Dịch vụ du lịch của Thành phố Chí Linh
lượt xem 3
download
Trong bài này tác giả dựa trên cơ sở đánh giá những điều kiện cũng như những thực trạng các hoạt động và hạn chế của du lịch Thành phố Chí Linh trong những năm qua, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển dịch vụ du lịch Thành phố Chí Linh những năm tới trên cơ sở xuất phát từ định hướng chiến lược phát triển dịch vụ du lịch trong sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế thành phố trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2020 - 2025 được xác định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII của Thành ủy Chí Linh đã đề ra.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Dịch vụ du lịch của Thành phố Chí Linh
- LIÊN NGÀNH KHOA HỌC TRÁI ĐẤT - MỎ Dịch vụ du lịch của Thành phố Chí Linh Tourism service in Chi Linh city Trần Hoàng Yến*, Đặng Thị Thanh *Email: yendhsd@gmail.com Trường Đại học Sao Đỏ Ngày nhận bài: 7/01/2022 Ngày nhận bài sửa sau phản biện: 30/9/2022 Ngày chấp nhận đăng: 03/01/2023 Tóm tắt Chí Linh là một thành phố trẻ với nhiều tiềm năng cho quá trình phát triển dịch vụ du lịch khi thành phố có 1 khu di tích lịch sử cấp Quốc gia loại đặc biệt gồm 2 di tích, 8 di tích lịch sử cấp Quốc gia, khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc được xếp hạng Quốc gia đặc biệt với nhiều lễ hội như lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc (tháng Giêng Âm lịch), lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc (tháng Tám Âm lịch) lễ hội Đền Cao (tháng Giêng Âm lịch), lễ hội Đền Sinh - Đền Hóa (tháng Năm Âm lịch). Tuy nhiên, trong những năm qua quá trình phát triển ngành dịch vụ du lịch của Chí Linh phát triển chưa xứng tầm so với tiềm năng của mình. Trong bài này tác giả dựa trên cơ sở đánh giá những điều kiện cũng như những thực trạng các hoạt động và hạn chế của du lịch Thành phố Chí Linh trong những năm qua, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển dịch vụ du lịch Thành phố Chí Linh những năm tới trên cơ sở xuất phát từ định hướng chiến lược phát triển dịch vụ du lịch trong sự chuyển đổi cơ cấu kinh tế thành phố trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2020 - 2025 được xác định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII của Thành ủy Chí Linh đã đề ra. Từ khóa: Du lịch; dịch vụ du lịch; du lịch Thành phố Chí Linh; thành phố Chí Linh; dịch vụ. Astract Chi Linh is a young city with a lot of potential for the development of tourism. The city has 1 special national- level historical sites, including 2 monuments and 8 national-level historical sites, Con Son - Kiep Bac scenic relic site is ranked as national - specialised site. It is distinguished by many festivals such as Con Son - Kiep Bac Spring Festival (in January of the Lunar Calendar), Con Son - Kiep Bac Autumn Festival (in August of the Lunar Calendar), Cao Temple Festival (in January of the Lunar Calendar), the Festival of SinhTemple and Hoa temple (in May of the Lunar Calendar). However, in recent years, the development process of Chi Linh’s tourism industry has not been up to its potential. In this article, the author bases on assessing the conditions as well as the actual status of activities and limitations of tourism in Chi Linh city in recent years, thereby proposing solutions to promote the development of tourism. Tourism in Chi Linh city will come on the basis of the strategic orientation of tourism development in the transformation of the city’s economic structure in the processs of industrialization and modernization in the period of 2020 - 2025 is determined in the Resolution of the XXIII Congress of the Chi Linh City Party Committee. Keywords: Tourism; tourism services; tourism in Chi Linh city; Chi Linh city; service. 1.ĐẶT VẤN ĐỀ mạnh mẽ và hội nhập kinh tế quốc tế, ngành du lịch Thành phố Chí Linh đang đứng trước cơ hội và thách Thành phố Chí Linh nằm ở phía Bắc của tỉnh Hải thức lớn. Ngành dịch vụ du lịch còn non trẻ, nên tính Dương, là trung tâm giao thương giữa các tỉnh Quảng chuyên nghiệp trong nghiệp vụ còn thấp, cơ sở vật Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh. Thành phố Chí Linh là chất phục vụ lưu trú vừa thiếu vừa yếu và đang xuống địa bàn có nhiều tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch, cấp. Hoạt động lữ hành chủ yếu là trạm trung chuyển, phát triển công nghiệp, nông nghiệp,... Do đó, những tính liên kết du lịch vùng yếu,... Do vậy, có thể nói trong năm qua Thành phố Chí Linh đã thu hút được sự quan thời gian qua, ngành du lịch thành phố Chí Linh đã phải tâm của nhiều nhà đầu tư liên quan đến các lĩnh vực đương đầu với rất nhiều thử thách và sẽ còn phải nỗ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công lực rất lớn để khai thác hết tiềm năng, lợi thế so sánh nghiệp hỗ trợ; công nghiệp chế biến; dịch vụ thương của mình để đưa ngành dịch vụ du lịch thực sự trở mại, du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, trải thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố. nghiệm, khám phá. Trong điều kiện chuyển đổi hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch theo hướng xã hội hóa Trong những năm tới để du lịch ở Thành phố Chí Linh phát triển tương xứng với tiềm năng, thành phố cần phải làm rõ những những lợi thế và những tác động tới Người phản biện: 1. GS. TSKH. Phạm Hoàng Hải sự phát triển của ngành để từ đó đưa du lịch Chí Linh 2. TS. Nguyễn Đăng Tiến phát triển đúng với lợi thế của mình. Hướng tới đưa Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022 93
- NGHIÊN CỨU KHOA HỌC dịch vụ du lịch trở thành ngành “công nghiệp không phải cung cấp đầy đủ thông tin và nhấn mạnh được lợi khói” trong xu thế phát triển công nghiệp hóa, hiện đại ích của dịch vụ du lịch tới khách du lịch. hoá và hội nhập kinh tế của Thành phố Chí Linh nói Thứ hai, tính đồng thời của sản xuất và tiêu dùng dịch riêng và tỉnh Hải Dương nói chung. vụ du lịch: 2. KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM VÀ CÁC LOẠI HÌNH DỊCH Đây là đặc điểm thể hiện sự khác biệt của dịch vụ du VỤ DU LỊCH lịch đối với hàng hóa thông thường khác. Sản phẩm du lịch không thể sản xuất ở một nơi rồi mang đi tiêu thụ * Khái niệm dịch vụ du lịch ở một nơi khác. Do tính đồng thời trên nên sản phẩm Khi du lịch phát triển, các nhà nhà kinh tế coi du lịch du lịch không thể lưu trữ, tích lũy như các dạng hàng là một ngành công nghiệp với toàn bộ các hoạt động hóa khác. mà mục tiêu là kết hợp giá trị của các tài nguyên du Thứ ba, sự tham gia của khách du lịch trong quá trình lịch thiên nhiên và nhân văn với các dịch vụ, hàng hóa tạo ra dịch vụ: để tạo ra sản phẩm du lịch, đáp ứng nhu cầu của du Đặc điểm này khẳng định khách du lịch là nội dung của khách. Có nhiều khái niệm khác nhau: quá trình tạo ra dịch vụ. Mức độ hài lòng của khách du Theo Điều 3 Luật Du Lịch năm 2017: “Du lịch là các lịch sẽ phụ thuộc vào sự sẵn sàng cũng như khả năng hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người của nhân viên du lịch, sự thỏa mãn nhu cầu của khách. ngoài nơi cư trú thường xuyên trong thời gian không Thứ tư, tính không thể di chuyển của dịch vụ du lịch: quá 01 năm liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, tìm hiểu, khám phá tài nguyên du Do cơ sở du lịch vừa là nơi cung ứng dịch vụ, vừa là lịch hoặc kết hợp với mục đích hợp pháp khác” [1]. nơi sản xuất nên dịch vụ du lịch không thể di chuyển được, khách muốn tiêu dùng dịch vụ phải đến các cơ Theo Từ điển Du lịch (Tiếng Đức, NXB Kinh tế Berlin, sở du lịch. 1984) định nghĩa: “Sản phẩm du lịch là sự kết hợp những dịch vụ và phương tiện vật chất trên cơ sở khai Thứ năm, tính thời vụ của dịch vụ du lịch: thác các tiềm năng du lịch nhằm cung cấp cho du Du lịch có đặc trưng rất rõ nét là tính thời vụ do đó ảnh khách một khoảng thời gian thú vị, một kinh nghiệm du hưởng đến dịch vụ du lịch. Cung - cầu về dịch vụ du lịch trọn vẹn và sự hài lòng” [2]. lịch không có sự đồng đều trong năm mà tập trung vào Theo điều 3 Luật Du lịch 2017, sản phẩm du lịch được một số thời điểm nhất định. hiểu: “Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ trên cơ Thứ sáu, tính trọn gói của dịch vụ du lịch: sở khai thác giá trị tài nguyên du lịch để thỏa mãn nhu Dịch vụ du lịch thường trọn gói bao gồm: Dịch vụ cơ cầu của khách du lịch” [1]. bản, là những dịch vụ vận chuyển, dịch vụ lưu trú, dịch Theo Từ điển Du lịch, lữ hành, lưu trú và ăn uống, vụ ăn uống, dịch vụ tham quan, vui chơi giải trí... nhằm (Tiếng Anh, NXB Butterworth Heinemann 1993) thì: thỏa mãn nhu cầu cơ bản, không thể thiếu được đối “Dịch vụ du lịch là kết quả của các hoạt động kinh tế với du khách và dịch vụ bổ sung, là những dịch vụ được thể hiện trong sản phẩm vô hình (phân biệt với phụ cung cấp cho khách hàng nhằm thỏa mãn các nhu hàng hóa vật chất) như lưu trú, vận chuyển, dịch vụ tài cầu đặc trưng và nhu cầu bổ sung của khách du lịch. chính, thông tin liên lạc, y tế và các dịch vụ cá nhân Tuy chúng không có tính bắt buộc như dịch vụ cơ bản khác” [3]. nhưng phải có trong hành trình du lịch của du khách. Theo điều 4, chương I Luật Du lịch Việt Nam “Dịch vụ Thứ bảy, tính không đồng nhất của dịch vụ du lịch: du lịch là việc cung cấp các dịch vụ về lữ hành, vận Nhà cung ứng dịch vụ du lịch rất khó đưa ra các tiêu chuyển, lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, thông tin, chuẩn nhằm làm thỏa mãn tất cả khách hàng vì sự hướng dẫn và các dịch vụ khác nhằm đáp ứng nhu cầu thỏa mãn đó phụ thuộc vào sự cảm nhận và kì vọng của khách du lịch” [4]. Tác giả hoàn toàn thống nhất của từng khách hàng. Dịch vụ du lịch không có được với khái niệm này về dịch vụ du lịch. sự đồng nhất vì phụ thuộc vào các yếu tố cấu thành. * Đặc điểm dịch vụ du lịch * Các loại hình dịch vụ du lịch Dịch vụ du lịch có những đặc điểm