
ĐOẠN MẠCH XOAY CHIỀU CÓ RLC MẮC NỐI TIẾP.
CỘNG HƯỞNG ĐIỆN
I / MỤC TIÊU :
Biết cách vẽ và dùng giản đồ vectơ để nghiên cứu đoạn mạch RLC nối tiếp.
Nắm được quan hệ giữa hiệu điện thế với cường độ dòng điện, biết cách
tính tổng trở Z, độ lệch pha của đoạn mạch RLC nối tiếp.
Nắm được hiện tượng và điều kiện để xảy ra cộng hưởng.
II / CHUẨN BỊ :
1 / Giáo viên :
Cuộn dây, điện trở, tụ điện, nguồn điện xoay chiều.
2 / Học sinh :
Xem lại giản đồ vectơ của các bài 36 + 37 + 38 + 39
II / GỢI Ý VỀ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Hoạt động của học sinh Hoạt động của giáo viên
Hoạt động 1 :

HS : Học sinh tự mắc sơ đồ mạch điện.
HS : U = U1 + U2 + U3
HS : u = uR + uL + uC
HS : i = Iocost
HS : uR = UORcost
uL = UOLcos
2
t
uC = UOCcos
2
t
HS : Cùng tần số với các biểu thức
hiệu thế thành phần.
Hoạt động 2 :
HS : Bằng 0
HS : Bằng 0
HS : Bằng
2
GV : Hướng dẫn học sinh cách mắc sơ
đồ mạch điện 40.1 ?
GV : Viết công thức hiệu điện thế của
mạch điện một chiều mắc nối tiếp ?
GV : Giáo viên cho biết các công thức
đó vẫn đúng cho các giá trị tức thời của
mạch điện xoay chiều ?
GV : Viết biểu thức cường độ dòng
điện qua mạch ?
GV : Viết biểu thức hiệu điện thế ở hai
đầu mỗi dụng cụ ?
GV : Hiệu điện thế ở 2 đầu đoạn mạch
biến thiên điều hòa với tần số bao
nhiêu ?
GV : Tại thời điểm t = 0, vectơ quay
I
biểu diễn cường độ dòng điện i =
Iocost hợp với trục Ox một góc bao

HS : Bằng
2
HS : Học sinh sử dụng quy tắc hình bình
hành để vẽ.
Hoạt động 3 :
HS : U =
2
2
R L C
U U U
HS : Z =
2
21
R L
C
HS : Giống nhau.
HS : R
HS : Cản trở dòng điện.
Hoạt động 4 :
HS : tg =
1
L
C
R
HS : u nhanh pha so với i một góc
HS : u chậm pha so với i một góc
nhiêu ?
GV : Tại thời điểm t = 0, vectơ quay
R
U
L
U,
C
Ubiểu diễn các hiệu điện
thế uR , uL, uC , hợp với trục Ox một
góc bao nhiêu ?
GV : Hướng dẫn học sinh vẽ vectơ
hiệu điện thế UAB giữa hai đầu đoạn
mạch ?
GV : Hướng dẫn học sinh tìm biểu
thức xác định hiệu điện thế giữa hai
đầu đoạn mạch ?
GV : Hướng dẫn học sinh thành lập
biểu tổng trở của đoạn mạch ?
GV : Em hãy so sánh biểu thức định
luật Ôm cho đoạn mạch một chiều chỉ
có điện trở R ?
GV : Vai trò của ZAB giống đại lượng
nào ?
GV : Nêu ý nghĩa của Z ?

Hoạt động 5 :
HS : L -
1
C
= 0
HS : Zmin = R.
HS : Im =
U
R
HS : Có biên độ bằng nhau.
HS : Bằng hiệu điện thế ở hai đầu đoạn
mạch.
HS : Đồng pha
HS : Quan sát đồ thị
HS : Điện trở lớn
HS : Điện trở nhỏ.
HS : Xem sách giáo khoa
GV : Hướng dẫn học sinh tìm biểu
thức xác định độ lệch pha giữa hai đầu
đoạn mạch ?
GV : Nếu đoạn mạch có tính cảm
kháng, nêu mối quan hệ giữa u và i ?
GV : Nếu đoạn mạch có tính dung
kháng, nêu mối quan hệ giữa u và i ?
GV : Nếu giữ nguyên giá trị của hiệu
điện thế hiệu dụng giữa hai đầu đoạn
mạch và thay đổi tần số góc đến một
giá trị sao cho cảm kháng bằng dung
kháng ?
GV : Tổng trở của đoạn mạch có giá
trị như thế nào ?
GV : Cường độ dòng điện hiệu dụng
của đoạn mạch có giá trị như thế nào ?
GV : Hiệu điện thế tức thời giữa hai
bản tụ điện và hai đầu cuộn cảm có đặc
điểm gì ?
GV : Hiệu điện thế ở hai đầu R có đặc

điểm gì ?
GV : Pha của u và I biến đổi như thế
nào ?
GV : Giới thiệu đồ thị 40.4
GV : Đặc điểm của đường 1
GV : Giới thiệu ý nghĩa vật lý của
đường cong cộng hưởng ?
IV / NỘI DUNG :
1. Các giá trị tức thời trên từng phần của đoạn mạch
Xét đoạn mạch gồm một điện trở thuần R, một cuộn cảm thuần có độ tự
cảm L và một tụ điện có điện dung C mắc nối tiếp.
Hình 40.1 Sơ đồ đoạn mạch có R, L, C mắc nối tiếp
Giả sử cường độ dòng điện trong đoạn mạch có biểu thức i = Iocost. Biểu
thức của các hiệu điện thế tức thời :
uR = UORcost
uL = LIocos
2
t
= UOLcos
2
t

