
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2018 lần 3 - THPT Đồng Đậu
lượt xem 0
download

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia lần 3 môn Ngữ văn năm 2018 - THPT Đồng Đậu dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ văn năm 2018 lần 3 - THPT Đồng Đậu
- TRƯƠNG THPT ĐÔNG ̀ ̀ ĐỀ KSCL ÔN THI THPT QUỐC GIA LÂN 3 ̀ ĐÂU ̣ NĂM HỌC 2017 2018 MÔN: NGỮ VĂN 12 (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới: Mỗi người trên thế giới đều là những người khách bộ hành, mỗi ngày đều bước đi một cách chủ động hoặc bị động trên con đường mình đã chọn… Cuộc đời không chỉ là con đường đi khó, đôi khi chúng ta còn gặp phải những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn cống của thú dữ, mưa bão và tuyết lạnh. Bất luận gian khó thế nào, chỉ cần chúng ta còn sống, chúng ta còn phải đối mặt. Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn… Trước muôn vàn lối rẽ, không ai có được bản đồ trong tay, cũng không phải ai cũng có kim chỉ nam dẫn đường, tất cả đều phải dựa vào sự phán đoán và lựa chọn của bản thân. Nếu bạn rẽ nhầm lối, khoảng cách với xuất phát điểm sẽ bị rút ngắn ngược lại, nếu rẽ đúng, con đường phía trước sẽ bằng phẳng, rộng rãi. (Trích Bí quyết thành công của Bill Gates, Khẩm Sài Nhân, NXB Hồng Đức). Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. (0,5 điểm) Câu 2: Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: Cuộc đời không chỉ là con đường đi khó, đôi khi chúng ta con gặp phải những hố sâu do người khác đào ra, gặp phải sự tấn cống của thú dữ, mưa bão và tuyết lạnh. (1,0 điểm) Câu 3: Anh/Chị hiểu như thế nào về câu nói: Nếu bạn rẽ nhầm lối, khoảng cách với xuất phát điểm sẽ bị rút ngắn ngược lại, nếu rẽ đúng, con đường phía trước sẽ bằng phẳng, rộng rãi?(1,0 điểm) Câu 4: Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất với anh/chị? (0,5 điểm) II. LÀM VĂN (7 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) 1
- Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến được nêu trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Sống tức là thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn”. ̉ Câu 2 (5,0 điêm) Cảm nhận của anh/chị về ý nghĩa của hình ảnh bát cháo hành và nồi cháo cám trong hai tác phẩm qua hai đoạn trích sau: Trời ơi cháo mới thơm làm sao ! Chỉ khói xông vào mũi cũng đủ làm người nhẹ nhõm. Hắn húp một húp và nhận ra rằng: những người suốt đời không ăn cháo hành không biết rằng cháo hành ăn rất ngon… (Trích Chí Phèo Nam Cao) Bà lão lật đật chạy xuống bếp, lễ mễ bưng ra một cái nồi khói bốc lên nghi ngút. Bà lão đặt cái nồi xuống bên cạnh mẹt cơm, cầm cái môi vừa khuấy vừa cười: Chè đây. – Bà lão múc ra một bát – Chè khoán đây, ngon đáo để cơ. Người con dâu đón lấy cái bát, đưa lên mắt nhìn, hai con mắt thị tối lại. Thị điềm nhiên và vào miệng. Tràng cầm cái bát thứ hai mẹ đưa cho, người mẹ vẫn tươi cười đon đả: Cám đấy mày ạ, hì. Ngon đáo để, cứ thử ăn mà xem. Xóm ta khối nhà chả có cám mà ăn đấy. (Trích Vợ nhặt Kim Lân) HẾT 2
- Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ, tên thí sinh:...........................................................Số báo danh………………… TRƯƠNG THPT ĐÔNG ̀ ̀ HƯỚNG DẪN CHẤM KSCL ÔN THI ĐÂU ̣ THPT QUỐC GIA LÂN 3 ̀ NĂM HỌC 20172018 – MÔN: NGỮ VĂN 12 (Hướng dẫn chấm gồm 05 trang) I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Câu Nội dung Điể m Câu 1 Phong cách ngôn ngữ chính luận. 0,5 Câu 2 Các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: 0,5 + So sánh: Cuộc đời con đường đi khó. + Ẩn dụ: những hố sâu do người khác đào ra/ sự tấn cống của thú dữ, mưa bão và tuyết lạnh – tượng trưng cho những cạm bẫy do con người tạo ra hoặc những khó khăn do thiên nhiên gây ra. + Liệt kê những cạm bẫy, khó khăn trên đường đời: những hố sâu do người khác đào ra/ sự tấn cống của thú dữ/ mưa bão/ tuyết lạnh (Lưu ý: Chỉ cần học sinh chỉ ra được hai biệp pháp tu từ là cho điểm tối đa) 0,5 Tác dụng: Tạo nên cách diễn đạt hình ảnh, ấn tượng, gợi nhiều suy ngẫm về những khó khăn, cạm bẫy, thử thách trong cuộc sống. Câu 3 Câu nói: Nếu bạn rẽ nhầm lối, khoảng cách với xuất phát điểm sẽ bị 1,0 rút ngắn ngược lại, nếu rẽ đúng, con đường phía trước sẽ bằng phẳng, rộng rãi khẳng định trong cuộc đời nếu ta lựa chọn sai hướng đi sẽ khó có thể đi đến thành công, ngược lại, nếu có những quyết định, lựa chọn đúng đắn sẽ mang đến những kết quả tốt đẹp. 3
- Câu 4 HS cần rút ra thông điệp phù hợp. Có thể rút ra một trong những thông 0,5 điệp sau: Cuộc sống có muôn vàn khó khăn thử thách, chúng ta không thể chọn cách trốn tránh mà cần phải đối mặt, đương đầu để vượt qua. Trước muôn vàn ngã rẽ của cuộc đời, chúng ta cần suy nghĩ chín chắn, cẩn trọng, trách nhiệm và quyết đoán để có những lựa chọn đúng đắn. II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) I. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội, vận dụng tốt các thao tác lập luận để giải quyết vấn đề một cách thuyết phục. Đoạn văn có bố cục mạch lạc; lập luận chặt chẽ; dẫn chứng tiêu biểu, xác đáng; hành văn trong sáng, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. II. Yêu cầu về kiến thức: Có thể có những quan điểm khác nhau nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, lẽ phải. Dưới đây là những định hướng cơ bản: Ý Nội dung Điểm 1 Giải thích: Sống tức là 0,5 thực hiện một cuộc hành trình không thể trì hoãn. cuộc hành trình: chuyến đi dài, cách nói chỉ con đường đời. trì hoãn: là sự chần chừ, do dự thậm chí là trốn tránh. => Câu nói khẳng định trên đường đời, con người không thể chọn cách chần chừ, trốn tránh mà cần phải đối mặt, đương đầu để vượt qua mọi khó khăn 4
- thử thách để đi đến thành công. 2 Bàn luận 1,0 Cuộc sống không phải bao giờ cũng thuận lợi, suôn sẻ, mà luôn có những khó khăn, thử thách vì vậy nếu sợ hãi, nếu “ trì hoãn”, trốn tránh, con người sẽ không bao giờ có thể bước đi, rời xa xuất phát điểm của mình; cuộc sống sẽ là sự dậm chân tại chỗ và không bao giờ có được thành quả. Cuộc đời của mỗi người là hữu hạn vì vậy nếu còn chần chờ, do dự ta sẽ bỏ lỡ thời gian và những cơ hội quý giá để xây dựng cuộc sống và tìm kiếm thành công. Dũng cảm bước đi, chấp nhận đương đầu với mọi khó khăn, thử thách, con người sẽ trưởng thành, được sống một cuộc đời phong phú, giàu trải nghiệm và có ý nghĩa Phê phán những con người gặp khó khăn, thử thách là “trì hoãn”, không dám đương đầu, thậm chí là bỏ cuộc, buông xuôi. 3 Bài học nhận thức và 0,5 hành động: 5
- Cần phải có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn của cuộc đời để trên một hành trình dài, chúng ta có thể từng bước rời xa xuất phát điểm, tiến về phía trước, đi đến đích của sự thành công. Đồng thời cần có ý chí, nghị lực, có quyết tâm để thực hiện những ước mơ, những dự định đã đặt ra. Cuộc sống của mỗi người là quý giá, vì vậy hãy sống sao cho không phải nuối tiếc vì những năm tháng sống hoài, sống phí. Lưu ý: Nếu viết không đúng hình thức đoạn văn thì trừ 0,5 điểm. Câu 2 (5,0 điểm) I. Yêu cầu về kĩ năng: Hiểu đề, biết cách làm bài nghị luận văn học. Biết phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ vấn đề. Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Hành văn trôi chảy. Văn viết có cảm xúc. Không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả. II. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau song cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: Ý Nội dung Điể m 1 Giới thiệu về tác giả, tác phẩm và nêu vấn đề 0,5 Nam Cao là cây bút hiện thực xuất sắc và thấm đẫm tinh thần nhân đạo. Chí Phèo (1941) là kiệt tác, kết tinh đặc sắc phong cách nghệ thuật của nhà văn. Kim Lân là một cây bút có sở trường truyện ngắn, có nhiều trang viết 6
- cảm động về đề tài nông thôn và người nông dân. Văn phong của ông giản dị mà thấm thía. Vợ nhặt in trong tập “Con chó xấu xí” (1962), là một trong những truyện ngắn xuất sắc nhất của đời văn Kim Lân nói riêng và của nền văn học Việt Nam nói chung. Hình ảnh bát cháo hành trong Chí Phèo (Nam Cao) và nồi cháo cám trong Vợ nhặt (Kim Lân) đều là những hình ảnh đặc sắc, góp phần thể hiện rõ nét nội dung tư tường của các tác phẩm và tài năng của các nhà văn. 2 Cảm nhận a. Hình ảnh bát cháo hành: * Sự xuất hiện: Hình ảnh này xuất hiện ở phần giữa truyện. Sau khi uống 0,25 rượu say ở nhà Tự Lãng, Chí Phèo trở về mảnh vườn của mình và tại đây Chí Phèo đã gặp thị Nở. Sau đó, Chí Phèo bị cảm. Thị Nở thương tình đã về nhà nấu cháo hành mang sang cho Chí Phèo. 1,0 * Về nội dung: Chí Phèo ăn cháo hành và cảm nhận cháo hành ăn rất ngon. Thể hiện sự chăm sóc ân cần, tình thương vô tư, không vụ lợi của thị Nở khi Chí Phèo ốm đau, trơ trọi. Là biểu hiện của tình người hiếm hoi mà Chí Phèo được nhận, là hương vị của hạnh phúc, tình yêu muộn màng mà Chí Phèo được hưởng. Là liều thuốc giải cảm và giải độc tâm hôn Chí, gây ng ̀ ạc nhiên, xúc động mạnh, khiến nhân vật ăn năn, suy nghĩ về tình trạng thê thảm hiện tại của mình. Nó khơi dậy niềm khao khát được làm hoà với mọi người, hi vọng vào một cơ hội được trở về với cuộc sống lương thiện. Như vậy, bát cháo hành đã đánh thức nhân tính bị vùi lấp lâu nay ở Chí Phèo. * Về nghệ thuật: Là chi tiết rất quan trọng thúc đẩy sự phát triển của cốt 0,25 truyện, khắc họa sâu sắc nét tính cách, tâm lí và bi kịch của nhân vật. Góp phần thể hiện sinh động tư tưởng nhân đạo của Nam Cao: tin tưởng vào sức mạnh cảm hoá con người của tình người. b. Hình ảnh nồi cháo cám: 0,25 * Sự xuất hiện: Hình ảnh này xuất hiện ở gần cuối truyện, trong bữa cơm đầu tiên đón nàng dâu mới của gia đình bà cụ Tứ. * Về nội dung: 1,0 Đối với gia đình Tràng, nồi cháo cám là món ăn xua tan cơn đói, là bữa ăn trong buổi sáng đầu tiên khi đón nàng dâu mới. Qua đó, tác giả đã khắc sâu sự ngheo đói, c ̀ ực khổ và rẻ mạt cua ng ̉ ười nông dân trong nan đoi 1945. ̣ ́ Qua hình ảnh nồi cháo cám, tính cách, phẩm chất của các nhân vật được bộc lộ: + Bà cụ Tứ hiện lên là một người mẹ vui tính, lạc quan, đảm đang, vất vả, yêu thương con hết mực. 7
- + Người con dâu (vợ Tràng) ngạc nhiên trước nồi cháo cám, hai con mắt thi tối lại nhưng thị vẫn điềm nhiên và vào miệng để làm vui lòng mẹ chồng, thị không nỡ làm tổn thương người mẹ nghèo, giàu tình nghĩa. Chứng tỏ, thị không còn nét tính cách chong lon nh ̉ ̉ ư khi mới gặp Tràng mà đã chấp nhận hoàn cảnh, đã thực sự sẵn sàng cùng gia đình vượt qua những tháng ngày khó khăn sắp tới. + Tràng đón nhận bát cháo cám trong tủi hờn nhưng cũng đành chấp nhận hiện thực. Nồi cháo cám là nồi cháo của tình thân, tình người, niềm tin và hy vọng. ̀ ̉ ̣ Trong hoan canh đoi kem, me con Trang v ́ ́ ̀ ẫn cưu mang, đum boc thi, chia se ̀ ̣ ̣ ̉ sự sông cho thi. Bà c ́ ̣ ụ Tứ noi toan chuyên vui, đem nôi chao cam ra đai ́ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̃ nang dâu mà bà g ̀ ọi vui là “chè khoán” đã lam cho không khí gia đình ̀ ấm cúng hơn. * Về nghệ thuật: Hình ảnh nồi cháo cám góp phần bộc lộ tính cách các 0,25 nhân vật, thể hiện tài năng của tác giả Kim Lân trong việc lựa chọn chi tiết, hình ảnh trong truyện ngắn. 3 So sánh: Giống nhau: 0,5 + Cả hai hình ảnh đều là biểu tượng của tình người ấm áp. + Đều thể hiện bi kịch của nhân vật và hiện thực xã hội. Ở “Chí Phèo” là bi kịch bị cự tuyệt quyền làm người (bát cháo hành rất bình di, thậm chí là nhỏ bé, bình thường nhưng đó là lần đầu tiên Chí được cho mà không phải đi cướp giật). Ở “Vợ nhặt”, số phận con người cũng trở nên rẻ mạt. + Đều thể hiện tấm lòng nhân đạo sâu sắc, cái nhìn tin tưởng vào sức mạnh của tình yêu thương con người của các nhà văn. Khác nhau: 0,5 + Bát chao hanh: bi ́ ̀ ểu tượng của tình thương mà thị Nở dành cho Chí Phèo khi xã hội đương thời đã cự tuyệt Chí, đẩy Chí vào bước đường cùng. Qua đó, chúng ta thấy bộ mặt tàn bạo, vô nhân tính của xã hội thực dân nửa phong kiến cũng như cái nhìn còn hạn chế của nhà văn Nam Cao. + Nồi cháo cam: biêu t ́ ̉ ượng tình thân, tình người, niềm tin và hy vọng vaò ̉ ́ ́ ̣ ̉ phâm chât tôt đep cua ng ười dân lao đông trong n ̣ ạn đoi. Sau bát cháo cám, ́ mọi người nói chuyện về Việt Minh. Qua đó, thưc tinh ́ ̉ ở Trang kha năng ̀ ̉ ̣ cách mang. Nh ư vậy ở Kim Lân có cái nhìn lạc quan, tin tưởng vào sự đổi đời của nhân vật, dưới ánh sáng của cách mạng, sự lãnh đạo của Đảng. => Có sự khác nhau đó là do cách nhìn của mỗi nhà văn trong những hoàn cảnh cụ thể, do sự ảnh hưởng của lí tưởng Cách mạng, do phong cách của hai nhà văn khác nhau và cũng là yêu cầu chung của sáng tạo nghệ thuật. 4 Đánh giá chung 0,5 8
- Bát cháo hành trong Chí Phèo (Nam Cao) và nồi cháo cám trong Vợ nhặt (Kim Lân) là những hình ảnh, chi tiết đơn giản nhưng đã thể hiện khả năng thấu hiểu, đồng cảm và sự trân trọng của hai nhà văn đối với vẻ đẹp và sức sống tâm hồn người nông dân nghèo. Đây là hai hình ảnh đặc sắc, nó thực sự ám ảnh, có sức lay động ghê gớm. Đó là sự tiếp nối xuất sắc của Nam Cao và Kim Lân với mạch nguồn nhân đạo của văn học Việt Nam. Điểm toàn bài là điểm tổng của các câu cộng lại, làm tròn đến 0,25 HẾT 9

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 45 đề thi thử THPT Quốc gia năm 2020 có đáp án
272 p |
2518 |
53
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên
30 p |
247 |
7
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Liên trường THPT Nghệ An (Lần 2)
42 p |
171 |
6
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Lào Cai
14 p |
102 |
4
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Hạ Long (Lần 1)
30 p |
81 |
3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT Bình Minh (Lần 1)
34 p |
88 |
3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 - Sở GD&ĐT Điện Biên
9 p |
83 |
3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu
6 p |
75 |
3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh
26 p |
83 |
2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Hội 8 trường chuyên ĐB sông Hồng (Lần 1)
35 p |
97 |
2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Lần 1)
41 p |
90 |
2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh (Lần 2)
39 p |
120 |
2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh (Lần 1)
30 p |
99 |
2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bạc Liêu (Lần 1)
33 p |
130 |
2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Lần 2)
38 p |
101 |
2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT 19-5 Kim Bôi (Lần 1)
15 p |
78 |
1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội (Lần 3)
7 p |
98 |
1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Ninh Bình (Lần 1)
21 p |
83 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