chung của dịch vụ: Dịch vụ du lịch rất phong phú và đa dạng, nó tùy thuộc Là kết quả mang lại nhờ các hoạt động tương tác giữa đặc điểm và cách phân loại của mỗi quốc gia. Theo những tổ chức cung ứng và khách hàng và thông qua Luật Du lịch Việt Nam 2017 và nhiều nhà khoa học thì việc đáp ứng nhu cầu khách hàng đó mang lại lợi ích dịch vụ du lịch bao gồm: cho tổ chức cung ứng dịch vụ đó. Ngoài ra, dịch vụ du lịch còn có các đặc điểm mang tính đặc thù: - Dịch vụ ăn uống; - Dịch vụ mua sắm; Thứ nhất, tính phi vật chất: - Dịch vụ thể thao; Tính phi vật chất làm cho du khách không thể nhìn thấy - Dịch vụ vui chơi, giải trí; hay thử nghiệm sản phẩm trước khi mua. Do đó, du khách rất khó đánh giá chất lượng của dịch vụ trước - Dịch vụ chăm sóc sức khỏe; khi sử dụng. Điều này đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ cần - Dịch vụ liên quan khác phục vụ khách du lịch. 94 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022
- LIÊN NGÀNH KHOA HỌC TRÁI ĐẤT - MỎ 3. NHỮNG ĐIỀU KIỆN TÁC ĐỘNG ĐẾN PHÁT TRIỂN Số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn thành phố DỊCH VỤ DU LỊCH Ở THÀNH PHỐ CHÍ LINH 12.8 nghìn người, lao động phi nông nghiệp đạt trên 80%. Chí Linh có cơ cấu dân số trong độ tuổi lao động * Điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch cao, chiếm tỷ lệ bình quân gần 60%, trong đó có trên Thành phố Chí Linh có diện tích tự nhiên là 282,917 40% lao động đang tham gia các hình thức dịch vụ du km2 (28.291,74 ha), được hình thành từ 2 nhóm chính, lịch, đây là tiềm năng lớn cho các ngành dịch vụ du lịch nhóm đất đồi núi được hình thành tại chỗ, phát triển phát triển [2]. Nguồn lực này đã cung cấp cho ngành trên các đá sa thạch; nhóm đất phù sa do sông Kinh du lịch Chí Linh nói chung và các hoạt động dịch vụ du Thầy và Thái Bình bồi tụ. Thành phố Chí Linh có 19 lịch Chí Linh nói riêng một số lượng lao động không đơn vị hành chính cấp xã gồm 14 phường: Phả Lại, nhỏ phục vụ phát triển của ngành. Văn An, Chí Minh, Sao Đỏ, Thái Học, Cộng Hòa, Thành phố Chí linh có hệ thống giao thông phát triển Hoàng Tân, Bến Tắm, An Lạc, Đồng Lạc, Hoàng Tiến, cả hệ thống đường sắt, đường bộ, đường thủy, cụ thể: Văn Đức, Tân Dân, Cổ Thành và 05 xã: Bắc An, Hoàng Đường sắt có tuyến đường sắt Quốc gia Kép - Hạ Long Hoa Thám, Hưng Đạo, Lê Lợi, Nhân Huệ [5]. chạy qua dài 8,87 km, khổ lồng 1.435 mm. Đường Chí Linh là thành phố ở phía Bắc tỉnh Hải Dương, nằm bộ có Quốc lộ 18, kéo dài từ Đông sang Tây, nối liền giữa miền rừng núi phía Đông Bắc Bắc Bộ và miền hai vị trí chiến lược là Quảng Ninh với thủ đô Hà Nội, Đồng bằng châu thổ sông Hồng. Phía Bắc giáp tỉnh Quốc lộ 37 nối Quốc lộ 5 và Quốc lộ 18 đây là đường Bắc Giang, phía Tây giáp tỉnh Bắc Ninh, phía Đông vành đai chiến lược quốc gia nối liền Hải Dương với giáp thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh, phía Nam giáp Bắc Giang. Đường thủy có chiều dài 40 km đường các huyện: Nam Sách, Kinh Môn tỉnh Hải Dương. Chí sông bao bọc phía Đông, Tây, Nam thông thương với Linh nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, có 2 Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh. mùa rõ rệt, mùa khô hanh lạnh từ tháng 10 đến tháng 4 Trong những năm qua, nhất là từ khi thành phố được năm sau, mùa mưa từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm. nâng cấp thành đô thị loại III trực thuộc tỉnh, thành Nhiệt độ trung bình năm 23°C; tháng có nhiệt độ thấp phố Chí Linh đã có sự phát triển tích cực, môi trường, nhất là tháng 1 và tháng 2 (khoảng 10 - 12°C), tháng cảnh quan được cải thiện. Kết cấu hạ tầng đô thị, xây có nhiệt độ cao nhất là tháng 6 và tháng 7 (khoảng 37 dựng nếp sống văn hóa trong mỗi tổ dân phố đến cộng - 38°C). Lượng mưa trung bình hằng năm 1.463 mm, tổng tích ôn khoảng 8.200°C, độ ẩm tương đối trung đồng dân cư với những tiêu chí đầy tính nhân văn,... bình là 81,6% [5]. Đó cũng là yếu tố tạo ra động lực, thúc đẩy và tạo điều kiện cho các ngành dịch vụ phát triển, trong đó có dịch Chí Linh là vùng đất “Địa linh nhân kiệt”, truyền thống vụ du lịch. lịch sử văn hóa, được gắn liền với tên tuổi của nhiều danh nhân nổi tiếng như: Hưng Đạo Đại Vương Trần 4. NHỮNG THÀNH CÔNG VÀ HẠN CHẾ CỦA DỊCH Quốc Tuấn, anh hùng dân tộc - danh nhân văn hóa thế VỤ DU LỊCH THÀNH PHỐ CHÍ LINH giới Nguyễn Trãi, Vạn Thế Sư Biểu Chu Văn An, Bà * Những thành công của ngành dịch vụ du lịch thành chúa Sao Sa Nguyễn Thị Duệ, Đệ Nhị và Đệ Tam của phố Chí Linh Thiền phái Trúc Lâm là Pháp Loa và Huyền Quang Tôn Giả,… Thành phố Chí Linh có rất nhiều di tích, di chỉ Dịch bệnh Covid - 19 và giãn cách xã hội đã gây ra rất lịch sử, trong đó có có 01 khu di tích lịch sử cấp Quốc nhiều khó khăn cho ngành du lịch, nhưng trong thời gia loại đặc biệt gồm 2 di tích, 08 di tích lịch sử cấp gian qua, ngành du lịch Thành phố Chí Linh đã đạt Quốc gia, khu di tích danh thắng Côn Sơn - Kiếp Bạc được nhiều kết quả: được xếp hạng Quốc gia đặc biệt. Hằng năm, trên địa Thứ nhất: Doanh thu ngành thương mại, du lịch và du bàn thành phố diễn ra nhiều lễ hội, tiêu biểu là lễ hội lịch không ngừng tăng qua các năm: mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc (tháng Giêng Âm lịch), Báo cáo tình hình phát triển ngành du lịch giai đoạn lễ hội mùa Thu Côn Sơn-Kiếp Bạc (tháng Tám Âm lịch) 2015-2020 Đại hội Đảng bộ Thành phố đã nêu rõ: “Giá lễ hội Đền Cao (tháng Giêng Âm lịch), lễ hội Đền Sinh trị ngành thương mại du lịch và du lịch tăng bình quân - Đền hóa (tháng Năm Âm lịch). 9,3%/năm. Tổng mức bán lẻ hàng hóa năm 2020 đạt Chí Linh có tài nguyên du lịch đa dạng và phong phú, 3.874 tỷ đồng, tăng bình quân 15,4%/năm. Hạ tầng nhiều tài nguyên độc đáo có giá trị cao. Đây là cơ sở thương mại - dịch vụ có bước phát triển mới” [6]. tạo nên các sản phẩm du lịch và kéo theo đó là các Tốc độ tăng trưởng về khách du lịch giai đoạn trước dịch du lịch phát triển. khi sảy ra dịch bệnh Covid - 19 luôn tăng hằng năm, * Các điều kiện kinh tế - xã hội khác bình quân là 8,5%/năm, đến năm 2019, toàn ngành đón được trên 1,6 triệu lượt khách. Xu hướng khách Về dân số: Theo số liệu thống kê, tính đến ngày đến và đặc biệt là du lịch nội địa tăng nhanh qua các 31/12/2020 dân số thường trú của Thành phố Chí Linh năm thể hiện sức hút của thành phố nổi lên như một là 22.4 nghìn người. Trên địa bàn thành phố, ngoài điểm sáng về thu hút khách đến Chí Linh tham quan. dân tộc Kinh là chủ yếu, còn có 14 dân tộc thiểu số, trong đó người Hoa, người Sán Dìu, người Tày chiếm Thứ hai: Du lịch góp phần tăng thu ngân sách địa số đông. phương và thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển: Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022 95
- NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Ngành du lịch và du lịch có đặc điểm là một ngành kinh Dịch vụ vận chuyển khách thể hiện trước hết là ở số tế mang tính đa ngành nên doanh thu ngành du lịch các doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch ở Chí Linh hiện tăng trong những năm qua tất yếu dẫn đến thu nhập xã nay có đăng ký kinh doanh và có phù hiệu riêng gần hội cũng tăng theo tương ứng. Mức đóng góp vào sự như không có, đa số là các xe của thành phần kinh gia tăng của tổng sản phẩm quốc nội trên địa bàn của tế tập thể, tư nhân và hỗn hợp khác là 30 cơ sở kinh ngành dịch vụ, du lịch đạt mức 20%. doanh vận tải du lịch, với các xe tủ 4 đến 50 chỗ. Đồng thời, các phương tiện vận chuyển đưa đón khách đều Thứ ba: Du lịch thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu thiếu và xuống cấp, đặc biệt là các loại xe chở khách kinh tế, thay đổi bộ mặt đô thị nhanh chóng. chất lượng cao. Thực trạng này là một trong những Dịch vụ du lịch không chỉ có những đóng góp tích cực nguyên nhân dẫn đến tình trạng trong vài năm trở cho việc làm tăng giá trị GDP trên địa bàn thành phố lại đây, mặc dù đã có nhiều cố gắng trong hoạt động mà thông qua đó, nó còn góp phần đẩy nhanh tốc độ tuyên truyền chào bán các tour du lịch nhưng hầu như đô thị hoá thông qua thúc đẩy phát triển kết cấu hạ du khách tuyến vẫn còn hạn chế. tầng, chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống mới trong - Về dịch vụ ăn uống và mua sắm: từng khu dân cư... và đặc biệt là thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương. Đó là kết Một điều rất dễ làm cho du khách nhận ra là khâu dịch quả của một quá trình vận động và nghiên cứu để tìm vụ này ở Chí Linh trong những năm qua được đầu tư ra bước đi cho phát triển kinh tế thành phố một cách và phát triển nhanh chóng và có hiệu quả. Theo thống bền vững, căn cứ từ lợi thế so sánh của thành phố kê của ngành thương mại, du lịch, dịch vụ số hộ tham Chí Linh. gia hoạt động kinh doanh tăng vọt trong giai đoạn 2010 đến 2019, theo thống kê của thành phố hiện các cơ sở Thứ tư: Dịch vụ du lịch phát triển đã đóng góp vai trò này có 87 cơ sở phục vụ với quy mô từ 30 mâm trở lên, tích cực trong việc tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập trong đó có 15 cơ sở có quy mô 100 mâm trở lên. Nhờ cho người lao động. đó doanh thu từ khu vực này 2019 đạt 4.011 tỷ đồng. Trong những năm qua, lực lượng lao động được thu Tuy nhiên, số cơ sở có sức chứa từ 100 đến 500 chỗ hút vào ngành dịch vụ du lịch là rất lớn nhờ khả năng ngồi, đầy đủ tiện nghi, đảm bảo chất lượng và vệ sinh đa dạng hoá các loại hình lao động phục vụ của ngành thực phẩm phục vụ khách như vậy còn ít và chủ yêu tập và do đặc thù là một ngành cần rất nhiều lao động, trung ở phường Sao Đỏ. Các khu vui chơi, mua sắm cả trực tiếp và gián tiếp. Điều này có ý nghĩa đặc biệt còn hạn chế như khu thể thao có 6 sân cỏ nhân tạo do quan trọng đối với một đơn vị hành chính còn có rất cá nhân tự làm, 01 sân golf, các trung tâm thể thao còn nhiều sức ép về lao động và việc làm như thành phố nhỏ thiết bị thiếu và cũ. Trong khi các khu mua sắm chủ Chí Linh. yếu tập trung tại các siêu thị trung tâm với sản phẩm chủ yếu là hàng gia dung, các mặt hàng lưu niệm rất * Những hạn chế và những vấn đề đặt ra của ngành hạn chế [6]. Điều này cho thấy dịch vụ ăn uống, vui chơi dịch vụ du lịch thành phố Chí Linh và mua sắm ở thành phố Chí Linh còn thiếu và chưa Thứ nhất: Về thực hiện mục tiêu và tốc độ tăng trưởng. gắn nhiều với các hoạt động dịch vụ du lịch. Trong xu thế khách du lịch đến với thành phố Chí Thứ ba: Công tác xúc tiến du lịch. Linh ngày càng tăng bởi sự thu hút của thị trường Trong thời gian qua, Chí Linh chưa tranh thủ huy động du lịch tâm linh gắn điểm du lịch Yên Tử, Hạ Long được sức mạnh tổng hợp của toàn ngành và các (Quảng Ninh) và Suối Mỡ (Bắc Giang) đang phát triển ngành các cấp trong toàn thành phố cho phát triển dịch trong những năm gần đây.Một số chỉ tiêu kế hoạch đề vụ du lịch. ra chưa thực hiện được, như tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm phải đạt từ 12-15%/năm, nhưng chỉ Về chiến lược xúc tiến quảng bá tiếp thị hình ảnh dịch đạt được 8,5%. Hoặc chỉ tiêu đón khách đến năm 2020 vụ du lịch Chí Linh cũng chưa được sự quan tâm xây là 1,7 -2 triệu lượt khách nhưng mới chỉ đón được dựng đúng với tiềm năng, nên tuy là nơi có nhiều di 1,6 triệu lượt khách [6]. tích văn hoá nhưng hầu như du khách ít dành sự quan tâm cho sử dụng dịch vụ du lịch của Chí Linh. Thứ hai: Chất lượng sản phẩm dịch vụ chủ yếu còn ở Thứ tư: Về chiến lược đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân mức thấp lực du lịch. - Về chất lượng các cơ sở lưu trú: thực tế tại Chí Linh Thực trạng các doanh nghiệp lữ hành, đại lý lữ hành, hiện nay có 201 cơ sở kinh doanh lưu trú là các khách văn phòng đại diện trên địa bàn thành phố còn ít đa sạn, nhà nghỉ, homsay, điểm dừng chân,... Trong đó số là các văn phòng đại diện của doanh nghiệp kinh chỉ có 10 khách sạn được đánh giá xếp hạng 2, 3 sao doanh ngoài thành phố. Trong khi việc xây dựng và tổ phục vụ hoạt động lưu trú, có cơ sở vật chất phục vụ chức các chương trình du lịch ra vào thành phố còn lưu trú có chất lượng, còn lại đều trong tình trạng xuống rất hạn chế. cấp như khu nhà khách Côn Sơn, khách sạn Phương Nam,... Các hệ thống nhà nghỉ, điểm dừng chân còn ít Đội ngũ hướng dẫn viên và chất lượng chuyên môn và chất lượng phục vụ chưa cao. đào tạo, điều kiện hành nghề… hướng dẫn viên tại điểm còn ít, trình độ đào tạo đa số mới được đào tạo từ - Về dịch vụ vận chuyển phục vụ khách: trung cấp, cao đẳng là chủ yếu. Có thể nói trong điều 96 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022
- LIÊN NGÀNH KHOA HỌC TRÁI ĐẤT - MỎ kiện các dịch vụ phục vụ khách du lịch chủ yếu còn - Cùng với việc nâng cấp tôn tạo một số di tích, công nhiều bất cập, Chỉ với đội ngũ hướng dẫn viên du lịch trình lịch sử, văn hóa, cách mạng, các di sản văn hoá của ban quản lý di tích của thành phố Chí Linh và của vật thể và phi vật thể trong thành phố. Thành phố cần tỉnh Hải Dương dẫn đến chất lượng phục vụ dịch vụ du nâng cấp cơ sở lưu trú trên địa bàn như các chuỗi lịch là rất hạn chế. khách sạn, nhà nghỉ có chất lượng 3 sao trở lên, các dịch vụ phục vụ tại các cơ sở lưu trú phong phú, đa 5. MỘT SỐ GIẢI PHÁP MANG TÍNH GỢI MỞ NHẰM dạng đáp ứng nhu cầu của khách lưu trú. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ DU LỊCH THÀNH PHỐ CHÍ LINH - Để dịch vụ du lịch Chí Linh thực sự trở thành nơi thu hút du khách, đặc biệt là khách du lịch nội địa, thành Thứ nhất: Tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng dịch phố cần xây dựng hoàn thiện nâng cao chất lượng các vụ du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại và bền vững. dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cơ sở làm đẹp, thể thao Trên cơ sở công tác phân tích, đánh giá thực trạng, ngoài sân golf cần xây dựng cung văn hóa, rạp chiếu chất lượng dịch vụ du lịch một cách khách quan và phim, khu thể thao, sân vận động,... để thu hút du khoa học, gắn với mục tiêu phát triển của thành phố, khách đến không chỉ nghỉ dưỡng mà còn trải nghiệm trong đó xác định đưa dịch vụ du lịch của Chí Linh các hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe tại thành trở thành điểm sáng trong quá trình phát triển. Các cơ phố. Ngoài ra cần phát triển dịch vụ ẩm thực, khu mua quan quản lý của Chí Linh và Hải Dương cần có giải sắm,... để Chí Linh trở thành điểm du lịch chất lượng pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ du cao với nhiều dịch vụ đồng bộ, môi trường cảnh quan lịch phù hợp với các tiềm năng sẵn có và liên quan tới sạch đẹp, an ninh, an toàn. nó là việc đánh giá các tác động của môi trường. - Bên cạnh việc đầu tư xây dựng một số khách sạn, Trên cơ sở các dự án đã được quy hoạch, các cơ quan nhà nghỉ đạt chuẩn tại thành phố, các cơ quan quản quản lý của Chí Linh và Hải Dương cần đầu tư và kêu lý của Chí Linh và Hải Dương cần xây dựng các cao gọi vốn xã hội hóa phục vụ phát triển du lịch, điều này ốc, văn phòng và siêu thị lớn,... để thu hút các công ty, không chỉ dừng ở tầm vĩ mô mà cần xuất phát từ việc doanh nghiệp phát triển kinh doanh du lịch thuê kinh nghiên cứu nhu cầu thị trường một cách khách quan, doanh dịch vụ du lịch nhằm tạo ra chuỗi cung ứng dịch đề tìm ra hướng đi đúng cho quá trình phát triển dịch vụ liên hoàn, vừa làm thay đổi bộ mặt đô thị thành phố vụ du lịch. Trước mắt Chí Linh cần xây dựng hoàn đồng thời biến đây trở thành cụm các vệ tinh phục vụ thiện hệ thống đường xá, điểm dừng chân, lưu trú, ăn cho du khách khi kết nối các điểm du lịch nổi tiếng ở uống, mua sắm, thể thao, vui chơi, giải trí, chăm sóc Quảng Ninh và Bắc Giang. sức khỏe,... nhằm thu hút khách đến tham quan, mua - Tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển mô hình dịch sắm, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí,... Có như vậy dịch vụ du lịch sinh thái, du lịch dã ngoại, homestay tại các vụ du lịch Chí Linh mới phát triển xứng tầm với tiềm địa bàn của các đồng bào dân tộc, tạo sự giao lưu và năng vốn có trong giai đoạn tới. Cụ thể: gây ấn tượng với du khách nhằm thỏa mãn nhu cầu - Rà soát, phân loại các loại hình dịch vụ du lịch tại các tham quan khám phá của du khách. khu, điểm du lịch, qua đó có cơ chế chính sách để đẩy Thứ hai: Đẩy mạnh công tác xúc tiến thị trường, quảng nhanh việc triển khai và sớm đưa vào khai thác các bá dịch vụ du lịch của Chí Linh. dịch vụ du lịch chất lượng hơn. Trong xu thế hội nhập hiện nay việc đẩy mạnh công tác - Cùng với nghiên cứu việc mở rộng không gian đối với nghiên cứu, xúc tiến quảng bá dịch vụ du lịch Chí Linh khu du lịch Côn Sơn - Kiếp Bạc, đền thờ thày Chu Văn là vấn đề cần thiết và cấp bách. Trước hết, các cơ quan An, đền Sinh, đền Hóa, đền Cao,... Tiến hành việc khảo quản lý của Chí Linh và Hải Dương cần có giải pháp sát và đầu tư phát triển dịch vụ vận chuyển du khách thiết thực, cụ thể nhằm đẩy mạnh quảng bá nhằm phát thông qua xây dựng các tuyến đường, các trạm dừng, triển thị trường dịch vụ du lịch Chí Linh theo kịp với thị nghỉ gắn với các dịch vụ vui chơi, giải trí, thể thao, mua trường dịch vụ du lịch quốc tế và trong nước như: sắm, ăn uống,... trên các tuyến đường lên các khu du lịch, song song với các cơ chế chính sách nhằm xã hội - Xây dựng chiến lược quảng bá dịch vụ du lịch Chí hoá hình thành các doanh nghiệp vận chuyển khách Linh thông qua các loại hình dịch vụ du lịch, trong đó du lịch chất lượng nhằm khai thác có hiệu quả các khu, nhấn mạnh các dịch vụ du lịch tại các khu du lịch tâm điểm du lịch của thành phố tạo bước phát triển mới của linh Côn Sơn - Kiếp Bạc, đền thờ thầy giáo Chu Văn dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố. An, các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng,... thông qua các lễ hội “Mùa Thu” và lễ hội “Mùa xuân” qua đó đưa - Bên cạnh việc đầu tư nâng cấp xây dựng mở rộng Chí Linh trở thành điểm đến thường xuyên của du tiến tới đầu tư hoàn chỉnh các dịch vụ vận chuyển. Cần khách thông qua các tour du lịch. xây dựng hoàn thiện dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, các khu du lịch sinh thái, các dịch vụ phong phú đáp ứng - Hình thức triển khai quảng bá du lịch Chí Linh thông nhu cầu ngày càng cao của khách. Bên cạnh đó cần qua hình ảnh các dịch vụ du lịch trên các ấn phẩm, hoàn thiện các dịch vụ du lịch gắn với việc liên kết các tập gấp, trang Website, phim về các hoạt động du lịch, khu du lịch văn hoá tâm linh, nối liền với khu du lịch tạp chí du lịch, quầy thông tin du lịch về lịch sử văn tâm linh Yên Tử và các điểm du lịch ở Lục Nam của hoá, di tích, danh lam thắng cảnh, các công trình kiến Bắc Giang. trúc, lễ hội,... thông qua các phương tiện thông tin đại Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022 97
- NGHIÊN CỨU KHOA HỌC chúng. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc lồng ghép các kinh doanh dịch vụ du lịch như: Khách sạn và nhà chương trình tuyên truyền quảng bá du lịch bằng nhiều hàng, cơ sở ăn uống, lư trú, vui chơi, mua sắm,... Kêu hình thức phong phú và sự kết hợp chặt chẽ với công gọi sự tham gia của các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch, tác giáo dục trong hệ thống chính trị, mà trước hết là khách du lịch và cơ quan quản lý du lịch cùng cộng trong toàn Đảng bộ, trong các cơ quan quản lý nhà đồng và xã hội tham gia bảo vệ, gìn giữ và làm sạch nước, trong đội ngũ lãnh đạo các cấp, các ngành, các môi trường dịch vụ du lịch. đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp,... làm chuyển Thứ tư: Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hoạt động biến mạnh mẽ trong nhận thức của du khách, của toàn trong dịch vụ du lịch. dân về dịch vụ du lịch Chí Linh. - Liên kết với các trường dạy nghề du lịch của địa - Thành phố cần đẩy mạnh phong trào xây dựng nếp phương tổ chức đào tạo nhằm bồi dưỡng tay nghề và sống văn minh đô thị, có ý thức giữ gìn môi trường nghiệp vụ cho lực lượng lao động phục vụ trong dịch cảnh quan các khu, điểm du lịch,... Từ đó phục vụ công vụ du lịch. Đồng thời, cần đa dạng hóa công tác đào tác tuyên truyền quảng cáo hình ảnh sản phẩm dịch vụ tạo nghề bằng nhiều hình thức như đào tạo tại chỗ, du lịch một cách cụ thể để kích thích trực tiếp vào lợi đào tạo ngắn hạn hoặc dài hạn. Đặc biệt, cần khuyến ích của du khách. khích xã hội hóa công tác đào tạo dịch vụ lữ hành là - Đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng khoa học và một giải pháp rất quan trọng cho phát triển dịch vụ du công nghệ trong hoạt động xúc tiến dịch vụ du lịch. lịch của Chí Linh. Đây là một trong những giải pháp có ý nghĩa chiến - Đẩy mạnh hợp tác, tranh thủ thêm các nguồn lực lược đối với du lịch, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đầu tư cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân đã gia nhập tổ chức thương mại thế giới (WTO) và xu lực hoạt động tư vấn phát triển dịch vụ du lịch. Hiện thế hội nhập quốc tế trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính nay công tác này chưa thực sự được coi trọng, do đó trị, xã hội và sự tác động của cuộc Cách mạng công chưa khai thác hết các tiềm năng của thành phố, gây nghiệp 4.0. nên sự lãng phí rất lớn cả về tiền của và công sức của - Xây dựng nhiều điểm thông tin du lịch cho du khách Nhà nước và địa phương trong phát triển các dịch vụ trên địa bàn thành phố, chú trọng đầu tư cho các du lịch của Chí Linh. chương trình phát sóng về du lịch trên các phương - Tổ chức các hoạt động giao lưu giữa các chuyên gia, tiện thông tin đại chúng. Xây dựng các chuyên mục các nhà quản lý đang làm việc trong các công ty liên giới thiệu về du lịch Chí Linh trên các kênh truyền hình doanh khai thác dịch vụ du lịch trên địa bàn các tỉnh lân Trung ương và địa phương trên địa bàn. cận nhằm trao đổi những kiến thức thực tế, kỹ năng, - Tiếp tục nâng cao không ngừng về chất lượng và ổn kinh nghiệm phát triển dịch vụ du lịch và thông qua đó định giá cả dịch vụ trong phục vụ và chào bán các sản giúp cho đội ngũ những người làm công tác quản lý và phẩm dịch vụ cho khách du lịch. kinh doanh dịch vụ du lịch cập nhật thông tin, tự rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho chính mình. Thứ ba: Bảo vệ, tôn tạo tài nguyên du lịch, cải thiện môi trường tự nhiên xã hội, bảo đảm phát triển dịch vụ Thứ năm: Đổi mới công tác quản lý nhà nước đối với du lịch nhanh và bền vững. hoạt động dịch vụ du lịch. - Trước hết các cơ quan quản lý của Chí Linh và Hải - Trước hết là cần đổi mới trong công tác xây dựng quy Dương cần xây dựng phương án bảo đảm môi trường hoạch du lịch, coi trọng việc khuyến khích các nhà đầu dịch vụ du lịch bằng các biện pháp kiên quyết và triệt tư triển khai dự án theo quy hoạch đã được duyệt, cơ để, thông qua việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà chế chính sách thật sự thông thoáng song song với nước, khai thác và sử dụng có hiệu quả các tài nguyên các biện pháp chế tài ràng buộc chặt chẽ. Tạo hành du lịch vật thể và phi vật thể trên địa bàn thành phố. lang, thu phí dịch vụ phù hợp nhằm thu hút khách du lịch tham gia sử dụng các dịch vụ du lịch trên địa bàn. - Các cơ quan quản lý của Chí Linh và Hải Dương cần đánh giá toàn diện và khách quan tiềm năng tài nguyên - Tăng cường thông tin, quảng bá du lịch, hỗ trợ tài và môi trường dịch vụ du lịch để quản lý và theo dõi chính để duy trì các hoạt động quảng bá có hiệu quả các biến động, đặc biệt là tình trạng xuống cấp về cơ trong thời gian dài. sở vật chất và môi trường cảnh quan ảnh hưởng đến - Nêu cao vai trò quản lý ngành trong hoạt động kiểm hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch, từ đó có giải tra giám sát các cơ sở kinh doanh thông qua việc quản pháp xử lý kịp thời. lý giá, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, - Tăng cường các biện pháp quản lý môi trường kinh kiểm tra việc bảo đảm môi trường kinh doanh, chống doanh dịch vụ du lịch trọng điểm, chống tệ nạn xã hội cạnh tranh không lành mạnh giữa các khu, điểm, cơ thâm nhập vào hoạt động dịch vụ du lịch, chú trọng sở dịch vụ du lịch. công tác kiểm tra việc xử lý chất thải của các cơ sở - Phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong công tác bảo 98 Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022
- LIÊN NGÀNH KHOA HỌC TRÁI ĐẤT - MỎ đảm an toàn tính mạng và tài sản cho khách thông qua bộ và nhân dân thành phố, tiếp đó là phải đổi mới thực hoạt động của các ngành chức năng như: Y tế, công sự hệ thống cơ chế chính sách mang tính ưu việt và an và lực lượng dân phòng của từng địa bàn hoạt động đồng bộ cho đầu tư phát triển, cho công tác xúc tiến và với cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. quảng bá du lịch, cho công tác đào tạo nguồn nhân lực và nhiều công tác khác, nhằm tạo ra sức mạnh tổng 6. KẾT LUẬN hợp thúc đẩy du lịch phát triển. Cùng với xu thế phát triển năng động của nền kinh tế, việc du khách đến với Chí Linh ngày càng tăng đã khẳng định sức thu hút mạnh mẽ và đầy thuyết phục TÀI LIỆU THAM KHẢO của thị trường dịch vụ nhiều tiềm năng này. Việc xác định một cách khách quan, khoa học về lợi thế so [1]. Ủy ban Thường vụ Quốc hội (2007), Luật Du lịch, sánh và tiềm năng của du lịch Chí Linh cùng những NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội. khó khăn thách thức sau thời điểm hội nhập WTO và [2]. Từ điển Du lịch (1984), tiếng Đức, NXB Kinh tế, tình hình dịch bệnh Covid-19 có ý nghĩa hết sức quan Berlin. trọng. Điều này giúp cho công tác quy hoạch và định [3]. Từ điển du lịch, lữ hành, lưu trú và ăn uống hướng phát triển du lịch phải tuân thủ chặt chẽ nguyên (1993), Tiếng Anh, NXB Butterworth Heinemann. tắc: phát triển đồng bộ và bền vững, bảo đảm hài hòa [4]. Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt lợi ích kinh tế gắn với chính trị, xã hội và môi trường, Nam khoá XI, kỳ họp thứ VII (2005), Luật Du lịch. phát triển có trọng tâm trọng điểm theo kế hoạch và [5]. Cục Thống kê Hải Dương (2021), Niên giám định hướng vào việc tôn tạo và phát huy bản sắc văn thống kê tỉnh Hải Dương năm 2015 - 2020. hóa dân tộc. Để làm tốt công tác đó, phải dựa trên cơ [6]. Thành ủy thành phố Chí Linh (2020), Báo cáo sở đánh giá hết sức khách quan về thực trạng hoạt Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Chí động và những hạn chế trong quá trình phát triển dịch Linh lần thứ XXIII. vụ du lịch của thành phố Chí Linh. Để từ đó, xuất phát từ định hướng chiến lược phát triển du lịch Chí Linh [7]. Đảng bộ tỉnh Hải Dương (2020), Báo cáo Chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần cần tạo ra sự đột phá trong phát triển du lịch, mà trước thứ XVII. hết phải bắt đầu từ nhận thức và quyết tâm của Đảng THÔNG TIN TÁC GIẢ Trần Hoàng Yến - Năm 2011: Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Trường Đại học Sao Đỏ. - Lĩnh vực quan tâm: Du lịch, khoa học, xã hội, ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy ngoại ngữ. - Điện thoại: 0986596586; Email: yendhsd@gmail.com. Đặng Thị Thanh - Năm 2011: Tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội. - Tóm tắt công việc hiện tại: Giảng viên khoa Du lịch và Ngoại ngữ, Trường Đại học Sao Đỏ. - Lĩnh vực quan tâm: Du lịch, khoa học, xã hội, ngôn ngữ và phương pháp giảng dạy ngoại ngữ. - Điện thoại: 0345356658; Email: dangthanhhd79@gmail.com. Tạp chí Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Sao Đỏ, Số 4 (79) 2022 99
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Quản trị chất lượng dịch vụ du lịch - CĐ nghề Du lịch Vũng Tàu
192 p | 121 | 35
-
Giáo trình Văn hóa du lịch (Ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
154 p | 55 | 18
-
Các yếu tố tạo nên sự thành công của dịch vụ du lịch Homestay tại Việt Nam
6 p | 147 | 17
-
Định hướng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch tại Sầm Sơn – Thanh Hoá
6 p | 93 | 13
-
Giáo trình Địa lý du lịch (Ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
121 p | 47 | 13
-
Nghiên cứu sự hài lòng của du khách đối với chất lượng dịch vụ du lịch tại thành phố Cần Thơ
23 p | 110 | 10
-
Giáo trình Thực hành nghiệp vụ hướng dẫn du lịch (Ngành: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành - Trình độ: Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội
392 p | 23 | 10
-
Sự hài lòng của du khách về chất lượng dịch vụ du lịch tại khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên, Ba Vì, thành phố Hà Nội
14 p | 54 | 10
-
Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới việc sử dụng dịch vụ du lịch trực tuyến của du khách nội địa tại Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa
11 p | 143 | 9
-
Đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch của điểm du lịch Cồn Sơn, thành phố Cần Thơ
14 p | 90 | 7
-
Tập bài giảng Quản trị chất lượng dịch vụ du lịch: Phần 2 - Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
58 p | 18 | 7
-
Giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn quận Thốt Nốt thành phố Cần Thơ
15 p | 101 | 6
-
Điều kiện kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành theo pháp luật Việt Nam - nghiên cứu trường hợp thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 71 | 5
-
Giá trị cảm nhận của du khách đối với dịch vụ du lịch hang động tại vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng tỉnh Quảng Bình
7 p | 81 | 3
-
Tập bài giảng Quản trị dự án (Chuyên ngành: Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành) - Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
64 p | 5 | 2
-
Nghiên cứu tình hình đặt mua dịch vụ du lịch qua mạng của khách hàng tại thành phố Nha Trang
8 p | 1 | 1
-
Ứng dụng mô hình đào tạo kép nhằm nâng cao chất lượng đào tạo ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn