intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đồ án môn học Chiến lược Marketing: Hoàn thiện chiến lược marketing cho công ty Biscafun

Chia sẻ: Hoàng Kim Thế Hiển | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:57

246
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đồ án môn học Chiến lược Marketing "Hoàn thiện chiến lược marketing cho công ty Biscafun" được thực hiện với các nội dung: Cở sở lí luận về chiến lược marketing, Thực trạng về chiến lược marketing của công ty Biscafun, Hoàn thành chiến lược marketing cho sản phẩm bành Nutri pie của công ty Biscafun.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đồ án môn học Chiến lược Marketing: Hoàn thiện chiến lược marketing cho công ty Biscafun

  1. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing LỜI MỞ ĐẦU Nền kinh tế  đang trong tình trạng suy thoái gây ra không ít khó khăn cho các   công ty, đặc biệt là các công ty cung cấp các sản phẩm không phải hàng tiêu dùng   thiết yếu như bánh, kẹo,... Lúc này, cạnh tranh được xác định là động lực thúc đẩy  sự phát triển của nền kinh tế thị trường với nguyên tắc ai hoàn thiện hơn, thoả mãn   nhu cầu tốt hơn và hiệu quả hơn người đó sẽ thắng, sẽ tồn tại và phát triển. Trong   điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn buộc các doanh nghiệp phải vươn lên  vượt qua đối thủ, xác định cho mình một chiến lược cạnh tranh hoàn hảo để có thể  đứng vững trên thị trường. Biscafun cũng là một trong những công ty đang chịu ảnh  hưởng không tốt của nền kinh tế  bấy giờ. Nhận thấy được tầm quan trọng của   việc này nhóm chúng em đã quyết định lựa chọn đề  tài “Hoàn thiện chiến lược   marketing cho công ty Biscafun”. Nội dung đề tài gồm 3 phần: ­ Phần 1: Cở sở lí luận về chiến lược marketing. ­ Phần 2: Thực trạng về chiến lược marketing của công ty Biscafun. ­ Phần 3: Hoàn thành chiến lược marketing cho sản phẩm bành Nutri pie của   công ty Biscafun. Với trình độ và kiến thức còn hạn chế nên chắc chắn đề tài này không thể tránh  khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý từ thầy cô và các bạn. Cuối cùng, nhóm chúng tôi xin chân thành cảm  ơn sự  giúp đỡ  và chỉ  bảo tận  tình của thầy Đàm Nguyễn Anh Khoa đã hướng dẫn, giúp chúng tôi hoàn thành đồ  án này.  Xin chân thành cảm ơn! Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang i
  2. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing MỤC LỤC  LỜI MỞ ĐẦU                                                                                                         .....................................................................................................     i  MỤC LỤC                                                                                                                       ...................................................................................................................      ii  DANH MỤC HÌNH ẢNH                                                                                               ...........................................................................................      v  DANH MỤC BẢNG BIỂU                                                                                            ........................................................................................       vi  PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING                               ...........................      1  1.1. Khái niệm về chiến lược marketing.                                                                 .............................................................      1  1.1.1. Khái niệm về chiến lược và hoạch định chiến lược.                                ............................      1  1.1.1.1. Chiến lược là gì?                                                                                       ...................................................................................      1  1.1.1.2. Hoạch định chiến lược.                                                                             .........................................................................      1  1.1.2. Bản chất của chiến lược marketing.                                                            ........................................................      1  1.1.3. Vai trò của chiến lược marketing.                                                                ............................................................      2  1.2. Tiến trình hoạch định chiến lược marketing.                                                  ..............................................      2  1.2.1. Xác định nhiêm vụ của doanh nghiệp.                                                         .....................................................      2  1.2.2. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp.                                                          ......................................................      4  1.2.3. Định dạng chiến lược kinh doanh.                                                               ...........................................................      4  1.2.3.1. Phân tích tình hình kinh doanh hiện tại.                                                    ................................................      4  1.2.3.2. Triển khai các chiến lược phát triển.                                                       ...................................................      4  1.2.4. Hoạch định chiến lược marketing.                                                               ...........................................................      5  1.2.4.1. Hiện trạng marketing.                                                                                ............................................................................      5  1.2.4.2. Phân tích cơ hội marketing.                                                                       ...................................................................      7  1.2.4.3. Mục tiêu chiến lược marketing.                                                                ............................................................      7  1.2.4.4. Phân khúc thị trường.                                                                                ............................................................................      7  1.2.4.5. Lựa chọn thị trường mục tiêu.                                                                  ..............................................................      8  1.2.4.6. Chiến lược marketing.                                                                               ...........................................................................      8 Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang ii
  3. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing PHẦN 2: THỰC TRẠNG VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA CÔNG TY   BÁNH KẸO BISCAFUN.                                                                                              ..........................................................................................       10  2.1. Tổng quan về công ty.                                                                                        ....................................................................................       10  2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty.                                         .....................................       10  2.1.2. Thành tích của công ty.                                                                                 .............................................................................       10  2.1.3. Tầm nhìn, Sứ mệnh và mục tiêu của Công ty.                                           .......................................       11  2.1.3.1. Tầm nhìn.                                                                                                 .............................................................................................       11  2.1.3.2. Sứ mệnh.                                                                                                  ..............................................................................................       11  2.1.3.3. Mục tiêu.                                                                                                  ..............................................................................................       12  2.2. Thực trạng marketing của công ty trong thời gian qua.                                ............................       12  2.2.1. Định dạng chiến lược kinh doanh.                                                             .........................................................       12  2.2.1.1. Tình hình kinh doanh hiện tại.                                                                 .............................................................       12  2.2.1.2. Các chiến lược phát triển.                                                                      ..................................................................       13  2.2.1.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty.                                           .......................................       15  2.2.2. Chiến lược marketing của công ty trong năm 2012.                                  ..............................       16  2.2.2.1. Chính sách sản phẩm.                                                                              ..........................................................................       17  2.2.2.2. Chính sách giá.                                                                                         .....................................................................................       18  2.2.2.3. Chính sách phân phối.                                                                              ..........................................................................       19  2.2.2.4. Chính sách truyền thông cổ động.                                                           .......................................................       22  2.2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh và marketing của công ty.   .  25          2.2.3.1. Ưu điểm:                                                                                               ...........................................................................................       25  2.2.3.2. Nhược điểm:                                                                                            ........................................................................................       25 PHẦN 3: HOÀN THIỆN CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM   BÁNH NUTRI PIE CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO BISCAFUN.                               ...........................       26  3.1. Phân tích cơ hội marketing.                                                                               ...........................................................................       26  3.1.1. Phân tích môi trường bên trong.                                                                  ..............................................................       26 Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang iii
  4. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing  3.1.1.1. Nguồn lực hữu hình.                                                                                ............................................................................       26  3.1.1.2. Nguồn lực vô hình.                                                                                   ...............................................................................       28  3.1.2. Phân tích môi trường bên ngoài.                                                                  ..............................................................       29  3.1.2.1. Môi trường vĩ mô.                                                                                    ................................................................................       29  3.1.2.2. Môi trường vi mô.                                                                                    ................................................................................       31  3.2. Mục tiêu chiến lược marketing.                                                                       ...................................................................       32  3.2.1.Dự báo nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo trong năm 2013.                                  ..............................       32  3.2.2.Mục tiêu chiến lược marketing.                                                                   ...............................................................       33  3.3.Phân đoạn thị trường.                                                                                        ....................................................................................       33  3.4.Lựa chọn thị trường mục tiêu.                                                                          ......................................................................       34  3.4.1.Tính thực tiễn của việc lựa chọn thị trường mục tiêu.                            ....................       34  3.4.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu.                                                                   ...............................................................       34  3.5.Định vị sản phẩm trên thị trường mục tiêu.                                                    ................................................       34  3.6.Hoàn thiện chiến lược marketing.                                                                    ................................................................       35  3.6.1.Chiến  lược sản phẩm.                                                                                 .............................................................................       35  3.6.2.Chiến lược giá.                                                                                              ..........................................................................................       37  3.6.3.Chiến lược phân phối.                                                                                  ..............................................................................       40  3.6.4.Chiến lược truyền thông cổ động.                                                              ..........................................................       42                                                                                                                                         ...................................................................................................................................         49   KẾT LUẬN                                                                                                                   ..............................................................................................................       50  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                             .........................................................................................       51 Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang iv
  5. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing DANH MỤC HÌNH ẢNH  Hình 2.1. Hình ảnh sản phẩm.                                                                                    ................................................................................       18  Hình 2.2. Hình ảnh trang website của công ty.                                                           .......................................................       23  Hình 2.3. Hình ảnh biển quảng cáo.                                                                           .......................................................................       23  Hình 2.4. Hình ảnh Poster quảng cáo.                                                                        ....................................................................       24 Hình 2.5. Hình ảnh lễ trao thưởng chương trình khuyến mại đặc biệt của   Biscafun.                                                                                                                         .....................................................................................................................       24  Hình 3.1. Hình ảnh sản phẩm bánh Nutri Pie nhân kem Cam.                                ............................       36  Hình 3.2. Hình ảnh sản phẩm bánh Nutri Pie nhân kem Nho.                                 .............................       36  Hình 3.3. Hình ảnh bao bì bằng hộp thiếc cao cấp.                                                 .............................................       37  .....................................................................................................................................                                                                                                                                       41      Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang v
  6. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing DANH MỤC BẢNG BIỂU  Bảng 1.1. Hệ thống nhiệm vụ và mục tiêu của doanh nghiệp.                                ............................      4  Bảng 2.2. Bảng Chi phí Marketing/doanh thu từ năm 2010 ­2012.                          ......................       15        Bảng 2.3.  Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của Công Ty CP                    ................       16   Đường Quãng Ngãi.                                                                                                     ................................................................................................       16  Bảng 2.4. Bảng giá của đối thủ cạnh tranh.                                                             ........................................................       19  ĐVT: VNĐ                                                                                                                      ..................................................................................................................       19  Bảng 2.5. Bảng giá quảng cáo trên truyền hình của Biscafun.                                .........................       23  Bảng 3.1. Bảng giá của Nutri Pie nhân kem cam và nho.                                         ...................................       39  Bảng 3.2. Bảng chiết khấu giá của Biscafun.                                                            ........................................................       40  Bảng 3.3.  Sơ đồ hệ thống kênh phân phối của Biscafun.                                       ...................................       41  Bảng 3.4. Bảng ngân sách quay quảng cáo.                                                               ...........................................................       43  Bảng 3.5. Bảng ngân sách quảng cáo.                                                                         .....................................................................       44  Bảng 3.6. Bảng ngân sách quảng cáo trên Internet.                                                  ..............................................       45  Bảng 3.7. Bảng ngân sách quảng cáo trên báo                                                           .......................................................       46  Bảng 3.8. Bảng ngân sách cho hoạt động PR.                                                           .......................................................       49 Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang vi
  7. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING 1.1. Khái niệm về chiến lược marketing. 1.1.1. Khái niệm về chiến lược và hoạch định chiến lược. 1.1.1.1. Chiến lược là gì? Chiến lược là một tập hợp những mục tiêu và chính sách cũng như các kế hoạch   chủ  yếu để  đạt được các mục tiêu đó, nó cho thấy rõ doanh nghiệp đang và sẽ  thuộc vào lĩnh vực kinh doanh nào. 1.1.1.2. Hoạch định chiến lược. Hoạch định chiến lược là phân tích quá khứ  để  xác định trong hiện tại những   điều cần phải làm trong tương lai. Hoạch định chiến lược trình bày những mục tiêu   mà doanh nghiệp mong muốn đạt được, những cách thức và các nguồn lực cần phải  có để   đạt được mục tiêu, nhân sự  thực hiện và thời gian cần thiết để  tiến hành.  Nói cách khác hoạch định chiến lược phải trả lời các câu hỏi: Doanh nghiệp muốn   cái gì? Cần cái gì? Làm như thế nào? Ai làm và làm khi nào? Mục đích của hoạch định chiến lược là xác lập, duy trì và phát triển các đơn vị  kinh doanh và các sản phẩm của doanh nghiệp, để chúng đem lại lợi nhuận và mức   tăng trưởng mục tiêu cho doanh nghiệp. 1.1.2. Bản chất của chiến lược marketing. Peter Drucker, nhà quản trị  bậc thầy đã từng nói rằng, nội dung thực sự  của  marketing không phải là bán hàng. Mục tiêu đích thực của marketing là phải biết và  hiểu được khách hàng, tốt đến mức các sản phẩm và dịch vụ cung ứng sẽ phù hợp  hoàn toàn với khách hàng và tự nó sẽ được bán. Như vậy, marketing là hoạt động của con người hướng đến việc thoã mãn nhu   cầu và ước muốn thông qua các tiến trình trao đổi. Có ba căn cứ  chủ  yếu mà người ta gọi là tam giác chiến lược là: căn cứ  vào  khách hàng, căn cứ vào khả năng của doanh nghiệp, căn cứ vào đối thủ cạnh tranh.  Căn cứ vào khách hàng. ­ Khách hàng là cơ  sở  của mọi chiến lược, là sợi chỉ  đổ  xuyên suốt quá trình   xây dựng, triển khai và thực hiện chiến lược marketing của bất cứ  doanh nghiệp   nào. Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 1
  8. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing ­ Để  chiến lược marketing thực sự  dựa vào khách hàng, khi xây dựng chiến   lược doanh nghiệp phải phân đoạn thị  trường, và trên cở  sở  đó xác định tỉ  trọng  khách hàng mà doanh nghiệp phải có bổn phận chiếm được.   Căn cứ vào khả năng của doanh nghiệp. Khả  năng khai thác thế mạnh của doanh nghiệp là một thực tế, vì bất cứ  mọi  doanh nghiệp nào nếu so với các doanh nghiệp khác đều có những điểm mạnh hơn  và yếu hơn. Khi hoạch định chiến lược marketing, doanh nghiệp có thể và cần phải  khai thác triệt để điểm mạnh và nhìn thẳng vào những hạn chế đang ràng buộc.  Căn cứ vào đối thủ cạnh tranh. ­ Nhận dạng lợi thế của mình so với đối thủ  cạnh tranh. Lợi thế so sánh của  các doanh nghiệp so với các doanh nghiệp khác được thể hiện ở ưu thế vô hình và  ưu thế hữu hình. ­ Các chiến lược marketing cần nêu rõ các phân đoạn thị  trường mà doanh  nghiệp sẽ chú ý. Những phân đoạn thị trường này khác nhau về thị hiếu, sự đáp ứng  đối với nỗ lực marketing và tính doanh lợi. Doanh nghiệp phải biết dành nỗ  lực và  năng lực cho các phân đoạn thị trường mà mình có thể phục vụ tốt nhất xét từ quan  điểm cạnh tranh. 1.1.3. Vai trò của chiến lược marketing. ­ Chiến lược marketing vạch ra những nét lớn trong hoạt động marketing của  một doanh nghiệp, từ  việc lựa chọn chiến lược phát triển, chiến lược cạnh tranh   cho đến việc xây dựng các chương trình hoạt động cụ  thể  thích hợp, nhờ  đó một   đơn vị kinh doanh hi vọng đạt được các mục tiêu marketing của mình. ­ Chiến lược marketing là một chiến lược chức năng, nó được xem là một nền   tảng có tính định hướng cho việc xây dựng các chiến lược chức năng khác trong   doanh nghiệp như chiến lược sản xuất, chiến lược tài chính… 1.2. Tiến trình hoạch định chiến lược marketing. 1.2.1. Xác định nhiêm vụ của doanh nghiệp. Có năm yếu tố  cơ bản mà một doanh nghiệp cần xem xét khi xác định nhiệm   vụ kinh doanh của mình. Đó là: ­ Quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp. ­ Những mong muốn hiện tại của chủ sở hữu và ban lãnh đạo doanh nghiệp. Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 2
  9. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing ­ Những đòi hỏi khách quan của thị trường. ­ Các nguồn lực của doanh nghiệp. ­ Những khả năng đặc biệt của doanh nghiệp. Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 3
  10. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing 1.2.2. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp. Bảng 1.1. Hệ thống nhiệm vụ và mục tiêu của doanh nghiệp. Nhiệm vụ doanh  Thoả mãn nhu cầu về sản phẩm nghe nhìn nghiệp Mục tiêu Gia tăng khả năng cung ứng sản phẩm nghe nhìn doanh nghiệp Nghiên cứu công nghệ mới Tăng lợi nhuận để hỗ trợ việc nghiên cứu Mục tiêu  Gia tăng doanh số  Giảm chi phi sản  marketing xuất Gia tăng Mở rộng thị trường  thị trường Chiến lược  Gia tăng Giảm giá  marketing tính sẵn sàng  bán sản phẩm của sản phẩm 1.2.3. Định dạng chiến lược kinh doanh. 1.2.3.1. Phân tích tình hình kinh doanh hiện tại. Phương pháp phân tích ma trận SWOT. Ma trận SWOT được xây dựng bằng cách liệt kê, đánh giá và tổng hợp các yếu  tố  nội tại của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (những điểm mạnh, điểm   yếu) và các yếu tố  bên ngoài của môi trường kinh doanh (những cơ  hội, đe doạ).   Sau đó sẽ  so sánh những cặp kết hợp có liên quan để  tìm ra những cặp phối hợp   logic. Các cặp phối hợp logic sẽ cho phép xem xét những phương án khác nhau của  chiến lược doanh nghiệp. Do đó, SWOT là sự  tóm lược các yếu tố   ảnh hưởng để  phân tích chiến lược của doanh nghiệp. 1.2.3.2. Triển khai các chiến lược phát triển.  Chiến lược tăng trưởng tập trung. ­ Chiến lược thâm nhập thị  trường: gia tăng thị  phần cho các sản phẩm hoặc   dịch vụ hiện có bằng marketing, truyền thông, quảng cáo… Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 4
  11. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing ­ Chiến lược phát triển thị  trường: thâm nhập vào các thị  trường mới với các  sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình. ­ Chiến lược phát triển sản phẩm: phát triển, cải tiến các sản phẩm và dịch   vụ hiện tại trên các thị trường hiện có của mình.   Chiến lược phát triển hội nhập. ­ Hội nhập thuận chiều: thâm nhập và thu hút những trung gian phân phối và  tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp (các đại lý bán sĩ và lẻ). ­ Hội nhập ngược chiều: cách thâm nhập và thu hút những nhà cung cấp (chủ  động nguồn nguyên liệu). ­ Hội nhập ngang: liên kết và thu hút các đối thủ  cạnh tranh nhằm phân chia  thị phần và kiểm soát thị  trường. Gồm có: hội nhập theo công nghệ hoặc hội nhập   theo thị trường.  Chiến lược đa dạng hóa. ­ Đa dạng hóa đồng tâm: từ  sản phẩm ban đầu doanh nghiệp phát triển thêm  dãy sản phẩm xung quanh.  ­ Đa dạng hóa hàng ngang: DN sẽ đưa ra SP mới của lĩnh vực họat động mới.  Những SP mới này có thể là đã có trên thị trường nhưng trước đây DN chưa làm.  ­   Đa dạng hóa kết hợp: đổi mới và mở  rộng hàng loạt những sản phẩm, dịch   vụ mới hoàn toàn khác biệt với sản phẩm, dịch vụ hiện có. 1.2.4. Hoạch định chiến lược marketing. 1.2.4.1. Hiện trạng marketing.  Tình hình thị trường: phân tích quy mô và mức tăng trưởng của thị trường và  các phân đoạn của thị trường qua các năm, nhu cầu của thị trường, sự chấp nhận và   những xu thế của hành vi mua sắm.  Tình hình sản phẩm: phân tích sản lượng tiêu thụ, giá bán bình quân, doanh   thu, chi phí cố  định và biến đổi, tỉ  suất sinh lợi, lợi nhuận ròng, của những sản  phẩm và của toàn bộ doanh nghiệp.   Tình hình cạnh tranh: phân tích những đối thủ cạnh tranh chủ yếu và quy mô  kinh doanh, thị  phần, chất lượng sản phẩm, chiến lược marketing và những đặc  điểm khác của đối thủ  cạnh tranh cần thiết cho việc hiểu rõ ý đồ  và hành vi của   họ. Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 5
  12. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing  Tình hình phân phối: phân tích hệ thống kênh phân phối, quy mô và tầm quan   trọng của từng kênh phân phối, các trung gian trong các kênh phân phối. Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 6
  13. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing 1.2.4.2. Phân tích cơ hội marketing. Các cơ hội và đe doạ đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp được phát   hiện thông qua việc phân tích môi trường marketing, bao gồm môi trường vĩ mô và  môi trường vi mô. Cần   phân  tích   những   xu  hướng   chủ   yếu   trong   môi  trường   vĩ   mô,   như   môi  trường dân số học, môi trường kinh tế, môi trường công nghệ, môi trường chính trị  ­ pháp luật, môi trường văn hoá xã ­ hội có ảnh hưởng đến tình trạng tương lai của   sản phẩm của doanh nghiệp.   Phân tích các yếu tố chủ yếu của môi trường vi mô: khách hàng và hành vi tiêu   dùng, các trung gian phân phối, các đối thủ  cạnh tranh để  thấy được những điểm  mạnh và điểm yếu trong hoạt động marketing của doanh nghiệp. 1.2.4.3. Mục tiêu chiến lược marketing. Có hai loại mục tiêu cần xác định: ­ Mục tiêu tài chính: tỉ  sinh lợi trên vốn đầu tư  đầu tư  hàng năm, lợi nhuận  ròng… ­ Mục tiêu marketing: sản lượng tiêu thụ, doanh thu, thị phần,tốc độ tăng trưởng  của các chỉ tiêu đó. 1.2.4.4. Phân khúc thị trường.  Phân khúc thị trường là xếp các khách hàng thành nhóm. ­  Dựa theo động cơ thúc đẩy  ­  Dựa trên nhu cầu và hành vi ­  Dựa trên những yếu tố quyết định mà họ đặt ra để mua hàng.  Các tiêu thức để phân đoạn thị trường. ­ Phân đoạn theo khu vực địa lý: phân khúc theo miền, quy mô và vị trí của thành  phố, nơi cư trú, khí hậu. ­ Phân đoạn theo nhân khẩu học: phân khúc theo tuổi tác, giới tính, quy mô gia  đình, giai đoạn đời sống gia đình, thu nhập hàng tháng, trình độ  học vấn, nghề  nghiệp, tôn giáo, dân tộc. ­ Phân đoạn theo tâm lý: dựa trên lối sống, cá tính, dịp mua, lợi ích mong muốn,  mức độ tiêu dùng, tính trung thành. Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 7
  14. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing ­ Phân đoạn theo hành vi: dựa trên kiến thức, thái độ, tình trạng sử  dụng, mức   độ sử dụng, phản ứng trước sản phẩm. 1.2.4.5. Lựa chọn thị trường mục tiêu.  Đánh giá các phân đoạn thị trường. ­ Quy mô và mức tăng trưởng của từng phân đoạn. ­ Mức độ hấp dẫn về cơ cấu của phân đoạn thị trường. ­ Mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp.  Lựa chọn thị trường mục tiêu. Công ty  có thể chọn một trong ba cách sau:  ­ Marketing phân biệt.  ­ Marketing Marketing không phân biệt.  ­ Marketing có tập trung. 1.2.4.6. Chiến lược marketing.  Chiến lược sản phẩm. ­   Chất lượng, chủng loại sản phẩm. ­   Phát triển sản phẩm mới. ­ Cải tiến bao bì.  Chiến lược giá. ­ Mục tiêu định giá. ­ Phương pháp định giá. ­ Chiến lược thay đổi giá.  Chiến lược phân phối. ­  Mục tiêu kênh phân phối. ­  Đặc trưng của hệ thống phân phối. ­  Tổ chức kênh phân phối.  Chiến lược truyền thông. ­  Quảng cáo. Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 8
  15. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing ­  Khuyến mãi. ­  PR. Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 9
  16. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing PHẦN 2: THỰC TRẠNG VỀ CHIẾN LƯỢC MARKETING  CỦA CÔNG TY BÁNH KẸO BISCAFUN. 2.1. Tổng quan về công ty. 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. Tên Công ty : Công ty Bánh kẹo Biscafun Địa chỉ: Số 2 ­ Nguyễn Chí Thanh ­Thành Phố Quảng Ngãi Điện Thoại  : 055.822.153;  Fax  : 055.811.274 Website: www.biscafun.com.vn Email: Biscafun@vnn.vn ­ Công ty Bánh Kẹo Biscafun thành lập năm 1993, là đơn vị trực thuộc Công Ty  Cổ Phần Đường Quãng Ngãi. ­ Năm 1994 Công Ty  đi vào hoạt động sản xuất với 2 dây chuyền: dây chuyền   sản xuất kẹo các loại và dây chuyền sản xuất bánh quy theo công nghệ  của Đan  Mạch và Đài Loan. ­ Vào năm 1998 Công Ty tiếp tục đầu tư  thêm 2 dây chuyền sản xuất là sản   xuất bánh Snack và đặc biệt là dây chuyền bánh mềm cao cấp phủ  sôcôla mang  nhãn hiệu chocovina được sản xuất theo công nghệ  tiên tiến của Hàn Quốc, bên  cạnh đó để  đáp  ứng nhu cầu của thị  trường thì cuối năm 2005 công ty Bánh kẹo  Biscafun đã đầu tư thêm một dây chuyền sản xuất Bánh kem xốp. ­ Cho đến nay Biscafun đã có trên 120 danh mục sản phẩm phân phối trên thị  trường, quá trình sản xuất tuân thủ  nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000,  đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm. 2.1.2. Thành tích của công ty. ­  Sản phẩm 14 năm liền được Người Tiêu Dùng bình chọn Hàng Việt Nam   chất lượng cao (1998 ­ 2011) do Báo Sài Gòn tiếp thị tổ chức. ­ Thương hiệu đạt giải Sao vàng Đất Việt  2005. ­   Được bình chọn là Doanh nghiệp Việt Nam uy tín ­ Chất lượng năm 2006. ­  Năm 2007 Cúp vàng Thương Hiệu Việt.  Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 10
  17. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing ­   Năm 2008 Giải thưởng "Doanh nghiệp tổ  chức và phát triển hệ  thống phân  phối tốt nhất" do UB Quốc gia về  Hợp tác Kinh tế  Quốc tế  và Hiệp hội các Nhà  bán lẻ Việt Nam trao tặng. ­    "Cúp vàng chất lượng hội nhập" cho sản phẩm Chocovina hội nhập WTO   năm 2008 do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam trao tặng. ­   Năm 2009.  “Top 20 Doanh nghiệp lớn giải vàng thương hiệu an toàn vệ sinh  thực phẩm năm 2009” Do Bộ Y Tế cấp. ­  Bánh kẹo Biscafun được thủ tướng Chính phủ  Nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ  Nghĩa Việt Nam tặng bằng khen năm 2009, số 791QĐ/TT ngày 9/6/2009. ­   Biscafun   ­   Doanh   nghiệp   vì   Cộng   đồng   lần   thứ   I   năm   2009   do   Tạp   chí  Thương mại ­ Bộ Công thương chứng nhận. ­  Năm 2010 Biscafun đoạt cúp vàng thương hiệu uy tín ­ sản phẩm chất lượng  vàng năm 2010. Doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu thành công năm 2010 do   UBND Tỉnh Quảng Ngãi trao tặng. 2.1.3. Tầm nhìn, Sứ mệnh và mục tiêu của Công ty. 2.1.3.1. Tầm nhìn. Với nhiệt huyết, óc sáng tạo, tầm nhìn xa trông rộng cùng những giá trị  đích  thực công ty không chỉ tạo ra mà còn gửi gắm niềm tự hào của mình vào những sản   phẩm thiết yếu cho cuộc sống trọn vẹn. Biscafun sẽ  sở hữu thương hiệu và đáp   ứng nhu cầu người tiêu dùng bằng các sản phẩm bánh kẹo có chất lượng cao và   độc đáo trên cơ sở thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và tuân thủ các giá trị cốt   lõi của công ty. Với việc đáp  ứng tốt nhất nhu cầu khách hàng thì Biscafun muốn  trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo. Slogan: “Hơn cả niềm vui”. 2.1.3.2. Sứ mệnh. ­ Đối với người tiêu dùng: Biscafun luôn tạo ra những sản phẩm phù hợp, tiện   dụng và thiết yếu cho người sử  dụng. Công ty cung cấp các thực phẩm an toàn,  thơm ngon, dinh dưỡng tiện lợi và độc đáo cho tất cả mọi người. Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 11
  18. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing ­ Đối với cổ đông: Biscafun không chỉ  dừng  ở việc mang lại lợi nhuận tối đa  trong dài hạn mà còn thực hiện tốt việc quản lí rủi ro làm cho cổ  đông an tâm với  những khoản đầu tư. ­ Đối với đối tác: Công ty tạo ra những giá trị  bền vững cho tất cả  các thành  viên trong chuỗi cung  ứng, đảm bảo lợi nhuận hợp lí, thoã mãn những mong  ước  của khách hàng. ­ Đối với nhân viên: tạo mọi điều kiện để thoã mãn các nhu cầu, kì vọng trong  công việc của nhân viên. Đầu tư vào con người phát triển năng lực của nhân viên và   tạo cơ hội cho họ được chia sẻ trong sự thịnh vượng chung của doanh nghiệp. ­ Công ty luôn tôn trọng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và môi trường. ­ Để  góp phần phát triển và hỗ  trợ  cộng đồng, công ty luôn chủ  động tạo ra   đồng thời mong muốn được tham gia và đóng góp cho những chương trình hướng   đến cộng đồng và xã hội. 2.1.3.3. Mục tiêu. ­ Biscafun đã không ngừng chủ  động với thị  trường, khách hàng và người tiêu   dùng bằng những chính sách phù hợp với yêu cầu của môi trường và luôn cố gắng  để trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong ngành với sức tăng trưởng cao. ­ Với mục tiêu hoạt động là luôn hướng tới sức khoẻ và lợi ích của người tiêu  dùng, công ty luôn cố  gắng nghiên cứu và cho ra đời các dòng sản phẩm bánh kẹo   thơm ngon và đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho những đối tượng khách hàng. ­ Phát hiện những nhu cầu mới và đáp  ứng kịp thời những nhu cầu đó bằng   những sản phẩm mới. ­ Đầu tư  mạnh mẽ  vào việc quảng bá hình  ảnh và làm tươi mới hình  ảnh  thương hiệu Biscafun, để nó vừa thân thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, vừa có  tính hiện đại tạo nên sự thu hút đối với các nước phát triển. 2.2. Thực trạng marketing của công ty trong thời gian qua. 2.2.1. Định dạng chiến lược kinh doanh. 2.2.1.1. Tình hình kinh doanh hiện tại. Bảng 2.1. Bảng phân tích ma trận SWOT. CƠ HỘI (O): ĐE DOẠ (T): 1. Thị  trường xuất khẩu mở  rộng do  1. Kinh   tế   đang   trong   thời   kỳ  Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 12
  19. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing Việt Nam đã gia nhập AFTA, WTO,  khủng hoảng nên sức mua của  hàng rào thuế quan bãi bỏ. người tiêu dùng giảm sút. 2. Mức sống người dân không ngừng  2. Đối   thủ   cạnh   tranh   ngày   càng  nâng cao và có xu hướng dùng hàng  lớn mạnh nên cạnh tranh trên thị  trong nước. trường ngày càng sâu sắc. 3. Khoa học kỹ  thuật ngày càng phát  3. Yêu cầu của khách hàng về  sản  triển hiện đại. phẩm ngày càng cao. 4.   Tiềm   năng   của   thị   trường   bánh  4. Nguồn nguyên vật liệu khan hiếm  kẹo trong nước lớn. làm cho giá nguyên vật liệu có xu  hướng tăng. ĐIỂM MẠNH (S): ĐIỂM YẾU (W): 1. Thương hiệu  đã khẳng định được  1. Chưa khai thác hết thị  trường tiềm  chỗ đứng trên thị trường. năng. 2. Với 15 năm liền đạt danh hiệu hàng  2. Công  tác   marketing  chưa   mạnh  so  Việt Nam chất lượng cao (1996­2010). với đối thủ cạnh tranh. 3. Ứng dụng được khoa học kĩ thuật  3. Trình   độ   tay   nghề   của   công   nhân  vào sản xuất. chưa cao.  4. Dây chuyền sản xuất hiện đại. 4. Chưa  khai  thác  hết công suất  của  máy móc thiết bị. 5. Hệ thống phân phối rộng khắp. 2.2.1.2. Các chiến lược phát triển. ­ Chiến lược phát triển sản phẩm: Công ty không ngừng cải tiến, phát triển  sản phẩm trên thị  trường hiện có của mình.  Biscafun sẽ tập trung đầu tư  để  tiếp   tục đa dạng hóa, nâng cao chất lượng và tạo ra thêm nhiều giá trị  gia tăng cho sản   phẩm. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ  chú trọng phát triển thương hiệu theo hướng   tiếp cận thân thiện và gần gũi hơn với người tiêu dùng. ­ Chiến lược hội nhập thuận chiều: Công ty thâm nhập và thu hút những trung  gian phân phối và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. ­ Chiến lược đa dạng hoá đồng tâm: Từ  các sản phẩm bánh kẹo ban đầu  doanh nghiệp phát triển thêm dãy các sản phẩm xung quanh. Vào tháng 08/2012,   Biscafun tung ra hai sản phẩm bánh hộp giấy Hicookies có trọng lượng 240g với hai   mùi hương cho khách hàng lựa chọn gồm Hicookies socola chip và Hicookies sữa  Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 13
  20. Đồ án môn học Chiến Lược Marketing Dừa. Tiếp theo đó không đầy 1 tháng thì Biscafun lại thông báo tung ra sản phẩm   mới là bánh Nutri Pie. Để chuẩn bị đón xuân Quý Tỵ, Bánh kẹo Biscafun mang đến  cho người tiêu dùng nhiều sự  lựa chọn mới. Để  giúp khách hàng có được sự  lựa   chọn như  ý Biscafun giới thiệu bộ  Catalogue bộ sản phẩm cao c ấp Tết năm 2013  vào tháng 10/2012. Nhóm thực hiện: Nhóm 05 Trang 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0