intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh trong quá trình dạy học môn Lịch sử ở trường trung học phổ thông với việc sử dụng tư liệu gốc

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

134
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc khai thác và sử dụng tư liệu lịch sử gốc trong dạy học nói chung, trong kiểm tra đánh giá nói riêng là một biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả BHLS ở trường phổ thông. Bài viết này sẽ tập trung đề xuất việc sử dụng tư liệu gốc như một công cụ để đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập lịch sử của học sinh ở trường trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh trong quá trình dạy học môn Lịch sử ở trường trung học phổ thông với việc sử dụng tư liệu gốc

HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br /> Educational Sci., 2017, Vol. 62, Iss. 9, pp. 120-129<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2017-0157<br /> <br /> ĐỔI MỚI KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ THEO HƯỚNG TIẾP CẬN NĂNG LỰC<br /> HỌC SINH TRONG QUÁ TRÌNH DẠY-HỌC MÔN LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG<br /> TRUNG HỌC PHỔ THÔNG VỚI VIỆC SỬ DỤNG TƯ LIỆU GỐC<br /> Nguyễn Văn Ninh<br /> Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Tóm tắt. Trước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam hiện nay thì “Đổi<br /> mới kiểm tra đánh giá được xác định là khâu đột phá trong đổi mới giáo dục”. Tư liệu gốc<br /> mang giá trị lịch sử rất cao, được xem là minh chứng quan trọng nhất mà lịch sử để lại. Vì<br /> vậy, việc khai thác và sử dụng tư liệu lịch sử gốc trong dạy học nói chung, trong kiểm tra<br /> đanh giá nói riêng là một biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả BHLS ở trường phổ thông.<br /> Bài viết này sẽ tập trung đề xuất việc sử dụng tư liệu gốc như một công cụ để đổi mới kiểm<br /> tra đánh giá kết quả học tập lịch sử của học sinh ở trường trung học phổ thông.<br /> Từ khóa: Tư liệu gốc; đổi mới kiểm tra đánh giá; học tập lịch sử của học sinh.<br /> <br /> 1.<br /> <br /> Mở đầu<br /> <br /> Trước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam hiện nay thì “Đổi mới kiểm<br /> tra đánh giá được xác định là khâu đột phá trong đổi mới giáo dục”. Thực tiễn cho thấy, mục tiêu<br /> của mỗi bài học ở trường phổ thông thường bao gồm các yêu cầu về kiến thức, kĩ năng, thái độ,<br /> nhưng trong quá trình dạy - học giáo viên thường chú trọng mục tiêu về kiến thức. Việc thi cử chủ<br /> yếu hướng vào kiểm tra kiến thức sách vở, nặng tính hàn lâm, không chú ý đến kiểm tra, đánh giá<br /> năng lực của học sinh, không kiểm tra xem các em đã đạt được kĩ năng gì trong quá trình học tập<br /> cũng như năng lực ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống ra sao. Việc kiểm tra,<br /> đánh giá như vậy khiến học sinh khó có cơ hội được bày tỏ chính kiến, quan điểm, tình cảm thái<br /> độ của mình trước những vấn đề nảy sinh trong học tập cũng như trong cuộc sống thực tiễn. Nếu<br /> việc kiểm tra, đánh giá cứ diễn ra như vậy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cách dạy, cách học và chất<br /> lượng giáo dục. Vì vậy, phương án đổi mới kiểm tra đánh giá chú trọng đến năng lực của học sinh<br /> triển khai sẽ là bước đột phá để khắc phục những hạn chế này. Đồng thời sẽ giúp cho việc dạy học<br /> gắn với cuộc sống thực tiễn hơn.<br /> Một trong những yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá đang được quan tâm đó là: thay đổi<br /> dần cách thức kiểm tra theo hướng “đóng” (chỉ quan tâm đến kiến thức trong sách giáo khoa, đòi<br /> hỏi học sinh nắm vững kiến thức sách vở) như trước đây sang cách thức ra đề kiểm tra, đánh giá<br /> theo hướng “mở” (chú ý nhiều hơn đến kiểm tra, đánh giá năng lực của học sinh).<br /> Ngày nhận bài: 15/4/2017. Ngày nhận đăng: 2/7/2017<br /> Liên hệ: Nguyễn Văn Ninh, e-mail: nguyenvanninh27@gmail.com.<br /> <br /> 120<br /> <br /> Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh trong quá trình dạy-học...<br /> <br /> Theo hướng này ngoài những định hướng chung, mỗi bộ môn sẽ căn cứ vào đặc thù riêng<br /> để hình thành cho học sinh những kĩ năng, năng lực chuyên biệt. Môn lịch sử hình thành cho các<br /> em tình cảm đối với quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, cho các em những bài học trong<br /> cuộc sống, có thế giới quan, nhân sinh quan đúng đắn. . . . Như vậy, phần câu hỏi “mở” của mỗi bộ<br /> môn cũng sẽ phải chú ý đến ưu thế, đặc thù riêng của từng môn.<br /> Theo quan điểm phát triển năng lực, việc đánh giá kết quả học tập không lấy việc kiểm tra<br /> khả năng tái hiện kiến thức đã học làm trung tâm của việc đánh giá. Đánh giá kết quả học tập theo<br /> năng lực cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng khác<br /> nhau. Đánh giá kết quả học tập đối với các môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp và sau cấp<br /> học là biện pháp chủ yếu nhằm xác định mức độ thực hiện mục tiêu dạy học, có vai trò quan trọng<br /> trong việc cải thiện kết quả học tập của học sinh. Hay nói cách khác, đánh giá theo năng lực là<br /> đánh giá kiến thức, kỹ năng và thái độ trong bối cảnh có ý nghĩa.<br /> Xét về bản chất thì không có mâu thuẫn giữa đánh giá năng lực và đánh giá kiến thức kỹ<br /> năng, mà đánh giá năng lực được coi là bước phát triển cao hơn so với đánh giá kiến thức, kỹ năng.<br /> Để chứng minh học sinh có năng lực ở một mức độ nào đó, chúng ta phải tạo cơ hội cho học sinh<br /> được giải quyết vấn đề trong tình huống mang tính thực tiễn. Khi đó học sinh vừa phải vận dụng<br /> những kiến thức, kỹ năng đã được học ở nhà trường, vừa phải dùng những kinh nghiệm của bản<br /> thân thu được từ những trải nghiệm bên ngoài nhà trường (gia đình, cộng đồng và xã hội). Như<br /> vậy, thông qua việc hoàn thành một nhiệm vụ trong bối cảnh thực, người ta có thể đồng thời đánh<br /> giá được cả kỹ năng nhận thức, kỹ năng thực hiện và những giá trị, tình cảm của người học. Mặt<br /> khác, đánh giá năng lực không hoàn toàn phải dựa vào chương trình giáo dục môn học như đánh<br /> giá kiến thức, kỹ năng, bởi năng lực là sự tổng hòa, kết tinh kiến thức, kỹ năng, thái độ, tình cảm,<br /> giá trị, chuẩn mực đạo đức,. . . được hình thành từ nhiều lĩnh vực học tập và từ sự phát triển tự<br /> nhiên về mặt xã hội của một con người.<br /> Để tiến hành kiểm tra, đánh giá theo năng lực người học thì việc xây dựng và sử dụng công<br /> cụ đánh giá kết quả học tập lịch sử của học sinh ở trường phổ thông có vai trò hết sức quan trọng,<br /> thông qua nhiều loại công cụ đánh giá khác nhau. Đối với dạy học lịch sử ở trường phổ thông chủ<br /> yếu nhất vẫn là dùng các câu hỏi, bài tập, câu hỏi trắc nghiệm khách quan, bài tập thực hành (vẽ<br /> sơ đồ, vẽ lược đồ, lập bảng biểu....) và bảng các tiêu chí (rubric) để sử dụng trong đánh giá. Tuy<br /> nhiên, hệ thống câu hỏi, bài tập xây dựng để kiểm tra đánh giá theo năng lực phải sử dụng đa dạng<br /> các công cụ như kênh hình, tư liệu (đặc biệt là tư liệu lịch sử gốc), bảng biểu.....Các câu hỏi nhận<br /> xét, đánh giá, liên hệ cần được khai thác tối đa để học sinh có điều kiện trình bày quan điểm của<br /> mình. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi muốn nhấn mạnh đến việc khai thác và sử dụng tư<br /> liệu gốc trong đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.<br /> <br /> 2.<br /> 2.1.<br /> <br /> Nội dung nghiên cứu<br /> Khái niệm, phân loại, đặc điểm và ý nghĩa của tư liệu gốc<br /> <br /> * Khái niệm: Có nhiều quan niệm khác nhau về tư liệu gốc, nhưng hầu hết các nhà nghiên<br /> cứu đều thống nhất ở một số đặc điểm về thời gian, không gian, giá trị tư liệu... Theo đó: tư liệu<br /> gốc là các tư liệu (hiện vật và thành văn) mang những thông tin đầu tiên về sự kiện, hiện tượng,<br /> nhân vật lịch sử, có liên quan trực tiếp và ra đời vào thời gian, không gian xảy ra sự kiện.<br /> * Các loại tư liệu gốc<br /> Tư liệu lịch sử vốn hết sức phong phú, đa dạng, nó vừa phản ánh ghi nhận thời đại, đồng<br /> thời cũng là sản phẩm của thời đại. Do đó, mỗi thời đại khác nhau có những loại tư liệu khác nhau.<br /> 121<br /> <br /> Nguyễn Văn Ninh<br /> <br /> Nếu dựa vào nội dung phản ánh và tính chất của tư liệu, người ta chia tư liệu lịch sử gốc<br /> thành năm loại chủ yếu: Tư liệu vật chất (hay còn gọi là tư liệu vật thật); Tư liệu truyền miệng dân<br /> gian (bao gồm những thông tin lịch sử chưa được tập hợp, còn lưu truyền tự nhiên trong dân gian<br /> và có nhiều dị bản khác nhau), Tư liệu thành văn (tư liệu chữ viết), Tư liệu hình ảnh, Tư liệu băng<br /> ghi âm, ghi hình.<br /> * Đặc điểm của tư liệu lịch sử gốc<br /> Tư liệu gốc đóng vai trò quan trọng trong công tác nghiên cứu và học tập lịch sử vì nó có<br /> những đặc điểm sau:<br /> - Là bằng chứng của quá khứ, nó ra đời trong thời điểm lịch sử, là nguyên gốc, chưa thông<br /> qua một lăng kính chủ quan nào, nên khách quan và chân thực hơn các tư liệu, tài liệu khác.<br /> - Đáng tin cậy và có thông tin chính xác hơn cả vì nó gần gũi hơn với các sự kiện lịch sử<br /> được phản ánh.<br /> - Cho ta những nhận thức trực tiếp, những thông tin lịch sử trực tiếp về sự kiện, nhân vật,<br /> hiện tượng lịch sử.<br /> - Tư liệu gốc không phải là một tư liệu tổng hợp, nó chỉ phản ánh một khía cạnh, một chi<br /> tiết nào đó của biến cố lịch sử.<br /> - Ra đời cùng với thời điểm và địa điểm xảy ra sự kiện lịch sử do đó có những hạn chế nhất<br /> định về mặt ngôn ngữ, văn bản, số lượng. Đây là tư liệu khó khai thác, nội dung đơn lẻ nên khi HS<br /> làm việc với tư liệu này sẽ vấp phải nhiều khó khăn, GV cần chú ý lựa chọn các tư liệu lịch sử gốc<br /> phù hợp với nội dung và đối tượng.<br /> * Vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng tư liệu lịch sử gốc trong DHLS ở trường phổ thông<br /> Trong nghiên cứu và giảng dạy, tư liệu lịch sử gốc mang giá trị lịch sử rất cao, nó được xem<br /> là minh chứng quan trọng nhất mà lịch sử để lại. Việc sử dụng tư liệu lịch sử gốc là một biện pháp<br /> nhằm nâng cao hiệu quả BHLS ở trường phổ thông, góp phần phát triển tính tích cực chủ động của<br /> HS.<br /> Đối với HS, tư liệu gốc sẽ góp phần giúp các em có được những minh chứng cụ thể nhất về<br /> lịch sử, về quá khứ, là những luận cứ khoa học đã được chứng minh, làm rõ sự kiện, nhân vật, hiện<br /> tượng. Đây sẽ là cơ sở để HS tự nhận thức, tự đánh giá, nhận xét theo quan điểm của bản thân đi<br /> theo đúng con đường của nghiên cứu khoa học. Nó là cơ sở tạo ra bước tập dượt để HS tự nghiên<br /> cứu, tự đánh giá một vấn đề lịch sử. Việc khai thác và sử dụng tư liệu lịch sử gốc trong DHLS sẽ<br /> gợi xúc cảm lịch sử, là cơ sở để giáo dục tình cảm đạo đức cho HS. Nó còn rèn luyện cho các em<br /> tinh thần chuyên cần, hăng say và sáng tạo trong lao động học tập. Bằng cách ấy, HS khắc phục<br /> được thói quen ỷ lại, trông chờ, thụ động của mình mà còn rèn luyện thói quen chủ động làm việc<br /> trong bất cứ hoàn cảnh nào.<br /> Đối với GV, việc sử dụng tư liệu lịch sử gốc theo hướng phát huy tính tích cực học tập của<br /> HS chính là một biện pháp để nâng cao hiệu quả DHLS, làm cho bài giảng phong phú và hấp dẫn<br /> hơn. Những kiến thức lịch sử vốn khô khan với các mốc thời gian với sự kiện sẽ được học sinh tiếp<br /> thu một cách nhanh hơn. Thông qua những ý tưởng sư phạm của mình, GV có thể sử dụng tư liệu<br /> gốc làm một kênh thông tin học tập để hướng dẫn HS đánh giá về các sự kiện, nhân vật, hiện tượng<br /> mà không cần phải dựa vào lời phê bình, nhận xét, kết luận nào khác. HS sẽ tự chủ động phát hiện<br /> tri thức, biến tri thức của tư liệu gốc thành tri thức của mình. . .<br /> <br /> 122<br /> <br /> Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng tiếp cận năng lực học sinh trong quá trình dạy-học...<br /> <br /> 2.2.<br /> <br /> Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy học lịch sử ở trường THPT<br /> theo hướng tiếp cận năng lực HS với việc sử dụng tư liệu gốc<br /> <br /> 2.2.1. Kiểm tra, đánh giá quá trình<br /> Đây là loại đánh giá được thực hiện thường xuyên, liên tục trong suốt quá trình dạy học.<br /> Hình thức kiểm tra, đánh giá này bao gồm kiểm tra miệng; kiểm tra viết dưới 1 tiết; kiểm tra thực<br /> hành dưới 1 tiết, quan sát hoạt động học tập của HS thông qua các bài học kiến thức mới, bài thực<br /> hành, bài ôn tập, sơ kết, tổng kết, qua tự học ở nhà. Mục đích chính của kiểm tra, đánh giá quá<br /> trình nhằm sử dụng kiểm tra, đánh giá như là một phương pháp dạy học tích cực. Qua đó, giáo<br /> viên biết rõ hơn về những gì học sinh đang học và học như thế nào. Đồng thời, là cơ sở để điều<br /> chỉnh việc dạy học của mình.<br /> - Hình thức đánh giá: Việc kiểm tra đánh giá thường xuyên được giáo viên thực hiện qua<br /> hình thức kiểm tra vấn đáp nhanh trên lớp hoặc có thể vận dụng các kĩ thuật kiểm tra đánh giá<br /> khác như: Quan sát: quan sát thái độ, hành vi, mức độ hoàn thành việc được giao ; Kết hợp quan<br /> sát các hoạt động học tập trong tiết học: trả lời câu hỏi, hoàn thành bài tập, hoạt động nhóm, giải<br /> quyết vấn đề ; Các câu hỏi kiểm tra nhanh vào đầu giờ, giữa giờ,cuối giờ: trả lời nhanh các câu<br /> hỏi, phiếu trắc nghiệm hoặc điền nhanh thông tin vào phiếu thăm dò. . .<br /> - Đối tượng đánh giá: trong đánh giá quá trình nên kết hợp sử dụng nhiều đối tượng tham<br /> gia đánh giá: cá nhân - nhóm; giáo viên - học sinh và tự đánh giá của học sinh.<br /> - Kết quả đánh giá: nên kết hợp giữa nhận xét bằng lời của giáo viên và học sinh với cho<br /> điểm.<br /> Xuất phát từ lí luận và thực tiễn đổi mới việc kiểm tra, đánh giá quá trình như trên, chúng<br /> tôi đề xuất cách khai thác và sử dụng tư liệu gốc để tiến hành kiểm tra, đanh giá kết quả học tập<br /> của học sinh như sau:<br /> Chương trình Lịch sử lớp 10<br /> Ví dụ 1: Kiểm tra 15 phút, Môn Lịch sử<br /> Tư liệu 1: Tranh biếm họa về sự thâu tóm quyền lực<br /> (1651), tranh của Abraham Bosse, trưng bày tại Thư<br /> viện quốc gia Pháp.<br /> Tư liệu 2: Quyền lực tối cao của nhà vua: “Tôi là người<br /> duy nhất nắm quyền lực tối cao, đặc biệt tôi là người<br /> đứng đầu hội đồng, luật pháp và của lẽ phải... Tôi<br /> chính là người duy nhất có quyền sở hữu hợp pháp<br /> mà không phụ thuộc vào ai và không chia sẻ cùng ai.<br /> Thần dân của tôi chỉ thuộc về tôi. Mọi quyền lợi và<br /> phúc lợi của quốc gia là cần thiết duy nhất đối với<br /> tôi và chỉ nằm trên bàn tay của tôi” (Trích trong lời<br /> phát biểu của vua Luis XV trước Nghị Viện Paris năm<br /> 1766) (1)<br /> Từ hai tư liệu trên, em hãy cho biết:<br /> - Trước khi cách mạng Pháp bùng nổ, ai là người đứng đầu quốc gia?<br /> Những vật nào trong hình là biểu tượng của Hoàng gia Pháp và ý nghĩa của những biểu tượng ấy?<br /> - Trình bày suy nghĩ của em về quyền lực của vua nước Pháp sau khi đọc Tư liệu 2.<br /> <br /> 123<br /> <br /> Nguyễn Văn Ninh<br /> <br /> Ví dụ 2: Kiểm tra 15 phút, Môn Lịch sử<br /> Đọc và quan sát các thông tin sau rồi trả lời các câu hỏi dưới đây:<br /> 3. Đại hội công dân<br /> 1. Công dân Aten có khoảng hơn 40 000 người<br /> (Trên tổng số 400 000 người). Để trở thành<br /> công dân cần phải có những điều kiện sau:<br /> nam giới trên 20 tuổi, có cha và mẹ là người<br /> Aten, phải thực hiện nghĩa vụ quân sự từ 18<br /> đến 20 tuổi. Công dân Aten có những quyền<br /> sau: họ được tham gia vào chính quyền của<br /> thành bang, soạn thảo luật pháp và chỉ họ mới<br /> có quyền sở hữu đất đai hay nhà ở. Họ cũng<br /> có những nghĩa vụ, nhất là trong việc bảo vệ<br /> thành bang trong trường hợp có chiến tranh và<br /> tham gia vào đời sống tôn giáo (1).<br /> 2. Đại hội công dân<br /> Câu hỏi:<br /> 1. Công dân Aten được hưởng những quyền gì ?<br /> Có phải mọi cư dân Aten đều có quyền công dân<br /> không?<br /> 2. Những ai có quyền phát biểu trước đại hội công<br /> dân ?<br /> Sau khi tranh luận, Đại hội đã ra quyết định như<br /> thế nào ?<br /> Đại hội thảo luận về những vấn đề gì ?<br /> 3. Em có nhận xét gì về nền dân chủ của Aten.<br /> <br /> Chương trình Lịch sử lớp 11<br /> Ví dụ 1: Kiểm tra 15 phút<br /> Đề bài: Quan sát 2 hình ảnh sau và trả lời các câu hỏi dưới đây:<br /> <br /> Hình 1: “Cái bánh ngọt” Trung Quốc bị xâu xé<br /> (Tranh biếm họa)<br /> <br /> 124<br /> <br /> Hình 2: Nữ hoàng Anh phong Phó vương Ấn Độ<br /> (Tranh vẽ)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
16=>1