intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG

Chia sẻ: Lotus_4 Lotus_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

27
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'điểm – đường thẳng', tài liệu phổ thông, toán học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG

  1.  1 . ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG B C   a Ba ; Ca I.- Mục tiêu : - Học sinh hiểu được muốn học hình học , trước hết phải biết vẽ hình . - Học sinh biết các khái niệm hình học như điểm , đường thẳng là sản phẩm của sự trừu tượng hóa các đối tượng hiện thực nên người ta không định nghĩa điểm , đường thẳng mà chỉ giới thiệu hình ảnh của điểm , đường thẳng . 1./ Kiến thức cơ bản : - Hiểu điểm là gì ? Đường thẳng là gì ? - Hiểu quan hệ điểm thuộc ( không thuộc ) đường thẳng . 2./ Kỹ năng cơ bản : - Biết vẽ điể m , đường thẳng - Biết đặt tên cho điể m , đường thẳng .
  2. - Biết ký hiệu điểm , đường thẳng . - Biết sử dụng ký hiệu  ;  II.- Phương tiện dạy học : Sách giáo khoa ,thước thẳng ,bảng phụ III.- Hoạt động trên lớp : 1 ./ On định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số , kiểm tra dụng cụ học tập (thước thẳng) Bài mới : 2./ Hoạt Giáo viên Học sinh Bài ghi động - Quan sát hình 1 - Quan sát hình 1 I .- Điểm : SGK rồi đọc tên SGK A các điểm . - Nhận xét và cho - Học sinh trả lời M biết cách viết tên B Bảng phụ điể m , cách vẽ - Học sinh lên điể m . bảng vẽ điểm M - Dấu chấm nhỏ trên
  3. trang giấy là hình  D - Quan sát hình 2 SGK Đọc tên điểm ảnh của điểm . A - Người ta dùng các trong hình - Giáo viên giảng chữ cái in hoa A , B C + Hai điểm , C . . . . để đặt tên phân biệt là hai cho điểm . - Quan - Bất cứ hình nào điể m không trùng - Học sinh quan sát bảng cũng là tập hợp của nhau . sát hình 3 SGK phụ hãy các điểm . Một + Bất cứ hình Đọc tên đường chỉ ra nào cũng là tập thẳng ,nói cách điể m cũng là một điể m D hợp của những viết tên đường hình . điể m . thẳng ,cách vẽ II .- Đường thẳng : + Một điểm đường thẳng cũng là hình ,đó là hình đơn giản nhất b . a - Sợi chỉ căng - Giáo viên nêu hình ảnh đường thẳng , mép bàn , nét thẳng. bút chì vạch theo
  4. - Giáo viên giảng thước thẩng trên Đường thẳng là trang giấy… cho ta một tập hợp điểm hình ảnh của đường ,đường thẳng thẳng . không bị giới hạn - Người ta dùng các về hai phía chữ cái thường a , b ,… m … để đặt tên - Quan sát hình vẽ cho đường thẳng . trên bảng cho biết III .- Điểm thuộc đường thẳng a và đường thẳng – đường thẳng b Điểm không thuộc đường thẳng nào đường thẳng : dài hơn . (GV củng cố kỷ A không thể so sánh  hai đường thẳng) B d
  5. - Học - Diễn đạt quan hệ - Học sinh vẽ Trên hình vẽ ta nói giữa các điểm A , vào vở bài tập - Điểm A thuộc sinh làm B với đường thẳng hình 5 và trả lời đường thẳng d các bài tập 1 , 2 , d bằng nhiều cách các câu hỏi a) , Ký hiệu : A 3 SGK khác nhau và ký b) , c) SGK d hiệu . trang 104 trang 104 Ta còn nói : Điểm A nằm trên đường thẳng d hay đường thẳng d đi qua điểm A hay đường thẳng d chứa điể m A . - Điểm B không thuộc đường thẳng d Ký hiệu : Bd Ta còn nói : Điểm B không nằ m trên đường thẳng d hay đường thẳng d
  6. không đi qua điể m B hay đường thẳng d không chứa điểm B . 3 ./ Củng cố : Củng cố từng phần như trên . 4./ Dặn dò : Về nhà làm các bài tập 4 , 5 , 6 , 7 SGK trang 105
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2