Đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên thành phố Cần Thơ thông qua phong trào “Sinh viên 5 tốt”
lượt xem 4
download
Nghiên cứu này tập trung mô tả thực trạng công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua phong trào“Sinh viên 5 tốt” của Hội Sinh viên thành phố Cần Thơ. Từ đó, xác định nguyên nhân ảnh hướng đến công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua phong trào này. Trên cơ sở nghiên cứu, người nghiên cứu dựa vào 04 nhóm nguyên tắc để đề xuất 04 nhóm biện pháp nhằm góp phần làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua phong trào “Sinh viên 5 tốt” của Hội Sinh viên thành phố Cần Thơ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề xuất biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên thành phố Cần Thơ thông qua phong trào “Sinh viên 5 tốt”
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN THÀNH PHỐ CẦN THƠ THÔNG QUA PHONG TRÀO “SINH VIÊN 5 TỐT” Lâm Văn Tân* Thành Đoàn thành phố Cần Thơ *Tác giả liên lạc: lamvantan@cantho.gov.vn (Ngày nhận bài: 10/8/2017; Ngày duyệt đăng: 30/9/2017) TÓM TẮT Nghiên cứu này tập trung mô tả thực trạng công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua phong trào“Sinh viên 5 tốt” của Hội Sinh viên thành phố Cần Thơ. Từ đó, xác định nguyên nhân ảnh hướng đến công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua phong trào này. Trên cơ sở nghiên cứu, người nghiên cứu dựa vào 04 nhóm nguyên tắc để đề xuất 04 nhóm biện pháp nhằm góp phần làm tốt công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua phong trào “Sinh viên 5 tốt” của Hội Sinh viên thành phố Cần Thơ. Từ khóa: Giáo dục, giáo dục đạo đức, phong trào “Sinh viên 5 tốt”. SUGGESTIONS ON HOW TO ENHANCE THE EFFECTIVENESS OF EDUCATING CAN THO CITY STUDENTS' MORALITY THROUGH THE “STUDENTS WITH FIVE GOOD MERITS” MOVEMENT Lam Van Tan* Youth Office of Can Tho City *Corresponding Author: lamvantan@cantho.gov.vn ABSTRACT This study focuses on describing the status of ethical education for students through the “Student with five good merits” movement of Student Association of Can Tho city. For this reason, the researcher will identify the cause affects ethical education for students through this movement. On the basis of the research, the researcher will research through 4 groups of principles to propose 4 kinds of measurement to contribute to the moral education of students through the “Student with five good merits” movement Student Association of Can Tho city. Keywords: Education, ethical education, the “Student with five good merits” movement. TỔNG QUAN đoàn thể trong trường học cần tiếp tục thực Sinh viên là bộ phận thanh niên ưu tú, có hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, lòng yêu nước nồng nàn, có năng lực sáng góp phần “Xây dựng lớp sinh viên thời kỳ tạo, tiếp thu tri thức mới, hăng hái đi đầu mới có lý tưởng cao đẹp, đạo đức cách trong các phong trào hành động cách mạng mạng trong sáng, lối sống lành mạnh, luôn của tuổi trẻ. Chủ tịch Hồ Chí Minh và đi đầu trong học tập, nghiên cứu khoa học, Đảng ta luôn đánh giá cao vai trò của thanh nắm bắt công nghệ mới; có kiến thức niên và xác định “Bồi dưỡng thế hệ cách chuyên môn, lịch sử, xã hội phong phú; mạng cho đời sau là một việc rất quan hiểu biết, tôn trọng và chấp hành luật trọng và rất cần thiết”. Do đó, hơn lúc nào pháp” như mục tiêu Nghị quyết Đại hội IX hết việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách Hội Sinh viên Việt Nam đã đề ra. mạng, đạo đức cho sinh viên là yêu cầu cần Nhận thức được tầm quan trọng của việc thiết, đòi hỏi Nhà trường và các tổ chức giáo dục đạo đức cho sinh viên, đề tài tiến 34
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 hành nghiên cứu, nhằm làm rõ thực trạng, xây dựng môi trường, động lực cho sinh tìm hiểu nguyên nhân từ đó đề xuất các viên rèn luyện, phấn đấu toàn diện trên các biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả mặt: đạo đức, học tập, thể lực, tình nguyện, công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên hội nhập; góp phần nâng cao chất lượng thành phố Cần Thơ thông qua phong trào đào tạo của các trường Đại học, Học viện, “Sinh viên 5 tốt”. Cao đẳng. Là giải pháp thiết thực phát huy vai trò người bạn đồng hành của Hội sinh PHƯƠNG PHÁP viên với sinh viên trong quá trình học tập, Phạm vi nghiên cứu rèn luyện; tham gia tích cực cuộc vận động Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng xây dựng các giá trị hình mẫu thanh niên trên địa bàn thành phố Cần Thơ có nhiều Việt Nam do Trung ương Đoàn phát động, hoạt động giáo dục sinh viên, trong đề tài với các nhóm nội dung và giải pháp, cụ này chỉ tìm hiểu Công tác giáo dục đạo thể: công tác triển khai, tuyên truyền, giới đức, lối sống cho sinh viên thông qua các thiệu phong trào đến hội viên, sinh viên; tổ hoạt động của phong trào “Sinh viên 5 tốt” chức các hoạt động tạo môi trường để sinh (học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, hội viên tham gia phong trào (trong đó, nhóm nhập tốt và tình nguyện tốt) để giáo dục 03 giải pháp tạo môi trường cho sinh viên rèn nội dung, gồm: giáo dục lòng yêu nước, luyện đạo đức tốt; Nhóm giải giáp tạo môi tinh thần tự hào dân tộc; giáo dục đức tính trường cho sinh viên học tập tốt; Nhóm cần cù siêng năng, tự giác trong học tập giải pháp tạo môi trường cho sinh viên rèn cho sinh viên; giáo dục sinh viên hình luyện thể lực tốt; Nhóm giải pháp tạo môi thành các giá trị sống, giá trị văn hóa tốt trường cho sinh viên tình nguyện tốt và đẹp trong học đường. Trong đề tài này, các nhóm giải pháp tạo môi trường cho sinh hoạt động của Hội Sinh viên tại các trường viên hội nhập tốt) [3]. được xem là một trong những hoạt động Phương pháp nghiên cứu giáo dục ngoài giờ lên lớp, tham gia tích Để làm rõ thực trạng công tác giáo dục đạo cực vào con đường giáo dục đạo đức cho đức cho sinh viên thông qua phong trào sinh viên. “Sinh viên 5 tốt” của Hội Sinh viên thành Hội Sinh viên Việt Nam là một tổ chức phố, đề tài đã tập trung vào các nội dung chính trị xã hội của sinh viên Việt Nam. như sau: Hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và Nghiên cứu tài liệu: để làm rõ cơ sở lý luận pháp luật của nước Cộng hòa Xã hội Chủ về công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên nghĩa Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của của Hội Sinh viên. Đảng Cộng sản Việt Nam và Đoàn Thanh Tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục đạo niên Cộng sản Hồ Chí Minh, có vai trò làm đức cho sinh viên thông qua phong trào nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên “Sinh viên 5 tốt” bằng hình thức khảo sát Cộng sản Hồ Chí Minh. Là thành viên của bằng bảng hỏi đối với 257 cán bộ Hội và Hội Liên hiệp Thanh Niên Việt Nam và 597 sinh viên tại 03 trường (Đại học Cần Hội Sinh viên Quốc tế [2]. Trong đề tài Thơ, Đại học Tây Đô và Cao đẳng Kinh tế này, Hội Sinh viên được xác định là một - Kỹ thuật Cần Thơ), với các nội dung: trong các tổ chức chính trị trong Nhà nhận thức của Cán bộ Hội Sinh viên và trường, cùng với các tổ chức khác, tổ chức Sinh viên về phong trào “Sinh viên 5 tốt”, các hoạt động (chủ yếu hoạt động ngoài thực trạng giáo dục đạo đức thông qua giờ lên lớp), góp phần giáo dục đạo đức, nhóm hoạt động giáo dục tư tưởng cho lối sống cho sinh viên. sinh viên, giáo dục đạo đức thông qua Phong trào “Sinh viên 5 tốt”, theo hướng nhóm hoạt động giáo dục ý thức học tập dẫn của Trung ương Hội Sinh viên Việt cho sinh viên và giáo dục đạo đức thông Nam, phong trào “Sinh viên 5 tốt” nhằm qua nhóm hoạt động tình nguyện sinh viên. 35
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 Phương pháp phỏng vấn sâu: nhằm để thu “Sinh viên 5 tốt” thập thêm các thông tin và tìm hiểu nguyên Qua kết quả khảo sát, có đến 84,4% cán bộ nhân các vấn đề về thực trạng đạo đức của Hội và 69,2% sinh viên đều thống nhất rất sinh viên, công tác giáo dục đạo đức sinh cao với quan điểm tham gia vào phong trào viên thông qua phong trào “Sinh viên 5 “Sinh viên 5 tốt” là “để tìm việc làm dễ tốt”, nghiên cứu sẽ tiến hành phỏng vấn dàng hơn”. Bên cạnh đó, qua bảng khảo cán bộ Hội và sinh viên tại các trường. sát, có đến 82,4% ý kiến của sinh viên cho Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt rằng tham gia phong trào “sinh viên 5 tốt” động: đề tài sẽ tiến hành tìm hiểu, phân là để “Phấn đấu toàn diện trên các mặt: đạo tích bản kế hoạch, tổng kết hoạt động thực đức, học tập, thể lực, tình nguyện, hội hiện phong trào “Sinh viên 5 tốt” của Hội nhập”. Sinh viên các trường. Thực trạng giáo dục đạo đức thông qua Phương pháp thống kê xử lý số liệu, sử nhóm hoạt động giáo dục tư tưởng cho dụng phần mềm Microsoft Office Excel Sinh viên 2003 để tổng hợp, phân tích kết quả khảo Để tìm hiểu về thực trạng công tác giáo sát. dục tư tưởng cho sinh viên thông qua các hoạt động của Hội Sinh viên tổ chức, đề tài KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN đã khảo sát trên đối tượng cán bộ Hội và Thực trạng nhận thức của Cán bộ Hội sinh viên, kết quả thu được theo bảng 1 Sinh viên và Sinh viên về phong trào như sau: Bảng 1. Mức độ tham gia các hoạt động giáo dục tư tưởng của Cán bộ Hội và sinh viên thành phố Cần Thơ Mức độ Thường Các hoạt Không tham gia Thỉnh thoảng TT Ý kiến xuyên động Số Số Số Tỷ Tỷ lệ Tỷ lệ lượng lượng lượng lệ Hội thi Cán bộ Hội 25 9.7 87 33.9 145 56.4 Olympic lý luận chính trị, chủ 1 nghĩa Mác Sinh viên 163 27.3 201 33.7 233 39.0 - Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh Chương Cán bộ Hội 5 1.9 43 16.7 209 81.3 trình, hội 2 diễn, liên Sinh viên 87 14.6 165 27.6 345 57.8 hoan văn nghệ Tuần lễ Cán bộ Hội 0 0.0 1 0.4 256 99.6 sinh hoạt chính trị 3 đầu khóa Sinh viên 0 0.0 5 0.8 592 99.2 cho sinh viên 36
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 Qua bảng 1, có đến 99,6% cán bộ Hội và lần lượt chiếm 78,2% và 68%. Kết quả này 99,2% sinh viên “thường xuyên” tham gia cho thấy, việc sinh hoạt đầu khóa không hoạt động “Tuần lễ sinh hoạt chính trị đầu mấy “hấp dẫn” đối với sinh viên. Trong khóa”, đây là tín hiệu tích cực cho thấy khi đó, hoạt động “Chương trình, hội diễn, tính chấp hành rất tốt của sinh viên và Cán liên hoan văn nghệ” lại được cán bộ Hội bộ Hội trong hoạt động này. Kế đến mức và sinh viên đánh giá “Rất thu hút” chiếm độ “thỉnh thoảng” tham gia vào các tỷ lệ cao nhất, lần lượt 72,8% và 69,3%. chương trình, hội diễn, liên hoan văn nghệ Điều này cũng dễ hiểu, vì sinh viên là lứa cũng thu hút không kém (lần lượt là 81,3% tuổi thanh niên, nhạy bén thích cái mới, dễ và 57,8%) và cuối cùng là tham gia hoạt hòa mình vào các hoạt động cộng đồng, động “Hội thi Olympic lý luận chính trị, tập thể, do đó các Chương trình hội diễn, chủ nghĩa Mác - Lênin tư tưởng Hồ Chí liên hoan văn nghệ nhằm tạo sân chơi lành Minh” chiếm tỷ lệ thấp nhất (lần lượt là mạnh, là nơi giao lưu, học hỏi, góp phần 56,4% và 39%). Trong khi đó, chúng ta cho phong trào Văn hóa-Văn nghệ trong cũng thấy rằng, có tới 9,7% Cán bộ Hội và học sinh, sinh viên ngày càng phát triển 27,3% sinh viên không tham gia Hội thi nên dễ thu hút sinh viên. Olympic lý luận chính trị, chủ nghĩa Mác Thực trạng giáo dục đạo đức thông qua - Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh, đây rõ ràng nhóm hoạt động giáo dục ý thức học tập là một điều đáng quan tâm. Có một nghịch cho sinh viên lý, mặc dù được đánh giá mức độ tham gia Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề ý thức học tập nhiều, nhưng khi đánh giá về mức độ thu của sinh viên trong việc tham gia sinh hoạt hút thì hoạt động “Tuần lễ sinh hoạt chính vào các CLB, đề tài đã tiến hành khảo sát trị đầu khóa cho sinh viên” được cán bộ cán bộ Hội và sinh viên, kết quả được trình Hội và sinh viên cho rằng “không thu hút” bày trong bảng 2 như sau: Bảng 2. Mức độ cán bộ Hội và sinh viên thành phố Cần Thơ tham gia các hoạt động nâng cao ý thức học tập Mức độ Không Thỉnh Thường TT Các hoạt động Ý kiến tham gia thoảng xuyên Số Tỷ Số Tỷ Số Tỷ lượng lệ lượng lệ lượng lệ Cán bộ 24 9.3 41 16.0 192 74.7 Hội 1 Các CLB học thuật Sinh 18 3.1 261 45.1 318 54.9 viên Cán bộ 37 14.4 157 61.1 63 24.5 Các diễn đàn trao đổi Hội 2 phương pháp học tập Sinh 110 18.4 318 53.3 169 28.3 viên Cán bộ 98 38.1 107 41.6 52 20.2 Các hoạt động chia sẻ Hội 3 đồ dùng học tập Sinh 202 33.8 294 49.2 101 16.9 viên Cán bộ Các nhóm học phụ 8 3.1 166 64.6 83 32.3 Hội 4 đạo, nhóm sinh viên Sinh tự học 24 4.0 365 61.1 208 34.8 viên 37
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 Trong số 257 cán bộ Hội và 597 sinh viên các bạn sinh viên sẽ được học hỏi, giao được khảo sát, cho rằng thường xuyên lưu, trao đổi rất nhiều về chuyên ngành của tham gia vào các CLB học thuật (lần lượt mình học”. Như vậy, có thể thấy rằng, 74,7% và 54,9%), bên cạnh đó, sự tham cùng với nhóm tổ chức các hoạt động và gia của đối tượng được khảo sát vào “các hình thành kinh nghiệm ứng xử kết hợp diễn đàn trao đổi phương pháp học tập” ở với nhóm các phương pháp kích thích tính mức độ “thỉnh thoảng” chiếm tỷ lệ khá cao tích cực hoạt động và điều chỉnh hành vi, (61,1% cán bộ Hội và 53,3% sinh viên). Hội Sinh viên các trường đã chỉ đạo các Trong khi đó, tỷ lệ cán bộ Hội và sinh viên CLB trực thuộc tổ chức các hoạt động “thỉnh thoảng” tham gia vào hoạt động phong phú và đa dạng với các loại hình “chia sẻ đồ dùng học tập” và “các nhóm CLB học thuật, diễn đàn trao đổi phương học phụ đạo, nhóm sinh viên tự học” lại pháp học tập tại các trường đã thu hút phần chiếm tỷ lệ rất cao. Trao đổi với về vấn đề lớn sinh viên tham gia, từ đó góp phần giáo này Chủ tịch Hội Sinh viên của một trường dục đức tính cần cù siêng năng, tự giác Đại học chia sẻ “Với cơ chế linh hoạt, dựa trong học tập cho sinh viên. trên sự lựa chọn chủ động của sinh viên là Thực trạng giáo dục đạo đức thông qua phù hợp. Hội Sinh viên trường phát triển nhóm hoạt động tình nguyện cho sinh những hình thức hoạt động đa dạng như tổ viên chức, hướng dẫn sinh hoạt thông qua các Theo đánh giá của Hội Sinh viên thành CLB ngành học, CLB kỹ năng học tập, phố, trong những năm qua Hội Sinh viên CLB giúp nhau cùng tiến, CLB chia sẻ tài đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì liệu học,…trong đó Chủ nhiệm một số cộng đồng để sinh viên tham gia như: CLB do Ban Chủ nhiệm Khoa giao cho Chiến dịch sinh viên tình nguyện hè, hoạt một giảng viên nào đó phụ trách. Bên cạnh động “Ngày Chủ nhật xanh”; hiến máu đó, các CLB này cũng tổ chức các diễn đàn tình nguyện; thăm Mẹ Việt Nam anh hùng, trao đổi về kiến thức chuyên môn cho sinh các di tích lịch sử; các hoạt động quyên viên, ví dụ: diễn đàn sinh viên với thủy góp, ủng hộ đồng bào lũ lụt, thiên tai; các sản, diễn đàn trao đổi phương pháp để học hoạt động thăm trại trẻ mồ côi, người già tốt ngoại ngữ, diễn đàn “Bác sỹ máy tính” neo đơn, trẻ em nhiễm chất độc Đioxin, trẻ do CLB Tin học tổ chức,…đã thu hút rất em cơ nhỡ đường phố,… qua đó, đã góp nhiều sinh viên tham gia. Từ những hoạt phần xây dựng, bồi dưỡng, hình thành động như thế, phần nào đó sẽ thúc đẩy cho những giá trị giá trị sống, giá trị văn hóa sinh viên say mê và có ý thức tự giác học tốt đẹp trong học đường [1]. Bằng nhiều tập”, cùng nhận định về vấn đề này, Hội hình thức khác nhau các hoạt động tình Sinh viên thành phố đánh giá “Hiện nay, nguyện gần như đã thu hút đông đảo các mô hình hoạt động theo hình thức CLB đội bạn sinh viên tham gia, cụ thể qua bảng 5, nhóm sinh viên đã đang tồn tại ở hầu hết chúng ta cũng thấy rằng đa phần cán bộ các trường Đại học, Cao đẳng trên thành Hội và sinh viên đều tham gia đầy đủ 04 phố. Với các hoạt động đa dạng và phong nhóm tình nguyện mà người nghiên cứu phú tùy theo mỗi trường và tính chất của đưa ra. từng CLB. Tham gia vào những CLB này, Bảng 3. Mức độ tham gia các hoạt động tình nguyện của cán bộ Hội và sinh viên Mức độ Không Thỉnh Thường TT Các hoạt động Ý kiến tham gia thoảng xuyên Số Tỷ Số Tỷ Số Tỷ lượng lệ lượng lệ lượng lệ 38
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 Chiến dịch sinh viên Cán bộ 15 5.8 62 24.1 180 70.0 tình nguyện hè, hoạt Hội 1 động “Ngày Chủ nhật Sinh viên 59 10.2 136 23.5 402 69.4 xanh” Cán bộ 47 18.3 133 51.8 77 30.0 2 Hiến máu tình nguyện Hội Sinh viên 255 42.7 201 33.7 141 23.6 Cán bộ Thăm Mẹ Việt Nam anh 53 20.6 87 33.9 117 45.5 3 Hội hùng, các di tích lịch sử Sinh viên 111 18.6 185 31.0 301 50.4 Hoạt động quyên góp, Cán bộ 9 3.5 57 22.2 191 74.3 ủng hộ đồng bào lũ lụt, Hội thiên tai; các hoạt động thăm trại trẻ mồ côi, 4 người già neo đơn, trẻ Sinh viên 43 7.2 141 23.6 413 69.2 em nhiễm chất độc Đioxin, trẻ em cơ nhỡ đường phố Nhìn chung qua bảng số liệu 3 cho thấy, cũng có thể hiến máu được, có thể là do hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào lũ tâm lý sợ bị lấy máu vì sức khỏe không lụt, thiên tai; các hoạt động thăm trại trẻ đảm bảo, thêm vào đó là tiêu chuẩn để tiếp mồ côi, người già neo đơn, trẻ em nhiễm nhận máu phải đảm bảo theo tiêu chuẩn y chất độc Đioxin, trẻ em cơ nhỡ đường phố tế quy định. Trò chuyện với bạn sinh viên được cán bộ Hội và sinh viên tham gia là Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện, nhiều nhất ở mức độ “thường xuyên” với cho biết thêm “Có nhiều quy định để các tỷ lệ lần lượt là 74,3% và 69,2%. Đây có bạn sinh viên được tham gia hiến máu, ví thể nói là điểm sáng về công tác tình dụ như: về cân nặng phải đủ 40kg trở lên nguyện của sinh viên thành phố Cần Thơ, đối với nữ và 50kg trở lên đối với nam, bởi thể hiện được sức hiệu triệu sinh viên trước đó không được “nhậu nhẹt”, thức khi tham gia vào hoạt động này, tham gia khuya hay uống thuốc kháng sinh,…đặc thường xuyên các hoạt động tình nguyện biệt, khoảng cách giữa 02 lần hiến máu cũng là một trong bản chất của sinh viên phải trên 03 tháng….”. Có thể nói rằng, chia sẻ với cộng đồng xã hội cũng như thể thông qua các hoạt động tình nguyện hiện nét văn hóa trong học đường. Chiến phong phú và đa dạng trên, Hội Sinh viên dịch sinh viên tình nguyện hè, hoạt động đã dùng nhóm các phương pháp tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” được cán bộ Hội và hoạt động và hình thành kinh nghiệm ứng sinh viên đánh giá khá cao ở mức độ xử để giáo dục sinh viên hình thành các giá “thường xuyên” tham gia, lần lượt chiếm trị sống, giá trị văn hóa tốt đẹp trong học tỷ lệ là 70% và 69,4%. Trong khi đó, theo đường. bảng số liệu 8, hoạt động hiến máu tình Thực trạng về nguyên nhân ảnh hướng nguyện thì ngược lại chỉ có 30% cán bộ đến công tác giáo dục đạo đức cho sinh Hội và 23,6% sinh viên tham gia ở mức độ viên thông qua phong trào “Sinh viên 5 thường xuyên. Tuy cũng là tình nguyện, tốt” của Hội Sinh viên thành phố Cần nhưng đối với hoạt động này không phải ai Thơ 39
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 Bảng 4. Đánh giá của sinh viên về công tác triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” trong thời gian qua Chưa tốt Bình thường Tốt TT Các hoạt động triển khai Số Tỷ Số Tỷ lệ Số Tỷ lượng lệ % lượng % lượng lệ % 1 Công tác tuyên truyền 167 28.0 318 53.27 112 18.8 2 Tiêu chí đánh giá 309 51.8 225 37.69 63 10.6 3 Nội dung tiêu chí rèn luyện 236 39.5 147 24.62 214 35.8 Môi trường để rèn luyện, phấn 4 322 53.9 187 31.32 88 14.7 đấu đạt danh hiệu Hiệu ứng để thu hút sự quan tâm của các cơ quan, doanh 5 431 72.2 112 18.76 54 9.0 nghiệp khi tuyển dụng "sv 5 tốt" 6 Cách thức triển khai 354 59.3 98 16.42 145 24.3 7 Thủ tục công nhận 297 49.7 195 32.66 105 17.6 8 Năng lực các bộ Hội 152 25.5 311 52.09 134 22.4 Kết quả khảo sát (bảng 4) cho thấy có Tóm lại, qua kết quả khảo sát, xác định có 35,8% ý kiến đánh giá nội dung tiêu chí 03 nội dung được đánh giá thực hiện tốt đó rèn luyện được thực hiện tốt, triển khai có là: nội dung tiêu chí rèn luyện; cách thức hiệu quả nhất. Kế đến là cách thức triển triển khai và năng lực Cán bộ Hội. Song khai (24,3%) và năng lực Cán bộ Hội song với đó, nghiên cứu xác định 04 yếu (22,4%) được sinh viên đánh giá ở mức tố, cần tập trung thời gian tới tốt hơn đó là: “tốt”. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy rõ hạn hiệu ứng để thu hút sự quan tâm của các cơ chế trong công tác triển khai chưa tốt tập quan, doanh nghiệp khi tuyển dụng “Sinh trung ở 04 nội dung, cụ thể là: hiệu ứng để viên 5 tốt”, cách thức triển khai, môi thu hút sự quan tâm của các cơ quan, trường để rèn luyện, phấn đấu đạt danh doanh nghiệp khi tuyển dụng "sinh viên 5 hiệu và tiêu chí đánh giá. tốt", cách thức triển khai, môi trường để rèn luyện, phấn đấu đạt danh hiệu và tiêu BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ chí đánh giá (lần lượt là 72,2%, 59,3%, CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC 53,9% và 51,8%. Đây cũng là vấn đề đang CHO SINH VIÊN THÀNH PHỐ CẦN tồn tại chung của Hội Sinh viên các trường THƠ THÔNG QUA PHONG TRÀO trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Bên cạnh “SINH VIÊN 5 TỐT” đó, theo báo cáo của Ban Thư ký Hội Sinh Để khắc phục những hạn chế trên, đề tài viên thành phố [1] nguyên nhân của những này kiến nghị một số biện phát góp phần hạn chế trong quá trình triển khai phong nâng cao chất lượng để giáo dục đạo đức trào “SV 5 tốt” là do tính chủ động, trách cho sinh viên hoạt động phong trào “Sinh nhiệm, sáng tạo trong tổ chức thực hiện viên 5 tốt” của Hội Sinh viên thành phố phong trào chưa đồng đều ở Hội Sinh viên Cần Thơ, cụ thể: các cấp. Cán bộ Hội còn lúng túng, chưa Nâng cao nhận thức cho Cán bộ Hội hiểu rõ các nội dung, tiêu chí và cách thức Nhân tố con người là nhân tố quyết định triển khai phong trào. Công tác liên kết đối với sự thành công của mọi sự việc, vấn thông tin giữa các cấp bộ Hội chưa thực đề nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ hiện thường xuyên, thủ tục công nhận còn Hội Sinh viên mang ý nghĩa hết sức quan rườm rà, hành chính, công tác kết nối sinh trọng đối với sự phát triển của tổ chức Hội viên đạt danh hiệu chưa thật sự hiệu quả. nói chung và công tác giáo dục đạo đức 40
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 cho sinh viên nói riêng. Chỉ khi con người khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm có nhận thức đầy đủ và đúng đắn đối với theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí sự vật, hiện tượng tự nhiên, khi ấy họ sẽ có Minh”, hay tuyên dương sinh viên tiên tiến thể hình dung ra một hệ thống ứng xử thích làm theo lời Bác,…Qua đó, phần nào có hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất đối thể kiểm tra, đánh giá được sự nhận thức với sự phát triển chung của sự vật, hiện về đạo đức của cán bộ Hội. tượng. Vì vậy việc nhận thức đúng đắn, Tổ chức thực hiện đầy đủ của đội ngũ cán bộ Hội Sinh viên Xây dựng kế hoạch chi tiết từng hoạt động, về đạo đức, tầm quan trọng của việc giáo xác định rõ thời gian, địa điểm, phân công dục đạo đức cho sinh viên thông qua thành viên Ban Tổ chức cụ thể, xây dựng phong trào “SV 5 tốt” trong giai đoạn hiện dự trù kinh phí tổ chức. Xin ý kiến thống nay sẽ là chìa khóa cho sự thành công nhất của cấp ủy Đảng và Ban Giám hiệu trong công tác giáo dục đạo đức cho sinh nhà trường để phân bổ kinh phí thực hiện viên tại các trường. và chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn có Mục tiêu liên quan phối hợp tổ chức (phòng học, hội Giúp mỗi cán bộ Hội ý thức được tầm quan trường, âm thanh ánh sáng, trang thiết trọng của phong trào “Sinh viên 5 tốt” bị,…). trong việc giáo dục đạo đức cho sinh viên. Trong quá trình tổ chức các hoạt động, cần Nội dung có những hoạt động nêu gương đạo đức Để đạt được mục tiêu trên, cần triển khai trong sáng của thế hệ đi trước (cả trong một số hoạt động sau: cuộc sống hiện tại) là việc hết sức cần Tổ chức các lớp tập huấn, các buổi nói thiết. Những hoạt động mang tính định chuyện chuyên đề qua đó, tuyên truyền, hướng đạo đức cụ thể trong hành vi đạo nâng cao nhận thức đối với cán bộ Hội về đức cho sinh viên, cán bộ Hội cũng như sự đạo đức, tầm quan trọng và giá trị đạo đức. lý giải một cách khoa học, có căn cứ, đầy Tổ chức nhiều hoạt động cho cán bộ Hội sức thuyết phục trước những biến động Sinh viên tham gia các hoạt động phong của các giá trị đạo đức xã hội, nhất là trào cách mạng mang tính chất văn hóa – những “tấm gương phản diện” của một số xã hội, tham quan các di tích lịch sử văn người cụ thể, bị biến chất đang trở thành hóa trước mắt là các di tích trên địa bàn minh chứng cho sự xuyên tạc những giá trị thành phố Cần Thơ; thường xuyên tham đạo đức truyền thống cao đẹp của dân tộc gia các lễ hội truyền thống, hướng về cuội ta. nguồn, về cách mạng, về kháng chiến, hoạt Tạo điều kiện huấn luyện để nâng cao động đền ơn đáp nghĩa,…cụ thể như đảm kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt động nhận nuôi dưỡng, chăm sóc các Mẹ Việt cho Cán bộ Hội Nam anh hùng, viếng và tôn tạo các nghĩa Là tổ chức chính trị - xã hội của sinh viên trang liệt sỹ, hành quân về nguồn các địa Việt Nam, Hội Sinh viên phải không chỉ đỏ,…những hoạt động này hết sức cần ngừng đổi mới phương thức hoạt động để thiết và rất bổ ích. Qua đó, sinh viên, Cán phát triển, tập hợp rộng rãi sinh viên cùng bộ Hội tự thể nghiệm nhận thức và hành vi phấn đấu học tập, rèn luyện của sinh viên đạo đức của mình, xây dựng, tạo lập trong vì mục tiêu góp phần hoàn thành nhiệm vụ mỗi cán bộ Hội Sinh viên những tình cảm chính trị do Nhà trường giao phó. Các hoạt đạo đức tốt đẹp. động của Hội Sinh viên phải xuất phát từ Tổ chức các cuộc thi, hội thi liên quan đến nhu cầu, lợi ích chính đáng của sinh viên, học tập và làm theo tư tưởng Chủ tịch Hồ phát huy và khơi dậy tính tích cực và sáng Chí Minh, như hội thi kể những mẫu tạo của sinh viên. Muốn vậy, Cán bộ Hội chuyện về Bác, triển khai Chỉ thị 05- phải là người tiên phong đi đầu trong việc CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị thiết kế, xây dựng, tổ chức các hoạt động 41
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 cho sinh viên, hay nói cụ thể hơn là cần lạc bộ, đội, nhóm công tác, học tập,… trang bị để nâng cao kỹ năng tổ chức, quản nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tự lý các hoạt động cho cán bộ Hội. giác của người học; biến quá trình đào tạo Mục tiêu thành quá trình tự đào tạo trong sinh viên, Nâng cao kỹ năng tổ chức, quản lý các góp phần nâng cao chất lượng học tập. hoạt động cho cán bộ Hội để xây dựng lực Đồng thời, làm tốt công tác tổng kết lý lượng nòng cốt, có trình độ chuyên môn luận và thực tiễn, phát huy những sáng nghiệp vụ cao. Từ đó, thiết kế các hoạt kiến, ý tưởng mới, cách làm hay và hiệu động phong phú, đa dạng để thu hút đông quả để nhân rộng trong toàn bộ môi trường đảo sinh viên, góp phần giáo dục đạo đức sinh viên. cho sinh viên. Định kỳ hàng quý Hội Sinh viên thành Nội dung phố, tổ chức Hội nghị giao ban chủ chốt Để đạt được mục tiêu trên, các cấp bộ Hội Hội Sinh viên các trường để nắm bắt thông phải thực hiện tốt công tác định hướng, tin, trao đổi kịp thời những định hướng quy hoạch và đào tạo cán bộ Hội ngay từ trong hệ thống Hội. Bên cạnh đó, qua trao đầu năm học. đổi có thể phát hiện những ý tưởng, mô Thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn hình mới, cách làm hay để nhân rộng trong cán bộ Hội theo từng chức danh, vị trí các cấp bộ Hội. (phân cấp cho Hội Sinh viên các trường tập Tổ chức ngày càng nhiều hoạt động thực huấn cho Ủy viên Ban Chấp hành các đơn tiễn lẫn các hoạt động trên cộng đồng vị trực thuộc), các hoạt động phù hợp cho mạng nhằm thu hút, định hướng những giá Cán bộ Hội có điều kiện rèn luyện. trị đạo đức cho sinh viên. Đây cũng là môi Tổ chức thực hiện trường để cán bộ Hội rèn luyện kỹ năng tổ Tham mưu với Đảng ủy, Ban Giám hiệu, chức, quản lý các hoạt động. để Hội Sinh viên trường phối hợp với Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, Đoàn Thanh niên và các phòng, ban chức Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên trong năng tổ chức thường xuyên các lớp tập việc tổ chức hoạt động phong trào “Sinh huấn kỹ năng nghiệp vụ cho Cán bộ Hội. viên 5 tốt” Đây vừa là “diễn đàn” để các “Thủ lĩnh” Mục tiêu sinh viên trao đổi lý luận, chia sẻ các kinh Thu hút sự tham gia tích cực của Nhà nghiệm trong thực tiễn, vừa là sân chơi bổ trường và Đoàn Thanh niên và đảm bảo ích để cán bộ Hội giao lưu, bồi dưỡng thêm được sự thống nhất trong tổ chức phong các kỹ năng tổ chức, quản lý các hoạt trào “Sinh viên 5 tốt” nhằm tăng cường động. giáo dục đạo đức cho sinh viên. Thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện bảo Nội dung đảm vật chất, tinh thần cho Cán bộ Hội (là Để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi Hội sinh viên) hoạt động, như: kinh phí, nơi ăn Sinh viên các trường chủ động xây dựng ở, nơi vui chơi giải trí, phòng thí nghiệm, kế hoạch, chương trình xin ý kiến cấp ủy thư viện,… giúp sinh viên yên tâm học tập, Đảng, BGH ngay đầu năm học. Trong đó, công tác và nghiên cứu khoa học. Tích cực xác định rõ các đơn vị, bộ phận phối hợp lựa chọn, quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ (nêu rõ trách nhiệm, vai trò) trong quá cán Hội và đội ngũ sinh viên nòng cốt cả trình triển khai phong trào “Sinh viên 5 về phẩm chất đạo đức và năng lực chuyên tốt”. môn tổ chức các hoạt động. Đây chính là Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, những hạt nhân quan trọng thúc đẩy phong thể dục thể thao cho sinh viên tham gia, trào phát triển lên một bước mới. Hội Sinh như hội diễn văn nghệ, hội thao sinh viên, viên phối hợp với các trường đại học, cao hội trại, ngày hội sinh viên khỏe, Hội thi đẳng nghiên cứu, tổ chức các Chi hội, câu cán bộ Hội tài năng, bản lĩnh,… 42
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 Tổ chức thực hiện Mục tiêu Hội Sinh viên các trường chủ động tham Thu hút sự quan tâm của các cơ quan, mưu với cấp ủy Đảng, Ban Giám hiệu Nhà doanh nghiệp và cộng đồng xã hội để ủng trường và phối hợp chặt chẽ với Đoàn hộ cho phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Thanh niên trong việc tổ chức hoạt động Nội dung phong trào “Sinh viên 5 tốt” nhằm hướng Kết nối với các đơn vị, cơ quan, doanh tới môi trường giáo dục toàn diện, thống nghiệp. nhất, tạo nên sức mạnh tổng hợp của các Phát huy những sinh viên đã đạt danh hiệu lực lượng trong quá trình giáo dục đạo đức “Sinh viên 5 tốt”. cho sinh viên, góp phần thực hiện thắng lợi Tổ chức thực hiện nhiệm vụ giảng dạy và học tập của nhà Tổ chức tọa đàm sinh viên với doanh nhân trường. thành đạt, lồng ghép tuyên dương sinh Phân công từng Cán bộ Hội trong Ban viên 5 tốt. Qua đó, giới thiệu cho xã hội Chấp hành Hội Sinh viên trường phụ trách những “sản phẩm” ưu tú của phong trào. tham mưu, dây dựng kế hoạch triển khai Giới thiệu các tiêu chuẩn cụ thể về “Sinh từng nội dung, tiêu chí cụ thể. Tổ chức viên 5 tốt” (học tập tốt, thể lực tốt, đạo đức nhiều hoạt động, tạo môi trường cho sinh tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt) cho các cơ viên được đăng ký tham gia rèn luyện, sát quan, doanh nghiệp biết đến. Từ đó, trong hạch danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. quá trình tuyển dụng, các đơn vị sẽ thuận Tuyên truyền trong những buổi sinh hoạt lợi hơn khi chọn tuyển các ứng cử viên. công dân đầu khóa, tiến hành cho đăng ký Hội Sinh viên các trường chủ động phối đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường. hợp ký kết hợp đồng thỏa thuận nhận Xây dựng tiêu chí xét chọn danh hiện “Sinh viên 5 tốt” vào làm các đơn vị, công “Sinh viên 5 tốt” từng cấp, phù hợp với ty trong các buổi lễ tuyên dương, sự kiện từng ngành, khoa, trường công bố trên lớn của Nhà trường. Tạo điều kiện thuận bảng tin nhà trường, bảng tin thanh niên – lợi về việc làm cho các bạn sinh viên. Hội Sinh viên, trên website để sinh viên Xây dựng Chương trình “Thực tập sinh biết đến. tìm năng” cho sinh viên đạt danh hiệu Tham mưu Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà “Sinh viên 5 tốt” các cấp được làm việc tại trường, phối hợp với Đoàn trường, Phòng các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tiến Công tác Chính trị quản lý sinh viên và hành đánh giá, nhận xét sinh viên. Qua đó, Phòng Đào tạo, thành lập Hội đồng bình các bạn sinh viên cũng sử dụng những kiến xét danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường. thức được học, để góp ý để xây dựng, hoàn Tổ chức Lễ tuyên dương long trọng, mang thiện cơ quan, đơn vị tiếp nhận sinh viên. ấn tượng sâu sắc, tạo niềm vinh hạnh cho Mời đại diện các đơn vị doanh nghiệp vào mỗi sinh viên đạt danh hiệu. Hội đồng Sát hạch, công nhận danh hiệu Đẩy mạnh công tác tuyền thông, thiết kế “Sinh viên 5 tốt” để thấy được tầm quan những ấn phẩm tuyên truyền trên các trang trọng của họ và mời họ góp ý các mảng mạng xã hội. công tác chưa hoàn thiện. Xây dựng hình ảnh những “Sinh viên 5 tốt” đã đạt danh hiệu, thông qua các hình KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ thức: làm bảng vàng tuyên dương nơi đông Qua nghiên cứu, nhận thấy rằng: hầu hết sinh viên qua lại, tranh thủ các suất học sinh viên và cán bộ Hội Sinh viên đều nhận bổng, việc làm, ưu tiên xét khen thưởng,… thức và ý thức trách nhiệm rất cao về Tạo hiệu ứng để thu hút sự quan tâm phong trào “Sinh viên 5 tốt”. Kênh thông của các cơ quan, doanh nghiệp khi tin triển khai có hiệu quả vẫn là “kênh” tuyển dụng “Sinh viên 5 tốt” Đoàn- Hội Sinh viên trường. Thông qua 03 nhóm hoạt động của phong trào “Sinh viên 43
- Chuyên san Phát triển Khoa học và Công nghệ số 3 (2), 2017 5 tốt” của Hội Sinh viên để giáo dục 03 nội “Sinh viên 5 tốt”. Để khắc phục thực trạng dung đạo đức sinh viên. Nghiên cứu đã trên, nghiên cứu đã đề xuất được 04 biện miêu tả một bức tranh tương đối đa dạng pháp cụ thể, việc đề xuất các biện pháp và phức tạp về sinh viên thành phố Cần trên nhằm tác động một cách toàn diện đến Thơ. Tuần lễ sinh hoạt chính trị đầu khóa các yếu tố cấu thành ý thức đạo đức sinh không thu hút sinh viên. Xác định 04 yếu viên. Các biện pháp cần có mối quan hệ tố, cần tập trung thời gian tới tốt hơn đó là: mật thiết, đan xen, hỗ trợ lẫn nhau và đem tạo hiệu ứng để thu hút sự quan tâm của lại hiệu quả cao khi chúng được thực hiện các cơ quan, doanh nghiệp khi tuyển dụng đồng bộ, thống nhất, thường xuyên. Các “Sinh viên 5 tốt”, cách thức triển khai, tạo biện pháp đã được lấy ý kiến các chuyên môi trường để rèn luyện, phấn đấu đạt gia và được đánh giá rất cao về mặt khả thi danh hiệu và tiêu chí đánh giá danh hiệu và tính cần thiết. TÀI LIỆU THAM KHẢO BAN CHẤP HÀNH HỘI SINH VIÊN THÀNH PHỐ CẦN THƠ (2016), Báo cáo sơ kết công tác Hội và phong trào sinh viên giữa nhiệm kỳ 2013-2018, giai đoạn 2013-2016 (Báo cáo số 20-BC/HSV, ngày 12/11/2016). BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM (2009), Điều lệ Hội Sinh viên Việt Nam. BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM (2014), Thực hiện phong trào “Sinh viên 5 tốt” nhiệm kỳ 2013-2018 (Hướng dẫn số 133- HD/TWHSV, ngày 21/7/2014). HÀ THANH HAI (2014), “Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục con người phát triển hoàn toàn với việc giáo dục học sinh, sinh viên hiện nay”, Tạp chí Dạy và Học ngày nay, (7), tr.14-15. NGUYỄN VĂN HỘ, HÀ THỊ ĐỨC, Giáo dục học đại cương tập 1, Nxb Giáo dục, Hà Nội. LƯƠNG GIA BAN, NGUYỄN THẾ KIỆT (2013), Giáo dục đạo đức mới cho sinh viên trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia – sự thật, Hà Nội. LƯƠNG HIỂN ĐẠT (2011), Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động Hội Sinh viên trong các trường Đại học, Cao đẳng tại thành phố Cần Thơ, Luận văn Thạc sỹ khoa học giáo dục, Trường Đại học Vinh. BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM (2013), Tổng quan tình hình sinh viên, công tác Hội Sinh viên Việt Nam và phong trào sinh viên giai đoạn 2008-2013, Nxb Thanh niên, Hà Nội. ỦY BAN QUỐC GIA VỀ THANH NIÊN VIỆT NAM (2002), “Báo cáo Tổng hợp kết quả khảo sát tình hình tư tưởng thanh niên”, Hà Nội. VIỆN NGHIÊN CỨU THANH NIÊN VIỆT NAM (2009), “Tình hình tư tưởng của thanh niên sinh viên trong các trường đại học và cao đẳng”. VÕ THỊ BÍCH VÂN (2014), “Cơ sở lý luận về giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm”, Tạp chí Dạy và Học ngày nay, (11), tr.18-25. 44
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp ở các trường THPT tỉnh Quảng Bình
10 p | 202 | 18
-
Thực trạng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học về tỉ số phần trăm cho học sinh lớp 5 ở trường tiểu học Lê Văn Sĩ, thành phố Hồ Chí Minh
4 p | 114 | 15
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, kỉ luật ở Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3
4 p | 104 | 8
-
Một số biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An
5 p | 104 | 8
-
Một số biện pháp nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên trung học cơ sở nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới
4 p | 82 | 5
-
Thực trạng sử dụng các biện pháp nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên năm thứ nhất của đội ngũ cố vấn học tập trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế
9 p | 74 | 5
-
Biện pháp nâng cao năng lực giáo dục hướng nghiệp cho sinh viên đại học sư phạm
11 p | 77 | 5
-
Thực trạng và một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học học phần Lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam tại trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên
8 p | 17 | 4
-
Một số biện pháp nâng cao kỹ năng tự học của sinh viên trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh
4 p | 7 | 3
-
Một số biện pháp nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của sinh viên ngành Giáo dục mầm non, Trường Cao Đẳng Sơn La
3 p | 9 | 3
-
Biện pháp nâng cao năng lực đánh giá học sinh cho giáo viên ở trường trung học cơ sở
8 p | 121 | 3
-
Một số biện pháp nâng cao kĩ năng tự học cho học viên Trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân I: Nghiên cứu trường hợp môn Giáo dục chính trị
5 p | 10 | 3
-
Biện pháp nâng cao chất lượng đọc hiểu văn bản nghệ thuật cho học sinh lớp 4, 5 dân tộc Mông tại tỉnh Tuyên Quang
9 p | 121 | 3
-
Biện pháp nâng cao hứng thú học tập môn Giáo dục thể chất cho sinh viên khối không chuyên trường Đại học Tây Bắc
6 p | 21 | 3
-
Biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy học phần Vệ sinh - dinh dưỡng cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non ở trường Cao đẳng Vĩnh Phúc
5 p | 34 | 2
-
Đề xuất một số biện pháp nâng cao khả năng lĩnh hội khái niệm cho học sinh, sinh viên
5 p | 77 | 2
-
Một số biện pháp nâng cao năng lực vận dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực cho sinh viên ngành Sư phạm trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
6 p | 100 | 2
-
Biện pháp nâng cao chất lượng quản lí đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường Đại học Sư phạm Hà Nội
5 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn