Điêu khắc
lượt xem 18
download
Tượng đồng Thiếu nữ cài lược của Vũ Cao Đàm Điêu khắc là tác phẩm nghệ thuật ba chiều được tạo ra bằng cách tạo hình hoặc kết hợp vật liệu như kim loại, đá, thủy tinh, hoặc gỗ. Vật liệu cũng có thể được sử dụng như đất sét, dệt may, nhựa, polyme và các kim loại nhẹ nhàng hơn. Thuật ngữ này đã được mở rộng để công trình điêu khắc bao gồm cả không gian âm thanh, ánh sáng, không gian hư ảo và không gian tâm linh. Các nhà điêu khắc làm việc bằng cách...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Điêu khắc
- Điêu khắc
- Tượng đồng Thiếu nữ cài lược của Vũ Cao Đàm Điêu khắc là tác phẩm nghệ thuật ba chiều được tạo ra bằng cách tạo hình hoặc kết hợp vật liệu như kim loại, đá, thủ y tinh, hoặc gỗ. Vật liệu cũng có thể được sử dụng như đất sét, dệt may, nhựa, polyme và các kim loại nhẹ nhàng hơn. Thuật ngữ này đã được mở rộng để công trình điêu khắc bao gồm cả không gian âm thanh, ánh sáng, không gian hư ảo và không gian tâm linh. Các nhà điêu khắc làm việc bằng cách loại bỏ như khắc, hoặc họ có thể được lắp ráp như hàn, làm cứng như đúc. Trang trí bề mặt bằng sơn có thể được áp dụng. Điêu khắc đã được mô tả như là nghệ thuật tạo hình công nghiệp vì nó liên quan đến việc sử dụng các vật liệu có thể được đổ khuôn hoặc điều chế. Sản phẩm thu được là tác phẩm điêu khắc. Điêu khắc là một hình thức quan trọng của nghệ thuật công cộng. Một bộ sưu tập nghệ thuật điêu khắc trong một khu vườn có thể được gọi là một khu vườn điêu khắc.
- M ục l ục 1 Tượng 2 Phù điêu 3 Các phương pháp tạo hình 3.1 Tạc o 3.2 Đúc o 3.3 Gò o 4 Các chất liệu tạo hình điêu khắc 5 Điêu khắc hiện đại Tượng Là hình thức biểu diễn khối 3 chiều trong không gian để thể hiện ý tưởng của tác giả ngôn ngữ của điêu khắc cơ bản là mảng khối. Phù điêu Là hình thức đắp nổi hoặc khoét lõm với chiều dài, rộng là thực còn phần nổi mang tính ước lệ về khối.
- Các phương pháp tạo hình Tạc Tạc là một phương pháp mà trong đó người nghệ sĩ thao tác chủ yếu trên chất liệu rắn như đá, gỗ,... để tạo hình. Ở phương pháp này, người nghệ sĩ chủ yếu dùng búa đục loại bỏ những "phần thừa" trên chất liệu để tạo ra một sản phẩm mong muốn. Ngoài ra, đất cũng là một chất liệu để tạo hình bằng cách nặn. Đất nặn thành tượng hoặc phù điêu có thể nung để thành tác phẩm điêu khắc gốm, hoặc có thể đúc thành khuôn. Đúc Đúc là phương pháp sử dụng khuôn mẫu có sẵn do chế tác, sau đó dùng chất liệu lỏng hoặc nấu chảy lỏng đổ vào khuôn, sau khi đông đặc, người nghệ nhân sẽ tháo bỏ lớp khuôn bên ngoài ra và thu được tác phẩm đúc. Các chất liệu đúc: Đồng, nhôm, gang,... o Thạch cao, xi măng, nhựa o Đồ gốm cũng có thể đúc, người ta còn gọi là đổ rót và in đất. o
- Gò Gò là phương pháp sử dụng dụng cụ tác động trực tiếp lên chất liệu cần thể hiện nhằm tạo ra hình thù người nghệ nhân mong muốn. Chất liệu cho gò là kim loại được cán mỏng. Các chất liệu tạo hình điêu khắc Chiếc ghita được điêu khắc bằng chất liệu rất đặc biệt là giấy và bìa của Picasso, 1920 Đá Đồng Gỗ G ốm Thạch cao
- Xi măng Cát Điêu khắc hiện đại Ban nhạc cổ tượng đất nung của Nguyễn Viết Thắng
- Floating Figure 1927, đồng, Bảo tàng quốc gia Australia Phong trào điêu khắc hiện đại bao gồm xu hướng lập thể, trừu tượng hình học, De Stijl, Suprematism, chủ nghĩa Dada, chủ nghĩa siêu thực, chủ nghĩa vị lai, hình thức chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, Pop-Art, Minimalism, Land art, và nghệ thuật sắp đặt. Trong những ngày đầu của thế kỷ 20, Pablo Picasso cách mạng hóa nghệ thuật điêu khắc khi ông bắt đầu tạo ra công trình xây d ựng thời của mình bằng cách kết hợp các đối tượng khác nhau vào những tác phẩm điêu khắc. Picasso tái tạo nghệ thuật điêu khắc xây dựng một tác phẩm trong ba chiều với các vật liệu khác nhau. Cũng như cắt dán là một sự phát triển căn bản trong nghệ thuật hai chiều để phát triển sáng tạo cơ bản trong tác phẩm điêu khắc ba chiều. Sự ra đời của chủ nghĩa siêu thực đã dẫn đến những điều đôi khi được mô tả như là "tác phẩm điêu khắc" sẽ không có được như vậy trước đây, chẳng hạn như "tác phẩm điêu khắc không tự nguyện" trong các giác quan. Trong những năm sau đó, Pablo Picasso trở thành một ceramicist sung mãn và potter, cuộc cách mạng cách nghệ thuật Gốm được cảm nhận. George E. OHR và nhà điêu kh ắc đương đại như: Peter Voulkos, Kenneth Giá, Robert Arneson, và George Segal và nh ững người khác đã có hiệu quả sử dụng gốm sứ như là một phương tiện quan trọng cho công việc của họ . Tương tự như vậy, tác phẩm của Constantin Brancuşi ở đầu thế kỷ này đã mở đường cho tác phẩm điêu khắc trừu tượng. Trong cuộc nổi dậy chống lại nghĩa tự nhiên của Rodin và đương thời cuối thế kỷ 19. Những hình thức trang nhã tinh tế đã trở thành đồng nghĩa với nghệ thuật điêu khắc thế kỷ 20. Năm 1927, Brancuşi đã thắng một vụ kiện đối với cơ quan hải quan Hoa Kỳ đã cố gắng đánh giá thấp tác phẩm điêu khắc của mình như là kim loại thô. Vụ kiện đã dẫn đến những thay đổi pháp luật cho phép nhập khẩu nghệ thuật trừu tượng miễn thuế. Kể từ khi xu hướng hiện đại những năm 1950 trong tác phẩm điêu khắc trừu tượng và mang tính tượng trưng đã chiếm ưu thế trong trí tưởng tượng của công chúng
- và sự phổ biến của tác phẩm điêu khắc hiện đại đã ngồi ngoài phương pháp truyền thống. Picasso đã được ủ y nhiệm để thực hiện một sa bàn cho một tác phẩm điêu khắc khổng lồ công cộng 50-foot (15 m) cao được xây dựng ở Chicago, thường được biết đến như Picasso Chicago. Ông đã tiếp cận dự án với rất nhiều sự nhiệt tình, thiết kế một tác phẩm điêu khắc đó là mơ hồ và có phần gây tranh cãi. Hình đại diện không được biết, nó có thể là một con chim, một con ngựa, một người phụ nữ hoặc hình dạng hoàn toàn trừu tượng. Các tác phẩm điêu khắc, một trong những địa danh dễ nhận biết nhất ở trung tâm thành phố Chicago, đã được công bố vào năm 1967. Picasso từ chối để được trả $ 100.000 cho nó, tặng nó cho người dân của thành phố. Trong cuối những năm 1950 và những năm 1960, nhà điêu khắc trừu tượng bắt đầu thử nghiệm với một mảng rộng các vật liệu mới và có những cách tiếp cận khác nhau để tạo ra tác phẩm của họ. Hình ảnh siêu thực, trừu tượng, vật liệu mới và kết hợp các nguồn năng lượng mới, các bề mặt và các đối tượng khác nhau đã trở thành đặc trưng của nhiều tác phẩm điêu khắc hiện đại mới. Dự án hợp tác với các nhà thiết kế cảnh quan, kiến trúc sư và kiến trúc sư cảnh quan mở rộng các không gian ngoài trời và tích hợp theo ngữ cảnh. Các nghệ sĩ như Isamu Noguchi, David Smith, Alexander Calder, Jean Tinguely, Richard Lippold, George Rickey, Louise Bourgeois, và Louise Nevelson đ ến để mô tả cái nhìn của tác phẩm điêu khắc hiện đại, và các công trình tối giản bởi Tony Smith, Robert Morris, Donald Judd, Larry Bell, Anne Truitt, Giacomo Benevelli, Arnaldo Pomodoro, Richard Serra, Dan Flavin, nh ững người khác đưa tác phẩm điêu khắc trừu tượng đương đại theo những hướng mới. Vào những năm 1960 chủ nghĩa biểu hiện trừu tượng, trừu tượng hình học và Minimalism chiếm ưu thế. Một số công trình của thời kỳ này là: David Smith, các công trình thép hàn của Sir Anthony Caro, tác phẩm quy mô lớn của John Chamberlain, Suvero Mark.
