Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Số 2 Đức Phổ
lượt xem 4
download
Tham khảo Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Số 2 Đức Phổ dành cho các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kỳ kiểm tra, với đề thi này các bạn sẽ được làm quen với cấu trúc đề thi và củng cố lại kiến thức căn bản nhất.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi thử THPT Quốc gia môn Ngữ Văn năm 2018 - THPT Số 2 Đức Phổ
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI KÌ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA TRƯỜNG THPT SỐ 2 ĐỨC PHỔ NĂM 2017 – 2018 (ĐỀ THI MINH HOẠ) MÔN: Ngữ Văn Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề Họ và tên học sinh:................................................................................................................. Lớp:........................................................................................................................................ I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: “Khi U23 Việt Nam lần lượt vượt qua các đối thủ hàng đầu châu lục, từ U23 Austraylia, Syria, rồi Iraq đến Qatar để hiên ngang bước vào trận đấu cuối cùng, những trái tim người Việt trên đất nước hình chữ S cũng như khắp nơi trên thế giới đã hòa chung một nhịp đập. Hàng triệu người Việt đã chờ đợi và đặt tất cả niềm tin vào trận đấu của U23 Việt Nam vào chiều 23/1. Những người xa lạ đã đến bên nhau, trao cho nhau những cái ôm tràn ngập cảm xúc. Hàng vạn người trên khắp cả nước, từ miền ngược đến miền xuôi đã được sống trong cảm xúc hạnh phúc đến nghẹn ngào. Một không khí náo nhiệt chưa từng có sau một trận bóng đá. Các trang báo trong nước gần như ngưng tất cả nội dung để dành thời lượng và vị trí trang trọng nhất cho bóng đá. Hàng triệu nickname trên mạng xã hội Việt cũng chỉ đăng tải các trạng thái về bóng đá! Và cái mà người ta nhìn thấy không còn là một môn thể thao thuần túy cho dù nó được mệnh danh là vua. Đích thị đây là tinh thần dân tộc, là niềm kiêu hãnh khi hình ảnh lá cờ Tổ quốc tung bay trên đấu trường quốc tế. Chỉ có niềm tự tôn dân tộc mới có sức mạnh đến như vậy. Đó là nỗi khát khao, niềm tự hào, hãnh diện của người dân khi hình ảnh đất nước thăng hoa, mà đội tuyển U23 Việt Nam là biểu trưng cho khát khao đó. Bóng đá có sức mạnh như một lời hiệu triệu, kết nối, lan tỏa tinh thần dân tộc, tạo ra khối đoàn kết không gì lay chuyển được. Nó cũng bắt nguồn từ lịch sử truyền thống,
- khí chất của người Việt, đó là thường ngày tần tảo mưu sinh, ưa sự bình yên nhưng khi có biến cố thì nhất tề đứng lên vai sát vai nhau.” (Trích Chiến thắng U23 Việt Nam – niềm kiêu hãnh về tinh thần dân tộc, dẫn theo Báo Nghệ An, 24/01/2018) Câu 1. (0.5 điểm) Chỉ ra một phép liên kết có trong đoạn trích trên. Câu 2. (0.75 điểm) Trong đoạn trích trên, “tinh thần dân tộc” được hiểu như thế nào? Câu 3. (0.75 điểm) Cho biết tác dụng của biện pháp tu từ so sánh sử dụng trong câu: “Bóng đá có sức mạnh như một lời hiệu triệu, kết nối, lan tỏa tinh th ần dân tộc, tạo ra khối đoàn kết không gì lay chuyển được”. Câu 4. (1.0 điểm) Từ đoạn trích trên, anh/chị rút ra được bài học gì cho mình? II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Anh/Chị có đồng ý rằng: “Tinh thần dân tộc cũng cần được thể hiện đúng cách” không? Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ và bảo vệ quan điểm của anh/chị. Câu 2. (5.0 điểm) Cảm nhận vẻ đẹp phẩm hạnh của nhân vật Thị trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân (Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục, 2017). Từ đó, liên hệ với nhân vật Thị Nở trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao (Ngữ văn 11, tập một, NXB Giáo dục, 2017) để thấy điểm gặp gỡ trong quan niệm về vẻ đẹp con người của nhà văn Kim Lân và nhà văn Nam Cao qua hai nhân vật này. Hết Học sinh không được sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
- SỞ GD&ĐT QUẢNG NGÃI KÌ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA TRƯỜNG THPT SỐ 2 ĐỨC PHỔ NĂM 2017 – 2018 (ĐỀ THI MINH HOẠ) MÔN: Ngữ Văn GỢI Ý – HƯỚNG DẪN CHẤM PHẦ N Ý NỘI DUNG ĐIỂM I ĐỌC HIỂU 3.0 1 Học sinh chỉ cần chỉ ra một trong những phép liên kết sau 0.5 (về mặt hình thức) có trong đoạn trích: Phép lặp: “U23 VIệt Nam”, “bóng đá”,… Phép thế: “Đích thị đây là”; “như vậy”; “Đó”; “Nó” thay thế cho những nội dung có trước đó “hàng triệu người Việt Nam… chỉ đăng tải các trạng thái về bóng đá”! Phép nối: “Và” trong câu “Và cái mà người ta nhìn thấy không còn là một môn thể thao thuần tuý cho dù nó được mệnh danh là vua”. 2 Đây là câu kiểm tra năng lực nắm bắt thông tin của người đọc 0.75 sau khi đọc văn bản. Học sinh có thể trích dẫn nguyên văn hoặc viết lại cách hiểu về tinh thần dân tộc được đề cập trong đoạn trích. Tinh thần dân tộc là tinh thần đoàn kết và niềm tự hào dân tộc. Hoặc trả lời theo cách trích dẫn. “Hàng triệu người Việt đã chờ đợi và đặt tất cả niềm tin ...Hàng triệu nickname trên mạng xã hội Việt cũng chỉ đăng tải các trạng thái về bóng đá!” “Đó là nỗi khát khao, niềm tự hào, hãnh diện của người dân khi hình ảnh đất nước thăng hoa, mà đội tuyển U23 Việt Nam là biểu trưng cho khát khao đó”.
- 3 Với câu thông hiểu này, học sinh cần giải thích được đối tượng 0.75 dùng để so sánh (lời hiệu triệu) để thấy được hiệu quả của phép so sánh này. Dưới đây là câu trả lời tham khảo: Lời hiệu triệu được hiểu là lời kêu gọi mọi người hoặc lớn hơn là cả một dân tộc cùng hướng đến thực hiện một mục đích chung nào đó có tính chất, quy mô cộng đồng, dân tộc. Khi so sánh bóng đá như một lời hiệu triệu, nghĩa là tác giả đã cho ta thấy được sự tương đồng của sức mạnh tác động của bóng đá cũng giống như một lời hiệu triệu vậy. Phép ví von so sánh giàu sức biểu đạt giúp người đọc dễ hiểu, dễ hình dung ra sức mạnh của bóng đá trong vai trò kết nối, lan tỏa tinh thần dân tộc, tạo ra khối đoàn kết dân tộc. 4 Đây là câu hỏi mở nhưng nó cũng cần được trả lời hợp lý, 1.0 thuyết phục dựa trên nội dung đoạn trích. Học sinh có thể chọn một trong các gợi ý dưới đây: Hiểu và biết cách thể hiện tinh thần dân tộc đúng cách. Biết cách tạo ra hiệu ứng tinh thần dân tộc khi cần và phục vụ nó vào mục đích tích cực. II LÀM VĂN 7.0 1 Bày tỏ và bảo vệ quan điểm về ý kiến: “Tinh thần dân tộc 2.0 cũng cần được thể hiện đúng cách” a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0.25 Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0.25 Tinh thần dân tộc cũng cần được thể hiện đúng cách c. Triển khai vấn đề nghị luận 1.0 Đề nghị luận xã hội mở. Do vậy học sinh có thể đồng ý hoặc không đồng ý hoặc vừa đồng ý vừa không đồng ý nhưng cần bảo vệ quan điểm của mình bằng lí lẽ, bằng chứng xác đáng và thuyết phục. Đoạn văn cần có các ý sau: Tinh thần dân tộc là tình yêu dân tộc, là niềm tự hào, tự tôn dân
- tộc (biểu hiện tinh thần dân tộc). Có tinh thần dân tộc là hoàn toàn chính đáng và rất cần thiết. Tuy nhiên nó cũng cần được thể hiện đúng cách và có văn hóa. Gần đây nhất, sự kiện U23 Việt Nam chiến thắng liên tiếp các đối thủ mạnh tại giải bóng đá U23 châu Á, những cổ động viên đã cổ vũ và ăn mừng chiến thắng. + Cách cổ vũ, ăn mừng lành mạnh và có văn hóa. +Thì bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều bạn trẻ lợi dụng chiến thắng đáng tự hào ấy để làm những chuyện đáng xấu hổ như xả rác, đua xe, phá phách, đi chơi qua đêm để gia đình lo lắng, thoát y… Khi U23 Việt Nam thua đội bạn U23 Uzbekistan + Người hâm mộ U23 Việt Nam đã nhìn nhận khách quan mà ngợi khen đội bạn đá hay, đó là tinh thần thượng tôn, biết mình biết ta, một cách thể hiện tinh thần dân tộc có văn hóa. +Nhưng vẫn không khỏi xấu hổ khi có rất nhiều bạn trẻ trên mạng xã hội lập nhóm, trang mang quốc kì Việt Nam dùng những lời lẽ hết sức thô tục và thiếu văn hóa bình luận về đội thắng cuộc (U23 Uzbekistan). Do vậy, việc thể hiện tinh thần dân tộc đúng cách và có văn hóa là một việc hết sức quan trọng vì nó thể hiện nét đẹp truyền thống văn hóa của cả một dân tộc. Vì thế mong các bạn lưu tâm. Hi vọng những trải nghiệm về sự kiện bóng đá vừa qua sẽ giúp bạn nhận ra được nhiều bài học quý giá. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0.25 Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. 2 Cảm nhận vẻ đẹp phẩm hạnh của nhân vật Thị trong truyện 5.0 ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân (Ngữ văn 12, tập hai, NXB
- Giáo dục, 2017). Từ đó, liên hệ với nhân vật Thị Nở trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao (Ngữ văn 11, tập một, NXB Giáo dục, 2017) để thấy điểm gặp gỡ trong quan niệm về vẻ đẹp con người của nhà văn Kim Lân và nhà văn Nam Cao qua hai nhân vật này. a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận 0.25 Mở bài giới thiệu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0.5 Cảm nhận vẻ đẹp phẩm hạnh của Thị trong truyện ngắn Vợ Nhặt của Kim Lân và liên hệ mở rộng với nhân vật Thị Nở trong truyện ngắn Chí Phèo của Nam Cao để từ đó tìm ra điểm gặp gỡ trong quan niệm về vẻ đẹp con người của hai nhà văn này. c. Triển khai vấn đề nghị luận Vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Giới thiệu đôi nét về nhà văn Kim Lân, truyện ngắn Vợ 0.5 nhặt và vẻ đẹp phẩm hạnh của nhân vật Thị. Yêu cầu cơ bản : Cảm nhận vẻ đẹp phẩm hạnh của nhân vật 2.0 Thị trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân (Ngữ văn 12, tập hai, NXB Giáo dục, 2017): Thị nạn nhân của nạn đói, cái đói không chỉ để lại hậu quả ở ngoại hình, xuất thân (không tên tuổi, quê quán, xấu xí, gầy đói) mà còn ở cả tính cách của cô: chao chát, chỏng lỏn, sưng sỉa, cong cớn, sà xuống ăn một chập bốn bát bánh đúc không nói năng gì,… là những từ ngữ hoạt họa một con người vô duyên và thiếu lòng tự trọng. Tuy nhiên, sâu thẳm trong tâm hồn người phụ nữ ấy là niềm khát khao hạnh phúc gia đình.
- + Và Thị rõ là người phụ nữ đúng mực, có lòng tự trọng khi sống trong sự bảo bọc của gia đình. Trên đường theo Tràng về nhà, Thị chân nọ bước díu cả vào chân kia đây vẻ ngượng ngịu, duyên dáng và ý tứ. Trong lúc chờ đợi mẹ chồng về, Thị chọn ngồi ở mép giường, dáng ngồi và cách vân vê tờ áo đã rách bợt gợi bao nhiêu nỗi niềm tủi hổ. Biểu hiện sự thay đổi của Thị rõ nhất là vào buổi sáng hôm sau. Hành động dọn dẹp nhà cửa cùng mẹ Tràng cho thấy cô cũng có lòng tự trọng của riêng mình chứ chẳng hề ăn bám, nhác lười. Và qua con mắt của Tràng thì Thị hôm nay khác lắm, rõ ràng là người đàn bà hiền hậu đúng mực không còn vẻ gì chao chát chỏng lỏn như mấy lần Tràng gặp ở ngoài tỉnh. + Thị biết san sẻ, vun đắp mái ấm gia đình: Thị đã cùng mẹ chồng dọn dẹp nhà cửa, xây dựng tổ ấm cùng mẹ con Tràng. Trong bữa ăn ngày đói, khi nhận từ tay mẹ chồng bát cháo cám đắng chát, Thị vẫn vui vẻ bằng lòng. Rõ là Thị cũng đã có ý thức chia sẻ khó khăn cùng gia đình mà không hề ca thán. Thị thay đổi để làm gì? Vì Thị ý thức được hạnh phúc ở nơi đây và thị cần chăm chút, nuôi lớn nó, nhất là trong hoàn cảnh nạn đói khủng khiếp này. Tràng, Thị cũng như bà cụ Tứ, họ cần có nhau, bám vào nhau để cùng vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống. Nhìn nhận như thế, so với vẻ ngoài, rõ Thị là một người phụ nữ có phẩm hạnh: hiền hậu đúng mực, có lòng tự trọng, đảm đang, hiền thục, biết san sẻ, vun đắp mái ấm gia đình. 1.0 Yêu cầu phân hóa: Từ đó, liên hệ với nhân vật Thị Nở trong truyện ngắn Chí Phèo của nhà văn Nam Cao (Ngữ văn 11, tập một, NXB Giáo dục, 2017) để thấy điểm gặp gỡ trong quan niệm về vẻ đẹp con người của nhà văn Kim Lân và Nam Cao qua hai nhân vật này. Về hai nhân vật Thị và Thị Nở của hai nhà văn Kim Lân và Nam Cao có nhiều điểm gặp gỡ, tương đồng, tưởng như là một
- mô típ nhân vật vậy: cả hai nhân vật đều mang vẻ ngoài xấu xí với hoàn cảnh tính cách cũng chẳng mấy tốt đẹp gì, nhưng khi được sống trong tình yêu thương, họ lại toát lên vẻ đẹp phẩm chất có thể đại diện cho những phẩm chất tốt đẹp nhất của con người và người phụ nữ nói riêng. Thị Nở một người phụ nữ với vẻ ngoài xấu ma chê quỷ hờn, tính tình vô duyên, ba mươi tuổi vẫn trong tình trạng ế chồng nhưng từ khi gặp gỡ và sống chung với Chí Phèo, những phẩm chất tốt đẹp của nhân vật bắt đầu ngời sáng. Khác với những con người ở làng Vũ Đại, Thị Nở đến với Chí Phèo tự nhiên mà không một chút định kiến. Bằng tình thương vô tư của mình, Thị Nở đã chăm sóc Chí Phèo, thức tỉnh Chí Phèo, mang Chí Phèo trở về con đường lương thiện. Là một sự gặp gỡ tình cờ trong quan niệm về vẻ đẹp con người hay do tính nhân văn, nhìn nhận đa chiều của văn học đã ngấm trong tư tưởng của Kim Lân và Nam Cao? Điều đó không quan trọng, quan trọng là thông qua hai nhân vật kể trên, tôi và rất nhiều người khác đã sống chậm lại, nhìn nhận đa chiều hơn để trân trọng những vẻ đẹp con người. d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp Việt. e. Sáng tạo 0.5 Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận. TỔNG ĐIỂM: 10.0 Hết
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 45 đề thi thử THPT Quốc gia năm 2020 có đáp án
272 p | 2509 | 53
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Hưng Yên
30 p | 238 | 7
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Liên trường THPT Nghệ An (Lần 2)
42 p | 164 | 6
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Lê Khiết (Lần 1)
24 p | 60 | 5
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Lào Cai
14 p | 89 | 4
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Quang Trung (Lần 1)
37 p | 70 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT Bình Minh (Lần 1)
34 p | 81 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Hạ Long (Lần 1)
30 p | 75 | 3
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Hà Tĩnh
26 p | 76 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Hùng Vương (Lần 1)
17 p | 58 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Hà Tĩnh
78 p | 53 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Đại học Vinh (Lần 1)
41 p | 87 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Sở GD&ĐT Bạc Liêu (Lần 1)
33 p | 119 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh (Lần 1)
30 p | 89 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Lần 2)
38 p | 91 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên Bắc Ninh (Lần 2)
39 p | 113 | 2
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội (Lần 3)
7 p | 92 | 1
-
Đề thi thử THPT Quốc gia môn Toán năm 2019 có đáp án - Trường THPT 19-5 Kim Bôi (Lần 1)
15 p | 71 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn