intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Bình Sơn

Chia sẻ: Thị Lan | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

95
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh đánh giá lại kiến thức đã học cũng như kinh nghiệm ra đề của giáo viên. Mời các bạn và quý thầy cô cùng tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Bình Sơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Bình Sơn

  1.  TRƯỜNG THPT  BÌNH SƠN               ĐỀ THI TIẾP CẬN KÌ THI THPT QUỐC GIA          TỔ :NGỮ VĂN                                         MÔN NGỮ VĂN 12                                                                              (Năm học 2017­2018) I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA: 1.Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình  môn Ngữ văn lớp 11, 12  2. Do yêu cầu về thời gian và cách xây dựng bộ công cụ, đề khảo sát chỉ bao quát một số  nội dung kiến thức, kĩ năng trọng tâm của chương trình Ngữ văn 12 và một phần chương  trình Ngữ văn 11.  3. Đánh giá việc học sinh vận dụng kiến thức kĩ năng đã học; viết văn nghị luận xã hội và   nghị luận văn học. Cụ thể: Nhận biết, thông hiểu vận dụng các đơn vị tri thức: + Kiến thức về tiếng Việt, làm văn và văn học . + Kĩ năng làm nghị luận văn học, nghị luận xã hội.  II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:  Tự luận III. THIẾT LẬP MA TRẬN:               Mức  Vận dụng Cộng độ Nhận biết Thông hiểu Chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao Chủ đề 1:  Đọc –hiểu:  Nhận biết bài  Một số  thơ, tác giả,  Hiểu nội  dung và  Rút ra bài học  . biện pháp  biện pháp tu  nêu nội dung. tâm  đắc nghệ  từ. thuật…)
  2. 2,0 điểm 0,5điểm 0,5 điểm 3,0  (20%) (5%) (5%) điểm (30%) Chủ đề 2:  ­Nhận biết  ­Hiểu được các   Tích hợp kiến  Làm văn:  loại hình làm  yêu cầu của đề. thức, kỹ năng  ­Từ sự hiểu  Nghị luận  văn: Văn nghị  ­ Trình bày sự  đã học để viết  biết về xã hội   (Nghị luận  luận (nghị  hiểu biết thộng  vào đoạn văn  liên hệ với  xã hội và  luận văn học  qua hệ thống luận  nghị luận về  thực tiễn đời  nghị luận  và nghị luận xã  điểm, luận cứ. xh  và nghị  sống. văn học. hội). luận về  một  ­Liên hệ so  vấn đề trong  sánh với tác  tác phẩm  văn  phẩm lớp 11 xuôi  hiện đại 1,0 2,5 điểm 1,5 điểm 20điểm 7,0  (10%) (20%) (15%) (20%) điểm (70%) Tổng   10điể 3,0 điểm  3,0điểm  (30%) 2,0điểm   2,0điểm (20%) m (30%) (20%) (100%) TRƯỜNG THPT  BÌNH SƠN               ĐỀ THI TIẾP CẬN KÌ THI THPT QUỐC GIA          TỔ :NGỮ VĂN                                         MÔN NGỮ VĂN 12                                                                              (Năm học 2017­2018) I.PHẦN ĐỌC­ HIỂU (3,0 điểm)       Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: TRƯỚC ĐÁ MỊ CHÂU                         (Trần Đăng Khoa) [...] Tôi đứng lặng trước em Không phải trước lỗi lầm biến em thành đá cuội Nhớ vận nước có một thời chìm nổi Bắt đầu từ một tình yêu Em hoá đá ở trong truyền thuyết Cho bao cô gái sau em Không còn phải hoá đá trong đời
  3. Có những lỗi lầm phải trả bằng cả một kiếp người Nhưng lỗi lầm em lại phải trả bằng máu toàn dân tộc Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc  Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay....                                                              (Cổ Loa 12 – 3­ 1974) Câu 1: Đoạn trích trên gợi anh/chị liên tưởng đến truyền thuyết nào của Việt Nam? Hãy kể  thêm tên một truyền thuyết khác mà anh/chị biết. (0,5 điểm) Câu 2: Vì sao tác giả viết: “Em hoá đá ở trong truyền thuyết/Cho bao cô gái sau em/Không   còn phải hoá đá trong đời”? (0,5 điểm) Câu 3: Anh/chị  hãy lí giải cách hiểu của mình về  câu thơ “Máu vẫn thấm qua từng trang   tập đọc/Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay...”. (1,0 điểm) Câu 4: Điều anh/chị tâm đắc nhất trong đoạn trích trên? (1,0 điểm) II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm). Từ đoạn trích trong phần Đọc­ hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn ngắn  (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lỗi lầm của con người trong cuộc sống. Câu 2. (0,5 điểm). Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của nhà văn  Tô Hoài (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục – 2008 ). T ừ đó liên hệ giá  trị nhân đạo trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao ( Ngữ văn 11, Tập một, NXB Giao duc  ́ Vịêt Nam, 2016) để so sánh điểm  giống và khác nhau về giá trị nhân đạo giữa  hai tác  phẩm. ………………………………….Hết………………………….          Đáp án đề thi tiếp cận THPT Quốc gia năm 2018 I. PHẦN ĐỌC­ HIỂU (3,0 điểm) Câu 1. Văn bản gợi liên tưởng đến truyền thuyết "Truyện An Dương Vương và Mị  Châu,   Trọng Thuỷ". Kể   thêm  tên  của   một   truyền  thuyết   khác:  Ví  dụ: "Sơn  Tinh,   Thuỷ   Tinh",   "Bánh   chưng, bánh giầy",...  Câu 2. Tác giả viết: "Em hoá đá trong truyền thuyết/Cho bao cô gái sau em/Không còn phải   hoá đá trong đời" vì sự  hoá đá của Mị  Châu là bài học về  tinh thần cảnh giác, bài học về  việc giải quyết mối quan hệ  giữa tình cảm gia đình và tình yêu nước, cá nhân với cộng  đồng, tình yêu đôi lứa và tình yêu đất nước; để các cô gái sau Mị Châu không bao giờ phạm  phải sai lầm và bị trừng phạt đau đớn như nàng.  Câu 3. Câu thơ diễn tả nỗi đau mất nước của toàn dân tộc, nỗi đau thấm máu ấy không chỉ  là nỗi đau của hai nghìn năm trước mà còn được nhân dân ta truyền lại cho con cháu qua  
  4. từng trang tập đọc và nỗi đau ấy còn đau đớn đến ngày hôm nay. Mỗi lần nhớ tới vó ngựa  Triệu Đà, kẻ xâm lược, trái tim mỗi người dân Việt dường như lại thấm máu.  Câu 4. Thí sinh tự  bày tỏ  điều mình tâm đắc nhất qua văn bản, nhưng cần có sự  lí giải   thuyết phục, thiện chí thì mới cho điểm tối đa. Nếu thí sinh chép lại văn bản thì cho 0,0   điểm Phần làm văn Câu 1 (2,0 điểm) * Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội, bố cục chặt chẽ, lí lẽ xác   đáng, diễn đạt trong sáng, giàu cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dừng từ, đặt câu,.. * Yêu cầu về  kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần  làm rõ các ý cơ bản sau: a. Giải thích: Lỗi lầm là những sai lầm, tội lỗi con người mắc phải và để  lại những hậu  quả đáng tiếc cho mình và mọi người.  b. Bình luận, mở rộng Trong cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi những lỗi lầm. Vì cuộc sống có nhiều  khó khăn, thử  thách; khả  năng của con người là có giới hạn; đôi khi chỉ  vì quá chủ  quan, nhẹ dạ cả tin vào người khác mà con người dễ dàng mắc phải lỗi lầm. Lỗi lầm để lại hậu quả đáng tiếc cho bản thân người phạm phải, nhưng có khi lỗi   lầm của một cá nhân dẫn đến sự an nguy, tồn vong của cả một quốc gia, dân tộc. Vì   thế, có những lỗi lầm có thể  tha thứ, có những lỗi lầm không thể  tha thứ. Người   phạm phải lỗi lầm thường sống trong dằn vặt, đau khổ  và nhiều khi phải trả  giá   bằng cả "một kiếp người", thậm chí là "máu của một dân tộc". Phê phán những người không có ý thức rèn luyện bản thân, gây ra lỗi lầm đáng tiếc.  c. Bài học Nhận thức: Cần nhận thức, lỗi lầm là một điều tất yếu của cuộc sống, nhưng   không vì thế mà liên tiếp phạm lỗi lầm, vì hậu quả của những lầm lỗi nhiều khi rất   khó cứu vãn. Khi mắc lỗi cần trung thực, nghiêm khắc nhận lỗi và thay đổi để  hoàn   thiện bản thân. Hành động: Để hạn chế tối đa những lỗi lầm, con người cần tỉnh táo, rèn cho mình   một bản lĩnh, trí tuệ, suy nghĩ thấu đáo trước khi quyết định một vấn đề.  Câu 2. a. Yêu cầu về kĩ năng:  Biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; phân tích được giá trị tư  tưởng của một tác phẩm. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả,   dùng từ, ngữ pháp.  b. Yêu cầu về kiến thức:  Trên cơ  sở  những hiểu biết về  nhà văn Tô Hoài, truyện ngắn Vợ  chồng A Phủ  (chủ  yếu  phần trích trong Ngữ  văn 12, Tập hai) và giá trị  nhân đạo trong tác phẩm Chí Phèo (trong  Ngữ văn 11, Tập 1) , thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm rõ được các ý   cơ bản sau:  ­Nêu được vấn đề cần nghị luận. (0,5 điểm)
  5. ­Tố cáo sự tàn bạo của giai cấp thống trị miền núi (tiêu biểu là cha con thống lí Pá Tra (0,5   điểm) ­Bênh vực và cảm thông sâu sắc với những con người có số phận bất hạnh như Mị, A Phủ.   (0,5 điểm) ­ Trân trọng khát vọng tự  do, hạnh phúc và phẩm chất tốt đẹp của người lao động nghèo   miền núi trong xã hội cũ. (1,0  điểm) ­ Đồng tình với tinh thần phản kháng, đấu tranh của những người bị áp bức và vạch ra con  đường giải phóng cho họ. (0,5 điểm) ­ Liên hệ so sánh với giá trị nhân đạo trong Chí Phèo của Nam Cao (1,5 điểm) +Giống nhau: Đều thể hiện tiếng nói bênh vực, cảm thông sau sắc trước số phận người lao   động; tố  Tố  cáo sự  tàn bạo của giai cấp thống trị; ca ngợi những phẩm chất , khát vọng   đẹp của con người, đặc biệt là sức sống tiềm tàng nhưng mãnh liệt trong tâm hồn họ. + Khác nhau: Tác phẩm Chí phèo đề cập đến số phận đau khổ của người lao đông và tội ác  của giai cấp thống trị miền xuôi; Vợ Chồng A Phủ là tác phẩm về người lao động và giai   cấp thống trị miền núi; nhân vật mị bị đày đọa đến mức tê liệt còn Chí Phèo bị đày đọa đến  mức  biến thành quỷ dữ ­ không còn sự thừa nhận của mọi người;điều khác biệt nhất là tác   phẩm VCAP đã tìm ra cho nhân vật con đường  tự  giải thoát­ tin tưởng vào tương lai tốt  đẹp, còn Chí Phèo đầu hàng thực tại, kết liễu đời mình trong sự tuyệt vọng. +Nguyên nhân khác biệt là do sự  chi phối giữu hai thời kì văn học: văn học hiện thực phê  phán và văn học hiện thực xã hội chủ nghĩa Đánh giá chung về vai trò của giá trị nhân đạo trong tác phẩm văn học . (0,5 điểm) *Lưu ý: Chỉ cho điểm tối đa khi thí sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức.  1
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2