- Trong những năm 1960 và 1970 tác phẩm điêu khắc tượng trưng của các nghệ sĩ hiện đại trong các hình thức cách điệu bởi các nghệ sĩ như: Leonard Baskin, Ernest trova, Marisol Escobar, Paul Thek, và Manuel Neri đ ã trở thành phổ biến. Trong những năm 1980 một số nghệ sĩ, trong số những người khác, khám phá tác phẩm điêu khắc tượng trưng là Robert Graham trong một phong cách cổ điển khớp nối và Fernando Botero đưa con số quá khổ của bức họa của mình vào tác phẩm điêu khắc hoành tráng. Jacob Epstein, Ngày và đêm, carved for the London Underground's headquarters, 1928. Jacques Lipchitz, "Birth of the Muses", (1944 -1950). Henry Moore, Three Piece Reclining figure No.1, 1961, Yorkshire
- Pablo Picasso, Public Sculpture, 1967, Chicago, Illinois Isamu Noguchi, Heimar, 1968, at the Billy Rose Sculpture Garden, Bảo tàng Israel , Jerusalem, Israel George Rickey, Four Squares in Geviert, 1969, terrace of the New National Gallery, Berlin, Đức Sir Anthony Caro, Black Cover Flat, 1974, steel, Tel Aviv Museum of Art Donald Judd, Untitled 1977, Münster, Đức
- Joan Miró, Phụ nữ và chim, 1982, Barcelona, Tây Ban Nha thangmdk, Ban nhạc cổ, tượng đất nung, Nguyễn Viết Thắng, HP Việt nam, 2011. Richard Serra, Fulcrum 1987, 55 ft high free standing sculpture of Cor-ten steel near Liverpool Street station, London Bình phong bằng gỗ ở thế kỷ 19 (Huế), hiện đang trưng bày trong Bảo tàng Lịch sử Việt Nam (Thành phố Hồ Chí Minh)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Điêu khắc thời Lê Sơ (1428 – 1527)
12 p | 2242 | 50
-
Thiếu quần chúng cho nghệ thuật điêu khắc
4 p | 144 | 17
-
Các loại đá sử dụng để điêu khắc
3 p | 184 | 16
-
Những góc nhìn điêu khắc Việt Nam
10 p | 158 | 14
-
Công cụ điêu khắc đá
3 p | 111 | 13
-
Điêu khắc đá
5 p | 97 | 11
-
Điêu khắc Việt Nam: Vật vã tìm chỗ đứng
8 p | 127 | 9
-
Điêu khắc thời Tiền sử
7 p | 212 | 8
-
STATUEPHILIA - ĐIÊU KHẮC GIA ĐƯƠNG ĐẠI TẠI BẢO TÀNG BRITISH
4 p | 84 | 7
-
Nghệ thuật điêu khắc cổ tại Việt Nam thời xưa qua các thời kỳ
11 p | 95 | 6
-
Những tác phẩm điêu khắc công phu
5 p | 104 | 6
-
Những tác phẩm điêu khắc trên lá
13 p | 104 | 6
-
Điêu khắc Việt Nam qua những góc nhìn Nhà điêu khắc Nguyễn Đức Lai
10 p | 102 | 6
-
Ngộ nghĩnh điêu khắc đá của Hirotoshi Ito
18 p | 76 | 5
-
Các bức điêu khắc độc đáo bằng diêm
8 p | 94 | 5
-
RODIN MỘT HỌA SĨ-MỘT ĐIÊU KHẮC GIA
3 p | 123 | 5
-
Điêu khắc đương đại và sự may mắn buồn bã
20 p | 107 | 4
-
Đa dạng nghệ thuật điêu khắc đá trên thế giới
10 p | 62 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn