intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2018 lần 3 - THPT Đồng Đậu

Chia sẻ: Nguyễn Hùng Biển | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:9

40
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia lần 3 môn Ngữ văn năm 2018 - THPT Đồng Đậu dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2018 lần 3 - THPT Đồng Đậu

  1. TRƯƠNG THPT ĐÔNG  ̀ ̀ ĐỀ KSCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LÂN 3 ̀ ĐÂU ̣ NĂM HỌC 2017 ­ 2018 ­ MÔN: NGỮ VĂN 12 (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I.  PHẦN ĐỌC HIỂU (3 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: Mỗi người trên thế  giới đều là những người khách bộ  hành, mỗi ngày   đều bước đi một cách chủ động hoặc bị động trên con đường mình đã chọn… Cuộc đời không chỉ  là con đường đi khó, đôi khi chúng ta còn gặp phải   những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn cống của thú dữ, mưa bão   và tuyết lạnh. Bất luận gian khó thế  nào, chỉ  cần chúng ta còn sống, chúng ta   còn phải đối mặt. Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể  trì   hoãn… Trước muôn vàn lối rẽ, không ai có được bản đồ  trong tay, cũng không   phải ai cũng có kim chỉ nam dẫn đường, tất cả đều phải dựa vào sự phán đoán   và lựa chọn của bản thân. Nếu bạn rẽ  nhầm lối, khoảng cách với xuất phát   điểm sẽ  bị  rút ngắn ngược lại, nếu rẽ  đúng, con đường phía trước sẽ  bằng   phẳng, rộng rãi. (Trích Bí quyết thành công của Bill Gates, Khẩm Sài Nhân, NXB Hồng Đức). Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. (0,5 điểm) Câu 2: Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong   câu:  Cuộc đời không chỉ  là con đường đi khó, đôi khi chúng ta con gặp phải   những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn cống của thú dữ, mưa bão   và tuyết lạnh. (1,0 điểm) Câu 3:  Anh/Chị  hiểu như  thế  nào về  câu nói:  Nếu bạn rẽ  nhầm lối, khoảng   cách với xuất phát điểm sẽ bị rút ngắn ngược lại, nếu rẽ đúng, con đường phía   trước sẽ bằng phẳng, rộng rãi?(1,0 điểm) Câu 4: Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất với anh/chị?  (0,5 điểm) II. LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)                                                                       1                                                                 
  2. Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về  ý kiến được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Sống tức là thực hiện một   cuộc hành trình không thể trì hoãn”. ̉ Câu 2 (5,0 điêm) Cảm nhận của anh/chị về ý nghĩa của hình ảnh bát cháo hành và nồi cháo  cám trong hai tác phẩm qua hai đoạn trích sau: Trời  ơi cháo mới thơm làm sao ! Chỉ  khói xông vào mũi cũng đủ  làm   người nhẹ  nhõm. Hắn húp một húp và nhận ra rằng: những người suốt đời   không ăn cháo hành không biết rằng cháo hành ăn rất ngon… (Trích Chí Phèo ­ Nam Cao) Bà lão lật đật chạy xuống bếp, lễ mễ bưng ra một cái nồi khói bốc lên  nghi ngút. Bà lão đặt cái nồi xuống bên cạnh mẹt cơm, cầm cái môi vừa khuấy  vừa cười: ­ Chè đây. – Bà lão múc ra một bát – Chè khoán đây, ngon đáo để cơ. Người con dâu đón lấy cái bát, đưa lên mắt nhìn, hai con mắt thị  tối lại.   Thị điềm nhiên và vào miệng. Tràng cầm cái bát thứ hai mẹ đưa cho, người mẹ   vẫn tươi cười đon đả: ­ Cám đấy mày  ạ, hì. Ngon đáo để, cứ  thử  ăn mà xem. Xóm ta khối nhà   chả có cám mà ăn đấy. (Trích Vợ nhặt ­ Kim Lân) ­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­                                                                       2                                                                 
  3. Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ, tên thí sinh:...........................................................Số báo danh………………… TRƯƠNG THPT ĐÔNG ̀ ̀   HƯỚNG DẪN CHẤM KSCL ÔN THI  ĐÂU ̣ THPT QUỐC GIA LÂN 3 ̀ NĂM HỌC 2017­2018 – MÔN: NGỮ VĂN 12 (Hướng dẫn chấm gồm 05 trang) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Câu Nội dung Điể m Câu 1 Phong cách ngôn ngữ chính luận. 0,5 Câu 2 ­ Các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu:  0,5 + So sánh: Cuộc đời ­ con đường đi khó. + Ẩn dụ: những hố sâu do người khác đào ra/ sự tấn cống của thú dữ,   mưa bão và tuyết lạnh – tượng trưng cho những cạm bẫy do con người  tạo ra hoặc những khó khăn do thiên nhiên gây ra. + Liệt kê những cạm bẫy, khó khăn trên đường đời: những hố  sâu do   người khác đào ra/ sự tấn cống của thú dữ/ mưa bão/ tuyết lạnh (Lưu ý: Chỉ cần học sinh chỉ ra được hai biệp pháp tu từ là cho điểm  tối đa) 0,5 ­ Tác dụng: Tạo nên cách diễn đạt hình ảnh, ấn tượng, gợi nhiều suy   ngẫm về những khó khăn, cạm bẫy, thử thách trong cuộc sống. Câu 3 Câu nói: Nếu bạn rẽ nhầm lối, khoảng cách với xuất phát điểm sẽ  bị   1,0 rút   ngắn   ngược   lại,   nếu   rẽ   đúng,   con   đường   phía   trước   sẽ   bằng   phẳng, rộng rãi khẳng định trong cuộc đời nếu ta lựa chọn sai hướng  đi sẽ  khó có thể  đi đến thành công, ngược lại, nếu có những quyết  định, lựa chọn đúng đắn sẽ mang đến những kết quả tốt đẹp.                                                                       3                                                                 
  4. Câu 4 HS cần rút ra thông điệp phù hợp. Có thể rút ra một trong những thông  0,5 điệp sau: ­ Cuộc sống có muôn vàn khó khăn thử thách, chúng ta không thể chọn   cách trốn tránh mà cần phải đối mặt, đương đầu để vượt qua. ­ Trước muôn vàn ngã rẽ  của cuộc đời, chúng ta cần suy nghĩ chín  chắn, cẩn trọng, trách nhiệm và quyết đoán để  có những lựa chọn   đúng đắn. II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) I. Yêu cầu về kĩ năng: ­ Biết cách viết đoạn văn nghị  luận xã hội, vận dụng tốt các thao tác lập luận để  giải  quyết vấn đề một cách thuyết phục. ­ Đoạn văn có bố cục mạch lạc; lập luận chặt chẽ; dẫn chứng tiêu biểu, xác đáng; hành  văn trong sáng, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. II. Yêu cầu về kiến thức: Có thể  có những quan điểm khác nhau nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo   đức, lẽ phải. Dưới đây là những định hướng cơ bản:  Ý Nội dung Điểm 1 Giải   thích:  Sống   tức   là   0,5 thực   hiện  một   cuộc   hành   trình không thể trì hoãn. ­ cuộc hành trình:  chuyến  đi   dài,   cách   nói   chỉ   con  đường đời. ­ trì hoãn: là sự  chần chừ,  do   dự   thậm   chí   là   trốn  tránh. => Câu nói khẳng định trên  đường   đời,  con   người  không thể  chọn cách chần  chừ,   trốn   tránh   mà   cần  phải đối mặt,  đương đầu  để  vượt qua mọi khó khăn                                                                        4                                                                 
  5. thử  thách để  đi đến thành  công. 2 Bàn luận 1,0 ­ Cuộc sống không phải bao  giờ cũng thuận lợi, suôn sẻ,  mà luôn có những khó khăn,  thử thách vì vậy nếu sợ hãi,  nếu “ trì hoãn”, trốn tránh,  con người sẽ không bao giờ  có thể bước đi, rời xa xuất  phát điểm  của mình;  cuộc  sống sẽ là sự dậm chân tại  chỗ   và   không   bao   giờ   có  được thành quả. ­ Cuộc đời của mỗi người  là hữu hạn vì vậy nếu còn  chần chờ, do dự ta sẽ bỏ lỡ  thời gian và những cơ  hội  quý giá để  xây dựng cuộc  sống   và   tìm   kiếm   thành  công. ­ Dũng cảm bước đi, chấp  nhận   đương   đầu   với   mọi  khó   khăn,   thử   thách,   con  người   sẽ   trưởng   thành,  được   sống   một   cuộc   đời  phong phú, giàu trải nghiệm  và có ý nghĩa ­ Phê phán những con người  gặp khó khăn, thử  thách là  “trì   hoãn”,   không   dám  đương đầu, thậm chí là bỏ  cuộc, buông xuôi. 3 Bài   học   nhận   thức   và  0,5 hành động:                                                                       5                                                                 
  6. ­ Cần phải có kế hoạch cụ  thể cho từng giai đoạn của  cuộc đời để  trên một hành  trình   dài,   chúng   ta   có   thể  từng bước rời xa xuất phát  điểm,   tiến  về   phía   trước,  đi   đến   đích   của   sự   thành  công. Đồng thời cần có ý  chí, nghị  lực, có quyết tâm  để   thực   hiện   những   ước  mơ, những  dự định đã đặt  ra. ­   Cuộc   sống   của   mỗi  người   là   quý   giá,   vì   vậy  hãy   sống   sao   cho   không  phải   nuối   tiếc   vì   những  năm tháng sống hoài, sống  phí. Lưu ý: Nếu viết không đúng hình thức đoạn văn thì trừ 0,5 điểm. Câu 2 (5,0 điểm) I. Yêu cầu về kĩ năng:  Hiểu đề, biết cách làm bài nghị luận văn học. Biết phân tích dẫn chứng để làm  sáng tỏ  vấn đề. Bố  cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Hành văn trôi chảy. Văn viết có  cảm xúc. Không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả. II. Yêu cầu về  kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song  cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: Ý Nội dung Điể m 1 Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nêu vấn đề 0,5 ­ Nam Cao là cây bút hiện thực xuất sắc và thấm đẫm tinh thần nhân đạo.  Chí Phèo (1941) là kiệt tác, kết tinh đặc sắc phong cách nghệ thuật của nhà  văn. ­ Kim Lân là một cây bút có sở trường truyện ngắn, có nhiều trang viết                                                                        6                                                                 
  7. cảm động về đề tài nông thôn và người nông dân. Văn phong của ông giản  dị mà thấm thía. Vợ nhặt in trong tập “Con chó xấu xí” (1962), là một trong  những truyện ngắn xuất sắc nhất của đời văn Kim Lân nói riêng và của  nền văn học Việt Nam nói chung. ­ Hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo (Nam Cao) và nồi cháo cám trong  Vợ nhặt (Kim Lân) đều là những hình ảnh đặc sắc, góp phần thể hiện rõ  nét nội dung tư tường của các tác phẩm và tài năng của các nhà văn. 2  Cảm nhận  a.  Hình ảnh bát cháo hành: * Sự xuất hiện: Hình ảnh này xuất hiện ở phần giữa truyện. Sau khi uống   0,25 rượu say ở nhà Tự Lãng, Chí Phèo trở về mảnh vườn của mình và tại đây  Chí Phèo đã gặp thị  Nở. Sau đó, Chí Phèo bị  cảm. Thị  Nở thương tình đã  về nhà nấu cháo hành mang sang cho Chí Phèo. 1,0 * Về nội dung: ­ Chí Phèo ăn cháo hành và cảm nhận cháo hành ăn rất ngon.  ­ Thể hiện sự chăm sóc ân cần, tình thương vô tư, không vụ lợi của thị Nở  khi Chí Phèo ốm đau, trơ trọi. ­ Là biểu hiện của tình người hiếm hoi mà Chí Phèo được nhận, là hương  vị của hạnh phúc, tình yêu muộn màng mà Chí Phèo được hưởng. ­ Là liều thuốc giải cảm và giải độc tâm hôn Chí, gây ng ̀ ạc nhiên, xúc  động mạnh, khiến nhân vật ăn năn, suy nghĩ về  tình trạng thê thảm hiện   tại của mình. Nó khơi dậy niềm khao khát được làm hoà với mọi người, hi  vọng vào một cơ  hội được trở  về  với cuộc sống lương thiện. Như  vậy,   bát cháo hành đã đánh thức nhân tính bị vùi lấp lâu nay ở Chí Phèo. * Về nghệ thuật: Là chi tiết rất quan trọng thúc đẩy sự phát triển của cốt  0,25 truyện, khắc họa sâu sắc nét tính cách, tâm lí và bi kịch của nhân vật. Góp  phần thể hiện sinh động tư  tưởng nhân đạo của Nam Cao: tin tưởng vào  sức mạnh cảm hoá con người của tình người. b. Hình ảnh nồi cháo cám:  0,25 * Sự xuất hiện: Hình ảnh này xuất hiện ở gần cuối truyện, trong bữa cơm  đầu tiên đón nàng dâu mới của gia đình bà cụ Tứ. * Về nội dung: 1,0 ­ Đối với gia đình Tràng, nồi cháo cám là món ăn xua tan cơn đói, là bữa ăn  trong buổi sáng đầu tiên khi đón nàng dâu mới. Qua đó, tác giả đã khắc sâu   sự ngheo đói, c ̀ ực khổ và rẻ mạt cua ng ̉ ười nông dân trong nan đoi 1945. ̣ ́ ­ Qua hình ảnh nồi cháo cám, tính cách, phẩm chất của các nhân vật được   bộc lộ: + Bà cụ Tứ hiện lên là một người mẹ vui tính, lạc quan, đảm đang, vất vả,  yêu thương con hết mực.                                                                       7                                                                 
  8. + Người con dâu (vợ  Tràng) ngạc nhiên trước nồi cháo cám,  hai con mắt   thi tối lại  nhưng thị  vẫn  điềm nhiên và vào miệng  để  làm vui lòng mẹ  chồng,  thị   không  nỡ  làm tổn thương người mẹ   nghèo,  giàu  tình nghĩa.  Chứng tỏ, thị không còn nét tính cách chong lon nh ̉ ̉ ư khi mới gặp Tràng mà  đã chấp nhận hoàn cảnh,  đã thực sự  sẵn sàng cùng gia  đình vượt qua  những tháng ngày khó khăn sắp tới. + Tràng đón nhận bát cháo cám trong tủi hờn nhưng cũng đành chấp nhận   hiện thực. ­ Nồi cháo cám là nồi cháo của tình thân, tình người, niềm tin và hy vọng.   ̀ ̉ ̣ Trong hoan canh đoi kem, me con Trang v ́ ́ ̀ ẫn cưu mang, đum boc thi, chia se ̀ ̣ ̣ ̉  sự  sông cho thi. Bà c ́ ̣ ụ  Tứ  noi toan chuyên vui, đem nôi chao cam ra đai ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̃  nang dâu mà bà g ̀ ọi vui là “chè khoán” đã lam cho không khí gia đình  ̀ ấm   cúng hơn. * Về  nghệ  thuật: Hình  ảnh nồi cháo cám góp phần bộc lộ  tính cách các   0,25 nhân vật, thể  hiện tài năng của tác giả  Kim Lân trong việc lựa chọn chi  tiết, hình ảnh trong truyện ngắn. 3 So sánh:  ­ Giống nhau: 0,5 + Cả hai hình ảnh đều là biểu tượng của tình người ấm áp. + Đều thể hiện bi kịch của nhân vật và hiện thực xã hội. Ở “Chí Phèo” là  bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người (bát cháo hành rất bình di, thậm chí là  nhỏ bé, bình thường nhưng đó là lần đầu tiên Chí được cho mà không phải   đi cướp giật). Ở “Vợ nhặt”, số phận con người cũng trở nên rẻ mạt. + Đều thể  hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc, cái nhìn tin tưởng vào sức   mạnh của tình yêu thương con người của các nhà văn. ­ Khác nhau: 0,5 + Bát chao hanh: bi ́ ̀ ểu tượng của tình thương mà thị Nở dành cho Chí Phèo  khi xã hội đương thời đã cự tuyệt Chí, đẩy Chí vào bước đường cùng. Qua  đó, chúng ta thấy bộ  mặt tàn bạo, vô nhân tính của xã hội thực dân nửa  phong kiến cũng như cái nhìn còn hạn chế của nhà văn Nam Cao. + Nồi cháo cam: biêu t ́ ̉ ượng tình thân, tình người, niềm tin và hy vọng vaò   ̉ ́ ́ ̣ ̉ phâm chât tôt đep cua ng ười dân lao đông trong n ̣ ạn đoi. Sau bát cháo cám, ́   mọi người nói chuyện về Việt Minh. Qua đó, thưc tinh  ́ ̉ ở  Trang kha năng ̀ ̉   ̣ cách mang. Nh ư vậy ở Kim Lân có cái nhìn lạc quan, tin tưởng vào sự đổi  đời của nhân vật, dưới ánh sáng của cách mạng, sự lãnh đạo của Đảng. => Có sự khác nhau đó là do cách nhìn của mỗi nhà văn trong những hoàn  cảnh cụ thể, do sự ảnh hưởng của lí tưởng Cách mạng, do phong cách của  hai nhà văn khác nhau và cũng là yêu cầu chung của sáng tạo nghệ thuật. 4 Đánh giá chung 0,5                                                                       8                                                                 
  9.  Bát cháo hành trong Chí Phèo (Nam Cao) và nồi cháo cám trong Vợ  nhặt  (Kim Lân) là những hình  ảnh, chi tiết đơn giản nhưng đã thể  hiện khả  năng thấu hiểu, đồng cảm và sự trân trọng của hai nhà văn đối với vẻ đẹp  và sức sống tâm hồn người nông dân nghèo. Đây là hai hình ảnh đặc sắc,  nó thực sự  ám  ảnh, có sức lay động ghê gớm. Đó là sự  tiếp nối xuất sắc  của Nam Cao và Kim Lân với mạch nguồn nhân đạo của văn học Việt   Nam. Điểm toàn bài là điểm tổng của các câu cộng lại, làm tròn đến 0,25 ­­­­­­­­­­­­­ HẾT ­­­­­­­­­­­                                                                       9                                                                 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2