1,0 điểm). Cho hàm số: y (Cm) xm Tìm m để hàm số có cực đại , cực tiểu và khoảng cách từ các điểm cực đại, cực tiểu của đồ thị (Cm) đến tiệm cận xiên của (Cm) bằng nhau. Câu 9b (1,0 điểm). Từ các chữ số 0, 1, 2, 3, 4 có thể lập được bao nhiêu số tự nhiên có 5 chữ số khác nhau ? Tính tổng tất cả các số tự nhiên đó. Họ và tên thí sinh: …………………….. Chữ kí của giám thị Số báo danh: ………………………….. 1
  2. BIỂU ĐIỂM – ĐÁP ÁN Toán 12 - Thi thử ĐH lần I(2012-2013) Câu Đáp án Điểm 1 (2,0 điểm) 1) (1,0 điểm) +) T.X.Đ: D = R\{2} 3 0,25 Sự biến thiên: y '  , x  2 ( x  2) 2 Hàm số nghịch biến trên các khoảng (-  ; 2) và (2; +  ) +) Giới hạn: lim y 1; lim y 1  đồ thị có tiệm cận ngang y = 1. x  x  lim y   ; lim y     đồ thị có tiệm cận đứng x = 2 0,25 x  2 x2 + Bảng biến thiên: x - 2 + y’ - - 0,25 y 1 + - 1 +) Đồ thị: 0,25 2
  3. 2) (1,0 điểm) + Phương trình hoành độ giao điểm giữa (d) và (C): x 1  f ( x)  mx 2  (3m  1) x  2m  1  0 (1) 0,25  mx  m   x2 x  2 +) (d) cắt (C ) tại 2 điểm phân biệt  (1) có 2 nghiệm phận biệt khác 2  5  21 m  0 m     0   2 (2) 0,25  f (2)  0  5  21  m  (m  0)  2 +) Với đk (2), giả sử (d) cắt (C) tại 2 điểm có hoành độ x1, x2 ( x1  x2 ) , ta 3m  1 có x1 + x2 = m 0,5 Tại 2 giao điểm kể được 2 tiếp tuyến song song  y’(x1) = y’(x2)  x1 + x2 = 4  3m  1 = 4  m = 1 ( t/m (2)) m Vậy: m = 1 2 (1,0 điểm) +) PT  (co3x – cosx) + 3 (sin3x – sinx) = 2sin2x  -2sin2x.sinx + 2 3 cos2x.sinx = 4 sinx.cosx 0,25 sin x  0 (1) +)    3 cos 2 x  sin 2 x  2 cos x (2) 0,25  (1)  x   k 2 (k  Z ) 2    x    k 2   6  cos  2 x    cos x   (k  Z ) +) (2)  6  x    k 2  18 0,5 +) KL: PT có 3 họ nghiệm như trên 3  x 1 (1,0 điểm) +) ĐK:  0,25 x   3 3
  4. +) TH 1. x 1 x  3.   2 x  5  x 1  (2 x  5)  ( x 1) BPT  x  3  2 x  5  x 1  4 x 2  8 x  21  0  7 0,25 x   2 3   x  ( do x 1) x  3 2  2 +) TH 2. x   3  x  3.   2 x  5  1  x  (1  x)  ( 2 x  5) BPT    x  3  1  x  2 x  5  4 x 2  8 x  21 0 0,25  7 x   2 7   x   ( do x   3) x  3 2  2  7   3  0,25 +) Vậy tập nghiệm của BPT là:  ;    ;  2  2  4 (1,0 điểm)  y 2  x   y (1  2 x) (1) +) Hệ PT   2 2 2 0,25 ( y  x)  3 y (1  2 x)  0 (2) +) Thay (1) vào (2) , ta được: y 2 (1  2 x) 2  3 y 2 (1  2 x)  0 y 0  1 2 0,25  2 y (1  2 x)(2  x)  0   x   2 x  2  +) y = 0  x = 0 1 1 x=  2x - 1 = 0, thay vào (2)  y 2   x   (vô lí) 2 2 0,5  y  1 x = 2 , thay vào (1) ta được  y2 Vậy: HPT có 3 nghiệm (0;0) ; (2; 1); (2; 2) 5 +) mp’(SAC) và mp’(SBD) cùng vuông góc với mp’(ABCD) nên SO (1,0 điểm) vuông góc với mp’(ABCD) 0,25 3 S ABCD  a 2 .sin 600  a 2 2 4
  5. +) Vẽ OI  AB. Vì SO  (ABCD)nên SI  AB    SAB  ;  ABCD    ( SI ; OI )  SIO  300  ABC đều cạnh a, Gọi M là trung điểm AB thì CM 0,25 là đường cao của  ABC 3 a 3 nên CM  a  OI  2 4 Vì OI là đường TB của  ABC a 1 a3. 3 Trong  vuông SOI có SO = OI.tan300 = . Vây: V  S ABCD .SO  4 3 24 +) CD // AB nên CD // mp’(SAB) nên d(CD;SA) = d(CD; (SAB)) 0,25 = d(J; (SAB)), với J là giao của OI với CD. Gọi H là hình chiếu của J trên SI thì JH  mp’(SBA) nên d(CD; SA) = JH a 3 a 3 0,25 +) IJ = 2OI = , trong  vuông IJH có JH = IJ.sin300 = 2 4 a 3 Vậy: d(CD; SA) = 4 6 +) Áp dụng bất đẳng thức cô – Si ta có: (1,0 điểm) 1 1 1 a 2  b 2  c 2  4  (a  b )2  (c  2 )2  (a  b  c  2)2 0,25 2 2 4 1 1 (a  b) (a  2c)(b  2c )  (a  b)(a  b  4c )  (3a  3b )(a  b  4c ) 2 6 2  (a  b  c) 2 3 +) Suy ra: 8 27 8 27 0,25 S  2 .Đặt t  a  b  c, t  0  S   2 a  b  c  2 2(a  b  c) t  2 2t 8 27 +) Xét hàm số: f (t )   2 với t > 0, ta có : t  2 2t 0,25 8 27 5 f '(t )   2  2 , có f’(t) =0  t = 6 và f (6)  (t  2) t 8 +) Bảng biến thiên: t 0 6 + f’(t) + 0 - 5 0,25 8 f(t) 5
  6. 5 Dựa vào BBT ta thấy: S  f (t )  , dấu bằng xảy ra khi a = b = c = 2 8 5 Vậy: GTLN của S = , khi a = b = c = 2 8 7a +) (C) có tâm I, bán kính R, I(a; a-1)  (d1), (C) qua M và tiếp xúc với (d2) (1,0 điêm) | 2a  a 1| 0,5 (a 1) 2  a 2  IM = d(I; d2)  5  a2 – 4a + 4 = 0  a = 2 0,5 + a= 2  I(2; 1) và R = 5 . PT (C ) lạ (x -2)2 + (y – 1)2 = 5 8a +) ĐK: x  3; x = 3 không là nghiệm của PT (1,0 điểm) x2 x2 0,5 Với x > 3, PT   4m. 4  m 30 x 3 x 3 x2 t 2  3 Đặt t = 4 , t > 1, PT có dạng: m   f (t ) , (t 1) x 3 4t  1 t   2 ( L ) 0,25 4t 2  2t  12 +) f '(t )  2 ; f '(t )  0   3 (4t  1) t  (t / m)  2  3  3 +) Lập bảng biến thiên: Ta có max f (t )  f    0,25 (1;   ) 2 4 3 Vậy PT đã cho có nghiệm khi m  4 9a n nk  1  k (1,0 điểm) +) P( x)   C k 0 k n  2 x . x 1  2   , theo bài ra ta có HPT: 0,5 2 4  n2  1  n4  1     Cn2 2 x .  2  x 1 4   Cn  2x . x 1  2   135 (1)  n2 n 1 n Cn  Cn  Cn  22 (2)  x  1 +) Từ (2) suy ra n = 6, thay vào (1) ta có: 30.2 x  60.2 x 135   x  2 0,5 Vậy PT có 2 nghiệm x = -1 hoặc x = 2 7b +) (C ) có tâm I(1; -2) bán kính R = 3 , (C’) có tâm I’(5; 1), bán kính R’ (1,0 điểm) 0,5 1 5 Ta có II’ = 5. Gọi H là giao của MN và II’  MH  HN  MN  2 2 7 Trong tam giác vuông IMH: IH2 = R2-HM2 nên IH  2 7 +) HI’ = II’ – HI = 5 - , nên MI’2 = HM2 + HI’2 = 28 - 5 7 0,5 2 Vậy PT (C’) là (x – 5) + (y – 1)2 = 28 - 5 7 2 6
  7. 8b x 2  2mx  m 2 1 (1,0 điểm) +) Hàm số xác định khi x  m, y '  ; y’ = 0 khi x = m – 1 0,5 ( x  m) 2 hoặc x = m + 1. Lập bảng biến thiên suy ra hàm số đatị cực trị tại x = m – 1 hoặc x = m + 1. Suy ra ĐTHS có 2 điểm cực trị A(m – 1; 4m – 2) và B(m + 1; 4m + 2) +) ĐT HS có tiệm cận xiên (d): x – y + 3m = 0 ; d(A;d) = d(B;d)  m = 0 0,5 Vậy: m = 0 là giá trị cần tìm. 9b +) Gọi số TN cần lập là: n = . Ta có 4 cách chọn a4 và 4! Cách xếp 4 số (1,0 điểm) còn lại tạo nên số n, do đó có 4.4! = 96 số n. 0,5 +) n = a4.104 + a3.103 + a2.102 + a1.10 + a0 Có 24 số với số k (k = 1, 2, 3, 4) đứng ở vị trí a4. có 18 số với số j (j = 1, 2, 0,5 3, 4) đứng ở vị trí ai ( i = 0, 1, 2, 3). Vậy tổng của 96 số n là: (1 + 2 + 3 + 4).[24.104 + 18.(102 + 10 + 1)] = 259980 * Chú ý: Có thể cộng theo cột Vũ Ngọc Vinh 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2